Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Mùa săn giải thưởng chính thức khởi động với Toronto 2017 khai mạc

11/09/2017

“Ai thích tennis không?”

Với câu hỏi đó, giám đốc nghệ thuật Cameron Bailey đã mở màn Liên hoan phim quốc tế Toronto vào ngày 7/9 vừa qua.

CHÂU Á

Hàn Quốc chọn A Taxi Driver tranh giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc

Phim lịch sử A Taxi Driver được Hàn Quốc cử dự tranh hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc tại Giải thưởng Hàn lâm lần thứ 90, tức Oscar 2018, nhà phát hành Shobox cho biết.

Việc chọn lựa chỉ cho phép mỗi quốc gia một phim. Năm nào Hàn Quốc cũng gửi phim dự tranh nhưng chưa phim nào vào tới vòng đề cử cuối cùng. Năm 2016, The Age of Shadows được gửi đi tranh giải.

A Taxi Driver dựa trên câu chuyện có thật, diễn tả tốt bản sắc Hàn Quốc cũng như về quyền con người và việc dân chủ hóa ở châu Á. Hơn nữa, phim chuyển tải tốt ý nghĩa tới người xem quốc tế bằng sức hút nhân văn phổ quát,” Viện Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) cho biết.

A Taxi Driver kể câu chuyện tài xế taxi Hàn đưa một nhà báo người Đức tới trung tâm của phong trào đòi dân chủ ở Gwangju tháng 5/1980. Từ khi ra mắt ngày 2/8, bộ phim đã thu hút hơn 11,89 triệu lượt xem.

Đạo diễn Lee Chang Dong chuyển thể điện ảnh truyện ngắn của Haruki Murakami với Yoo Ah In đóng chính

Sau tám năm vắng bóng, đạo diễn hàng đầu Hàn Quốc Lee Chang Dong lên kế hoạch trở lại công việc đạo diễn với Burning. Phim chuyển thể truyện ngắn Barn Burning của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami (tác giả Rừng Na Uy), xuất bản lần đầu trên The New Yorker.

Phim sẽ do công ty Pine House của đạo diễn Lee, Now Films và Bom Films Production của Oh Jung Wan sản xuất. Nam diễn viên Yoo Ah In (The Throne) vào vai chàng trai trong cặp đôi bí ẩn mà một nhà văn gặp gỡ tại một buổi tiệc. Trong truyện, chàng trai tự xưng mình là kẻ phóng hỏa, và đạo diễn Lee đã miêu tả dự án này là một phim ly kỳ bí ẩn.

“Đây là câu chuyện về những người trẻ trong thế giới ngày nay. Khi họ nghĩ về cuộc đời họ và thế giới này thì như thể một bí ẩn,” Lee Chang Dong đã nói tại Liên hoan phim Busan năm ngoái.

Pine House từng trao đổi với nam diễn viên Kang Dong Won (Veteran, Woochi) cho một vai khác. Vai nữ chính vẫn chưa quyết định. Phim sẽ khởi quay cuối tháng này.

Lẽ ra phim đã bắt đầu sản xuất vào tháng 11 năm ngoái nhưng phải hoãn lại do mâu thuẫn giữa Murakami và đài NHK Nhật Bản, đơn vị giữ quyền nhiều tác phẩm của Murakami.

Lee Chang Dong, từng là Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc từ năm 2003 đến 2004, có bảng thành tích sáng chói là đạo diễn những phim nghệ thuật mang tính thách thức. Ông đã đoạt Sư tử bạc Venice năm 2002 với Oasis, và giải dành cho kịch bản tại Cannes 2010 với Poetry, phim gần đây nhất ông đạo diễn. Secret Sunshine của Lee Chang Dong đem về cho Jeon Do Yeon giải nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes 2007.

Ba nữ diễn viên thống trị màn ảnh nhỏ Hàn Quốc mùa thu này

Ha Ji Won trong phim Hospital Ship

Ba nữ diễn viên chính dự đoán sẽ khuynh đảo màn ảnh nhỏ mùa thu này. Đó là Ha Ji Won trong phim đề tài y học của MBC Hospital Ship, Chun Woo Hee trong phim về câu chuyện phóng viên tìm sự thật Argon của tvN và Seo Hyun Jin trong phim hài lãng mạn sắp tới của SBS Temperature of Love.

Phim mới thứ tư-năm của MBC Hospital Ship phát triển xunh quanh nhân vật của Ha Ji Won, được coi là một trong những ngôi sao quyền lực có thể đưa bộ phim tới cuối cùng, có hoặc không cần bạn diễn nam. Chuyện này khá hiếm thấy trong phim bộ truyền hình Hàn vốn chủ yếu dựa vào những chuyện tình lãng mạn.

Bộ phim 32 tập, mỗi tập 30 phút, nói về một bệnh viện trên tàu ít người biết giong buồm đi đến các hòn đảo nhỏ trên khắp thế giới để cứu giúp những cư dân biển đảo. Nữ diễn viên 39 tuổi gạo cội lần đầu đảm nhiệm vai bác sĩ trong phim. Vào vai Song Eun Jae, một bác sĩ phẫu thuật lạnh lùng và tham vọng, cô gia nhập con tàu sau khi mẹ cô qua đời trên một hòn đảo xa xôi.

Phim truyền hình đầu tiên của Ha Ji Won sau hai năm đã khởi đầu thành công, giữ vị trí đầu bảng trong khung giờ chiếu, từ khi ra mắt ngày 30/8. Tập mới nhất phát sóng 31/8, với tỷ suất người xem đạt 10,7%, theo Nielsen Hàn Quốc.

Chun Woo Hee, trước đó chủ yếu đóng phim điện ảnh bao gồm bộ phim thắng nhiều giải thưởng Han Gong Ju, là một diễn viên được người xem truyền hình khen ngợi. Trong phim về nghề báo mới của tvN Argon, ra mắt thứ hai này, nữ diễn viên 30 tuổi nhận vai phóng viên tham gia đội điều tra tin tức Argon, vất vả phân biệt “sự thật” và “tin giả”. Bộ phim do nhà sản xuất Lee Yoon Jung chỉ đạo, từng làm Quán cà phê hoàng tử nổi tiếng năm 2007.

Chun Woo Hee trong phim Argon

Seo Hyun Jin, mệnh danh nữ hoàng lãng mạn-hài với biểu cảm tinh tế trong những bộ phim hài lãng mạn gần đây, gồm Another Oh Hae YoungRomantic Doctor, Teacher Kim, trở lại với bộ phim bi sâu lắng khác, Temperature of Love tháng tới, kể về sự tan vỡ và tái hợp của một cặp đôi.

Love in the Moonlight đoạt hai giải tại Giải thưởng Truyền hình quốc tế Seoul 2017

Love in the Moonlight của KBS2 TV đã đoạt hai giải tại Giải thưởng Truyền hình quốc tế Seoul (Seoul International Drama Awards - SDA) năm nay giữa lúc sự kiện này bị lu mờ vì vụ đình công đang diễn ra của người lao động ở nhà đài này.

Phát sóng từ 22/8 đến 18/10/2016, bộ phim do Park Bo Gum và Kim Yoo Jung đóng chính, đoạt giải phim truyền hình xuất sắc và nam diễn viên xuất sắc hạng mục Làn sóng Hàn, tức hallyu.

Lễ trao giải đã diễn ra tại KBS Hall ở Seoul hôm 7/9. Chương trình đã được lên kế hoạch phát sóng trực tiếp, nhưng buộc phải hủy vì thiếu nhân viên làm vỡ vận hành của nhà đài này. Chương trình được phát sóng lại hôm sau.

Giải chương trình hay nhất thuộc về This is Us, phim truyền hình dài tập của Mỹ do Dan Fogelman sáng tạo trên đài NBC. Redemption Road của Đức đoạt giải phim điện ảnh truyền hình hay nhất. Giải phim bộ ngắn tập hay nhất thuộc về Please Love Me của Bỉ.

Nam diễn viên Thổ Nhĩ Kỳ Kerem Bursin đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc với Heart of the City còn nữ diễn viên Aleksandra Nikiforova trong phim Detective Anna của Nga đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc.

Hai diễn viên Hàn Park Bo Gum và Park Bo Young của Strong Woman Do Bong Soon theo thứ tự nhận giải nam/nữ diễn viên xuất sắc ở hãng mục hallyu.

China Media Capital thu tóm chuỗi rạp chiếu UME

Quỹ đầu tư nhà nước China Media Capital (CMC) sẽ mua Shanghai Siyuan Entertainment Co., Ltd, chủ sở hữu chuỗi rạp chiếu UME theo một thỏa thuận trị giá lên đến 3 tỉ nhân dân tệ (460 triệu đôla), trang Mtime đưa tin.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là bước mở rộng mới nhất của CMC, quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của Trung Quốc trong lĩnh vực truyền thông và giải trí, tin cho biết, dẫn lời nguồn giấu tên.

Tuy chưa được thông qua, các hồ sơ nộp cho cơ quan thẩm quyền nhà nước cho thấy kể từ ngày 25/8, chủ tịch CMC, ông trùm truyền thông Lê Thụy Cương đã tiếp quản Shanghai Siyuan Entertainment với tư cách chịu trách nhiệm pháp lý. Một đơn vị trực thuộc CMC cũng tiếp quản vai trò cổ đông tại công ty đóng tại Thượng Hải này.

China Media Capital đã lên tít tin tuần rồi sau khi Universal công bố bán 45% cổ phần chủ đạo của họ trong Oriental Dreamworks, liên doanh hoạt hình với CMC. Hai công ty đã mâu thuẫn khác biệt trong chiến lược, theo ông Lê Thụy Cương.

UME Cinemas là chuỗi rạp chiếu hạng sang với 25 rạp và hơn 400 phòng chiếu ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Được sáng lập và đặt theo tên của đạo diễn Hồng Kông Ngô Tư Viễn, Giải trí Thượng Hải Tư Viễn (Shanghai Siyuan Entertainment) sở hữu các chi nhánh UME ở Bắc Kinh, Thương Hải, Trùng Khánh, Hàng Châu, và Quảng Châu đã thu hoạch 680 triệu tệ phòng vé năm ngoái.

26 rạp chiếu Trung Quốc bị nêu tên vì gian lận phòng vé

Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc vừa công bố danh sách mới các rạp chiếu phạm tội gian lận phòng vé, lần thứ nhì từ sau khi luật điện ảnh mới có hiệu lực hồi tháng 3 năm nay.

26 rạp ‘vi phạm quá tay’ từ 12 tỉnh thành bị Hiệp hội Rạp chiếu và phát hành phim Trung Quốc bêu tên hôm 5/9. Theo công bố đó, hầu hết những rạp có tên trong danh sách bị phát hiện gian lận số liệu vé bán.

Một rạp thuộc tỉnh Quảng Đông bị phát giác vận hành ‘hệ thống vé song song’, tuy nhiên hậu quả tiếp theo đó là gì thì không được giải thích. Các cơ quan thẩm quyền chưa áp bất cứ hình phạt nào cho đến lúc tin lên báo.

Tổng cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình nói ‘danh sách đen’ mới này phát đi tín hiệu quyết tâm triệt phá bất kỳ hành động nào có thể phá vỡ trật tự thị trường điện ảnh Trung Quốc.

Số liệu chính thức cho thấy gian lận không chỉ lan tràn ở các thành phố nhỏ nhất với 21/26 rạp chiếu từ các thành phố cấp ba và cấp bốn. Không rạp nào thuộc các thành phố lớn nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải, và Quảng Châu có tên, ngoại trừ một rạp thuộc chuỗi Baoying International Cinema ở Thâm Quyến.

Hồi tháng 3 năm nay, 326 rạp đã bị nêu tên, và bị phạt vì gian lận phòng vé theo đó các rạp vi phạm hoặc bị phạt tiền hoặc bị đình chỉ hoạt động tùy theo mức độ gian lận.

Trong số đó, 63 rạp gian lận trong khoảng 1 triệu nhân dân tệ (150.000 đôla) và bị đóng cửa 90 ngày, còn 110 rạp khác nộp phạt 200.000 nhân dân tệ (30.544 đôla).

Trung Quốc tăng cường kiểm soát phim trên mạng

Trung Quốc cấm 'streaming' những phim không được nhà nước cho phép, với việc phim truyền hình mạng giờ đây cũng phải tuân thủ cùng quy định như phim truyền hình bình thường.

Việc sáng tạo và lên kế hoạch các phim truyền hình mạng sẽ phải tuân thủ quy định về quản lý lưu trữ, theo một thông tư về phim truyền hình, ban hành ngày 4/9.

Giám sát chất lượng nghệ thuật và ý thức hệ của các nội dung giải trí phải được củng cố trước khi phim được phát trực tuyến, theo thông tư của năm cơ quan chức năng liên ngành.

Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các đơn vị sản xuất phim truyền hình tốt để phim truyền hình mạng cải thiện chất lượng.

Những năm gần đây phim truyền hình mạng bùng nổ phát triển ở Trung Quốc với rất nhiều phim trở nên nổi tiếng ‘khủng’.

Thông tư nói rằng các hiệp hội nghề nghiệp phải công bố hướng dẫn phân bổ chi phí để hướng dẫn các công ty cơ cấu hợp lý hơn nhằm tối ưu hóa thù lao diễn viên.

Các hạ tầng phát sóng không nên xem sao nổi tiếng là tiêu chí mặc cả duy nhất khi mua phim, thông tư nói.

Để tối ưu hóa phim bộ truyền hình, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, các đài truyền hình cấp tỉnh, và các hạ tầng trực tuyến lớn được yêu cầu phân bổ giờ vàng để phát những nội dung giải trí đề tài cách mạng và quân đội hoặc đời sống nông thôn và nhóm thiểu số.

Các ưu đãi sẽ được cung cấp để tạo điều kiện chp phim hay tiến ra toàn cầu, trong khi các công ty sẽ được khuyến khích hợp tác với đối tác nước ngoài để cải thiện sức hấp dẫn quốc tế của mình.

QUỐC TẾ

Liên hoan phim Toronto mở màn với Shia LaBeouf trong vai John McEnroe

“Ai thích tennis không?”

Với câu hỏi đó, giám đốc nghệ thuật Cameron Bailey đã mở màn Liên hoan phim quốc tế Toronto vào ngày 7/9 vừa qua. Bailey đã lên sân khấu để giới thiệu phim mở màn, Borg/McEnroe, kể về mối quan hệ giữa hai đối thủ sân bóng Bjorn Borg và John McEnroe, với Shia LaBeouf và Sverrir Gudnason đóng hai vai chính.

Borg/McEnroe chỉ là một trong số vài phim về đề tài thể thao được chiếu tại liên hoan này năm nay.

I, Tonya với Margot Robbie trong vai nghệ sĩ trượt băng Tonya Harding cũng đang thu hút nhiều chú ý. Ngoài ra, tại liên hoan, Emma Stone cũng xuất hiện trong vai cầu thủ tennis Billie Jean King trong phim Battle of the Sexes.

Liên hoan phim Toronto từ lâu đã trở thành một trong những điểm dừng quan trọng trong chiến dịch săn giải thưởng của các nhà làm phim, là một cột mốc quan trọng dẫn tới giải Oscar vào năm sau. Năm nay, sẽ có 260 phim được chiếu, giảm so với 300 phim được chiếu tại liên hoan năm 2016.

Giám đốc điều hành liên hoan, Piers Handling, cho biết danh sách các phim trình chiếu năm nay phản ánh việc khán giả luôn “bị thu hút bởi những người trên đỉnh cao, những người có thể hy sinh tất cả.”

Một số phim khác được chiếu tại liên hoan còn có Stronger, với Jake Gyllenhaal trong vai một người đàn ông mất cả hai chân trong vụ đánh bom cuộc chạy marathon Boston năm 2013, và Kings, với Halle Berry vào vai một người phụ nữ bảo vệ con mình trong bạo loạn tại Los Angeles năm 1992.

George Clooney sẽ cho ra mắt phim Suburbicon, còn mother! của Darren Aronofsky với Jennifer Lawrence đóng chính cũng sẽ được chiếu. Angelina Jolie đóng góp bộ phim do chính cô đạo diễn, First They Killed My Father.

Liên hoan phim Toronto diễn ra từ ngày 7-17/9.

Jonathan Pryce vào vai Giáo hoàng Francis trong The Pope của Netflix

Netflix đang lên kế hoạch làm bộ phim một tập The Pope kể về giáo hoàng tại vị, Giáo hoàng Francis. Dự tính Jonathan Pryce sẽ vào vai người đứng đầu Giáo hội Công giáo, và Anthony Hopkins vào vai giáo hoàng tiền nhiệm, Giáo hoàng Benedict.

Bộ phim do đạo diễn City of God Fernando Meirelles đạo diễn, với kịch bản của Anthony McCarten (The Theory of Everything, Darkest Hour). Phim dự tính khởi quay vào tháng 11 ở Argentina.

Bộ phim sẽ kể về việc Giáo hoàng Benedict được bầu và sau đó từ chức, mở đường cho giám mục người Argentina Jorge Mario Bergoglio lên ngai giáo hoàng. Ông là giáo hoàng đầu tiên theo dòng Tên, giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ châu Mỹ và giáo hoàng đến từ ngoài châu Âu đầu tiên kể từ thế kỷ thứ 8. Bộ phim sẽ kể về việc Giáo hoàng Francis từng do dự trước khi chấp nhận chức danh cao nhất này vào năm 2013.

Star Wars: Episode IX tạm biệt đạo diễn Colin Trevorrow

Colin Trevorrow không còn là đạo diễn của Star Wars: Episode IX nữa.

Disney đã công bố tin này nhưng chưa đưa tên người kế nhiệm.

“Lucasfilm và Colin Trevorrow đã đồng ý chấm dứt sự hợp tác giữa hai bên đối với bộ phim Star Wars: Episode IX,” Disney cho biết. “Colin là một cộng sự tuyệt vời, nhưng vì có tầm nhìn khác nhau đối với bộ phim, hai bên đã đi đến thỏa thuận kết thúc hợp tác.”

Bộ phim dự tính ra mắt 24/5/2019 và sẽ phải bắt đầu quay vào đầu năm 2018.

Disney đã thuê biên kịch Wonder Jack Thorne cách đây khoảng một tháng để sửa lại kịch bản Star Wars: Episode IX. Tính đến thời điểm đó, Trevorrow và cộng sự Derek Connolly đã viết phần lớn bản mới nhất của kịch bản.

Khi nhận đạo diễn Star Wars, Trevorrow vừa cho ra mắt Jurassic World do Universal sản xuất. Bộ phim này sau đó thu về 1,6 tỉ USD phòng vé.

Bộ phim sắp tới của loạt phim Star Wars là Star Wars: The Last Jedi, do Rian Johnson đạo diễn, ra mắt ngày 15/12.

Một phim lẻ về Han Solo, hiện trong giai đoạn hậu kỳ, sẽ ra mắt vào 25/5. Đây là ngoại truyện thứ hai của loạt phim Star Wars, sau Rogue One.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, Variety, Korea Times, Yonhap News
China Film Insider, Global Times, Deadline