Tin tức

Có phải thời kỳ vàng của 3D đã chính thức qua đi?

16/09/2017

Có nhớ hồi 3D là cứu tinh của Hollywood không? Năm 2010, 21% tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ (10,6 tỉ đôla), tức 2,2 tỉ, đến từ tiền vé 3D. Đó là năm của những phim 3D thành công gồm Toy Story 3Alice in Wonderland; thêm nữa, phần lớn doanh thu của bộ phim Avatar đột phá của James Cameron, phát hành cuối tháng 12/2009, kiếm được trong năm 2010.

Tua nhanh đến 2016, khi doanh thu 3D đạt 1,6 tỉ, giảm 8% so với 2015. Mà đó là trong hoàn cảnh tổng doanh thu vé cả năm đạt đỉnh cao mọi thời đại với 11,4 tỉ. Tỷ trọng doanh thu 3D chỉ 14%.

Toy Story 3 mang lại một kết thúc cho lũ đồ chơi xúc động mãnh liệt với công nghệ 3D

Phim 3D hút khách nhất năm 2016 là The Jungle Book của Jon Favreau, với 43% doanh thu mở màn là từ các suất chiếu 3D. Mặc dù chẳng là gì khi đem so với Avatar (70%), chắc chắn vẫn còn tốt hơn mức trung bình 30-35% đã trở thành chuẩn thông thường.

Tuy nhiên, quả là khiến người ta bất ngờ khi Imax công bố sẽ giảm bớt phim 3D ở thị trường Bắc Mỹ, do khán giả chuộng 2D “hơn rõ rệt”.

CEO của Imax Entertainment Greg Foster nói với The Hollywood Reporter rằng Imax không bỏ 3D mà là thực hiện giải pháp chiến lược hơn cho việc sử dụng định dạng này. "3D không còn là mặc nhiên nữa," ông nói, giải thích rằng Imax phát hành 35 phim mỗi năm, và trong số đó, trực giác của ông mách bảo rằng ước tính 5-10 phim là 3D trong một tương lai có thể thấy trước.

"Chúng tôi lắng nghe các đối tác làm phim của mình," ông nói thêm, rằng những đạo diễn muốn phát hành phim của họ ở định dạng 3D sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ của Imax.

Avatar đột phá của James Cameron kích hoạt làn sóng đổ xô làm phim 3D ở Hollywood dẫn tới khán giả ngán ngẩm với những phim chất lượng kém cỏi cả về công nghệ lẫn câu chuyện

Mặc dù 3D vẫn rất được ưa chuộng ở bên ngoài Bắc Mỹ — tính toàn cầu, 56% tất cả rạp chiếu kỹ thuật số là 3D, so với 39% ở Mỹ và Canada —Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích cao cấp của comScore, giả thuyết rằng Hollywood chịu trách nhiệm về phần lớn sụt giảm 3D ở Mỹ. Ông lưu ý khi ở đỉnh cao được ưa chuộng năm 2010, "Ngành điện ảnh hào hứng cho rằng 3D có thể đẩy lợi nhuận lên. Thế rồi bạn có rất nhiều phim mà ban đầu không được tính toán hoặc quay 3D [chuyển đổi 3D] nhằm tận dụng cơ hội, và tôi nghĩ khán giả nhận ra sự khác biệt. Chất lượng không có ở chỗ lẽ ra phải có. Không chỉ chất lượng, mà giá vẻ cao hơn, xói mòn ý tốt."

"Chúng tôi tin các bộ phim sẽ được làm 3D từ đầu hoặc dành thời gian xử lý chuyển đổi thỏa đáng, như chúng tôi đã làm với TitanicTerminator 2," Jon Landau, nhà sản xuất từng đoạt giải Oscar, đối tác của James Cameron, nói. "Từ quan điểm kể chuyện kịch tính, khi màn ảnh phẳng biến mất, bạn phải tạo kết nối mạnh mẽ với khán giả của mình. Đó là điều mà chúng tôi hào hứng làm."

Ông chỉ ra Alita: Battle Angel, do Cameron và Landau sản xuất, được quay 3D từ đầu do Robert Rodriguez đạo diễn và sẽ ra rạp Imax 3D hè năm tới. Tất nhiên, bốn phim Avatar phần tiếp theo cũng sẽ được làm và phát hành 3D.

Việc sử dụng 3D và âm thanh Atmos bổ trợ cho trải nghiệm chìm đắm góp phần làm cho ảo ảnh mà môi trường chủ yếu tạo ra bằng đồ họa vi tính trở nên thật trong phim The Jungle Book của đạo diễn Jon Favreau

Jon Favreau, người đã làm nên bản người đóng kể lại câu chuyện The Jungle Book với 3D trong đầu và đang lên kế hoạch tương tự cho Lion King người đóng sắp tới của ông, có cùng quan điểm. "Công nghệ hiệu quả nhất trong phim khi nó cộng lực với câu chuyện. Trong trường hợp The Jungle Book, việc sử dụng 3D và âm thanh Atmos bổ trợ cho trải nghiệm chìm đắm góp phần làm cho ảo ảnh mà môi trường chủ yếu tạo ra bằng đồ họa vi tính trở nên thật. Chúng tôi đã lên kế hoạch từ đầu và nắm bắt hình ảnh bằng máy quay 3D. Khán giả được đền đáp vì đã tìm xem định dạng này ở rạp vì phim đem đến một trải nghiệm độc đáo khác hẳn xem ở nhà."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter