Tin tức

Nhìn lại điện ảnh Hollywood 2010

01/03/2011

Lại một năm có đủ phim bom tấn khổng lồ, phim độc lập không thu hút được sự quan tâm và những thứ vứt đi vì không hề được như quảng cáo đã làm người ta trông đợi. 2010 bắt đầu với những phim thương mại thành công như Shutter IslandAlice in Wonderland, và kết thúc với những phim đầy hy vọng đoạt giải như The Social Network, Black Swan The King's Speech.

Những mốt nhất thời mới như phim chuyển thể 3D khá xôn xao khi mang về cả đống tiền dôi thêm, còn phim hoạt hình lại một năm vượt mong đợi với những phim như Toy Story 3, Despicable Me Shrek Forever After.

Hướng tới 2011, chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến một năm của những phim nhiều phần mới mẻ gây ngạc nhiên, và những phim thành công bất ngờ từ đâu xuất hiện làm khán giả hào hứng.

Một bộ phim rõ ràng biết cách làm khán giả hào hứng đó là Avatar của James Cameron, công chiếu vào cuối năm 2009 và đứng đầu doanh thu phòng vé suốt năm tuần đầu 2010. Trải nghiệm 3D đột phá này càn quét phòng vé quốc tế đưa tới kỷ lục 2,78 tỉ đôla doanh thu toàn cầu, soi đường cho các hãng phim tung ra thừa mứa phim 3D đến với khán giả năm nay.

Một phim rõ ràng đã lợi dụng được cơn sốt 3D là bản làm lại Alice in Wonderland của Tim Burton, giúp Disney/Buena Vista lần đầu tiên có phim phát hành đạt doanh thu tỉ đôla. Phim hoạt hình How to Train Your Dragon và bản làm lại Clash of the Titans cũng chứng kiến doanh thu tăng nhờ chuyển thể 3D, tuy nhiên họ cũng đã kích hoạt phản ứng dữ dội của giới phê bình lên án việc chuyển thể 3D.

Bộ ba phim chuyển thể 3D kích hoạt phản ứng dữ dội của giới phê bình

Phản ứng kịch liệt chống lại việc chuyển thể 3D rốt cuộc có lẽ đã khiến Warner Brothers loại bỏ kế hoạch chuyển thể Harry Potter and the Deathly Hallows sang định dạng 3D để phát hành vào tháng 11/2010.

Nhưng 2010 không chỉ có 3D, khi đạo diễn gạo cội người Mỹ Martin Scorsese đã có được thành công chưa từng có với phim Shutter Island, phát hành vào tháng 2. Bất chấp nhiều ý kiến phê bình trái chiều, bộ phim hình sự tâm lý do Leonardo DiCaprio đóng vai chính này đã thu được gần 300 triệu đôla doanh thu toàn thế giới và là phim đạt doanh thu cao nhất của tháng 2.

Dĩ nhiên 2010 không thiếu phần của phim làm lại, trong đó có những phim hấp dẫn được khán giả lẫn những phim rớt đài. Phim kinh dị làm lại cho thấy vẫn có lãi như thường, với A Nightmare on Elm Street xuất hiện thành công vào cuối tháng 4 đầu tháng 5, mặc dù bị giới phê bình chê bai.

Phim làm lại và phần tiếp theo vẫn được thời trong mùa hè, với The Karate Kid Shrek Forever After thu hút mạnh khán giả gia đình. Iron Man 2 cũng khá, dù không đặc sắc, ra rạp vào tháng 5 và gần như bảo đảm sẽ có những phần tiếp theo trong tương lai.

Phim đạt doanh thu cao nhất năm 2010, Toy Story 3, chỉ trong vòng vài tháng đã giúp Disney/Buena Vista lần thứ hai trong năm có phim đạt tỉ đôla. Toy Story 3 còn là phim được công chúng bình chọn là phim hay nhất năm 2010 và đã một tay đặt vào chiếc tượng Oscar dành cho phim hoạt hình xuất sắc nhất sẽ công bố vào tháng 2 năm 2011.

Nhưng không phải phim kinh phí lớn nào được coi là có sẵn khán giả cũng tìm thấy khán giả của nó. Tác phẩm 200 triệu đôla Prince of Persia: The Sands of Time đã không thu tóm được khán giả Mỹ, đặt chướng ngại vật vào các kế hoạch sản xuất phim nhiều phần mới có tiềm năng của Disney. Sex and the City 2 cũng có bước lùi đáng kể lúc ra rạp vào tháng 5 và chắc có lẽ kết thúc luôn chuỗi phim này, mặc dù doanh thu quốc tế mạnh tạo cho Warner Brothers chút hy vọng.

Tuy nhiên, bộ phim hè được nói đến nhiều nhất không phải là phim làm lại cũng chẳng phải phần tiếp theo. Vào tháng 8, Inception, bộ phim hình sự tâm lý của Christopher Nolan đã cho Leonardo DiCaprio vai diễn thành công nhất kể từ sau Titanic, và củng cố địa vị cho Nolan là một đạo diễn cực đỉnh trong danh sách đạo diễn hạng A.

Inception thắng cả về doanh thu phòng vé và sự bàn luận của giới hâm mộ lẫn giới phê bình

Trong khi DiCaprio đã có một năm thành công rực rỡ, có thể nói Ben Affleck cũng thế. Affleck đã viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính trong phim hình sự The Town, là một trong những phim nhận được bình luận tốt nhất năm và cũng là một phim gặt hái kết quả thương mại đình đám của Warner Brothers.

Một bom tấn khác vào mùa thu của Warner Brothers là Harry Potter and the Deathly Hallows: Part One, dĩ nhiên rồi, đã áp đảo phòng vé toàn thế giới với 850 triệu đôla và biến Harry Potter thành chuỗi phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Vào đầu thu năm 2010 khán giả người lớn đã tìm thấy họ trong The Social Network, của đạo diễn David Fincher về hiện tượng Facebook. Câu chuyện về nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, phần nào dựa vào những sự kiện có thật, được Hội đồng bình luận phim quốc gia Hoa Kỳ bầu chọn là phim hay nhất năm và là ứng cử viên được ưa chuộng cho giải thưởng hàn lâm sắp tới.

Cũng như mọi năm, những phim được mùa giải thưởng ưa thích khác là phim ra rạp vào cuối năm 2010, nhắm vào khán giả người lớn đang trông đợi một cú ra trò từ các phim hành động có kinh phí lớn và nhiều kỹ xảo. Black Swan của Darren Aronofsky cho Natalie Portman một vai chính giành được hầu hết lời khen ngợi của giới phê bình và không chừng còn có thể dẫn dắt cô đến với giải thưởng Oscar đầu tiên. Cũng vừa mới ra rạp là phim lịch sử The King's Speech, phim của Anh có Colin Firth và Geoffrey Rush đóng chính đang tự hào lấy được gần hết khen ngợi của các nhà phê bình phim khắp thế giới và doanh thu phòng vé mạnh ngay từ sớm khi chỉ mới phát hành hạn chế.

Những phim kịp ra rạp để dự tranh giải thưởng hàn lâm khác là Blue Valentine, phim chính kịch lãng mạn do Michelle Williams và Ryan Gosling đóng chính. Blue Valentine bắt đầu ra rạp trong sự tranh cãi khi thoạt tiên bị MPAA xếp loại NC-17, một quyết định mà sau đó vẫn giữ nguyên tình trạng khó có khả năng đảo ngược tạo tiền lệ cho những phim phát hành trong tương lai.

Blue Valentine có cảnh "nóng" tương tự Black Swan nhưng bị xếp loại NC-17 gây nhiều tranh cãi

Joel và Ethan Coen tiếp tục chuỗi phim được giới phê bình ca ngợi với True Grit, phiên bản hiện đại cho tác phẩm tiểu thuyết nổi tiếng của Charles Portis có cùng tên giúp hồi sinh thể loại phim Viễn Tây xưa.

Năm tới 2011 chắc chắn sẽ có những phim rất được trông đợi khác, từ phần bốn của loạt phim Pirates of the Caribbean đến The Hangover 2. 2011 cũng sẽ đem tới phần cuối của Harry Potter, phần ba của Transformers và những dự án hấp dẫn như Hugo Cabret của Martin Scorsese. Đã được lên lịch đóng máy trong năm tới là Mission Impossible phần mới nhất của Tom Cruise và War Horse của Steven Spielberg.


  • 10 phim hay nhất năm 2010 theo nhà bình luận phim Roger Moore của tờ Orlando Sentinel

127 Hours

Làm sao thuyết phục người ta đi xem "phim về một anh chàng phải tự cắt tay mình"? Nói về tính hấp dẫn, bài học cuộc đời, nhân sinh đầy chất phiêu lưu và trong cách làm phim xuất sắc, thì James Franco làm chủ màn ảnh rộng với vai trò làm nên định nghĩa về anh — không phải là một tay làm thuê, mà là tính nhân bản và nét dịu dàng thể hiện rõ ràng, từ đầu đến cuối.

The Fighter

Các diễn xuất xuất sắc đảm bảo cho cuốn phim về đấu quyền anh kiểu "Jersey Shore gặp Rocky" này, với Christian Bale trong vai một gã nghiện ma tuý dẫn dắt, Mark Wahlberg khớp hoàn hảo với vai diễn dành cho anh "Irish" Micky Ward từ Lowell, Massachusetts, và Amy Adams gây sốc khán giả bằng vẻ thô bạo và cái miệng văng tục.

The King's Speech

Đây có thể là vai diễn đoạt Oscar của Colin Firth, thể hiện một nhà vua kiêu căng bị chứng nói lắp. Geoffrey Rush, (luôn tuyệt vời) trong vai thầy giáo của nhà vua. Helena Bonham Carter xuất sắc trong vai hoàng hậu, Timothy Spall thể hiện xuất sắc vai Churchill, Guy Pearce hoàn hảo vai Edward VIII tự đắc, và Michael Gambon dữ dội trong vai George V thô lỗ.

The Social Network

Tác phẩm của đạo diễn David Fincher và biên kịch Aaron Sorkin về nguồn gốc của Facebook là một ứng cử viên được ưa chuộng cho giải Oscar, nhờ chọn vai chính xác (Jesse Eisenberg trong vai Mark Zuckerberg) và một kịch bản dí dỏm về ý tưởng lớn kiếm bộn và anh chàng vô danh làm nên tất cả điều đó.

Black Swan

Người ta trông đợi Natalie Portman là một vũ công ba lê đáng tin cậy và đáng thương (trên sân khấu, và trên đầu ngón chân) sợ hãi vì diễn vai chính và sự tỉnh táo của cô trong tác phẩm Hồ thiên nga. Vincent Cassel trong vai biên đạo múa dục vọng/đáng sợ thao túng nhân vật của cô một cách thô bạo nhằm theo đuổi lý tưởng nghệ thuật cao vời. Nhưng ai biết Mila Kunis lại xoay được cả hai người này? Người đó là Darren Aronofsky. Oscar? Gần như là chắc chắn.

Winter's Bone

Diễn xuất đột phá của Jennifer Lawrence, trong vai cô gái quê lớn lên trong nghèo khổ trong hang ổ làm ma tuý ở Mỹ buộc cô phải trưởng thành quá nhanh, là một điểm nổi bật của bộ phim chính kịch về tội phạm này. Nhưng vai phụ hấp dẫn và thô ráp do John Hawkes và Dale Dickey thể hiện đã nâng tầm cuốn phim này vượt lên một phim về tuổi chuyển tiếp để thành một sử thi cập nhật của điện ảnh thể loại Gothic miền Nam nước Mỹ.

The Kids Are All Right

Cặp đôi đồng tính nữ tuổi mới lớn muốn biết cha mình là ai. Người mẹ nhân hậu (Julianne Moore, hãy tặng nữ diễn viên này một giải Oscar) bị bà mẹ cảnh sát xấu (Annette Bening) đánh lạc hướng và hai đứa trẻ chịu hậu quả vì sự tò mò của chúng. Đây là một phim trò chơi có tính giáo dục xã hội.

Rabbit Hole

Với tất cả những lời ca ngợi, giải thưởng vậy mà Nicole Kidman vẫn có thể làm chúng ta ngạc nhiên. Cô cho chúng ta cả một thực đơn trong cuốn phim của David Lindsay-Abaire về một cặp cha mẹ đối phó với cái chết của đứa con – một người vẫn thương tiếc, người kia quá sốt ruột không thoát ra khỏi đau buồn. kịch bản để Kidman đưa chúng ta đến nhiều cảm xúc và nơi chốn không ngờ.

I Love You Phillip Morris

Jim Carrey, hài hước, xuất sắc, nhưng được công nhận rất thật rằng anh không chỉ là một diễn viên hài châm biếm. Một người tự tin xuất hiện, rồi kết thúc trong tù và yêu. Chỉ có ở Texas.

Buried

Ryan Reynolds diễn xuất mê hoặc trong vai một tài xế xe tải bị chôn sống trong quan tài với chiếc điện
thoại di động làm phương tiện thoát thân duy nhất trong phim
Buried. (Lionsgate / 17/9/2010)

Ryan Reynolds với vai diễn cảm xúc trong một phim về một người lái xe bị bắt cóc và bị chôn sống đâu đó ở vùng Trung Đông. Sợi dây lien lạc duy nhất với cuộc đời của anh? Chiếc điện thoại di động. Reynolds biến một thao tác kỹ thuật bình thường thành một hoạt động bị giam cầm trong quan tài thành một kỳ công, với sợ hãi, giận dữ, kinh hoàng và hài hước.


  • 10 phim gây thất vọng nhất năm 2010 theo Movies IGN

The Wolfman

Dự án làm phim này gặp "trắc trở" suốt khi đạo diễn ban đầu, Mark Romanek, từ bỏ và Joe Johnston được mời “điền vào chỗ trống”. Hãng phim cần ai đó có thể vào việc, khai máy quay phim và hoàn thành đúng hạn, trong vòng kinh phí và chẳng cần "sáng tạo gì ầm ĩ". Bộ phim đã phản ánh chính xác điều đó, một nỗ lực tẻ ngắt để làm sống lại thương hiệu “Quái vật điện ảnh” của Universal.

Alice in Wonderland

Phim kiếm cả đống tiền, nhưng bạn có biết ai đã xem nó không? Hoặc biết ai đã xem và chắc chắn thoả mãn đã mất thời gian và tiền bạc cho phim này không?

Tim Burton + Johnny Depp + thế giới giả tưởng thường tương đương với công thức thành công, đúng không? Dường như, có ai đã đưa một con số vô lý vào cái đẳng thức tương đương đó rồi vì Alice in Wonderland còn lâu mới là sự tái hợp thành công cho Burton và Depp.

Từ đầu chí cuối, Alice in Wonderland là một kết quả nhàm chán đáng kinh ngạc cho thấy chẳng có nét hấp dẫn hay sáng tạo nào của những dự án hay hơn của Burton. Cả đạo diễn lẫn diễn viên dường như trải qua quá trình làm một phim phiêu lưu ảo, nhưng hầu như chẳng có ai thực sự dấn thân vào phiên bản Wonderland lạnh lẽo, thù địch này. Ngay cả Depp cũng có vẻ thờ ơ kỳ cục trong vai Mad Hatter. Nếu Wonderland không thể là một nơi kỳ lạ và vui nhộn để mất hai tiếng đồng hồ vào đó, thì còn có gì để nói nữa?

A Nightmare on Elm Street

Nhiều cảnh dàn dựng những nẻo đường thú vị để khám phá, khi những đứa trẻ mới trên phố Elm chạm mặt Freddy trong ác mộng của chúng, nhưng không đi đến đâu trong việc hỗ trợ cho những nỗi sợ hãi và cho thấy đạo diễn lúng túng với chuyện phim. Còn Freddy? Haley làm nhân vật tổn thương, khiến cho một nỗ lực phí phạm trong phim này không nhận được khán giả hưởng ứng mấy ngoài một tuần lễ mở màn tạm được.

Iron Man 2

Phần phim tiếp theo rất được trông đợi vào hè năm nay này là một phiên bản tốn kém hơn và khoe khang hơn phần phim đầu. Phim không đến nỗi là thất bại lịch sử, nhưng là một thất vọng đáng kể với những tiềm năng có sẵn.

Prince of Persia: The Sands of Time

Thường thì phim dựa trên trò chơi điện tử ít có khả năng bị đưa vào danh sách như thế này. Suy cho cùng, chúng đã có lịch sử quá thành công đến nỗi không có người mê phim sáng suốt nào lại kỳ vọng đến mức thành thất vọng. Disney đã đưa ra một phim quá cố sức để được như Pirates mà lại không đủ sức chuyển thể được những nhân vật và những pha đấu kiếm hoành tráng trong trò chơi. Mà phim về một hoàng tử Ba Tư có diễn viên Trung Đông nào đó đóng vai chính là đòi hỏi quá nhiều chăng?

Robin Hood

Một Ridley Scott hợp cùng Russell Crowe với cung tên giáo mác xung quanh lẽ ra phải đầy cảm hứng và thú vị hơn bộ phim ặt ẹo này chứ. Với một nhà làm phim tài năng và thành công như Scott, nội dung phim này không hề phù hợp với sự nhạy bén của ông.

Jonah Hex

Với quá nhiều truyện tranh được chuyển thể thành phim, chúng ta luôn háo hức chờ xem có gì khác hơn là siêu anh hùng có phục trang không. Lẽ ra Jonah Hex phải mang lại sinh khí mới cho giới hâm mộ truyện tranh. Ngay từ đầu, với độ dài 81 phút, thực không đủ thời gian để làm gì. Cốt chuyện co cứng và những cảnh hành động hoạt hình khiến bộ phim trở thành lạm thêm một phiên bản chuyển thể trò chơi điện tử tệ hại khác.

The Last Airbender

Sau The Happening, tất cả chúng ta đều nóng lòng chờ xem một tác phẩm kinh dị khác và đi vào một lãnh địa mới. Việc ông tìm cách chuyển thể Avatar: The Last Airbender, một trong những loạt phim hoạt hình thành công nhất mất nhiều năm, phủ một lớp đường ngon lành lên chiếc bánh.

Vậy tại sao lại hỏng? Vì một lẽ, Shyamalan cố gắng chưng cất cả một mùa phim truyền hình thành một phim dài hai giờ. Kết quả là phim căng hết sức mình cũng không thể chuyển tải hết mọi thứ trong một thời gian ngắn như vậy. Câu chuyện rối rắm và không thoả mãn. Ngoại trừ Dev Patel trong vai Hoàng tử Zuko, các diễn xuất khác đơn điệu và không có cảm hứng. The Last Airbender gánh chịu một vấn nạn tương tự Prince of Persia, khi những nhân vật người châu Á lại do diễn viên da trắng thể hiện một cách không thể lý giải được.

Skyline

Skyline có tiềm năng trở thành District 9 của năm 2010. Các đoạn phim quảng cáo cho thấy những hiệu quả hình ảnh ấn tượng và xung đột có vẻ hấp dẫn giữ người trái đất và người ngoài hành tinh. Ai mà ngờ phim thực tế lại chán ngắt và quên phứt cho rồi như vậy?

Có lẽ phải nhận ra cảnh báo khi thấy phim này do anh em nhà Strause làm đạo diễn, hai anh này chịu trách nhiệm hiệu ứng hình ảnh cho Aliens vs. Predator: Requiem. Skyline đúng là có ấn tượng trong một vài cảnh ngắn khi người ngoài hành tin xuất hiện và nuốt chửng hàng trăm người.

Nhưng buồn thay, bối cảnh cả bộ phim toàn ở trong căn hộ của nhân vật chính. Diễn viên của phim, kể cả Eric Balfour (Six Feet Under) và Donald Faison (Scrubs), dường như được chọn chẳng qua là vì lúc đó họ chẳng có gì khác mà làm.

Vậy mà anh em nhà Strause xem ra vẫn còn muốn làm phần tiếp. Chịu vô số thất vọng, chúng ta phải hy vọng rằng cánh cửa đóng sập lại với cái phim muốn thành chuỗi phim này.

The Tourist

Thuyền trưởng Jack Sparrow Và Bà Smith xem ra là kiểu cặp đôi mà Hollywood muốn, để đổi lấy hiệu quả bùng nổ ở phòng vé.

Thay vì vậy, Johnny Depp và Angelina Jolie, cả hai diễn viên lúc nào cũng hấp dẫn này, thấy mình vào một phim chán ngấy, đại loại là điệp viên Jolie sử dụng anh thầy dạy toán Depp làm mục tiêu trong khi mấy cánh cửa khách sạng đắt tiền ở châu Âu bị phá sập và thuyền chạy ngang dọc trên sông.

Có nhiều phim xứng với cặp đôi diễn viên tuyệt vời này. Không phải The Tourist.


  • 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2010 theo Box Office Mojo

1. Quán quân phòng vé toàn cầu là Toy Story 3, thu được 1.063.100.000 đôla. Tác phẩm hoạt hình mới nhất từ các phù thủy hãng Pixar đã đánh đúng vào tình cảm của khán giả trưởng thành, dĩ nhiên rồi, điều này giúp phim thống trị phòng vé toàn cầu.

2. Ngôi á quân là Alice in Wonderland của Tim Burton, phim duy nhất khác kiếm được 1 tỉ đôla. Đây là một phim kể lại chuyện cổ tích thu hút khán giả nhiều lứa tuổi.

3. Về ba là Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1. Đây là phần phim hay nhất trong loạt phim này cho đến giờ cũng là phần phim đen tối và nhiều bạo lực nhất thu hút nhiều tầng lớp người mê phim.

4. Inception, do Christopher Nolan viết kịch bản và đạo diễn, ông cũng là người chịu trách nhiệm nạp năng lượng lại cho loạt phim Batman, hớp hồn trí tưởng tượng của khán giả người lớn để nắm nguồn doanh thu vé vững chắc.

5. Vị trí số 5 là Shrek Forever After, phần thứ tư và cũng là phần cuối cùng của chuỗi phim này.

6. The Twilight Saga: Eclipse, phần mới nhất trong trường thiên Twilight, chứng tỏ vẫn làm mưa làm gió với khán giả trẻ.

7. Iron Man 2 đưa ra chương kế tiếp của chuyến phiêu lưu trên màn ảnh rộng của người hùng truyện tranh khoa học giả tưởng.

8. Despicable Me làm hài lòng khán giả lớn nhỏ với một câu chuyện rất đáng yêu.

9. How to Train Your Dragon thành công trong việc pha trộn thể loại thần thoại xa xưa với công nghệ tương lai thành một cuộc phiêu lưu đầy mê say.

10. Clash of the Titans đưa các vị thần từ những truyền thuyết và thần thoại xuống trần gian trong một dáng vẻ hiện đại.

Số liệu cho thấy người lớn ở độ tuổi 18 đến 24 đi xem phim ít nhất mỗi tháng một lần, chiếm 34%, so với 20% khán giả người lớn nói chung. Người mê phim Mỹ xem khoảng 8 phim một năm với những khán giả thường xuyên xem phim xem khoảng 12 phim trở lên một năm.


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Tổng hợp từ các nguồn: RTT News; Orlando Sentinel; Movies IGN, Examiner; boxofficemojo.com