Tin tức

The Merciless: Tình huynh đệ phong cách Hàn

15/05/2017

Đạo diễn Byun Sung Hyun muốn chú trọng phong cách khi quay The Merciless, bộ phim Hàn được mời trình chiếu hạng mục nửa đêm tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 diễn ra từ ngày 17 đến 28/5.

“Lý do tôi dành sự chú ý vào dựng cảnh [mise-en-scene] là vì điện ảnh Hàn những năm gần đây, đã có và sẽ còn tiếp tục, quá nhiều phim tội phạm với hai nam chính,” đạo diễn Byun Sung Hyun nói tại buổi chiếu trước với báo chí ở Seoul, hôm 2/5.

Seol Kyung Gu (phải) trong vai trùm băng đảng tội phạm Han Jae Ho và Im Si Wan trong vai một tội phạm trẻ liều lĩnh Jo Hyun Soo

“Qua phong cách mà tôi khác biệt hóa bộ phim của mình.”

Công tác quay phim tỉ mỉ là điều nổi bật trong tác phẩm hợp thời này của vị đạo diễn, với diễn viên kỳ cựu Seol Kyung Gu (Lucid Dream, 2017) trong vai trùm băng đảng tội phạm Han Jae Ho và Im Si Wan (One Line, 2016) trong vai một tội phạm trẻ liều lĩnh Jo Hyun Soo.

Các cảnh phim được quay từ góc nhìn của các nhân vật khi họ nằm trên mặt đất sau khi bị bắn, hoặc bị bắt cóc và bị trùm bao bố lên đầu. Ống kính quan sát kỹ từ trên cao xuống chiếc ô tô mui trần màu đỏ mà các nhân vật đang ngồi trong đó, có lúc xuất thần và có lúc sững sờ đau đớn. Bạo lực được miêu tả thẳng thừng, qua việc sử dụng các bức tường và tính đối xứng.

“Tôi làm việc chặt chẽ với chỉ đạo nghệ thuật,” Byun Sung Hyun nói. “Thay vì viết cốt truyện một cách riêng rẽ, chúng tôi đã có nhiều cuộc thảo luận dài và tôi nói ra kiểu không gian tôi muốn có.”

Họ kết bạn với nhau trong tù

Phim trở đi trở lại về thời gian theo hai nhân vật khi họ gặp nhau trong tù, kết bè với nhau sau khi ra tù để buôn lậu ma túy, và bị một cảnh sát chìm theo dõi, lộ ra trong một thắt nút bất ngờ nhất.

“Điểm nhấn của một phim nội gián là nỗi lo lắng liệu (nhân vật nội gián) có bị bắt hay không,” đạo diễn Byun nói. “Nhưng tôi quyết định bỏ qua phần đó.”

Jeon Hye Jin trong vai thám tử làm nội gián, một nhân vật nữ quyến rũ truy bắt tội phạm.

Seol Kyung Gu đảm nhận vai Jae Ho với sự thích thú hồi tưởng thời huy hoàng của anh những năm 2000, truyền cho tay buôn lậu ma túy điên cuồng này chất bi ai. Jae Ho nhìn chăm chăm vào mắt nạn nhân của hắn khi sát hại họ và bật ra một tiếng cười khúc khích the thé, mà vẫn giữ được nhân tính mãnh liệt.

Hai nhân vật kết bè làm ăn phi pháp có lúc chênh vênh và có lúc gần như chân thành, vừa ngờ vực lẫn khao khát tin cậy nhau

Lần đầu hắn gặp Hyun Soo đánh một địch thủ to lớn gấp đôi trong một vụ cãi cọ trong tù, và thấy vui sướng trong quá trình đó. Nghĩ rằng gã bạn tù trẻ tuổi liều lĩnh này tâm thần bất ổn như chính mình, Jae Ho bất đồ tiếp cận gã.

Gã tội phạm Hyun Soo dễ tổn thương, được thể hiện một cách thông minh và linh hoạt qua diễn xuất của Im Si Wan. Hai nhân vật bắt đầu kết bè làm ăn phi pháp có lúc chênh vênh và có lúc gần như chân thành, vừa ngờ vực lẫn khao khát tin cậy nhau.

Tuy gói trong một phim hành động tội phạm, trọng tâm của bộ phim là mối quan hệ giữa hai nhân vật chính. Đạo diễn Byun đi xa đến mức gọi đây không chỉ là “tình huynh đệ” mà còn là tình yêu thực sự.

“Tôi luôn bảo hai nam diễn viên trong lúc quay rằng đây là tình yêu, bi hơn là ‘noir’.”

Áp phích phim

Tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Seoul, cho đến nay niềm quan tâm chuyên chú của đạo diễn Byun là văn hóa và phong cách sống trẻ của Hàn Quốc. Phim của anh gồm The Beat Goes On chủ đề hip-hop năm 2010 và phim lãng mạn hài Watcha Wearin’? năm 2012.

The Merciless còn có Kim Hee Won, sẽ đến Liên hoan Cannes cùng với Seol Kyung Gu và đạo diễn Byun. Vẫn chưa biết Im Si Wan có thể rời Hàn Quốc để tham dự sự kiện này không do anh chưa thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Phim ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 18/5.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald