Người trong nghề dự đoán doanh thu vé sẽ giảm từ 5% đến 10% so với năm
trước, lúc phòng vé mùa hè tổng cộng chốt 4,45 tỉ đôla ở Bắc Mỹ. Với một
vài thành công bất ngờ, vậy có nghĩa là tổng doanh thu hè năm nay có
thể đạt 4 tỉ đôla, thấp nhất trong vòng một thập niên.
Trong bốn tháng tới đây luôn có khả năng từ đâu bỗng xuất hiện một thành
công đình đám bơm doanh thu lên, để các hãng phim có thể thu gom 40%
doanh thu vé hằng năm của họ.
Tuy nhiên, một số nhà điều hành lo
rằng một lần nữa kinh doanh điện ảnh lại dựa cả vào những phần phim tiếp
theo từ những phim chuỗi đã có tuổi, và rằng khán giả đang ngày càng
mỏi mệt vào cái lúc mà họ có nhiều lựa chọn giải trí tại nhà hơn như bây
giờ. Người ta có thể háo hức với sự trở lại của những kẻ ngoài vòng
pháp luật liên hành tinh mà họ yêu thích từ
Guardians, nhưng có bao nhiêu người muốn một phim
Pirates of the Caribbean nữa? Còn
Transformers phần thứ năm thì sao?
“Năm
nay có một vài phim bom tấn không mạnh như trước,” theo Chris Aronson,
giám đốc phát hành phim nội địa cho 20th Century Fox, kể ra những phim
mới từ các chuỗi phim
Alien và
Planet of the Apes. “
Pirates ư? Là phần thứ năm. ‘
Transformers à?’ Phần thứ năm nốt.”
Cảnh phim War for the Planet of the Apes / Đại chiến hành tinh khỉ ra rạp ngày 14/7
|
Cạnh tranh từ truyền hình và dịch vụ ‘streaming’, cùng một văn hóa ngày
càng quan tâm đến chuyện gì xảy ra trên màn ảnh nhỏ hơn là trên tấm bạt
trước rạp xinê, làm cho vấn đề càng tồi tệ hơn. Một số người lo rằng khi
bàn luận về văn hóa đại chúng trên mạng xã hội lúc này, người tiêu dùng
tập trung vào những chương trình truyền hình được khen ngợi như
The Handmaid’s Tale hơn, bộ phim truyền hình này vừa mới lên dịch vụ ‘streaming’ Hulu, và ít bàn tới phim hè.
“Phim
ảnh không còn có đà truyền miệng như từng có,” chuyên gia phân tích
phòng vé Jeff Bock của hãng Exhibitor Relations nói về những phim được
tung ra trong mùa hè năm nay. “Các chương trình ‘streaming’ đã chiếm lấy
đà truyền miệng đó rồi.”
Tuy các hãng phim lúc nào cũng dựa dẫm
vào phim phần tiếp theo và khởi động lại, bù đắp rủi ro của việc làm
phim kinh phí lớn cho khán giả đại trà bằng cách cho người ta thứ họ
muốn, chiến lược này đã trở nên kém tin cậy khi khán giả ngày càng sáng
suốt hơn với sự trợ giúp của mạng xã hội.
Hè năm ngoái, những
Star Trek,
X-Men,
Independence Day,
Teenage Mutant Ninja Turtles và
Alice in Wonderland phần tiếp theo thảy đều làm ăn kém hơn tiền nhiệm.
Giờ,
dù có ở vào tình thế lặp lại kịch bản đó, các hãng phim Hollywood vẫn
cứ bám chặt lấy chiến lược y chang. Tại sao ư? Khi rủi ro thất bại trong
kinh doanh điện ảnh trở nên đắt đỏ hơn, các hãng phim vẫn sẽ tập trung
nỗ lực vào những phim nào được xem là canh bạc an toàn, nhất là với khán
giả ngoài Bắc Mỹ đang ngày càng chi phối dòng lợi nhuận. Thêm vào đó,
kinh doanh điện ảnh khét tiếng chậm thay đổi hành trình vì cần có thời
gian mới làm xong những phim bom tấn. Thế nên, trong một số trường hợp,
có lẽ là quá trễ để hãng phim ngắt điện những phim xem chừng đã tiêu
tùng trước khi ra rạp.
“Chán lắm, trời ơi,” một nhà sản xuất xuất
chúng, phát biểu giấu tên để bảo vệ mối quan hệ với hãng phim, nói về
dàn phim hè năm nay. “Chỉ toàn phần tiếp theo và phim chuỗi, chết mất
thôi.”
Robert Downey Jr., trái, trong vai Tony Stark bên cạnh Tom Holland trẻ măng sẽ tiếp quản bộ đồ Người Nhện trong phim Spider-Man: Homecoming / Người Nhện tái xuất, ra rạp ngày 7/7
|
Thực tế, phần lớn phim xếp hàng ra rạp năm 2017 quen thuộc dễ sợ, bất
chấp những gương mặt mới trong các vai diễn cũ. Có nhớ khi Andrew
Garfield và Tobey Maguire đóng
Spider-Man không? Giờ Sony
Pictures đang cố khởi động lại người hùng giăng lưới nhện này lần thứ
hai trong vòng năm năm, lần này với Tom Holland trẻ măng vào vai nhân
vật. Universal Pictures hy vọng có chứng mất trí nhớ tập thể nào đó khi
đưa
The Mummy quay lại màn ảnh rộng với Tom Cruise vào vai
chính, chừng mười năm sau khi Brendan Fraser kết thúc vai trò của anh
trong chuỗi phim này.
Khi dọn món càng ngày càng quen thuộc hơn
trên màn ảnh rộng cho khán giả, các hãng phim lại nhồi thêm nỗ lực ngoại
hạng vào bằng cách giữ cho các chuỗi phim đang lắt lay của họ sống càng
lâu càng tốt. Sony kết hợp với Marvel Studios, thuộc sở hữu của đối thủ
Walt Disney Co., làm
Spider-Man: Homecoming, ra rạp ngày 7/7.
Các trailer cho phim Spider-Man mới này nhấn vào Robert Downey Jr. trong
vai Tony Stark (Người Sắt), một trong những nhân vật Marvel nổi tiếng
nhất.
Transformers: The Last Knight sắp tới — kết hợp huyền thoại Vua
Arthur vào câu chuyện hoang đường của nó – thoát thai từ việc tập hợp
các biên kịch ở Paramount lại để đẻ ra ý tưởng về một vũ trụ điện ảnh mở
rộng dựa trên các nhân vật đồ chơi của Hasbro. Paramount và đạo diễn
Michael Bay rao hàng là phim được quay Imax 3D.
“Cuộc chơi bây
giờ rất khác, và ai nấy đều cảm thấy sức ép phải nhích lên," Megan
Colligan, chủ tịch marketing và phát hành toàn cầu cho Paramount
Pictures, nói. “Không ai ngồi đó và nói, ‘Hãy làm thứ chúng ta đã làm
lần cuối.’”
Về phần mình, Disney đã hai lần hoãn phát hành phần mới nhất của chuỗi phim
Pirates hàu
bám đầy để đảm bảo phim đi biển được. Là một phần trong chiến dịch lan
truyền về bộ phim, mới đây hãng đã cử Johnny Depp đến Disneyland trong
hiện thân Thuyền trưởng Jack Sparrow, để làm hài lòng ‘fan’ ở đó.
Đại diện của Disney từ chối đưa ra nhận xét.
Hiển nhiên, mùa hè gồm những phim được trông đợi trở thành ‘hit’. Trong số đó có
Despicable Me 3,
phim hài hoạt hình của Illumination Entertainment và Universal do Steve
Carell lồng tiếng, và Pixar Animation Studios lặp lại với bộ phim hoạt
hình vi tính
Cars 3.
Dunkirk của Christopher
Nolan, một trong số những phim mới nguyên duy nhất lấy được sự chú ý
trong những tháng tới đây, được coi là một con bài tẩy hứa hẹn cho
Warner Bros. Sứ mạng giải cứu hàng ngàn lính Đồng minh trong Thế chiến
II từ một bờ biển nước Pháp nghe không có vẻ là mồi nhử bắp rang điển
hình, nhưng không nhà phân tích nào đặt cược vào bộ phim hành động thị
giác hoành tráng này từ Nolan, nhà làm nên bộ ba phim
Dark Knight.
Warner Bros. cũng đặt cược vào Gal Gadot, nổi lên từ
Batman v Superman: Dawn of Justice năm ngoái, có thể đưa
Wonder Woman
thành một phim thành công riêng rẽ khi ra rạp ngày 2/6. Một câu hỏi
khác nữa là liệu sức hút của Dwayne Johnson có thể biến phim hài bựa
nhãn R
Baywatch thành chiến thắng cho Paramount hay không.
Khi các thương hiệu lớn đấu nhau giành quyền thống trị, giới phân tích lại hy vọng phim hài hành động
Baby Driver của Edgar Wright, phim kinh dịch độc lập
It Comes at Night của A24, hay phim hài
The Big Sick do Judd Apatow sản xuất có thể trở thành những thành công bất ngờ. Hy vọng tương tự cũng dành cho
Atomic Blonde, bộ phim hành động của Focus Features có Charlize Theron trong vai siêu điệp viên siêu bạo lực.
“Có rất nhiều phim có thể đi theo cách này cách khác,” Shawn Robbins, giám đốc phân tích của BoxOffice.com, nói.
Liệu sức hút của Dwayne Johnson có thể biến phim hài bựa nhãn R Baywatch thành chiến thắng cho Paramount hay không
|
Rồi có những canh bạc đắt đỏ xem chừng khó ngay từ đầu.
King Arthur: Legend of the Sword kinh phí lớn của Guy Ritchie được dự đoán làm ra chỉ 25 triệu đôla tuần mở màn. Sau đó là
Valerian and the City of a Thousand Planets,
chuyển thể loạt truyện tranh Pháp của biên kịch kiêm đạo diễn Luc
Besson nghe nói gánh kinh phí 180 triệu đôla. Đến tháng 8, phòng vé có
vẻ trống trải sau khi Sony Pictures phát hành bản chuyển thể đầy rủi ro
The Dark Tower của Stephen King.
Dù
mùa phim hè có hóa ra là toàn đạn lép, Hollywood vẫn còn cơ hội chạy
nước rút về đích trong thời gian còn lại của năm. Đối với các hãng phim,
mùa hè đang dần trở nên ít quan trọng khi ngày càng nhiều bom tấn lớn
nhất ra rạp trong những tháng như tháng 2 và 3. Năm nay đã chứng kiến
những thành công đình đám gồm
Get Out,
Beauty and the Beast và
The Fate of the Furious. Đến tuần cuối tháng 4, các phim đã làm ra 3,7 tỉ đôla cho năm 2017, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
“Lịch
phát hành bây giờ là quanh năm, và vì có nhiều phim bom tấn như thế, ai
nấy đều phải rải ra,” Jeff Goldstein, chủ tịch phát hành nội địa Warner
Bros., nói.
Thuyền trưởng Jack Sparrow của Johnny Depp lãnh sứ mạng đẩy con tàu bám đầy hàu Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales của Disney ra khơi chuyến thứ 5 ngày 26/5 tới đây
|
Thêm nữa, cho dù có sụt giảm ở Bắc Mỹ thì những phim chuỗi đang ở phần
thứ ba hay thứ năm này vẫn được kỳ vọng làm nên chuyện lớn ở thị trường
quốc tế vì các hãng phim đã chuyển hướng tập trung vào khán giả toàn
cầu. Tuy ở Bắc Mỹ
The Fate of the Furious, thu hoạch kém xa
Furious 7 năm 2015, các nước như Trung Quốc đã đẩy phim vượt mốc 1 tỉ đôla phòng vé toàn cầu.
“Chuyện
quá bình thường,” Robbins nói. “Đây là ví dụ tuyệt hay cho thấy việc
các hãng phim chuyên chú vào nơi nào đang làm nên sự dịch chuyển doanh
thu quốc tế.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times