Tin tức

Vì sao Universal quảng bá The Mummy của Tom Cruise như một phim kinh dị

16/05/2017

Trailer thứ hai của The Mummy được Universal/Comcast Corp cho biết nhiều điều.

Nó là một phần trong màn tự giới thiệu của Universal tại CinemaCon, cùng với trailer bật mí kha khá của Despicable Me 3 và phần hỏi đáp cho Girl Trip. Đoạn video dài 2 phút rưỡi có vẻ như "hé dần từng chút một" về nội dung câu chuyện, trái ngược với 'teaser' ra mắt trước đó tương đối bí ẩn. Nhưng, như bạn sẽ thấy trong trailer dưới đây, yếu tố kinh dị vẫn được nhấn mạnh hơn là hành động. Họ đang rao bán một ý tưởng rằng phiên bản mới của The Mummy trước tiên là đáng sợ, kế đến mới là hấp dẫn ngoạn mục. Sự rạch ròi này quả là rõ ràng và giá trị.


Ý tưởng này không mới. Ngay cả việc tiếp thị ban đầu cho The Mummy (1999) của Stephen Sommers tự thân đã là sự pha trộn của khiếp sợ kinh hoàng và phiêu lưu tới bến trước khi đặt cược vào tính giang hồ thảo khấu ở những phần tiếp theo. Và kìa, họ còn triệu hồi những hiệu ứng hình ảnh của phiên bản 1999 trong trailer phim mới này, bao gồm cảnh "đinh" rất ăn tiền là một trận bão cát mang hình một gương mặt khổng lồ đang tỏ vẻ cút-khỏi-nơi-này-ngay. Chúng ta cũng được xem nhiều đoạn clip ngắn với nhân vật chính (Sofia Boutella) trở nên đáng sợ, giết chóc và đe dọa an nguy của thành phố (hoặc toàn cầu).

Một cảnh trong The Mummy (2017)

Và chúng ta cũng thấy nhiều cảnh ly kỳ quen mắt, chí ít thì nhân vật của Tom Cruise đã sống sót sau một vụ rơi máy bay và trở thành một Renfield bất đắc dĩ trong The Mummy mới này. (Phải, người viết biết chứ, nhân vật Renfield đến từ Dracula, nhưng bạn biết người viết muốn nói gì rồi.*) Vì vậy, đây là một bộ phim khá đắt tiền với Tom Cruise nhảy, chạy thục mạng và có vẻ rất quan tâm tới số phận của nhân loại. Nói cách khác, bộ phim tự thân định vị nó ít giống một phim bom tấn hành động mùa hè mà thiên về một phim kinh dị quy mô lớn với nhân vật trung tâm là một trong những ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới.

Nếu phương án tiếp thị này có hiệu quả, nó sẽ giúp The Mummy đứng ngoài câu lạc bộ gồm những Wonder Woman, Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No TalesTransformers: The Last Knight. Nếu xét yếu tố hành động ngoạn mục, bộ phim (đoán chừng là) ít tốn kém hơn Pirates 5 hay Guardians 2. Nhưng nó vẫn có thể tự chào hàng như là phim kinh dị lớn nhất của mùa hè nếu không được là của năm nay (chúng ta sẽ phải xem phim làm ăn thế nào so với Alien: CovenantGet Out). Tốt hơn hết hãy tách ra khỏi đám đông như cách mà I Am Legend hay World War Z đã làm hơn là làm một phim hành động kỳ ảo bất kỳ trong những tuần lễ vàng đặc nghẹt.

Nhân vật Nick Morton của Tom Cruise sống sót sau vụ rơi máy bay

Một lý do khác nữa, bên cạnh việc đáp ứng những kỳ vọng về tiềm năng ở phòng vé, nếu The Mummy thực sự là khởi đầu của một vũ trụ điện ảnh mới với các quái vật cổ điển, một "thế giới mới của các vị thần và quái vật", thì xoáy vào yếu tố kinh dị sẽ hoàn thành được hai mục tiêu rất cụ thể. Trước tiên, phim sẽ thuyết phục được người hâm mộ rằng họ sẽ không biến những nhân vật mang tính biểu tượng về gieo rắc nỗi khiếp sợ và tàn sát này thành những nhân vật phản anh hùng siêu năng lực vì lợi ích phát triển thành phim chuỗi trong tương lai. Thứ hai, nó sẽ giúp vũ trụ điện ảnh này trở nên cá biệt so với nhóm có công thức chung là dựa trên truyện tranh, quái vật khổng lồ, những món đồ chơi và các thiên anh hùng ca ngoài vũ trụ.

Tom Cruise sẽ có những cảnh lặn tự do dưới nước gợi nhớ kỹ năng anh đã phô diễn trong M:I5 Rogue Nation

Liệu đạo diễn Alex Kurtzman và bộ đôi biên kịch Jon Spaihts/Christopher McQuarrie có tạo ra được một cuộc phiêu lưu kinh dị nổi bật trong một mùa hè khá đông đúc? Bộ phim có đủ hay để có được những đánh giá thiện chí từ khán giả như The Invisible Man, Creature from the Black Lagoon, The Wolfman hay không? Universal đã kiếm khẳm từ Split, Get Out, A Dog's Purpose, Despicable Me 3Fate of the Furious sẽ không mếch lòng nếu The Mummy thu về ít hơn Jack Reacher: Never Go Back chứ? Cho đến thời điểm này, The Mummy đang được chào bán như một phim kinh dị có hành động nghẹt thở, là một nước đi đúng đắn trong một năm kinh dị lên ngôi, phim hành động chung chung thuần túy chật vật, và ý tưởng về một vũ trụ điện ảnh trượt xuống từ đỉnh cao trong vòng năm năm trở lại đây.

The Mummy dự kiến ra rạp tại Việt Nam từ ngày 9/6/2017 với tựa Xác ướp.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


* Trong tiểu thuyết Dracula, Renfield là một bệnh nhân trong trại tâm thần do tiến sĩ John Seward phụ trách điều trị. Anh ta bị ảo những tưởng thôi thúc ăn thịt sinh vật sống để có được sức mạnh, bắt đầu từ côn trùng như ruồi, bướm đêm, rồi đến chim và máu người. Thuật ngữ Hội chứng Renfield nhà tâm lý học Richard Noll đưa ra vào năm 1992, để mô tả chứng rối loạn nhân cách ma cà rồng. (ND)