Động đất. Lốc xoáy. Vỡ nợ. Nhận bảo hiểm hai lần. Bạn đã sẵn sàng cho Contagion
chưa? Trong một năm mà có hàng loạt tai họa, Warner Bros. sẽ sớm cho ra
mắt một phim chắc chắn sẽ bồi thêm vào số mối lo ngại và khiến khán giả
nghĩ rằng cái người ngồi kế bên với cơn ho triền miên thật sự có thể sẽ
đưa thế giới tới sự diệt vong.
Contagion do Steven Soderbergh đạo diễn, sẽ ra mắt ngày 9/9 – kỷ niệm 10 năm sự kiện 11/9. Được làm theo phong cách Traffic - phim tâm lý về chiến tranh ma túy năm 2000 của ông, ứng cử viên của Phim xuất sắc nhất - Contagion
là câu chuyện hội tụ những nhân vật do Gwyneth Paltrow, Matt Damon,
Kate Winslet, Laurence Fishburne, Elliott Gould, Jude Law, Marion
Cotillard, Jennifer Ehle và các diễn viên khác đóng. Các nhân vật này
một là chống chọi, hai là trở thành nạn nhân của một trong số ít các vấn
đề mà đến hiện tại thì chúng ta chưa gặp phải trong năm nay: một dịch
cúm chết người.
Ra mắt tại Liên hoan phim Venice năm nay, diễn ra từ 31/8, Contagion sẽ cùng Carnage của Roman Polanski, nói về mâu thuẫn cá nhân đầy căng thẳng, và Ides of March
của George Clooney, kể về mặt xấu xa của chính trị, nhằm mở màn một mùa
phim sẽ thử xem khán giả có muốn gánh thêm nỗi lo không.
Matt Damon trong Contagion
Trong phạm vi khán giả Mỹ phản ứng với tình hình của nước Mỹ, họ có xu
hướng chống lại các xu thế thịnh hành. Thời hoàng kim gần đây nhất ở Mỹ
cùa các phim thảm họa có lẽ là cuối thập niên 90, trước khi khủng bố tấn
công và hàng loạt cuộc chiến tranh tàn phá. Những phim như Armageddon, Deep Impact, Volcano, Twister, Dante’s Peak và phim dịch bệnh ly kỳ Outbreak đều nằm trong kỷ nguyên còn huy hoàng hơn thế.
Jude Law trong Contagion
Không một phim của hãng lớn nào lên kế hoạch ra mắt từ thời điểm hiện tại cho đến cuối năm có thể sánh được với sự đậm nét của Contagion
trong việc đối mặt với điều gì đó kinh khủng – trong trường hợp này,
hàng triệu người chết vì dịch bệnh – mà không có lợi thế từ trí tưởng
tượng từng khiến những phim khải huyền như Rise of the Planet of the Apes, The Book of Eli hay 2012 bớt đáng sợ hơn.
Với
Warner Brothers, bộ phim không phải là mối nguy tài chính khổng lồ:
kinh phí làm phim chưa đến 60 triệu USD. Nhưng thành công đồng nghĩa với
việc khiến khán giả lo âu thêm một chút vào thời điểm đã có quá nhiều
mối lo.
“Ngày nay có quá nhiều tin xấu không ngừng,” Peter
Sealey, một cố vấn tiếp thị từng làm ở Columbia Pictures, cho biết. “Tôi
không cho là mọi người đã sẵn sàng để vướng vào sự phá hủy và hỗn loạn
thêm nữa.”
Michael Shamberg, cùng với đối tác kinh doanh Stacey Sher, là hai trong số các nhà sản xuất của Contagion,
cho biết, “Hy vọng là sẽ bán được nhiều vé nếu ta tìm được cách dọa
khán giả.” Ông nhấn mạnh, nỗi sợ hãi là yếu tố thu hút khán giả trong
những năm thành công và thất bại.
Denzel Washington trong The Book of Eli (2010)
Shamberg và Sher từng là nhà sản xuất cho Erin Brockovich
(2000) của Soderbergh, bộ phim cũng được một đề cử Oscar dành cho phim
xuất sắc nhất và đã thành công khi biến một cuộc đấu tranh luật pháp
chống ô nhiễm crôm thành một câu chuyện lãng mạn và thắng lợi lớn cho
ngôi sao của phim, Julia Roberts.
Nay các nhà làm phim và Warner
đang đưa ra dàn diễn viên hạng A và một kịch bản cực kỳ thực tế về bệnh
truyền nhiễm và chết người, với sự hợp tác từ Trung tâm Điều khiển và
Phòng chống Dịch bệnh, khi cả liên hoan phim nghiêm túc và một phim ly
kỳ được quảng bá rộng rãi bắt đầu gây chú ý ở các nơi thường phớt lờ
những người như Soderberg và Winslet.
“Tôi đã luôn chú ý đến phim
này,” Brad Miska, chủ của trang web chuyên về phim kinh dị
Bloody-disgusting.com, đa phần hay quan tâm đến những phim như loạt Saw và Final Destination 5sắp tới, nói.
Miska,
cho biết qua điện thoại hồi tuần trước, một số độc giả ban đầu đã ném
cho anh “cái nhìn khinh bỉ” khi anh bắt đầu đăng những thông tin như
Paltrow tham gia Contagion. Nhưng, anh nói, vài người bạn am
hiểu phim kinh dị vừa xem đoạn phim chiếu thử và trấn an anh rằng phim
“rất, rất tăm tối và cực, cực đáng sợ.”
Sue Kroll, giám đốc phòng
tiếp thị phim ở Warner, cho biết hãng không đặc biệt tìm kiếm người hâm
mộ phim kinh dị nhưng sẽ quảng bá đến khán giả trên diện rộng. Trong
một hoặc hai tuần tới, điều đó có nghĩa là mở rộng yếu tố kinh dị nhưng
với những áp phích và biển quảng cáo sắp đưa ra, cùng những thứ khác,
một Paltrow thở hổn hển, mắt trợn ngược trong sự bí ẩn sẽ cảnh báo những
khán giả tiềm năng phải tránh xa nhau. “Đừng nói chuyện với ai,” tấm áp
phích nói. “Đừng chạm vào ai.”
John Cusack trong phim 2012 năm 2009
Martin Kaplan, giám đốc Trung tâm Norman Lear chuyên nghiên cứu mảng
giải trí và xã hội ở Đại học Nam California, chỉ ra rằng các khán giả
của chiến tranh lạnh đôi khi lại muốn “đắm mình trong nỗi sợ” bằng những
phim như On the Beach và Fail-Safe. Và, ông nói, khán
giả có thể sẽ bị thu hút vào niềm hy vọng, chủ nghĩa anh hùng và những
lời khuyên để sinh tồn là một phần trong Contagion.
Participant
Media, hãng chuyên về phim thảm họa do doanh nhân Jeff Skoll tài trợ và
là một trong các hãng sản xuất phim, đã bắt đầu chiến dịch hành động vì
xã hội có thể giúp khán giả đối mặt với cuộc tấn công của loại vi rút
tương tự, ở một vài nơi, sẽ được chiếu trên những màn hình Imax khổng
lồ. Trên trang TakePart.com, Participant và các công ty liên kết, đang
khuyên chúng ta dự trữ nước đóng chai, đồng thời giới thiệu đường dẫn
đến lời khuyên “hướng dẫn hắt hơi đúng cách” dưới dạng một đoạn giới
thiệu phim.
Cuối cùng, Participant hy vọng dùng các đoạn phim
trên mạng và các công cụ khác để cảnh báo khán giả những loại vi rút
ngoài đời thật tương tự chủng có trong phim: “một phần là thám tử, một
phần là nhà khoa học, một phần là kẻ liều mạng,” Kathy Jones, phó giám
đốc tiếp thị tại công ty nói.
Shamberg cho biết Tiến sĩ Larry
Brilliant, một chuyên gia sức khỏe cộng đồng quốc tế hiện là chủ tịch
Quỹ Bệnh dịch Toàn cầu Skoll, là người đứng đầu nhóm tư vấn khoa học cho
phim. Số người lên đến ít nhất 12 khi Scott Z. Burns (một nhà sản xuất
của phim tài liệu về tình trạng nóng lên của trái đất An Inconvenient Truth) xây dựng kịch bản, và Soderberg cùng nhóm của ông dựng thành phim.
"Tôi
rất vui nếu chúng tôi khiến cho khán giả sợ hãi," Shamberg nói, ông
từng nói động lực chính đằng sau bộ phim luôn là để giải trí. Nhưng, ông
nói thêm, "chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng từ đại dịch thực sự là
gì."
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times