Tò mò chưa?
Trong khi chờ đợi phiên bản chuyển thể truyện
The BFG của Roald Dahl của Steven Spielberg và Disney,
Moviefone đã thu thập một số chi tiết về bộ phim và cách câu chuyện được yêu thích này được đưa lên màn ảnh rộng.
1. The BFG là phim Disney đầu tiên của Steven SpielbergĐây
là lần đầu khán giả được thấy logo lâu đài của Disney bên cạnh một hãng
sản xuất kỳ cựu khác, Amblin Entertainment của Spielberg. Đạo diễn luôn
mong muốn được làm việc với Disney khi bản thân là fan của Walt. “Ông
ấy rất dũng cảm giới thiệu sự kết hợp giữa sự tăm tối và vui vẻ, là dấu
ấn đậm Walt Disney trong rất nhiều những phim đầu tiên như
Dumbo,
Fantasia,
Snow White và
Cinderella.”
Có thể cùng một lúc đáng sợ và lấy lòng với khán giả, và dạy một bài
học, một bài học đáng nhớ, cho mọi người,” Spielberg nói về nguồn cảm
hứng của mình, trỗi lên từ lần đầu tiên ông xem
Snow White.
2. Có một mối liên kết kỳ diệu tới năm 1982The BFG
được phát hành đồng thời với kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Roald Dahl,
tác giả cũng chia sẻ một năm cực quan trọng với đạo diễn Steven
Spielberg. Cùng năm
The BFG được phát hành, Spielberg cũng cho ra mắt câu chuyện của riêng ông về tình bạn biến chuyển,
E.T. The Extra-Terrestrial. Melissa Mathison, qua đời trong quá trình phim hoàn thành, viết kịch bản cho cả
E.T và
The BFG. “Melissa là biên kịch đầu tiên và duy nhất chúng tôi nghĩ tới,” Kathleen Kennedy, sản xuất
BFG
nói. “Tài năng biên kịch của bà và sự sâu sắc đặc biệt bà có rất quan
trọng trong việc đưa câu chuyện viễn tưởng của Dahl vào cuộc sống.”
3. Tất cả là về gia đìnhTrích
lời Kennedy: “Steven luôn hướng tới các câu chuyện về gia đình, là một
trong những lý do các phim của ông khiến nhiều người rung động.” Đây là
chìa khóa để biên kịch Mathison và Spielberg kết nối trong tác phẩm của
họ. “Melissa lấy truyện của Dahl và tạo ra một bản dịch phi thường mà
trung thành, với phép thuật chỉ Melissa có,” Spielberg nhấn mạnh, về
việc tái hợp với bạn ông. Trước khi qua đời, Mathison chia sẻ về nguồn
cảm hứng từ trung tâm bộ phim: “Đó là một mối quan hệ ngọt ngào,” bà nói
về người khổng lồ và cô bé, “nhưng họ lúc đầu hơi tranh đấu và nghi ngờ
lẫn nhau và thậm chí có những tranh giành về quyền lực. Nhưng từ khi có
một kế hoạch và đi tiếp với tư cách cộng sự, giữa họ có rất nhiều
thương yêu. Đó là một câu chuyện tình cảm nhỏ bé tuyệt vời.”
4. The BFG được định sẵnVào vai người khổng lồ thân thiện là người cộng tác gần đây nhất của Spielberg: Mark Rylance (
Bridge of Spies,
Ready Player One).
Spielberg tự tin về lựa chọn này, “Mark sẽ hoàn toàn biến thành nhân
vật khi máy bắt đầu quay,” ông nói, “và dù anh ấy là một trong những
diễn viên sân khấu xuất sắc nhất, Mark Rylance giữa các cảnh quay mới là
người làm tôi cảm động. Đó là khi tôi biết anh có thể làm bất cứ điều
gì.” Bao gồm mang lại sự ấm áp và trái tim cho người khổng lồ tốt bụng
nhất. Chưa kể người bé nhất. Các anh em khổng lồ và kẻ ác của bộ phim
cao từ 12 tới 16 mét. “Người khổng lồ thân thiện là một người khổng lồ
hiền lành ăn rau,” Mathison nói. “Dù ông ta căm ghét Snozzcumber (Rau,
kinh quá!) ông ta vẫn ăn, gần như thể chuộc tội cho việc những người
khổng lồ đồng loại ăn thịt trẻ con.”
5. Công cuộc tìm kiếm Sophie rất cam goCuộc
tìm kiếm diễn viên chính của bộ phim kéo dài sáu tháng. Bộ phận sản
xuất xem xét hàng nghìn bé gái, nhưng chỉ Ruby Barnhill, một học sinh từ
Knutsford ở Cheshire, nước Anh, có được sự chú ý của Spielberg. “Cô bé
là một trong những nhân vật nữ mạnh mẽ nhất tôi nghĩ từng có trong phim
của mình,” Spielberg nói về việc cùng với Barnhill đưa Sophie lên màn
ảnh rộng.
Diễn viên nhí cũng có mối quan hệ thân thiết với
Rylance. “Ruby là một cô gái có trí tưởng tượng và là một diễn viên hoàn
toàn tự nhiên,” nam diễn viên nói. “Thực ra tôi học từ cô bé, cũng như
mọi người hay học từ trẻ con. Khả năng lấy những lưu ý kỹ thuật phức tạp
từ Steven và khiến nó tự nhiên của cô bé thật là kỳ diệu, quá ấn
tượng.”
6. Kết hợp thế giới giả tưởng với thế giới thật là phép màu thật sự“Tôi có thể làm
The BFG
với các diễn viên trên trường quay ngoại cỡ với kết hợp kỹ thuật số,
nhưng tôi muốn những người khổng lồ nhìn hoàn toàn không giống người,”
Spielberg tiết lộ khi nói về việc dùng Simulcam. “Cách duy nhất tôi tạo
ra phép màu với người khổng lồ là vẽ kỹ thuật số họ dựa trên diễn xuất
của các diễn viên tôi chọn và cho bộ phật hoạt hình vẽ lại hình ảnh siêu
thật.” Để làm điều này, ông gọi sự hỗ trợ từ Joe Letteri của Weta
Digital để tạo ra một quy trình mới có thể đưa họ gần với quay phim
người đóng nhất có thể. Kết hợp quay thường, quay diễn xuất, và trường
quay thật với Simulcam cho phép họ dùng diễn viên thật làm việc với nhau
trong một khung cảnh vừa tự nhiên vừa kỹ thuật số.
7. Tất cả dựa vào ánh mắtĐể
giữ các mối quan hệ chân thật, Spielberg rất khổ công đảm bảo các diễn
viên của mình giữ mắt nhìn nhau trong mỗi cảnh. Trong khi làm việc với
Barnhill trên một dàn giáo hai tầng, Rylance sẽ đứng với một máy quay
ghi diễn xuất trước mặt để anh có thể diễn cùng với diễn viên nhí. Điều
tương tự cũng áp dụng với các công cuộc ghi diễn xuất của người khổng lồ
thân thiện với các ông anh trai thích bắt nạt, do Jemaine Clement (
What We Do in the Shadows) và Bill Hader (
Inside Out) thủ vai.
8. Ngôn ngữ của Dahl rất quan trọngĐể giữ tính hài hước
bất thường trong tác phẩm của Dahl, biên kịch Melissa Mathison nghiên
cứu tác giả này để có được giọng văn chuẩn của ông trong truyện phim,
bao gồm ngôn ngữ của người khổng lồ: Gobblefunk. Được tạo ra để cho
người khổng lồ thân thiện có một tiếng nói riêng, Dahl pha sự bình
thường với ngớ ngẩn. Sau khi nghe Rylance học ngôn ngữ này nhanh chóng,
bộ phim nhận ra sự quan trọng của ngôn ngữ với người khổng lồ. “Ông ta
không chỉ nói lung tung,” Rylance nói. “Người khổng lồ thân thiện có từ
dùng cho những thứ nhất định và lặp lại chúng trong cuộc sống.” Hãy nghe
những từ độc như
chidlers (trẻ con),
frobscottle (đồ uống có ga trôi xuống thay vì trôi lên) và
phizzwizards (những giấc mơ vui vẻ người khổng lồ thân thiện thích thu thập để chia sẻ với trẻ con). Đáng yêu chưa.
Phim ra rạp ở Vệt Nam với tựa
Chuyện chưa kể ở xứ sở khổng lồ.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone