Tin tức

Ông chủ cửa hàng sát thủ bí ẩn Lee Dong Wook của A Shop for Killers

21/01/2024

“Hồ ly 9 đuôi” Lee Dong Wook (Tale of the Nine-Tailed) bước một bước rời xa lãnh địa lãng mạn và kỳ ảo để cho chúng ta thấy một khía cạnh mới của anh trong phim bộ hành động-bí ẩn đầy phong cách A Shop for Killers, phim bộ Hàn Quốc Disney+ đầu tiên của năm 2024.

Anh vào vai Jeong Jin Man, người đàn ông sống cuộc đời khiêm tốn ở thôn quê bán ống vòi cho nông dân… phải vậy không? Vào vai cháu gái Jeong Ji An, đến sống với anh sau khi cha mẹ cô đột ngột qua đời — chính ngay trong đám tang của bà cô — là nữ diễn viên Kingdom Kim Hye Jun.

Lee Dong Wook vào vai sát thủ Jeong Jin Man trong một cảnh phim A Shop for Killers

Đau khổ của Ji An không dừng ở đó vì cô lại chuẩn bị tang phục cho một đám tang nữa ngay đầu phim — lần này không ai khác chính là người chú ít nói Jin Man của cô. Cảnh sát cho rằng cái chết này là một vụ tự sát nhưng xét vết đâm sâu vào cổ chú, còn lâu Ji An mới tin.

Giết chết diễn viên ngôi sao của bạn trong vài cảnh đầu tiên là một hành động táo bạo, nhưng xin đừng lo lắng, hỡi nhiều người hâm mộ Lee Dong Wook ngoài kia — đây không phải là phim bắt đầu từ đầu.

A Shop for Killers dựa trên cuốn tiểu thuyết The Killer’s Shopping Mall của Kang Ji Young, tác giả của The Killer’s Shopping List có chủ đề tương tự, cũng được chuyển thể thành phim truyền hình Hàn Quốc năm 2022.

Kim Hye Jun vai Jeong Ji An

Đưa câu chuyện lên màn ảnh là Lee Kwon, đạo diễn của những bộ phim thể loại ấn tượng như My Ordinary Love StoryDoor Lock cũng như phim bộ Save Me 2. Anh cũng là đồng biên kịch với Ji Ho Jin.

Khả năng dàn dựng của đạo diễn Lee, thể hiện rõ qua tác phẩm điện ảnh của anh, được tận dụng rất nhiều ngay khi bộ phim bắt đầu.

Trong cảnh mở màn lạnh lùng căng thẳng, cực ngầu, lần đầu tiên chúng ta được biết Ji An, co rúm trong căn bếp ở ngôi nhà nông thôn giản dị của chú cô khi đạn từ khẩu súng của tay bắn tỉa điên cuồng Lee Sung Zo (Seo Hyun Woo, Flower of Evil) — một trong số những nhân vật xấu xí và được trang bị đủ thứ vũ khí đang đi thẳng vào nhà — bắn sượt qua má.

Chú Jin Man và cháu gái Jeong Ji An trong một cảnh phim

Chúng ta có cái nhìn đầu tiên về vai người chú của Lee Dong Wook trong đoạn hồi tưởng ngắn, khi một ký ức hiện lên trong đầu Ji An lúc đang bị bắn. Cùng xem một bộ phim hành động trong phòng khách, chú Jin Man đã chỉ cho cô bé Ji An biết trong lúc bắn nhau thì điểm mù quan trọng thế nào.

Sử dụng trí tuệ và sự nhạy bén của mình, cô bé liều lĩnh lấy được khẩu súng bắn tỉa mình cất giấu thì tia đạn vụt tới đỉnh điểm — hiện tại.

Đạo diễn Lee xuất sắc trong nhiều bối cảnh, đôi khi gợi nhớ những phim của David Fincher, một phần nhờ vào âm nhạc hấp dẫn từ nhà soạn nhạc Primary và kỹ thuật quay lượn sít sao thỉnh thoảng lướt qua các đạo cụ.

Seo Hyun Woo trong vai tay bắn tỉa điên cuồng Lee Sung Zo

A Shop for Killers gặp khó khăn trong hai tập mở đầu — trên tổng số tám tập của mùa này — ở cấu trúc và nhịp độ kể chuyện. Màn trình diễn được bố cục gọn gàng nhưng hơi chậm.

Những tiết lộ đầu tiên giảm tác động nhiều khi người xem bắt đầu hiểu rằng câu chuyện có thể đã đi trước Ji An vài bước.

Chúng ta biết chú của cô bé là một tay buôn vũ khí — Ji An chỉ biết được sau đám tang của Jin Man, cùng với sự thật là tài khoản ngân hàng của chú cô có số tiền khổng lồ 18,7 tỉ won (14 triệu USD).

Chúng ta cũng ghép lại manh mối rằng có lẽ đủ thứ bất hạnh và bất ngờ trong cuộc đời cô bé đều liên quan đến công việc của chú Jin Man.

Jeong Ji An trong một cảnh phim

Không giống như các phim truyền hình Hàn truyền thống thường tăng tốc bộc lộ, A Shop for Killers dành thời gian cung cấp thông tin nhỏ giọt, sử dụng thời gian để chúng ta tìm hiểu Ji An, mở rộng bí ẩn xung quanh Jin Man và cho phép chúng ta đồng bộ với nhịp điệu phim.

Đó là một cách tiếp cận mới mẻ và có những cảnh lựa chọn xuyên suốt — chẳng hạn khoảnh khắc xây dựng nhân vật đen tối khi cô bé Ji An tránh một kẻ tấn công bằng cách trốn cùng xác của mẹ mình trong hộc chứa ở nhà xác — nhưng có lẽ bộ phim dành quá nhiều thời gian tập trung vào tâm trạng hơn là cốt truyện.

Đến cuối tập hai, chúng ta vẫn chưa bắt kịp được mở màn lạnh lùng, mà từ trailer thì cũng đã thấy cả rồi.

Có lẽ đủ thứ bất hạnh và bất ngờ trong cuộc đời cô bé Ji An đều liên quan đến công việc của chú Jin Man

Tuy nhiên, xét mảng miếng dàn dựng và bầu không khí của bộ phim, cũng như diễn xuất điểm nhấn của các nhân vật chính, có vẻ đây là một sự đánh đổi có thể chấp nhận được và là điềm báo tốt cho những gì sắp xảy ra, kể từ đây trở đi, câu chuyện sẽ bắt đầu mang đến cho chúng ta những bất ngờ thực sự.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post