Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Ban giám khảo Cannes đa số nữ, Lars von Trier được trở lại

23/04/2018

Trong năm của chiến dịch #MeToo chống quấy rồi tình dục, nhưng 18 phim tranh giải lại chỉ có ba phim của các nữ đạo diễn, rõ ràng là ban tổ chức đang muốn có một quyết định ủng hộ các nghệ sĩ nữ một cách rõ ràng hơn.

CHÂU Á

Phim bộ Hàn Chị đẹp mua cơm cho tôi lên Netflix

Phim bộ truyền hình Hàn Quốc Something in the Rain, nổi tiếng hơn với tựa Pretty Sister Who Buys Me Food đã ra mắt độc quyền trên Netflix mới đây ở châu Á và các nước nói tiếng Anh.

Bộ phim nói về mối quan hệ nảy nở giữa Yoon Jin Ah (Son Ye Jin) và em trai bạn thân cô, Seo Joon Hee (Jung Hae In), đã biết nhau từ hồi còn nhỏ.

Câu chuyện bắt đầu khi Joon Hee tái ngộ Jin Ah ở nước ngoài về. Làm việc cùng một tòa nhà, tình cảm dành cho nhau nảy sinh qua những cuộc gặp gỡ hằng ngày - cả vô tình lẫn hữu ý - rồi tình bạn của họ từ từ chuyển thành điều gì đó khác lạ và ngọt ngào.

Không có khoảnh khắc đột phá gì, nhưng cả hai thừa nhận họ muốn nhiều hơn chứ không chỉ là tình bạn.

Do An Pan Seok đạo diễn, người từng đứng sau những phim bộ Hàn khác như Secret Affair, phim có sự góp mặt của Son Ye Jin, diễn viên nổi tiếng từ phim truyền hình và điện ảnh lãng mạn như The Classic. Bộ phim điện ảnh gần nhất của cô, đóng chung với So Ji Sub, là bản làm lại bộ phim Nhật Bản lãng mạn nổi tiếng Be With You sẽ được phát hành ở Thái Lan ngày 23/6.

Trong khi đó ngôi sao đang lên Jung Hae In nhận được sự chú ý với vai phụ trong phim truyền hình năm 2017 While You Were Sleeping và sau đó là Prison Playbook.

Người dùng Netflix có thể xem bốn tập đầu từ ngày 20/4. Hai tập tiếp theo sẽ được chiếu thứ sáu tuần tiếp theo.

MBC bật đèn xanh cho phiên bản Hàn làm lại bộ phim cảnh sát của Idris Elba Luther

Idris Elba trong vai thám tử Luther trên phim truyền hình cùng tên của đài BBC, Anh

Cảnh sát khó nhằn John Luther sẽ đến châu Á, với việc nhà đài MBC đặt hàng làm phiên bản Hàn cho bộ phim tội phạm từ BBC này. Bộ phim là một trong những tựa đắt khách nhất của BBC Worldwide, cánh tay thương mại của nhà đài Anh, và giờ đã có thỏa thuận với đài truyền hình công MBC của Hàn Quốc, đơn vị sẽ nhào nặn một phiên bản nội địa cho bộ phim và ra mắt trong tháng 10.

Đây không phải lần đầu tiên bộ phim điều tra căng thẳng này được làm lại, với phim bản Nga, tựa Klim, phát trên đài miễn phí Channel One năm 2016.

Còn có một phiên bản Hàn của bộ phim BBC Mistresses sau khi hãng CJ E&M mua được bản quyền. Hãng cũng mua luôn quyền làm lại bộ phim tội phạm du hành thời gian của BBC Life on Mars và phiên bản Hàn Quốc sẽ đặt bối cảnh năm 1987 khi nước này đang trên đà cải cách chính trị và chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa hè 1988. Phim sẽ được chiếu trên đài OCN của CJ E&M trong tháng 4 này.

BBC Worldwide tiết lộ thỏa thuận này tại Showcase, hội chợ phim thường niên ở Liverpool. David Weiland, Phó Chủ tịch khu vực châu Á tại BBC Worldwide, nói rằng phim Anh được đón nhận tốt ở Hàn Quốc.

“Những phim bộ như SherlockDoctor Who đã có một lượng người hâm mộ lớn với cách kể chuyện độc đáo và thông minh mà người Anh nổi tiếng,” ông nói. “Tôi mừng vì tình cảm dành cho phim Anh đã chuyển sang thể loại nội dung có kịch bản - với các phiên bản Hàn Quốc của Mistresses, Life on MarsLuther có sự góp mặt của các sao hạng A sẵn sàng ra mắt trong năm 2018.”

Looking for Rohmer: Phim có hơi hướng tình yêu đồng tính nam đầu tiên được phát hành rộng rãi ở Trung Quốc

Người xem phim đồng tính ở Trung Quốc thấy hơi thất vọng về Looking for Rohmer. Được mạng xã hội Trung Quốc ca ngợi lâu nay là bộ phim đề tài đồng tính đầu tiên được chấp thuận cho phát hành trên toàn quốc, Looking for Rohmer — còn được biết đến với tựa trước phát hành là Seek McCartney — nhận được phê bình trái chiều sau khi công chiếu. Khi phóng viên của Sixth Tone tham dự buổi chiếu bộ phim này ở Thượng Hải, chỉ có ba người xem khác trong rạp và toàn là những người đồng tính nam.

Sau khi xong phần ‘credit’, một chuyên gia tư vấn 35 tuổi nói với Sixth Tone rằng Looking for Rohmer là phim nghệ thuật hơn là “phim đồng tính”. Anh từ chối cho biết tên vì lo sợ tiết lộ xu hướng tình dục.

Là xuất phẩm dồng sản xuất Pháp-Trung Quốc, bộ phim kể chuyện Zhao Jie, một vũ công Trung Quốc, đến với người bạn Pháp của anh là Rohmer, bị chết trong một trận tuyết lở ở Tây Tạng. Hàn Canh, nam diễn viên nổi tiếng với vẻ điển trai, đóng vai Zhao, trong khi vai Rohmer do diễn viên người Pháp Jérémie Elkaim thể hiện. Trailer phim — được phát hành hơn hai năm trước, vào tháng 3 năm 2016 — vẽ ra bức tranh về sự mập mờ, phức tạp giữa hai người đàn ông. Đáng chú ý, không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào về quan hệ tình dục có thể được tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết Trung Quốc mà bộ phim này dựa theo.

Trong khi bộ phim không tránh né chủ đề đồng tính, nhiều đề tài được kết hợp một cách tinh tế. Ví dụ, sau khi chứng kiến một tai nạn xe chết người, Rohmer đến một quán bar được mà người xem đã xác định là quán “Destination”, một quán bar dành cho giới LGBT nổi tiếng ở Bắc Kinh. Trong khi đó, kết thúc của bộ phim là một đoạn hồi ức cho Zhao và Rohmer biểu diễn một điệu múa Tây Tạng truyền thống kể câu chuyện một cặp vợ chồng hoàng gia chia lìa vì cái chết.

The Pluto Moment của iQIYI Trung Quốc tham gia Directors Fortnight 2018

iQIYI Inc., dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc, thông báo rằng bộ phim The Pluto Moment do họ sản xuất được đưa vào chương trình Directors Fortnight 2018, một liên hoan phim độc lập có uy tín được thành lập năm 1969 và được tổ chức hằng năm song song với Liên hoan phim Cannes thường niên. The Pluto Moment sẽ được trình chiếu cùng với 20 phim được lựa chọn từ khắp nơi trên thế giới.

iQIYI Film là nhà sản xuất chính của The Pluto Moment, hợp tác với Way Good Entertainment Co, Ltd. và Yung Park Evergreen Entertainment Fund Trung Quốc. Với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Vương Học Binh và Liu Dan, kể câu chuyện về một nhóm bốn nhà làm phim đi tìm địa điểm quay phim ở vùng núi tây nam Trung Quốc và các mối quan hệ phát triển giữa họ. Đạo diễn Chương Minh được đánh giá cao trên thế giới, từng đoạt những giải thưởng như Golden Goblet (Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải) và giải New Currents Award (Liên hoan phim quốc tế Busan).

Là một trong những hạ tầng giải trí trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc, iQIYI đã tích cực mua quyền phát hành đối với nội dung chất lượng cao từ các liên hoan phim quốc tế lớn. iQIYI đã lấy được quyền phát hành Mandy – một trong những bộ phim được chọn tham gia Directors Fortnight năm nay, do Panos Cosmatos đạo diễn, Nicholas Cage đóng chính – và quyền phát hành độc quyền ở Trung Quốc những phim đoạt giải Cannes như Love, The White Ribbon, và Dheepan. iQIYI cũng đã giành được quyền phát hành các phim đoạt giải thưởng Viện Hàn lâm và Quả cầu vàng như Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, The Shape of Water, Coco, Get Out, tất cả đều được người dùng Trung Quốc nhiệt tình đón nhận.

Ngoài thư viện phim nước ngoài chất lượng cao đang phát triển nhanh chóng, iQIYI đang được công nhận là nhà sản xuất nội dung chất lượng cao. Trước The Pluto Moment, iQIYI đã sản xuất Mirrors and Feathers, đoạt giải Golden Tiger Award tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam ở Hà Lan và The Summer is Gone, đoạt giải phim hay nhất tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc, iQIYI đã nổi lên thành đấu thủ lớn, với hơn 60,1 triệu thuê bao tính đến tháng 2 năm 2018. Công ty đã tích cực theo đuổi hợp tác chiều sâu với các công ty điện ảnh và nhà cung cấp nội dung hàng đầu quốc tế, có quan hệ đối tác chiến lược với các công ty như Netflix, Disney, Sony, Paramount, Warner và Lionsgate.

Vài năm qua, iQIYI đã sản xuất nhiều phim, bao gồm The Pluto Moment, Mirrors and FeathersThe Summer is Gone, thắng nhiều danh hiệu tại các liên hoan phim quốc tế lớn, giới thiệu phim Trung Quốc chất lượng cao cho khán giả quốc tế và chứng minh rằng hạ tầng giải trí trực tuyến đã trở thành mối liên kết chính giữa công nghiệp điện ảnh Trung Quốc và quốc tế.

QUỐC TẾ

Nữ chiếm đa số trong ban giám khảo Cannes, Lars Von Trier trở lại

Cate Blanchett, Kristen Stewart và Lea Seydoux là các nữ nghệ sĩ chiếm đa số trong danh sách ban giám khảo Liên hoan phim Cannes năm nay. Đạo diễn người Mỹ Ava DuVernay (Selma, A Wrinkle in Time) và ca sĩ người Burundi, Khadja Nin là những thành viên nữ còn lại trong ban giám khảo gồm chín người sẽ đưa ra quyết định giải Cành cọ vàng danh giá sẽ thuộc về ai.

Bốn thành viên nam còn lại của ban giám khảo gồm diễn viên Đài Loan Trương Chấn, đạo diễn Pháp Robert Guediguian, đạo diễn Canada Denis Villeneuve, và đạo diễn Nga Andrey Zvyagintsev. Blanchett sẽ giữ vai trò trưởng ban giám khảo.

Trong năm của chiến dịch #MeToo chống quấy rồi tình dục, nhưng 18 phim tranh giải lại chỉ có ba phim của các nữ đạo diễn, rõ ràng là ban tổ chức đang muốn có một quyết định ủng hộ các nghệ sĩ nữ một cách rõ ràng hơn.

Ít nhất bốn vụ quấy rối tình dục mà nhà sản xuất phim Harvey Weinstein bị buộc tội được cho là đã từng diễn ra tại Liên hoan phim Cannes.

Trong một quyết định khác có vẻ đi ngược lại với xu hướng trên, ban tổ chức Liên hoan phim Cannes cho biết đạo diễn người Đan Mạch Lars Von Trier sẽ trở lại với liên hoan, sau bảy năm bị cấm tham gia vì từng phát biểu ông “đồng cảm với Hitler”.

Ngoài những lời phát biểu phản cảm trên, Von Trier cũng từng phủ nhận lời buộc tội quấy rối tình dục từ nữ ca sĩ Đan Mạch Bjork.

Von Trier sẽ trở lại giới thiệu bộ phim mới nhất của mình, The House That Jack Built. Trong phim, Matt Dillon vào vai Jack (ảnh trên), một kẻ giết người hàng loạt, và các diễn viên Uma Thurman, Riley Keough và diễn viên người Đan Mạch Sofie Grabol (The Killing) là một số trong những nạn nhân của hắn. Với phong cách hài đen tối, Von Trier cho biết đây bộ phim muốn thể hiện “khái niệm cuộc sống là tội ác và không hồn.”

Những người đã được xem một số đoạn của The House That Jack Built cho biết bộ phim có nhiều cảnh bạo lực cấp độ mạnh, và so sánh bộ phim với Antichrist cũng từng gây phản cảm và tranh cãi. Antichrist, như nhiều phim khác của Von Trier trước năm 2011 được chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes và giành được nhiều giải thưởng. Von Trier cũng từng đoạt Giải thưởng của Ban giám khảo tại Cannes 1996 cho phim Breaking the Waves và giải Cành cọ vàng năm 2000 với phim Dancer in the Dark, do Bjork đóng chính. Bjork là một trong ba nữ diễn viên từng được đề cử Nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes với phim của Von Trier. Hai người còn lại là Charlotte Gainsbourg, đoạt giải năm 2009 với Antichrist, và Kirsten Dunst đoạt giải với Melancholia năm 2011.

Chính trong buổi họp báo cho Melancholia tại Liên hoan phim Cannes, Von Trier đã đưa ra những lời phát biểu khét tiếng của mình. Khi được hỏi một câu hỏi khá bình thường về dòng máu Đức của ông, câu trả lời của đạo diễn này nhanh chóng lạc đề và mang tính sỉ nhục một cách lạ lùng, khiến ông bị liên hoan tẩy chay.

“Trong một khoảng thời gian dài, tôi nghĩ tôi là người Do Thái và tôi vui vẻ làm một người Do Thái,” ông bắt đầu. “Nhưng sau đó tôi gặp (đạo diễn người Do Thái-Đan Mạch) Susanne Bier và tôi bỗng không cảm thấy vui vẻ nữa. Lúc đó tôi bỗng nhận ra tôi theo chủ nghĩa quốc xã. Gia đình tôi mang dòng máu Đức. Và điều đó khiến tôi cảm thấy khá phấn khởi. Tôi có thể nói gì nhỉ? Tôi hiểu Hitler… tôi có phần đồng cảm với ông ta.”

Von Trier còn cố giải thích thêm, “Tôi không có ý là tôi ủng hộ Chiến tranh thế giới lần thứ hai, hay tôi ghét người Do Thái hay cả Susanne Brier,” nhưng rồi lại tiếp tục đào hố sâu hơn cho bản thân. “Thật ra tôi rất ủng hộ họ. Tất cả người Do Thái. Thật ra Israel phiền não thật nhưng…”

Lars Von Trier (giữa) cùng hai nữ diễn viên của bộ phim Melancholia là Kirsten Dunst (trái) và Charlotte Gainsbourg tại sự kiện ra mắt bộ phim ở Cannes 2011

Trong khi hai diễn viên Melancholia Kirsten Dunst và Gainsbourg ngồi bên cạnh nhìn ông với vẻ mặt kinh hãi, đạo diễn này ngừng lại rồi lại tiếp, “Tôi nên thoát khỏi câu nói này thế nào nhỉ? Được rồi, tôi là người ủng hộ chủ nghĩa quốc xã.”

Chỉ trong vài giờ sau buổi họp báo trên, Cannes đã thông báo Von Trier không còn được hoan nghênh tại liên hoan này nữa. Tuy vậy, liên hoan phim này chưa bao giờ chính thức cấm chiếu phim của ông, và sau hai năm cũng bỏ chính sách cấm bản thân đạo diễn này xuất hiện tại liên hoan.

Việc The House That Jack Built, kể về một tên giết người hàng loạt với phần lớn nạn nhân nữ, xuất hiện cùng lúc với những chiến dịch vận động chống lại bạo lực đối với phụ nữ như #MeToo, sẽ gây nhiều tranh luận tại liên hoan năm nay, nhất là khi bản thân Von Trier cũng bị buộc tội quấy rối tình dục. Nhưng Cannes có được ngày hôm nay không phải vì sợ thị phi. The House That Jack Built có thể sẽ mất lòng nhiều người nhưng sẽ là một bộ phim ít người muốn bỏ qua tại Liên hoan phim Cannes năm nay.

Taron Egerton đóng vai Elton John trong phim tiểu sử Rocketman

Taron Egerton sẽ đóng vai ca sĩ Elton John trong bộ phim tiểu sử Rocketman do Paramount Picture sản xuất.

Dexter Fletcher sẽ đạo diễn bộ phim với kịch bản của Lee Hall. Nội dung phim diễn ra từ khi John còn là học viên thần đồng tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia tới lúc trở thành siêu sao âm nhạc. Bộ phim cũng sẽ kể về mối quan hệ nghề nghiệp của Elton John với nhạc sĩ Bernie Taupin. John xuất bản album mang tính đột phá Honky Chateau vào năm 1972 và chỉ một năm sau đó, album Goodbye Yellow Brick Road đứng đầu bảng xếp hạng Mỹ và Anh trong suốt hai tháng.

Bộ phim sẽ do Matthew Vaughn, Elton John và David Furnish sản xuất.

Vaughn từng đạo diễn Egerton trong cả hai phim Kingsman. Phần hai của loạt phim này cũng có sự tham gia của Elton John trong một vai phụ. Sắp tới, Egerton sẽ xuất hiện trong vai Robin Hood trong phim cùng tên của Lionsgate do Otto Bathurst đạo diễn.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Nation, China Fim Insider, AsiaOne, France 24, Variety