Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Cannes 2018 công bố 18 phim tranh giải Cành cọ vàng

16/04/2018

Lee Chang Dong đại diện Hàn Quốc với Burning, Giả Chương Kha đại diện Trung Quốc với Ash Is Purest White có mặt trong danh sách 18 phim tranh giải thưởng cao nhất.

CHÂU Á

Burning của Hàn Quốc và Ash Is Purest White của Trung Quốc tranh giải tại Cannes

Áp phích phim Burning

Một trong những liên hoan phim được biết đến nhiều nhất trên thế giới, Liên hoan phim Cannes đã công bố danh sách phim được chọn tranh giải chính thức năm nay, trong đó có hai phim Hàn Quốc.

Burning của đạo diễn Lee Chang Dong được mời tham dự tranh giải ở hạng mục chính của liên hoan phim, đối đầu với 17 phim khác. Bộ phim có Yoo Ah In và nam diễn viên Hollywood người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun vào hai vai chính.

Bộ phim ly kỳ, chuyển thể truyện ngắn Barn Burning của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, xoay quanh hai chàng trai trẻ và một cô gái trong một tai nạn bí ẩn. Bộ phim có lịch ra rạp ở Hàn Quốc vào tháng 5.

Burning là phim thứ năm của Lee Chang Dong được trình chiếu tại Cannes, và là phim thứ ba tranh giải. Ông đã đoạt giải kịch bản phim hay nhất với Poetry tại Cannes năm 2010. Năm 2007, Jeon Do Yeon đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim Secret Sunshine của đạo diễn Lee. Lee Chang Dong còn từng làm thành viên ban giám khảo và dẫn dắt Tuần lễ của các nhà phê bình tại Cannes.

Đây đánh dấu ba năm liên tiếp phim Hàn được chọn tranh giải tại Cannes. Park Chan Wook với The Handmaiden và Bong Joon Ho với Okja lần lượt chiếu tranh giải tại liên hoan phim danh giá này năm 2016 và 2017.

The Spy Gone North, của nhà làm phim Yoon Jong Bin, được trình chiếu không tranh giải trong chương trình Midnight Screening, dành cho phim kinh dị, hành động và các thể loại phim khác.

Lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật, phim kể về một điệp viên Hàn Quốc thâm nhập vào Bắc Triều Tiên để thu thập tin tức tình báo về chương trình vũ khí hạt nhân trong thập niên 1990. Với sự góp mặt của dàn diễn viên Hwang Jung Min, Lee Sung Min, Jo Jin Woong và Joo Ji Hoon, bộ phim sẽ ra rạp ở Hàn Quốc mùa hè này.

Đây là lần thứ hai đạo diễn Yoon được mời đến Cannes, lần trước là vào năm 2006 với The Unforgiven.

Với bộ phim Ash Is Purest White, đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha (ảnh trên) sẽ là đại diện duy nhất của điện ảnh Trung Quốc cạnh tranh chính thức cho giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 71.

Ash Is Purest White kể câu chuyện về một nghệ sĩ múa trẻ, Qiao, ở Đại Đồng năm 2001, phải lòng Bin, tay anh chị trong vùng. Qiao bảo vệ cho Bin trong một cuộc đụng độ băng đảng và bị đi tù năm năm. Ra khỏi tù, Qiao đi tìm Bin và bắt đầu lại từ đầu.

Đây cũng là lần thứ năm được chọn tham gia liên hoan phim, đạo diễn kiêm biên kịch 47 tuổi người Trung Quốc từng thắng giải kịch bản xuất sắc năm 2013 với A Touch of Sin và cũng là thành viên hội đồng giám khảo chính thức cho Cannes lần thứ 67 tháng 4/2014, với đạo diễn người New Zealan Jane Campion làm chủ tịch.

Bốn đạo diễn Pháp xuất hiện trong danh sách 18 phim cạnh tranh giải thưởng cao nhất. Gồm có Stephane Brize với En Guerre, Jean-Luc Godard với Le Livre D'image, Chrisophe Honore với Plaire, Aimer et Courir Vite, và Eva Husson với Les Filles du Soleil.

Danh sách chính thức được chọn còn có Everybody Knows từ đạo diễn người Iran Asghar Farhadi, Dogman của đạo diễn người Ý Matteo Garrone. Shoplifters của đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-Eda, BlacKkKlansman của Spike Lee, Under the Silver Lake của David Robert Michell và Three Faces của Jafar Panahi.

Nữ diễn viên thắng giải Oscar Cate Blanchett sẽ làm chủ tịch ban giám khảo năm 2018 này. Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 19/5 ở thành phố Cannes ven biển phía nam nước Pháp.

Penelope Cruz và Javier Bardem (phải) trong Everybody Knows

Danh sách phim trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2018

• Phim khai mạc: Everybody Knows (đạo diễn Asghar Farhadi)

• Phim tranh giải

Asako I & II/Netemo Sametemo (Ryusuke Hamaguchi)
Ash Is Purest White (Giả Chương Kha)
At War (Stéphane Brizé)
BlacKkKlansman (Spike Lee)
Burning (Lee Chang Dong)
Capernaum (Nadine Labaki)
Cold War (Pawel Pawlikowski)
Dogman (Matteo Garrone)
Girls of the Sun (Eva Husson)
The Image Book (Jean-Luc Godard)
Leto/Summer (Kirill Serebrennikov)
My Bitter Land/Lazzaro Felice (Alice Rohrwacher)
Shoplifters (Kore-Eda Hirokazu)
Sorry Angel (Christophe Honoré)
Three Faces (Jafar Panahi)
Under the Silver Lake (David Robert Mitchell)
Yomeddine (A.B. Shawky)

• Un Certain Regard

Angel Face (Vanessa Filho)
Border (Ali Abbasi) — ảnh trên
El Angel (Luis Ortega)
Euphoria (Valeria Golino)
Friend (Wanuri Kahiu)
The Gentle Indifference of the World (Adilkhan Yerzhanov)
Girl (Lukas Dhont)
The Harvesters (Etienne Kallos)
In My Room (Ulrich Köhler)
Little Tickles (Andréa Bescond & Eric Métayer)
Manto (Nandita Das)
My Favorite Fabric (Gaya Jiji)
Sextape/On Your Knees, Guys (Antoine Desrosières)
Sofia (Meyem Benm’Barek)

• Trình chiếu không cạnh tranh

Le Grand Bain (Gilles Lellouche)
Solo: A Star Wars Story (Ron Howard) — ảnh trên

• Midnight Screenings

Arctic (Joe Penna)
Gongjak/The Spy Gone North (Yoon Jong Bing)

• Suất chiếu đặc biệt

Dead Souls (Wang Bing)
La Traversée (Romain Goupil)
O Grande Circo Místico (Carlo Diegues)
Pope Francis – A Man of His Word (Wim Wenders)
The State Against Mandela and the Others (Nicolas Champeaux & Gilles Porte)
10 Years in Thailand (Aditya Assarat, Wisit Sasanatieng, Chulayarnon Sriphol & Apichatpong Weerasethakul)
To the Four Winds (Michel Toesca)

Choi Soo Young tham gia phim chuyển thể tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật Bản

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ Choi Soo Young vừa được mời đóng trong bộ phim dựa theo tiểu thuyết của nhà văn Nhật Bản Yoshimoto Banana, bắt đầu bấm máy ở Nhật vào đầu tháng 4.

Theo công ty Zoa Films, Choi vào vai chính Yumi và bạn diễn của cô Tanaka Shunsuke vào vai chính còn lại Nishiyama trong bộ phim sắp tới Memories of a Dead End.

Yoshimoto, một trong những tác giả nổi tiếng của Nhật Bản tại Hàn Quốc, được biết đến với các tác phẩm như Lizard Kitchen — tác phẩm được in 60 lần riêng ở Nhật Bản và được chuyển thể thành hai phim điện ảnh.

Choi Soo Young nổi tiếng hơn với nghệ danh ngôi sao Kpop Sooyoung của nhóm nhạc Girls’ Generation. Năm 2007 cô gia nhập vào Girl’s Generation với tư cách thành viên thứ 11, năm ngoái nhóm vừa mới kỷ niệm sự nghiệp 10 năm ca hát với album Holiday.

Sewol trở lại trên màn ảnh rộng trong phim tài liệu Intention

Người xem phim tới dự buổi ra mắt Intentions tại rạp chiếu của CGV ở Seoul

Một bộ phim tài liệu về thảm họa chìm phà Sewol năm 2014 mở màn ở các rạp chiếu Hàn Quốc mới đây, trong đó những nhà làm phim lần theo dấu điều mà họ nói rằng là lý do thực sự đằng sau một trong những thảm họa hàng hải khốc liệt nhất lịch sử Hàn Quốc.

Intention do Kim Ji Yeong đạo diễn và nhà báo Kim Eo Jun sản xuất. Bộ phim phân tích dữ liệu của hệ thống nhận diện tự động của con tàu, và từ đó suy ra điều họ tuyên bố là lý do thực sự đằng sau vụ chìm phà ngày 16/4/2014.

Phà Sewol chìm ở bờ biển Jindo, phía nam tỉnh Jeolla, khiến 304 người chết hoặc mất tích. Những điểm bất thường xunh quanh vụ chìm phà - bao gồm hệ thống mạng kết nối hỏng và chỉ đạo không hiệu quả trong chiến dịch giải cứu - và đa số nạn nhân là học sinh trung học đã làm dư luận cả nước phẫn nộ.

Một vụ điều tra của chính phủ cho thấy chở quá nhiều hàng làm con tàu bị lật, nhưng nhiều thuyết âm mưu vẫn nổi lên.

Intention bắt đầu với việc một phần dữ liệu AIS của Sewol vẫn mất tích và, dựa trên dữ liệu khác của Sewol, đi tới kết luận rằng dữ liệu của chính phủ đã bị thay đổi.

Bộ phim mô phỏng lại lộ trình của phà Sewol vào cái ngày định mệnh ấy, và cho rằng có một mức áp lực bất thường được thêm vào bên phía cập cảng của phà. Phim cũng cho rằng neo trái đã được hạ khi tàu ra khơi, và đã được tìm thấy dưới đáy biển.

Intention được quay với kinh phí 2,3 tỉ won (1,9 triệu USD) từ vốn tự huy động. Nam diễn viên Jung Woo Sung dẫn truyện cho bộ phim không lấy thù lao.

“Tôi tham gia với hy vọng rằng nhiều người sẽ nhớ tới thảm họa Sewol, tưởng nhớ bốn năm ngày phà chìm,” anh viết trên trang Instagram cá nhân.

Thứ hai ngày 16/4 đánh dấu bốn năm vụ chìm phà.

Dying to Survive do Ninh Hạo sản xuất ra rạp trong tháng 7

Dying to Survive, tác phẩm đầu tiên thuộc dự án cho các nhà làm phim trẻ từ hãng Dirty Monkey Pictures của đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Ninh Hạo, sẽ phát hành ở Trung Quốc Đại lục từ ngày 6/7 trong mùa phim hè cạnh tranh khốc liệt, Ninh Hạo, nhà sản xuất bộ phim, cho biết hôm thứ năm trong buổi họp báo ở Bắc Kinh.

Ninh Hạo cũng nói rằng bộ phim đã thay đổi tựa tiếng Trung từ Zhongguo Yaoshen, hay "Thần dược Trung Hoa" sang Wobushi Yaoshen, "Tôi không phải thần dược."

Bộ phim do đạo diễn đang lên Văn Mục Dã chỉ đạo và có sự tham gia của Từ Tranh, bạn hợp tác lâu dài với Ninh Hạo.

Kể về câu chuyện có thật, bộ phim theo dấu Cheng Yong sau khi anh bị chẩn đoán ung thư xương, đòi hỏi thuốc đắt tiền mà anh không thể kiếm được để chữa trị. Với lời khuyên của bác sĩ, anh tới Ấn Độ để tìm một biệt dược tương tự nhưng rẻ hơn. Ngay sau đó, Cheng bắt đầu bán phiên bản rẻ hơn loại thuốc ở Trung Quốc, ở đây nó chính thức bị gán nhãn thuốc giả.

Trong buổi họp báo, Văn Mục Dã nói anh đặt mục tiêu đi theo nguyên tắc chính của Dirty Monkey Pictures, “tập trung vào câu chuyện trong khi để ý tới cả khía cạnh thị trường và trách nhiệm xã hội.”

QUỐC TẾ

Củng Lợi, Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt tham gia Mulan của Disney

Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan, Củng Lợi, Lý Liên Kiệt

Bộ phim Mulan bản người thật đóng của Disney đã tìm thêm được ba diễn viên nổi tiếng người Trung Quốc.

Lý Liên Kiệt đang trong quá trình thương thảo cho vai hoàng đế, người ra lệnh mỗi gia đình phải có một người nhập ngũ, dẫn tới việc nhân vật chính, Hoa Mộc Lan (Lưu Diệc Phi đóng) cải nam trang để thay cha tòng quân.

Sinh ra ở Bắc Kinh, Lý Liên Kiệt là một trong những diễn viên nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Sau khi trở thành siêu sao ở châu Á với những bộ phim như Thiếu lâm và Hoàng Phi Hồng, anh xuất hiện trong các phim Hollywood như Lethal Weapon 4 và Romeo Must Die.

Củng Lợi sẽ vào vai phản diện của bộ phim, một nhân vật phù thủy quyền năng. Đây có vẻ là một thay đổi kịch bản lớn so với phiên bản hoạt hình ra mắt năm 1998, khi nhân vật phản diện là thủ lĩnh người Hung Nô, Shan Yu.

Từ lâu, Củng Lợi đã được coi là một trong những nữ diễn viên tài năng và đại mỹ nhân của Trung Quốc. Cô có nhiều tác phẩm hợp tác với Trương Nghệ Mưu như Cao lương đỏ, Thu Cúc đi kiện (mang về cho cô giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Venice), Đèn lồng đỏ treo cao, Hoàng Kim Giáp, và gần đây nhất là Trở về (2014). Cô từng được đánh giá cao cho vai diễn trong Bá vương biệt Cơ của Trần Khải Ca.

Diễn viên Hồng Kông Chân Tử Đan vào vai một vị tướng và người dẫn dắt Hoa Mộc Lan khi cô nhập ngũ. Đây sẽ là lần thứ hai Chân Tử Đan hợp tác với Disney. Trước kia anh từng có vai diễn trong bộ phim Rogue One của loạt phim Star Wars.

Ngoài ra, bộ phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên người New Zealand gốc Hoa-Việt, Xana Tang. Cô vào vai chị gái của Mộc Lan, cũng là một nhân vật không có trong bản phim hoạt hình.

Niki Caro sẽ đạo diễn bộ phim, dự tính ra mắt vào 27/3/2020. Bộ phim sẽ được quay ở Trung Quốc và New Zealand, và sẽ bấm máy vào tháng 8.

David Leitch đạo diễn phim ăn theo Fast & Furious với Dwayne Johnson và Jason Statham

Loạt phim Fast & Furious sắp trở nên ly kỳ hơn bao giờ hết. Đạo diễn Deadpool 2 David Leitch đã ký hợp đồng đạo diễn bộ phim ăn theo hiện chưa có tên do Dwayne Johnson và Jason Staham đóng chính. Bộ phim dự tính ra mắt 26/7/2019.

Ngoài Deadpool 2, Leitch từng đạo diễn Atomic Blonde và là đồng đạo diễn của John Wick. Mấy tháng nay, đã có nhiều tin đồn cho rằng anh chính là lựa chọn hàng đầu cho ghế đạo diễn bộ phim ăn theo loạt phim Fast & Furious này. Anh là một diễn viên nổi tiếng giỏi quay những cảnh hành cộng cấp độ cao gồm nhiều cảnh lái xe mạo hiểm.

Leitch sẽ đạo diễn với kịch bản của Chris Morgan, người từng viết kịch bản cho sáu phim trong loạt Fast & Furious. Tính tới nay, bộ phim tám phần này đã thu về hơn 5,1 tỉ USD tại phòng vé toàn cầu cho hãng Universal Pictures.

Batgirl sẽ tiếp tục với biên kịch Bumblebee

Hai tháng sau khi Joss Whedon rời bỏ dự án phim Batgirl, Warner Bros. lại đã trở nên sẵn sàng tiếp tục kế hoạch làm phim dựa theo nữ nhân vật truyện tranh nổi tiếng của DC Entertainment này.

Christina Hodson, từng viết kịch bản cho phim ăn theo loạt phim Transformers, Bumblebee, đã được chọn làm người viết kịch bản cho bộ phim về Barbra Gordon, con gái Cảnh sát trưởng thành phố Gotham, James Gordon.

Barbra Gordon lần đầu xuất hiện trong truyện tranh vào năm 1961 với tên Betty Kane. Sau đó, cô được đổi tên thành Barbra Gordon với gia cảnh mới vào năm 1967, khi các tác giả muốn thu hút nhiều khán giả nữ xem bộ phim truyền hình Batman. Yvonne Craig đóng nhân vật này trong loạt phim truyền hình. Lần cuối cùng Batgirl/Barbra xuất hiện trên phim do là Alicia Silverstone đóng, trong bộ phim ra mắt năm 1997, Batman & Robin của đạo diễn in Joel Schumacher. Trong phim, George Clooney vào vai Người Dơi.

Năm ngoái, Whedon đã nhận vị trí biên kịch, khiến người hâm mộ háo hức chờ đợi một Batgirl dưới ngòi bút của người từng tạo ra Buffy the Vampire Slayer. Nhưng tới đầu năm nay, Whedon đã thừa nhận bản thân anh không nghĩ ra được ý tưởng phù hợp và tự rút khỏi dự án.

Dịch: © Diên Vỹ – Ngô Bình – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, Global Times, China.org.cn,
The Hollywood Reporter, Entertainment Weekly