Các con quái vật của Universal vừa thò đầu ra đã chết nhăn răng, trong
khi DC gặp khó khăn trong việc đua tranh với thành công của Vũ trụ điện
ảnh Marvel (MCU).
Với
Pacific Rim Uprising ra rạp ngày 23 tháng 3 hy vọng giữ lại
sự sống cho chuỗi phim rôbô-đánh-quái vật, câu hỏi liệu các hãng phim
phải làm gì để khởi động một vũ trụ điện ảnh thành công lần nữa lại khơi
cuộc bàn luận.
Cảnh phim Pacific Rim: Uprising
|
Chưa hãng phim nào có thể tự hào về sức ảnh hưởng văn hóa đại chúng nói
chung và uy lực phòng vé như Marvel Studios, nhưng điều Kevin Feige và
đội ngũ đã làm trong thập kỷ vừa qua đã chọc ngay vào hứng thú xây dựng
vũ trụ của Hollywood.
Trong khi Vũ trụ Điện ảnh Marvel (tới giờ
có 18 phim được phát hành, hai phim nữa ra rạp năm nay) đã thu về hơn 14
tỉ USD toàn cầu, nó không phải là chuỗi phim đầu tiên thắng lớn ở phòng
vé — nhưng nó đặt chuẩn cho việc nhào nặn một vũ trụ điện ảnh chung.
DC,
đối thủ cạnh tranh chính của Marvel trên đấu trường siêu anh hùng, cố
gắng theo chân Feige và công ty của ông với Vũ trụ DC Mở rộng (DCEU), mở
màn năm 2013 với
Man of Steel của Zack Snyder. Bộ phim nhận đánh giá lưng chừng (55% trên
Rotten Tomatoes), nhưng đủ thành công để cho Snyder phần tiếp theo năm 2016,
Batman v. Superman: Dawn of Justice.
Giới thiệu Ben Affleck trong vai Bruce Wayne/Batman và Gal Gadot trong
vai Diana Prince/Wonder Woman, bộ phim là một thảm họa với giới phê bình
(27% trên
Rotten Tomatoes). Và dù nó thu về gần 875 triệu USD,
thế nào đấy vẫn là một thất vọng tài chính cho Warner Bros. Studios,
với độ nổi tiếng của các nhân vật này. (Một năm trước,
Avengers: Age of Ultron của Marvel thu về 1,4 tỉ USD – là hụt so với 1,5 tỉ USD của
Avengers rồi).
DCEU, một vũ trụ cố gắng theo chân Marvel nhưng chịu thất bại nặng nề
|
DCEU chịu đau đớn thêm năm đó khi
Suicide Squad của David Ayer
gặp phải những đánh giá còn tệ hơn (26%). Câu trả lời của DCEU cho MCU
có một khởi đầu gian nan, một phần do việc sản xuất dồn dập và những
thông báo cả đội hình phim quá cỡ trước khi người hâm mộ xem hơn một
phim. Ngay cả thành công của
Wonder Woman, phim duy nhất có đánh giá tích cực (92%), cũng không đủ để đưa người hâm mộ tụ tập cho
Justice League năm ngoái, dù có nhiều người hùng được biết đến của DC, thu về ít nhất trong các phim của DCEU.
Tuy
nhiên, những gian truân của DC thì nhạt nhòa so với thất bại khởi động
chuỗi phim trong “Thế giới Bóng tối” xoay quanh các quái vật phim kinh
điển của Universal gần đây. Có sức mạnh ngôi sao như Tom Cruise, Russell
Crowe, Javier Bardem và Johnny Depp, loạt phim hy vọng cất cánh với
The Mummy
năm ngoái. Không may cho Universal, bộ phim chết yểu tại phòng vé nội
địa, chỉ thu về 80 triệu USD dù kinh phí khổng lồ và có sự ăn khách được
kiểm chứng của diễn viên chính. Thất bại của phim khiến Thế giới Bóng
tối được đề xuất chưa kịp ra khơi đã chìm xuồng.
Sự tương tự gần nhất với Marvel (về mặt thành công) là
Star Wars. Dù
Star Wars,
cho tới sự lên ngôi hiện tại của Marvel, vẫn là chuỗi phim số một trong
ngành, mang về hơn 8 tỉ USD toàn cầu và đã là trụ cột trong văn hóa đại
chúng hơn bốn thập kỷ, nhưng phải đến khi MCU vào guồng và Disney mua
lại Lucasfilm nó mới bắt đầu lan nhánh thành một vũ trụ điện ảnh chung
trải khắp các phim riêng. Với
Rogue One và
Solo sắp ra
mắt kể các câu chuyện kết nối trực tiếp đến bộ ba phim chính của chuỗi
phim, còn nhiều phim nữa đang trên đường ra rạp. Đạo diễn
The Last Jedi Rian Johnson đạo diễn ba phần phim mới sẽ lan tỏa rộng hơn và kể thêm về thiên truyện
Star Wars, trong khi các nhà điều hành phim truyện
Game of Thrones
David Benioff và D.B. Weiss sẽ viết kịch bản và sản xuất bộ ba phim của
riêng họ. Hoàn toàn có thể là khi thiên hà xa rất xa này phát triển, nó
sẽ bắt đầu có các liên kết như các phim Marvel (như Leia và Darth Vader
đã xuất hiện trong
Rogue One).
Vũ trụ điện ảnh tiềm năng nhất sau Marvel?
|
Một trong các khác biệt chủ chốt giữa một chuỗi phim thường, như
The Fast and the Furious hay loạt phim
Pitch Perfect,
một vũ trụ chung là thành tựu của việc lên kế hoạch và đan xen kết nối
cho mỗi phim riêng. Quá dễ để làm một phim hiện diện chỉ nhằm mục đích
đặt ra các phần tương lai và mở rộng một thế giới, thay vì một phim có
phẩm chất riêng trong khi khéo léo dẫn dụ hay nhấm nháy về vị trí của nó
trong một thân truyện lớn hơn.
Trong việc đó, MCU đã nảy nở hưng thịnh. Bắt đầu với
Iron Man
năm 2008, vũ trụ mở ra với một cảnh đính kèm đơn giản ở cuối phim, cho
thấy Tony Stark của Robert Downey Jr. không một mình trong vũ trụ siêu
anh hùng. Bản thân bộ phim có mục đích thành một trải nghiệm đứng riêng
dễ xem, không phải một quảng cáo chung chung cho 17 phim sau. Tâm thế đó
đã giữ nguyên trong phần lớn các phim MCU trong thập kỷ qua, càng ấn
tượng hơn khi số lượng anh hùng của họ giờ đã vượt mốc hai tá.
Với
Pacific Rim,
một phim có doanh thu nội địa nghèo nàn dù có đạo diễn được hâm mộ
Guillermo del Toro, sức sống của một vũ trụ điện ảnh tiếp diễn có thể
thấp, nhưng đạo diễn
Uprising Steven S DeKnight nói anh sẽ mong
được thấy một phim truyền hình hoạt hình dựa trên loạt phim, cũng như
các phim trong tương lai mở rộng vũ trụ theo sau một phim thứ ba. Hơn
nữa,
Uprising là một thành công lớn ở nước ngoài – đặc biệt là Trung Quốc, nơi trong năm năm kể từ khi
Pacific Rim
ra rạp, số lượng phòng chiếu đã tăng từ 18.195 tới hơn 40.000, khiến
đất nước này là thị trường phim lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Đội ngũ
sáng tạo đã bắt đầu ươm mầm cho bộ truyện tranh, và
Pacific Rim Uprising kết với ngụ ý rõ ràng sắp đặt cho phần ba.
Marvel khác biệt ở chỗ luôn giữ tâm thế làm mỗi phim có phẩm chất
đứng riêng tách biệt, chứ không chỉ để giới thiệu về vũ trụ điện ảnh
chung
|
Legendary, một công ty Trung Quốc, có thể thu lời từ sự đón nhận ở nước ngoài với chuỗi phim
Pacific Rim,
cộng với một nam chính ăn khách hơn ở phim mới này là John Boyega, thực
sự xúc tiến vũ trụ đã định cho loạt phim. Với phần hai thu hơn 28 triệu
USD nội địa ở tuần mở màn,
Uprising lấy được hơn 122 triệu USD ở nước ngoài.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter