Tin tức

Giải thích quá trình luân hồi của các nhân vật phim Cloud Atlas

28/02/2013

Cinema Blend không hề ngại ngần khi bày tỏ sự ngưỡng mộ tác phẩm kinh điển mới nhất của chị em nhà Wachowski Cloud Atlas (phát hành ở Việt Nam với tựa Mây Atlas).

Với đồng nghiệp và cũng là bạn Tom Tykwer, Andy và Lana Wachowski đào sâu vào quyển tiểu thuyết được xem là không thể dựng thành phim của David Mitchell gồm sáu câu chuyện ở sáu thế giới khác nhau, và bằng cách nào đó đã cho ra mắt một bộ phim không chỉ là một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất năm 2012, mà còn ngập tràn biểu tượng và các câu chuyện hấp dẫn.

Nhưng trên tất cả các cuộc phiêu lưu của nhân vật trong sách – như Adam Ewing, , Robert Frobisher, Luisa Rey, Timothy Cavendish, Somni-451 và người chăn dê Zachry – nhóm nhà Wachowski và Tykwer còn tạo ra khung diễn tiến cho nhân vật bằng cách cho dàn diễn viên diễn nhiều vai trong những khoảng thời gian mở rộng trong phim. Bằng cách đó, họ không chỉ củng cố chủ đề luân hồi của Mitchell, mà còn tạo nên khung nhân vật vượt thời gian. Dưới đây là bản chia theo nhân vật quá trình thăng trầm về mặt đạo đức của họ trong Cloud Atlas. Và bạn cũng có thể đoán ra, hoàn toàn tiết lộ chi tiết về phim.

Chú ý: Khi vai của diễn viên quá ngắn không đủ để đánh giá nhân vật, họ được xếp vào mức trung dung. Dù đã cố tìm nhiều cảnh các vai khác nhau của dàn diễn viên, vẫn có một vài nhân vật quá hiếm hình. Những nhân vật đó được biểu thị bằng dấu sao.

Phân tích theo từng nhân vật:

Jim Sturgess: Năm 1849, anh là Adam Ewing. Tình bạn giữa anh với người nô lệ bỏ trốn Autua (David Gyasi) thôi thúc anh từ bỏ việc mua bán nô lệ của cha vợ và đứng về phía những người theo chế độ bãi nô cùng vợ mình là Tilda (Bae Doo Na). Năm 2012, anh tái xuất hiện trong vai một người vùng cao thích bạo loạn tấn công y tá Noakes (Hugo Weaving) để bảo vệ Timothy Cavendish (Jim Broadbent) và các bạn ông. Nhưng Sturgess tiến lên mức anh hùng hành động năm 2144 với vai nhân vật chiến binh đấu tranh cho hòa bình Hae Joo Chang, anh đã giải phóng Somni-451 (Bae Doo Na) và truyền cảm hứng cho cô gia nhập cuộc nổi dậy nhằm chấm dứt chế độ nô lệ hóa những người nhân bản vô tính. Cuối cùng vào năm 2321, anh lại là một người tên Adam, lần này là anh của Zachry (Tom Hanks) có kết cục máu me bi thảm.

Bae Doo Na (phải) trong vai Sonmi-451 và Jim Sturgess trong vai
chiến binh đấu tranh cho hòa bình Hae Joo Chang

Bae Doo Na: năm 1849, cô là Tilda Ewing, từ bỏ việc buôn bán nô lệ của cha mình Haskell Moore (Hugo Weaving) và cùng chồng là Adam (Jim Sturgess) tham gia vào phong trào bãi nô. Năm 1973, cô xuất hiện là một người phụ nữ Mexico (không có trong hình) đã cứu Luisa Rey (Halle Berry) và Joe Napier (Keith David) thoát khỏi Bill Smoke (Hugo Weaving) thích dùng súng, rồi xuất hiện lần cuối vào năm 2144 với vai Sonmi-451, một người vô tính trở thành nhà hoạt động chính trị và cuối cùng là một biểu tượng tôn giáo.

Rufus Sixsmith già (James D'Arcy, trái) và phóng viên Luisa Rey (Halle Berry)

James D’Arcy: Vắng bóng trong những câu chuyện thời trước đó, D’Arcy lần đầu xuất hiện năm 1936 với vai Rufus Sixsmith thời trẻ yêu say đắm nhà soạn nhạc Robert Frobisher (Ben Whishaw) nhưng không thể cứu được anh này thoát khỏi bàn tay thần chết của chính anh. Nhưng 37 năm sau đó, là một Rufus Sixsmith già, ông đã cứu được nhiều mạng sống khi cố gắng cảnh báo thế giới về một kế hoạch nguy hiểm nhằm xây dựng một nhà máy hạt nhân có sai sót bằng cách mật báo cho phóng viên Luisa Rey (Halle Berry). Bất ngờ thay, năm 2012, anh tái xuất hiện với vai y tá James khó chịu và giận dữ giúp y tá Noakes khống chế những người sống trong trại dưỡng lão giống nhà tù. Câu chuyện của anh dường như chấm dứt năm 2144 với vai Người lưu trữ, giữ lại câu chuyện đời của Somni 451 và có thể đoán là anh đã chống lại nhà cầm quyền bằng cách phát tán thông điệp nổi dậy của cô.

Zachry (Tom Hanks, trái), và Meronym (Halle Berry)

Halle Berry: Năm 1849, cô có một vai nhỏ khi là một phụ nữ Maori mà Adam Ewing (Jim Sturgess) nhìn thấy đang làm việc quần quật ở một đồn điền. Nhưng năm 1936, cô là Jocasta Ayrs tao nhã đã cùng cậu phụ tá Robert Frobisher (Ben Whishaw) “cắm sừng” người chồng nhạc sĩ của cô (Jim Broadbent). Rồi năm 1973, cô là một Luisa Rey anh hùng điều tra những vụ giao dịch suy đồi của Llyod Hooks (Hugh Grant) dù việc đó đặt cô – và người tình Isaac Sachs (Tom Hanks) của mình – vào trước họng súng của sát thủ Bill Smoke (Hugo Weaving). Năm 2012, tình cảm giữa cô và Hanks có chút tiến triển, dù cô là một khách mời người Ấn Độ đến dự tiệc, bắt được sự chú ý của Dermot Hoggins (Hanks) trước khi ông quẳng một nhà phê bình văn học đến chỗ chết. Năm 2144 cô giúp rải hạt giống nổi dậy với vai Ovid, một nhà phẫu thuật đánh liều dùng sự tự do của mình để thả tự do cho các người vô tính trong cuộc nổi dậy ở Tân Seoul. Cuối cùng, năm 2321, cô là Meronym dũng cảm và thông minh, một nhà tiên tri liều đổi mạng sống của mình để du hành vào tàn tích đã mất của một nền văn minh suy tàn với hy vọng gửi đi tín hiệu cầu cứu mà cô mong sẽ cứu được số nhân loại còn lại.

Jim Broadbent: Đầu tiên năm 1849, Broadbent là thuyền trưởng Molyneux ngốc nghếch và tàn độc, đá cậu bồi tàu (Ben Whishaw) trước sự chứng kiến của Adam Ewing (Jim Sturgess). Nhưng mọi chuyện trở nên đen tối hơn vào năm 1936 khi Broadbent vào vai Vyvyan Ayrs giả lả cướp danh khi bắt nạt, đe dọa và cố đánh cắp bản giao hưởng tuyệt tác Cloud Atlas của Robert Frobisher (Ben Whishaw). Ông không xuất hiện trong thời của Luisa Rey, nhưng sau đó đọc về chuyện đời cô khi là nhà xuất bản hay càm ràm Timothy Cavendish dẫn đầu một cuộc đào tẩu khỏi viện dưỡng lão như nhà tù dưới quyền y tá Noakes (Hugo Weaving). Năm 2144, ông vào vai một nhạc sĩ túng quẫn biểu diễn trên đường Tân Seoul, và hiện thân cuối của ông vào năm 2321 là một nhà tiên tri (không có hình) tìm một thế giới mới không có lỗi lầm của loài người.

Jim Broadbent (trái) vào vai nhà soạn nhạc Vyvyan Ayrs cố đánh cắp bản giao hưởng tuyệt tác
Cloud Atlas của Robert Frobisher (Ben Whishaw)

Hugh Grant: Chuỗi nhân vật hắc ám của Grant bắt đầu vào năm 1849 với vai giáo sĩ Giles Horrox, người vững tin rằng phụ nữ và người da màu đều thấp kém hơn mình. Anh xuất hiện ngắn vào năm 1936 trong vai một nhân viên khách sạn thô lỗ ngăn cản Rufus Sixsmith (James D’Arcy) và Robert Frobisher (Ben Whishaw) không có được cuộc giã biệt hoàn chỉnh. Tiếp theo năm 1973, anh là Llyod Hooks, doanh nhân tao nhã nhưng đốn mạt sẵn sàng đưa mạng người vào hiểm cảnh – và nạn nhân vào họng súng của Bill Smoke (Hugo Weaving) – vì lợi ích kinh tế của mình. Năm 2012 anh phạm tội một cách tàn bạo và nhỏ nhen với vai Denholme Cavendish cầm tù em mình ở nhà dưỡng lão của y tá Noakes (Hugo Weaving) để trả mối tự ái xưa cũ. Nhưng năm 2144, Grant là Seer Rhee đồi bại vận hành những người vô tính ở Papa Song bằng thuốc tẩy não, tuyên truyền, và bạo lực, cùng lúc đó dùng vị trí của mình để cưỡng hiếp các nô lệ vô tính. Mọi chuyện dẫn đến bước ngoặt máu me cuối cùng của anh khi trở thành một tên ăn thịt người gớm ghiếc có phần “con” nhiều hơn phần “người” khi hạ sát gia đình và bạn bè của Zachry (Tom Hanks) năm 2321.

Llyod Hooks (Hugh Grant), doanh nhân tao nhã nhưng đốn mạt sẵn sàng đưa mạng người vào hiểm cảnh

Hugo Weaving: Thời đại nào anh cũng xuất hiện. Weaving bắt đầu với vai Haskell Moore, cha vợ của Adam Ewing (Jim Sturgess) kiếm lợi từ nô lệ năm 1849. Không có trong hình này, tiếp theo anh đóng Tadeusz Kesselring, bạn của Vyvyan Ayrs (Jim Broadbent) được cho là có mối liên hệ với phát xít năm 1936. Năm 1973, anh vào vai sát thủ Bill Smoke, kiên quyết giết Luisa Rey (Halle Berry) và bất cứ ai Lloyd Hooks (Hugh Grant) cần họ im lặng. Năm 2012, anh là y tá Noakes to tướng đồ sộ, không phải sát thủ, mà là một tên bắt nạt, tên trộm, và độc tài tàn bạo ở một nhà dưỡng lão đã cầm tù Timothy Cavendish (Jim Broadbent). Năm 2144, anh đóng thành viên hội đồng Melphi, một chính trị gia cho là Somni-451 (Bae Doo Na) phải bị hành hình để đàn áp cuộc cách mạng đòi quyền bình đẳng y như người thường cho người nhân bản vô tính. Cuối cùng anh là biểu tượng của cái ác với vai Geogrie già, tên quỷ đã ám Zachry (Tom Hanks).

Hugo Weaving trong vai quỷ Geogrie già

Tom Hanks: Ngôi sao được yêu thích lâu năm này khởi đầu chuyến du hành là bác sĩ nguy hiểm Goose cố giết Adam Ewing (Jim Stugress) để lấy vàng của anh. Sau đó vào năm 1936, ông là một quản lý khách sạn không tên hồ hởi tống tiền Robert Frobisher (Ben Whishaw) để lấy tài sản có giá trị cuối cùng của anh, chiếc áo vest của Rufus Sixsmith (James D’Arcy). Nhưng năm 1973 chuyện khởi sắc hơn khi là Isaac Sachs, anh tìm được tia sáng tình yêu với Luisa Rey (Halle Berry) và chọn đường giúp cô điều tra sự suy đồi của tập đoàn. 2012 mang đến vai hắc ám hơn khi Hanks vào vai một nhà văn nóng như lửa Dermot Hoggins tàn nhẫn quẳng một nhà phê bình qua lan can làm ông này chết trên vũng máu. Tiếp theo ông phô diễn kỹ năng hài hước khi vào vai một diễn viên (không có trong hình) thủ vai Timothy Cavendish trong phim tự sự của ông, bộ phim đã truyền cảm hứng cho Somni-451 (Bae Doo Na). Cuối cùng ông đóng Zachry, một người chăn dê hèn nhát rốt cuộc cũng chuộc tội được bằng cách cứu cháu gái thoát khỏi bầy ăn thịt người khát máu, và tìm được tình yêu vĩnh hằng với Meronym của Halle Berry.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi