Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: CineAsia 2012 chọn Lee Byung Hun là Ngôi sao của năm

24/12/2012

Lee Byung Hun là người Hàn Quốc thứ hai nhận giải này sau ngôi sau nhạc pop Bi Rain năm 2007.

CHÂU Á

Phim về vụ thảm sát ở Jeju năm 1948 được mời đến Sundance và Rotterdam

Một cảnh trong Jiseul của đạo diễn O Muel [Ảnh: Japari Films]

Một phim Hàn Quốc về vụ thảm sát ở Jeju năm 1948 vừa được mời tham dự Liên hoan phim Sundance và Liên hoan phim quốc tế Rotterdam sắp tới, theo tin từ nhà sản xuất Japari Films.

Là một tác phẩm nghệ thuật trắng đen của O Muel, đạo diễn quê ở Jeju, bộ phim kể chuyện một nhóm gồm 120 dân làng trốn trong một hang động để tránh quân lính ở cuộc thảm sát năm 1948.

Sự kiện này đã dẫn đến cái chết của khoảng 30.000 người dân đảo này khi chính quyền tìm cách đàn áp một cuộc nổi dậy của một nhóm người cộng sản.

Bộ phim đã được công chiếu ở Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) năm nay vào tháng 10, và nhận được tổng cộng bốn giải, gồm giải Network for the Promotion of Asian Cinema và giải Citizen Critic Award, tại liên hoan này. Phim cũng đã được chiếu tại Liên hoan phim độc lập Seoul năm nay.

Đạo diễn O Meul sinh ra và lớn lên ở Jeju, theo học chuyên ngành hội họa Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Cheju. Sau đó ông làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn ở Jeju bằng cách lập nên một nhóm diễn viên sân khấu địa phương. Từ khi quay sang làm phim, ông đã tạo ra những tác phẩm khắc họa văn hóa cộng đồng độc đáo của người dân Jeju, cũng như các phong tục dân gian đặc trưng.

Trong khi các tác phẩm trước đây như Pong Ddol (2010) và Nostalgia (2009) khá hài hước và nhẹ nhàng, Jiseul nghiêm túc, giàu tính thẩm mỹ và bi thương. Tại BIFF, bộ phim được chú ý về phần hình ảnh tinh tế như thơ, cũng như sự khắc họa các nạn nhân thường dân không biết thật sự chuyện gì đang diễn ra.

Tại Liên hoan phim Sundance khai mạc vào 17/1, Jiseul sẽ cạnh tranh với 13 tác phẩm khác trong hạng mục World Cinematic Dramatic. Ngược lại, Liên hoan phim Rotterdam để phim này vào danh sách không tranh giải.

Tựa phim Jiseul trong tiếng địa phương Jeju có nghĩa là khoai tây. Trong phim, đó là thứ thức ăn dân làng chia nhau khi cùng trốn trong hang.

Phim được lên lịch ra rạp Hàn Quốc vào tháng 3/2013.

Lee Byung Hun thắng giải Ngôi sao của năm tại Giải CineAsia Hồng Kông

Nam diễn viên Lee Byung Hun phát biểu tại Giải CineAsia 2012
ở Grand Hyatt, Hồng Kông vào thứ năm 20/12
[Ảnh: Yonhap News]

Ngôi sao điện ảnh Lee Byung Hun đã được chọn làm Ngôi sao của năm tại Giải CineAsia 2012 ở Hồng Kông vào thứ năm 20/12.

Lee Byung Hun là người Hàn Quốc thứ hai nhận giải này sau ngôi sau nhạc pop Bi Rain năm 2007.

“Tôi thích thách thức những thứ mới và thử mà không biết sợ. Nhưng cùng lúc đó tôi cũng sợ và cô độc. Khi tôi mới gõ cửa Hollywood tôi thấy như mình bị bỏ giữa biển lớn mà không biết làm gì hay về đâu,” Lee Byung Hun phát biểu tại lễ trao giải. Nam diễn viên cũng nói thêm là giải thưởng này sẽ cho anh sức mạnh để tiếp tục.

John Chu, người đạo diễn phim Mỹ G.I.Joe mà Lee Byung Hun tham gia, khen diễn viên này là một “người thay đổi cục diện”.

Lee Byung Hun, ra mắt là diễn viên truyền hình năm 1991, vượt lên hàng sao toàn cầu khi đóng nhân vật Lam Ảnh (Storm Shadow) trong bom tấn G.I.Joe của Mỹ năm 2009. Phim Hàn Quốc mới nhất của anh, Masquerade (phát hành ở Việt Nam với tựa Hoàng đế giả mạo), đã trở thành phim có doanh thu cao thứ ba trong lịch sử điện ảnh nước này với hơn 12,3 triệu lượt người đã xem.

Berlinale 2013: Phim của Vương Gia Vệ khai mạc liên hoan, Hong Sang Soo tranh giải Gấu vàng

(Từ trái sang phải) Trương Chấn, Chương Tử Di, Lương Triều Vỹ, và Triệu Bổn San
trong áp phích phim
[Ảnh: CRIENGLISH.com/Handout]

Bộ phim được chờ đợi đã lâu Nhất đại tông sư / The Grandmaster của đạo diễn Vương Gia Vệ sẽ là phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin 2013, theo công bố của nhà tổ chức liên hoan.

Dieter Kosslick, giám đốc liên hoan, nói rằng đạo diễn Vương "bổ sung một khía cạnh mới mẻ và hào hứng vào tác phẩm của ông, và sáng tạo một thể loại phim nghệ thuật, ấn tượng về thị giác."

Lấy bối cảnh những năm 1930, Nhất đại tông sư có Lương Triều Vỹ trong vai Diệp Vấn, sư phụ ngoài đời thật của Lý Tiểu Long. Dàn diễn viên còn có Chương Tử Di, Trương Chấn, Triệu Bổn San và nữ diễn viên Hàn Quốc Song Hye-kyo.

Vương Gia Vệ, vị đạo diễn nổi tiếng làm phim rất chậm, đã dành 10 năm cho dự án phim này.

Bộ phim sẽ được trình chiếu không tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 63 diễn ra từ ngày 7-17/2/2013. Đạo diễn Vương Gia Vệ cũng chính là trưởng ban giám khảo, sẽ công bố tên người thắng giải vào ngày 16/2.

Nhất đại tông sư được lên lịch phát hành ở Trung Quốc ngày 8/1. Ở nhiều nước khác, trong đó có Đức, phim dự kiến sẽ phát hành trong mùa xuân.

Poster phim Nobody’s Daughter Haewon

Về phía Hàn Quốc, đạo diễn Hong Sang Soo sẽ cho ra mắt bộ phim mới Nobody’s Daughter Haewon tại Berlinale 2013, tranh giải Gấu vàng.

Nobody’s Daughter Haewon, được xem như phần tiếp nối của phim dự Cannes In Another Country của ông, có trong danh sách mở màn cho liên hoan này năm sau, theo tin từ Fine Cut, nhà phân phối quốc tế của phim.

Bộ phim thể hiện vài ngày trong đời một sinh viên tên Haewon sau khi bị người mẹ đi Canada bỏ lại. Nữ diễn viên sắp ra mắt Eun Chae đóng vai chính, cùng với các nam diễn viên có tiếng Yu Jun Sang và Lee Sun Kyun và nữ diễn viên Ye Ji Won.

Bộ phim này của đạo diễn Hong thường được xem là ‘con cưng’ của các nhà phê bình sẽ ra rạp tại Hàn Quốc vào tháng 2/2013, sau khi công chiếu toàn cầu. Hong Sang Soo từng tham dự Liên hoan phim Berlin với các phim trước đây như The Day a Pig Fell into the Well (1996) ở hạng mục diễn đàn, Woman on the Beach (2006) ở hạng mục toàn cảnh, và Night and Day (2008) với tư cách phim khai mạc.

Trong danh sách dự Liên hoan phim Berlin lần này còn có các tác phẩm của đạo diễn người Mỹ Gus Van Sant và nhà làm phim người Úc Ulrich Seidl.

Van Sant sẽ giới thiệu Promised Land, một phim chính kịch về khảo cổ có Matt Damon và John Krasinski đóng chính. Seidl sẽ có Paradise: Hope, phần cuối trong bộ ba phim về một cô gái phải lòng một người đàn ông hơn mình 40 tuổi. Các nhà làm phim hoạt hình người Mỹ Kirk De Micco và Chris Sanders sẽ cho ra mắt The Croods, một phim hoạt hình 3D có sự tham gia lồng tiếng của Nicolas Cage, Emma Stone và Ryan Reynolds.

Đạo diễn người Romania Calin Peter Netzer sẽ chiếu Child’s Pose, còn Sebastian Lelio sẽ giới thiệu Gloria. Hạng mục Special Sidebar sẽ giới thiệu phim tài liệu Redemption Impossible của Christian Rostand Claus Strigel, nói về một dự án tái hòa nhập ở Áo cho những con linh trưởng từng bị dùng để thử thuốc.

Đạo diễn và nhà sản xuất người Pháp Claude Lanzmann sẽ được trao giải Thành tựu trọn đời tại liên hoan lần này.

Khởi quay The Iceman Cometh 3D

Chân Tử Đan, Vương Bảo Cường, và Huỳnh Thánh Y tại buổi họp báo [Ảnh: chinesefilms.cn]

Sau một thời gian tạm nghỉ, ngôi sao hành động Chân Tử Đan đã sẵn sàng cho dự án mới khi bộ phim Iceman Cometh 3D bắt đầu khởi quay ở Hồng Kông hôm 17/12, chinesefilms.cn đưa tin.

Bom tấn D kinh phí 150 triệu đôla này còn có Nhậm Đạt Hoa, Vương Bảo Cường và Huỳnh Thánh Y tham gia. Chân Tử Đan không chỉ là diễn viên chính mà còn là biên đạo võ thuật của bộ phim.

The Iceman Cometh 3D xoay quanh nhân vật giống kiểu Captain America do Chân Tử Đan thể hiện. Nhân vật người hùng và kẻ ác đối đầu với anh, do Vương Bảo Cường đóng, sống ở thời nhà Minh. Cả hai đều bị cấp đông trong một trận đánh và được rã băng ở thời hiện đại, ở đây họ tiếp tục cuộc chiến.

Phim được lên lịch phát hành trong năm 2013.

Chân Tử Đan làm dấy lên nhiều tranh cãi hồi tháng 3 vì xung đột với diễn viên kung fu Triệu Văn Trác trong quá trình đóng phim The Special Identity. Theo Triệu Văn Trác, Chân Tử Đan sỉ nhục bạn diễn và thay đổi kịch bản và lời thoại nhằm có lợi cho mình.

Thư Kỳ đóng phim võ thuật The Assassin

Thư Kỳ, Trương Chấn, Nguyễn Kinh Thiên, và Satoshi Tsumabuki đóng trong phim võ thuật The Assassin. Do Hầu Hiếu Hiền đạo diễn, bộ phim có kinh phí 420 triệu nhân dân tệ quay tại Hồ Bắc, Trung Quốc, Đài Loan, và Kyoto, Nhật Bản.

Dựa theo một truyện ngắn từ thời nhà Đường, The Assassin xoay quanh một cô gái trẻ có tên Niếp Ẩn Nương (Thư Kỳ), được ni cô Đạo giáo đào tạo trở thành sát thủ khi trưởng thành. The Assassin đã khởi quay từ hồi tháng 9.

Bộ phim đậm chất hành động này đòi hỏi Thư Kỳ từ bỏ hình tượng gợi cảm khi khoác lên người áo choàng đen che giấu thân hình. Đón nhận vai diễn một cách rất nghiêm túc, Thư Kỳ đã dành thời gian nghiên cứu kịch bản để thoại chính xác. Cô rất thuần thục với hầu hết những cảnh mạo hiểm trong phim.

The Assassin là một trong những phim được trông đợi của năm 2013 vì đạo diễn Hầu Hiếu Hiền hiện thực hóa ý tưởng có từ bảy năm trước với hy vọng khán giả Đài Loan sẽ khám phá một cách thưởng thức mới đối với phim võ thuật.

QUỐC TẾ

Hugh Jackman được gắn sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood

Hugh Jackman, cùng đạo diễn Les Misérables Tom Hooper, các bạn diễn Anne Hathaway và Amanda Seyfried

Hugh Jackman đã được ghi danh tại Đại lộ danh vọng Hollywood vào ngày 13/12 vừa qua.

Lễ gắn sao của diễn viên này diễn ra chỉ vài giờ sau khi anh được thông báo đã nhận được đề cử giải Quả cầu vàng cho vai diễn trong phim Les Misérables.

“Hôm nay thật kỳ diệu,” anh phát biểu. ‘Tôi sẽ mãi nhớ ngày thứ năm, 13/12 và sau khi rời khỏi đây, hoặc tôi sẽ đi mua vé số hoặc đi đến sòng bạc, vì có vẻ hôm nay tôi đang rất gặp may.”

Diễn viên 44 tuổi người Úc này từng đoạt giải Tony cho các vai diễn sân khấu của mình, và nhiều người dự đoán anh sẽ nhận một đề cử Oscar cho vai Jean Valjean trong phim nhạc kịch Les Misérables. Đầu tuần này, anh cũng nhận một đề cử của Hiệp hội diễn viên Hoa Kỳ.

Các bạn diễn Les Misérables của anh, Anne Hathaway và Amanda Seyfried, cùng đạo diễn Tom Hooper và gia đình anh đã đến chia vui trong buổi lễ gắn sao.

Jackman cũng có một lượng người hâm mộ lớn qua vai diễn Wolverine trong loạt phim X-Men. Anh vừa quay xong phần phim mới nhất, The Wolverine ở Sydney.

Martin Scorsese đạo diễn phim tài liệu về Bill Clinton

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Martin Scorsese sẽ đạo diễn một bộ phim tài liệu về cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton.

“Một hình tượng vĩ đại, một giọng nói nhiều người vẫn còn lắng nghe, cựu Tổng thống Clinton vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng tới cuộc đối thoại chính trị trong và ngoài nước,” đạo diễn cho biết. “Qua những cuộc nói chuyện thân mật, tôi muốn có được cái nhìn sâu hơn về vị tổng thống này.”

Phim sẽ do HBO sản xuất.

Clinton, năm nay 66 tuổi, lần đầu đắc cử tổng thống vào năm 1992, và vẫn được công chúng ưu ái kể từ khi rời Nhà trắng vào tháng 1/2001.

Bộ phim tài liệu này sẽ được làm với sự cho phép và hợp tác của Clinton, dù chưa có tin liệu phim có khai thác vụ tai tiếng Monica Lewinsky không.

Nhưng có vẻ Clinton không lo lắng lắm. “Tôi rất hài lòng đạo diễn tài ba Martin Scorsese và HBO đã đồng ý làm bộ phim này,” ông phát biểu.

Vào tháng 7, công ty điều tra Gallup cho thấy chỉ số ủng hộ Clinton ở Mỹ là 66% và ông được yêu thích ở tất cả các tầng lớp người dân nước này.

Diễn viên Dowton Abbey Dan Stevens đóng phim về Wikileaks

Dù bộ phim từ mấy tháng nay được gọi là “phim WikiLeaks chưa có tên”, giờ đây các nhà làm phim đã chọn được tên chính thức cho bộ phim về Julian Assange. The Man Who Sold the World sẽ bắt đầu bấm máy vào tháng 1.

Diễn viên Downton Abbey Dan Stevens dự tính sẽ có bước đột phá vào điện ảnh. Anh đang trong quá trình thương lượng về một vai diễn trong phim. Phim dự tính có sự tham gia của các diễn viên Benedict Cumberbatch, Daniel Bruhl và Alicia Vikander, với đạo diễn là Bill Condon.

Stevens dự tính sẽ đóng vai một tay tin tặc, bạn của Daniel Domscheit-Berg (do Bruhl đóng), người sau đó làm việc cho Wikileaks.

Dịch: © Mai Khanh - Xuân Hoa - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, Chinesefilms.cn, Popular Asians,
USA Today, The Film Stage, Reuters, Variety


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi