Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Công bố ban giám khảo 2024 của LHP quốc tế Tokyo lần thứ 27

04/08/2024

Ban tổ chức liên hoan phim đã công bố nhà làm phim người Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong, nhà làm phim người Hungary Ildikó Enyedi, nữ diễn viên Nhật Bản Ai Hashimoto và nữ diễn viên người Pháp Chiara Mastroianni sẽ là thành viên của ban giám khảo cuộc thi chính năm 2024 cùng với chủ tịch ban giám khảo Lương Triều Vỹ đã công bố trước đó.

Từ trái qua: nhà làm phim người Hungary Ildikó Enyedi, nhà làm phim người Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong, Lương Triều Vỹ chủ tịch ban giám khảo, nữ diễn viên người Pháp Chiara Mastroianni và nữ diễn viên Nhật Bản Ai Hashimoto

Giống như Lương Triều Vỹ, Đỗ Kỳ Phong là một huyền thoại của điện ảnh Hồng Kông, nổi tiếng khắp thế giới với những bộ phim hành động tội phạm. Các tác phẩm của nhà làm phim kỳ cựu và sung mãn này bao gồm Breaking News, Exiled, Mad Detective, Drug War và chuỗi phim Election. Là nhân vật thường xuyên của các liên hoan phim quốc tế, đã có sáu phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes, hai phim tham gia tranh giải, cũng như có bốn phim được chọn để tranh giải tại Liên hoan phim Venice.

Ildikó Enyedi nổi tiếng nhất với vai trò biên kịch và đạo diễn bộ phim chính kịch Hungary On Body and Soul, đã thắng giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Berlin và Liên hoan phim Sydney, đồng thời cũng được đề cử giải phim truyện quốc tế hay nhất tại Giải thưởng Viện Hàn lâm năm 2018. Bộ phim gần đây nhất của Enyedi, The Story of My Wife với sự tham gia của Léa Seydoux, đã ra mắt Cannes năm 2021 và Lương Triều Vỹ sẽ tham gia bộ phim tiếp theo của cô là Silent Friend.

Nữ diễn viên, người mẫu thời trang và ca sĩ người Nhật Ai Hashimoto đã đảm nhiệm vai trò đại sứ của Liên hoan phim Tokyo năm 2021 và 2022. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của cô bao gồm The Kirishima Thing và phim truyền hình geisha năm 2023 của Hirokazu Kore-eda trên Netflix The Makanai: Cooking for the Maiko House.

Nữ diễn viên người Pháp Chiara Mastroianni hoàn tất ban giám khảo. Xuất thân từ hoàng tộc diễn xuất — Mastroianni là con gái của Marcello Mastroianni và Catherine Deneuve — nữ diễn viên tên tuổi của điện ảnh Pháp với những bộ phim như BelovedMaking Plans for Lena của Christophe Honoré, và Bastards của Claire Denis. Mastroianni đã được đề cử giải Cesar và thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được thèm muốn trong hạng mục Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes 2019 cho vai diễn của cô trong On a Magical Night của Honoré.

Liên hoan phim Tokyo 2024 diễn ra từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 6 tháng 11.

Liên hoan phim Locarno và Mubi Team tạo giải thưởng mới cho Phim truyện đầu tay triển vọng

Liên hoan phim Locarno hợp tác với nhà sản xuất phim, nhà phân phối và dịch vụ phát trực tuyến Mubi tạo ra giải thưởng mới, Giải thưởng Mubi – Phim đầu tay, sẽ được trao cho một đạo diễn lần đầu trình chiếu phim của họ dưới dạng ra mắt toàn cầu hoặc quốc tế trong tuyển chọn chính thức của kỳ liên hoan lần thứ 77.

Mubi do Efe Çakarel thành lập năm 2007, sẽ có buổi nói về lịch sử của công ty tại liên hoan phim Thụy Sĩ vào tháng 8 này.

“Cùng quan tâm việc bồi dưỡng những nhà làm phim vĩ đại của tương lai, Liên hoan phim Locarno hân hạnh được hợp tác với Mubi,” các đối tác cho biết. Giải thưởng đi kèm 10.000 franc Thụy Sĩ (11.285 đôla) “được chia đều cho đạo diễn và nhà sản xuất” và sẽ tôn vinh “những tầm nhìn táo bạo và khác biệt về cách kể chuyện và khả năng thẩm mỹ của phương tiện này, đồng thời làm nổi bật những bộ phim mới sẽ định hình tương lai của điện ảnh.”

“Mubi thực sự tồn tại vì mục đích nâng tầm nền điện ảnh vĩ đại và các nhà làm phim sáng tạo ra nó. Chúng tôi rất mong chờ được xem những kiệt tác trong tương lai của họ,” Çakarel nói.

Giám đốc nghệ thuật của Locarno, Giona A. Nazzaro cho biết giải thưởng mới này sẽ hỗ trợ “điện ảnh mới nổi một cách sâu sắc và thuyết phục hơn nữa,” đồng thời nói thêm rằng giải thưởng này sẽ “có khả năng mở ra những con đường và tiềm năng chưa từng có cho nền điện ảnh trẻ và điện ảnh tác gia.”

Phim ly kỳ Trung Quốc Decoded phát hành toàn cầu

CMC Pictures, hãng phim Trung Quốc đứng sau chuỗi phim hành động về cá mập The Meg, đã lên kế hoạch phát hành toàn cầu bộ phim ly kỳ giải mật mã Decoded có sự tham gia của John Cusack.

Được phát hành ở Trung Quốc vào thứ bảy 3 tháng 8 và sẽ được phát hành quốc tế vào cuối tháng 8. CMC Pictures là nhà phân phối trực tiếp tại một số vùng lãnh thổ hạn chế và là đại lý bán quyền tại các vùng khác.

Bộ phim có đội ngũ vững chắc và đang trên đà tạo nên tiếng vang.

Do Trần Tư Thành, một trong những biên kịch-đạo diễn-nhà sản xuất thành công nhất của Trung Quốc, đạo diễn với kịch bản của anh và Christopher MacBride (Flashback, The Conspiracy) chuyển thể từ tiểu thuyết của tiểu thuyết gia đoạt giải thưởng Văn học Mao Dun Mạch Gia.

Lấy bối cảnh vào thời tao loạn những năm 1940, Decoded kể về hành trình của Dung Kim Trân (do Lưu Hạo Nhiên thủ vai), chàng trai trẻ mắc chứng tự kỷ có năng khiếu toán học đặc biệt. Khả năng giải quyết các nút thắt toán học phức tạp, được thể hiện qua một thử thách do giáo sư của anh (Cusack) đặt ra, không hề bị bỏ qua. Anh bị ép bỏ học và được tuyển dụng làm người giải mã và gián điệp.

Được quay hoàn toàn bằng máy quay Imax, Trần Tư Thành đã mang đến cho bộ phim một diện mạo động và xoáy cùng một cốt truyện giật cục giữa năm 1944 và 1964, được khán giả Trung Quốc xem trước so sánh với các tác phẩm của Christopher Nolan.

Bộ phim đã bắt đầu một loạt các buổi chiếu trước và đã thu về 8,03 triệu đôla. Việc phát hành rộng rãi vào cuối tuần có thể khiến Decoded hạ bệ bộ phim ăn khách Successor ở vị trí đầu bảng xếp hạng.

Trong các vai chính khác, Decoded tự hào có sự tham gia của nam diễn viên kỳ cựu người Trung Quốc Trần Đạo Minh (Coming Home, Aftershock), Ngô Ngạn Tổ (Into the Badlands, Westworld) và Du Phi Hồng.

Revolver của Hàn Quốc chốt các thỏa thuận phát hành toàn cầu

Phim ly kỳ trả thù Revolver của Hàn Quốc đã ký hợp đồng phân phối trên toàn thế giới thông qua Plus M Entertainment trước khi phát hành trong nước vào ngày 7 tháng 8.

Bộ phim tâm lý tội phạm, có sự tham gia của Ảnh hậu Cannes Jeon Do Yeon và do Oh Seung Uk đạo diễn, đã được mua quyền phát hành tại Bắc Mỹ (Well Go USA), Mỹ Latinh (Impacto Cine), Trung Đông và Bắc Phi (The Plot Pictures), Hồng Kông và Ma Cao (Neofilms), Ba Lan (Media4Fun), Mông Cổ (The Filmbridge), SAARC (Premiere 9) và CIS (Provzglyad).

Trước đó, phim đã bán quyền phát hành ở Pháp (Bac Films), Đức (Plaion Pictures), Đài Loan (Moviecloud), Việt Nam (Runup Vietnam, dự kiến ra rạp ngày 23 tháng 8 với tựa Đả nữ báo thù) và Singapore, Malaysia, Indonesia và Brunei (Purple Plan).

Bộ phim tái hợp Jeon Do Yeon, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes năm 2007 cho vai diễn trong Secret Sunshine của Lee Chang Dong, với đạo diễn Oh của The Shameless do cô đóng vai chính, được trình chiếu trong Un Certain Regard của Cannes năm 2015. Jeon Do Yeon còn nổi tiếng với phim bộ Khóa học yêu cấp tốc và phim Kill Boksoon của Netflix, được công chiếu lần đầu tại Berlinale năm 2023.

Trong Revolver, cô vào vai một cựu cảnh sát trả thù sau khi thụ án tù vì người khác và phát hiện ra khoản bồi thường được hứa đã biến mất.

Bộ phim còn có sự tham gia của Ji Chang Wook từ phim bộ Chào mừng đến Samdalri và Lim Ji Yeon từ Vinh quang trong thù hận của Netflix. Trong Revolver Lim Ji Yeon vào vai người phụ nữ bí ẩn đến đón nhân vật cựu cảnh sát của Jeon Do Yeon vào ngày cô được thả, trong khi Ji Chang Wook vào vai người đứng sau tất cả.

Phim do Sanai Pictures hợp tác sản xuất với Plus M Entertainment – ​​trước đây đã từng hợp tác trong HuntHopeless, được chọn tham dự Cannes lần lượt vào năm 2022 và 2023 – và Story Rooftop.

Plus M Entertainment có trụ sở tại Seoul — đại lý bán hàng, nhà phân phối và nhà đầu tư — gần đây đã chốt các thỏa thuận cho bộ phim tình cảm lãng mạn Love in the Big City của E.oni trước buổi ra mắt thế giới tại Toronto.

CGV Arthouse trình chiếu các tác phẩm của nhà làm phim Đài Loan Dương Đức Xương ở Hàn Quốc

Cảnh trong phim A Confucian Confusion

CGV Arthouse đang tổ chức triển lãm và trình chiếu đặc biệt lấy tiêu điểm là nhà làm phim Đài Loan Dương Đức Xương và các tác phẩm của ông từ ngày 7 đến ngày 20 tháng 8.

Thuộc hệ thống chuỗi rạp chiếu phim CGV của Hàn Quốc, các rạp CGV Arthouse chuyên trình chiếu phim nghệ thuật và độc lập.

Nhân dịp trình chiếu lần đầu bộ phim hài hành động A Confucian Confusion / Thời đại độc lập năm 1994 của Dương Đức Xương ở Hàn Quốc, CGV Arthouse cũng sẽ chiếu sáu tác phẩm khác của ông — In Our Time (1982), That Day, on the Beach (1983) ), Câu chuyện Đài Bắc (1985), Terrorizers (1986), A Brighter Summer Day (1991) và Yi Yi (2000).

Dương Đức Xương, người tiên phong của phong trào Làn sóng mới của Đài Loan vào những năm 1980 cùng với các đồng nghiệp Hầu Hiếu Hiền và Thái Minh Lượng, được coi là một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất của điện ảnh Đài Loan.

Phong cách của ông là sự kết hợp nhịp độ có chủ ý, cảnh quay dài, cảnh tĩnh, rất ít cận cảnh, không gian trống và cảnh quan thành phố. Thông qua các bộ phim đi sâu vào tác động của những thay đổi trong xã hội Đài Loan đối với tầng lớp trung lưu, Dương Đức Xương miêu tả cuộc đấu tranh giữa các quan niệm hiện đại và truyền thống, đồng thời đề cập đến việc lòng tham có thể làm hư hỏng, ảnh hưởng hoặc tác động đến nghệ thuật như thế nào.

A Confucian Confusion, sẽ ra rạp ở Hàn Quốc vào cuối năm nay, là phim thứ năm của Dương Đức Xương lấy bối cảnh thành thị ở Đài Loan. Bộ phim hài châm biếm này kể về những con đường đan xen của một nhóm bạn trẻ và những người yêu nhau trong ba ngày hai đêm. Phim được đề cử Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 1994. Năm 2000, Dương Đức Xương đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes cho bộ phim tình cảm lãng mạn Yi Yi.

Kể từ năm 2017, CGV Arthouse đã tổ chức trình chiếu đặc biệt tập trung vào các đạo diễn toàn cầu và tác phẩm của họ, như Park Chan Wook, Bong Joon Ho, Yasujiro Ozu, Eric Rohmer, Vương Gia Vệ, Christian Petzold và Hirokazu Kore-eda.

Aeon Entertainment của Nhật Bản và Beta Media của Việt Nam thành lập liên doanh để mở rộng rạp chiếu phim tại Việt Nam

Nobuyuki Fujiwara (trái), chủ tịch của Aeon Entertainment, và Bùi Quang Minh, chủ tịch Beta Group

Aeon Entertainment của Nhật Bản và Beta Media của Việt Nam đã ký thỏa thuận thành lập liên doanh, nhằm mục đích xây dựng và vận hành một chuỗi rạp chiếu phim cao cấp trên khắp Việt Nam.

Quan hệ đối tác này cũng bao gồm các kế hoạch sản xuất và phân phối phim ở Việt Nam.

Liên doanh có tên Aeon Beta Cinema đặt mục tiêu mở hơn 50 cụm rạp chiếu phim cao cấp đến năm 2035. Địa điểm đầu tiên dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025. Mặc dù các chi tiết tài chính cụ thể không được tiết lộ, nhưng tổng vốn đầu tư ước tính sẽ đạt khoảng 5 nghìn tỉ đồng (198,2 triệu đôla).

Aeon Entertainment, công ty con của Tập đoàn Aeon của Nhật Bản và là đơn vị điều hành rạp chiếu phim lớn nhất với 96 địa điểm, coi Việt Nam là thị trường tăng trưởng chính. Nobuyuki Fujiwara, chủ tịch của Aeon Entertainment, đã xem sự am hiểu thị trường địa phương và mạng lưới của Beta Media là những yếu tố quan trọng trong quan hệ đối tác này.

Đối với Beta Media, một phần của Beta Group Việt Nam, liên doanh này bổ sung cho thương hiệu Beta Cinemas hiện có của công ty, sẽ tiếp tục phục vụ phân khúc thị trường đại chúng. Hiện công ty đang điều hành 20 rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Bùi Quang Minh, chủ tịch Beta Group, đã nhấn mạnh tiềm năng về “cơ hội phát triển đột phá” thông qua sự kết hợp giữa kinh nghiệm trong ngành của Aeon và am hiểu của Beta.

Liên doanh cũng có kế hoạch tham gia sản xuất và phân phối phim tại Việt Nam dưới thương hiệu Aeon Beta, khai thác ngành công nghiệp điện ảnh đang phát triển của đất nước.

Công nghiệp điện ảnh Việt Nam đã trở nên nổi tiếng toàn cầu trong thời gian gần đây với Mưa trên cánh bướm / Don’t Cry, Butterfly được chọn tham dự Liên hoan phim Venice sắp tới, và Cu li không bao giờ khóc thắng giải phim đầu tay hay nhất tại Liên hoan phim Berlin năm nay.

Thiệu Mỹ Kỳ trở lại TVB đóng cùng Quan Lễ Kiệt trong phim bộ Undercover Girl

Nhiều cựu hoa đán TVB bao gồm Xa Thi Mạn, Tuyên Huyên và Dương Thiến Nghiêu (Dương Di) đã trở lại TVB để đóng phim truyền hình trong những năm gần đây. Nữ diễn viên Thiệu Mỹ Kỳ, 59 tuổi, là cái tên trở lại mới nhất.

Lần cuối cùng Thiệu Mỹ Kỳ đóng phim cho TVB là trong Đại gia hàng xóm / My Life as a Loan Shark năm 2019. Trong phim bộ truyền hình mới Undercover Girl, Thiệu Mỹ Kỳ và Quan Lễ Kiệt sẽ vào vai một cặp đôi thượng lưu. Hai diễn viên đã từng làm việc cùng nhau trong bộ phim cổ trang Ẩm mã giang hồ / The Conspiracy năm 1987 và các dự án khác.

Quan Lễ Kiệt nhớ lại, “Chúng tôi đã cùng nhau làm việc ở Thượng Hải trong một vở kịch có tên là Ước hẹn với mùa xuân. Chúng tôi cũng đã đến Đài Loan để quay một bộ phim với nhà sản xuất Phùng Tụy Phàm. Thiệu Mỹ Kỳ trở lại TVB ai cũng vui. Chúng tôi thực sự là bạn tốt và làm việc tốt với nhau vì chúng tôi thảo luận mọi thứ. Chúng tôi đã thử trang phục và tôi rất háo hức muốn xem chúng tôi có thể mang lại sự ăn ý như thế nào.”

Con gái của cặp đôi trong phim sẽ do Chung Nhu Mỹ thủ vai. Cô sẽ thể hiện một nhân vật giống mình vì cô thích ca hát, nhảy múa và có ước mơ gia nhập một nhóm nhạc nữ. Các diễn viên khác bao gồm Trương Hy Văn, Trần Oánh, La Dục Nghi, và Mã Quán Đông.

Mã Quán Đông đã được TVB lăng xê kể từ khi thắng giải nam diễn viên tiến bộ nhất vào tháng 1. Với nhiều cơ hội, anh nói, “Tôi cũng tự tin vào bản thân mình. Nhà sản xuất rất tuyệt. Lần trước làm việc với anh ấy, anh đã giao cho tôi vai Thần Xui Xẻo, vai diễn đã thay đổi tôi hoàn toàn.” Lần này, Mã Quán Đông sẽ vào vai một cảnh sát nội gián có tinh thần chính nghĩa mạnh mẽ. Bề ngoài, anh có vẻ là một tay chơi nhưng bên trong lại phải chịu rất nhiều áp lực. “Tôi lái xe máy và có thể chiến đấu tốt trong phim truyền hình nên tôi đã đến phòng tập để tăng cơ. Tôi tập thể dục thường xuyên và biết cách tăng cơ nhanh chóng, nhưng thực sự rất mệt mỏi khi phải tập luyện mỗi ngày.”

Park Bo Gum xác nhận tham gia Good Boy của JTBC

Đúng lúc trùng với thời điểm Thế vận hội đang thu hút sự quan tâm, JTBC đã thông báo phim bộ truyền hình mới Good Boy sẽ có sự tham gia của Park Bo Gum, Kim So Hyun, Oh Jung Se, Heo Sung Tae, Lee Sang Yi và Tae Won Seok trong các vai chính.

Phim bộ hành động điều tra tội phạm kiểu-Avengers xoay quanh một nhóm vận động viên được tuyển dụng vào đội đặc nhiệm trong lực lượng cảnh sát chuyên giải quyết tội phạm bạo lực và đưa kẻ ác chịu tội trước pháp luật.

Park Bo Gum vào vai Yoo Dong Joo, lính tuần tra trở thành sĩ quan thông qua cơ chế tuyển dụng đặc biệt dành cho những người đoạt huy chương Olympic. Thắng huy chương vàng môn quyền anh, Yoo Dong Joo không ngần ngại lao mình vào nguy hiểm vì công lý. Kim So Hyun đóng vai Ji Han Na, huy chương vàng môn bắn súng và cũng trở thành thành viên của đội đặc nhiệm. Lee Sang Yi đóng vai Kim Jong Hyun, huy chương bạc môn đấu kiếm, từ bỏ môn thể thao này vì chấn thương và cuối cùng gia nhập đội đặc nhiệm.

Heo Seong Tae vào vai Ko Man Sik, huy chương đồng môn đấu vật và là thủ lĩnh của đội đặc nhiệm. Mặc dù có thể không là người có năng khiếu thể chất tốt nhất, nhưng Ko Man Sik có tư cách làm trưởng nhóm nhờ trực giác mạnh mẽ trong khủng hoảng. Tae Won Seok vào vai Xin Jae Hong, huy chương đồng môn ném đĩa. Trái ngược với vẻ ngoài vạm vỡ, Xin Jae Hong thực chất là một người chồng, người cha ấm áp, hiền lành, gia nhập đội đặc nhiệm vì mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Variety,
Screen Daily, Korea Herald,
JayneStars