Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Damien Chazelle là chủ tịch ban giám khảo LHP Venice 2023

07/05/2023

Đạo diễn Damien Chazelle của La La Land, BabylonWhiplash sẽ đứng đầu ban giám khảo quốc tế cho Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80.

Thường xuyên có mặt ở Lido, Chazelle đã công chiếu cả La La Land và phim tiểu sử Neil Armstrong First Man tranh giải ở Venice.

“Mỗi năm lại có mười ngày, thành phố nghệ thuật của các danh họa Tintoretto, Titian và Veronese, trở thành thành phố của điện ảnh, và tôi rất vinh dự và vui mừng khi được mời làm trưởng ban giám khảo năm nay,” Chazelle nói trong một tuyên bố. “Tôi rất nóng lòng được khám phá một loạt phim hay mới tại Liên hoan phim Venice lần thứ 80.”

Đạo diễn người Pháp Alice Diop (Saint Omer, We) sẽ đứng đầu ban giám khảo Luigi De Laurentiis đánh giá phim đầu tay hay nhất tại liên hoan phim năm nay, trong khi Jonas Carpignano của Ý (A Chiara, A Ciambra), sẽ là chủ tịch ban giám khảo cho hạng mục bên lề chính của Venice, Orizzonti (Horizons). Saint Omer, phim truyện đầu tay của Diop, đã đoạt giải Luigi De Laurentiis ở Venice năm ngoái. Bộ phim chính kịch tòa án nhức nhối cũng đã mang về cho cô giải Sư Tử Bạc của ban giám khảo.

Carpignano đã giới thiệu hầu hết phim của mình ở Cannes, bao gồm Mediterranea, được chiếu trong Tuần lễ phê bình, và A Chiara trong hạng mục Directors’ Fortnight. Khi nhận lời làm chủ tịch ban giám khảo Orizzonti, anh nói “rất biết ơn Liên hoan phim Venice vì đặc ân này. Năm này qua năm khác, lựa chọn phong phú và táo bạo của Orizzonti cho chúng ta đắm chìm sâu sắc trong thế giới điện ảnh. Tôi rất nóng lòng được sống với những cảm xúc và trải nghiệm những thực tế đa dạng mà chúng ta sẽ biết tại các rạp chiếu phim trên Lido. Có cơ hội xem một số bộ phim hay nhất của năm tại một trong những nơi đẹp nhất thế giới là điều thực sự đặc biệt.”

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80 diễn ra từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 9 tháng 9.

Russell Crowe được vinh danh thành tựu trọn đời Karlovy Vary, Johnny Depp có mặt trong trailer của liên hoan phim

Liên hoan phim Karlovy Vary lần thứ 57 đang làm nổi bật hai trong số những ngôi sao lớn nhất của thập niên 2000, đã thông báo vinh danh tựu trọn đời năm 2023 dành cho Russell Crowe (ảnh trên), Quả cầu Pha lê vì đóng góp nghệ thuật xuất sắc cho điện ảnh thế giới, và thể hiện Johnny Depp trong trailer của liên hoan năm nay.

Crowe cũng sẽ thể hiện tài năng âm nhạc của mình tại liên hoan phim của Cộng hòa Czech, lên sân khấu biểu diễn cùng ban nhạc Indoor Garden Party của anh tại buổi hòa nhạc khai mạc Karlovy Vary ngày 30 tháng 6.

Kể từ màn trình diễn đột phá với vai một gã đầu trọc người Úc trong Romper Stomper của Geoffrey Wright năm 1992, Crowe không thể thiếu trên trường điện ảnh toàn cầu. Những vai diễn biểu tượng của anh gồm cảnh sát thô bạo Bud White trong L. A. Confidential (1997) của Curtis Hanson, vai người tố giác Ông lớn Thuốc lá Jeffrey Wigand trong The Insider (1999) của Michael Mann, vai tướng quân La Mã Maximus trong sử thi Gladiator (2000) của Ridley Scott, và thiên tài toán học mắc bệnh tâm thần John Nash trong phim tiểu sử A Beautiful Mind (2001) của Ron Howard, đã đảm bảo vị trí của anh trong lịch sử điện ảnh. Crowe đã được đề cử Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho ba màn trình diễn sau, thắng giải với Gladiator.

Gần đây hơn, anh đã bước ra sau máy quay, đạo diễn cũng như đóng chính trong bộ phim chính kịch lịch sử The Water Diviner năm 2014, và phim ly kỳ tội phạm Poker Face năm 2022. Vai diễn gần đây nhất của anh là trong bộ phim kinh dị siêu nhiên The Pope’s Exorcist của Julius Avery.

Crowe đã biểu diễn và thu âm nhạc từ những năm 1980 và đã phát hành ba album với tư cách là ca sĩ chính của ban nhạc rock Úc Thirty Odd Foot of Grunts. Sau khi ban nhạc đó tan rã, Crowe bắt đầu hợp tác với Alan Doyle của ban nhạc Canada Great Big Sea, đã thu âm và biểu diễn cùng nhau dưới cái tên The Ordinary Fear of God. Năm 2017, Crowe và Doyle thành lập Indoor Garden Party.

Liên hoan phim của Czech đã nhiệt tình ủng hộ nam diễn viên đôi khi gây tranh cãi Johnny Depp, mời anh làm khách mời danh dự vào năm 2021

Để tôn vinh Crowe, Karlovy Vary sẽ giới thiệu buổi chiếu kỷ niệm 20 năm bộ phim phiêu lưu Master and Commander: The Far Side of the World của Peter Weir, với Crowe trong vai thuyền trưởng hải quân Anh Jack Aubrey, vai diễn đã mang lại cho anh một đề cử Quả Cầu Vàng.

Ở đêm khai mạc, Karlovy Vary cũng sẽ công chiếu trailer liên hoan phim có sự tham gia của ngôi sao Cướp biển vùng Caribê Johnny Depp. Liên hoan phim của Czech đã nhiệt tình ủng hộ nam diễn viên đôi khi gây tranh cãi này, mời Depp làm khách mời danh dự vào năm 2021 (ảnh trên), trình chiếu hai phim do anh sản xuất: phim tài liệu âm nhạc Crock of Gold: A Few Rounds với Shane MacGowan, và phim chính kịch bối cảnh Nhật Bản Minamata của Andrew Levitas, trong đó anh cũng đóng vai chính.

Liên hoan phim Karlovy Vary lần thứ 57 diễn ra từ ngày 30 tháng 6 đến ngày 8 tháng 7 năm 2023.

Công bố đội hình các ban giám khảo Cannes 2023

Từ trái qua: Brie Larson, Paul Dano, Julia Ducournau, và Rungano Nyoni

Ngôi sao của The BatmanThe Fabelmans Paul Dano, đạo diễn Titane đoạt giải Cành Cọ Vàng Julia Ducournau, nhà làm phim đột phá I Am Not a Witch Rungano Nyoni, và hiện thân Captain Marvel, Brie Larson sẽ giúp tạo nên ban giám khảo siêu sao cho Liên hoan phim Cannes năm nay.

Cùng với nam diễn viên người Pháp Denis Ménochet, Inglourious Basterds của Quentin Tarantino và Beau is Afraid của Ari Aster; đạo diễn người Argentina Damián Szifron (Wild Tales, To Catch a Killer); nhà làm phim người Pháp gốc Afghanistan Atig Ranimi (Earth and Ashes, The Patience Stone); và đạo diễn Marốc Maryam Touzani (The Blue Caftan, Adam), sẽ cùng với chủ tịch ban giám khảo Ruben Östlund, đạo diễn của bộ phim đoạt giải Cannes năm ngoái The Triangle of Sadness, chọn người đoạt giải Cành Cọ Vàng của Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76.

Cùng nhau, ban giám khảo sẽ sàng lọc 21 phim được tuyển để tranh giải Cannes năm nay — trong số đó có May December của Todd Haynes, Asteroid City của Wes Anderson, Anatomy of a Fall của Justine Triet, và The Old Oak của Ken Loach, người từng hai lần đoạt Cành Cọ Vàng — và chọn ra những người chiến thắng năm nay, trao giải Cành Cọ Vàng 2023 tại lễ bế mạc vào ngày 27 tháng 5.

Phim hoạt hình Elemental của Disney Pixar, từ nhà đạo diễn The Good Dinosaur, Peter Sohn, sẽ khép lại liên hoan phim, chiếu sau lễ trao giải.

Hầu hết ban giám khảo đều có quan hệ thân thiết với Cannes. Ducournau đã giới thiệu phim ngắn đầu tiên của cô, Junior năm 2011, ở Croisette, tiếp theo là Raw trong hạng mục Critics’ Week năm 2016, thắng Cành Cọ Vàng năm 2021 với Titane phá vỡ cấm kỵ. Dano bước trên thảm đỏ Cannes cho Youth của Paolo Sorrentino năm 2015 và Okja của Bong Joon Ho năm 2018, cùng năm anh trình chiếu tác phẩm đạo diễn đầu tay của mình, Wildlife, trong Tuần lễ phê bình của Cannes. Tác phẩm đầu tay của Nyoni, I Am Not A Witch đã có buổi ra mắt thế giới trong hạng mục Directors’ Fortnight của Cannes năm 2017.

Màn trình diễn của Ménochet trong cảnh mở đầu Inglourious Basterds, tranh giải Cannes năm 2009, đã đưa anh trở thành một ngôi sao quốc tế. Anh trở lại Cannes với Grand Central của Rebecca Zlotowski tham gia hạng mục Un Certain Regard năm 2013, The French Dispatch của Wes Anderson năm 2021 và The Realm của Rodrigo Sorogoyen năm ngoái. Cả hai phim của Touzani với tư cách đạo diễn, Adam (2019) và The Blue Caftan (2022), đều được chọn cho Un Certain Regard và cô đã đồng sáng tác, với đạo diễn Nabil Ayouch, tựa phim tranh giải Casablanca Beats năm 2021.

Chủ tịch ban giám khảo 2023 Östlund nằm trong câu lạc bộ rất ưu tú gồm những người hai lần đoạt giải Cành Cọ Vàng, đã thắng giải thưởng cao nhất của Cannes cho The Triangle of Sadness năm ngoái và The Square năm 2017. Gần như toàn bộ sự nghiệp của Östlund đã cất cánh từ Cannes, với tác phẩm thứ hai Involuntary năm 2008 tham gia hạng mục Un Certain Regard, Play năm 2011 được công chiếu lần đầu trong Directors’ Fortnight, và bước đột phá quốc tế Force Majeure ra mắt ở Un Certain Regard năm 2014.

Liên hoan phim Cannes 2023 diễn ra từ ngày 16-27 tháng 5.

Michael Douglas nhận Cành Cọ Vàng danh dự

Ngôi sao của Wall Street, Basic InstinctFatal Attraction, Michael Douglas sẽ nhận Cành Cọ Vàng danh dự cho thành tựu trọn đời tại lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vào ngày 16 tháng 5. Liên hoan Cannes năm nay sẽ vinh danh “sự nghiệp rực rỡ [và] sự gắn bó của ông với điện ảnh.”

Douglas lần đầu tiên xuất hiện trên thảm đỏ huyền thoại của Cannes năm 1979, cùng với Jane Fonda, Jack Lemmon và đạo diễn James Bridges, trong buổi ra mắt phim The China Syndrome. Ông trở lại để tham gia tranh giải với Basic Instinct năm 1992 của của Paul Verhoeven, bộ phim đã đưa Sharon Stone thành siêu sao, và trở lại một năm sau đó cho buổi ra mắt Falling Down của Joel Schumacher tranh giải Cannes. Lần xuất hiện chính thức cuối cùng tại Cannes của Douglas là cho bộ phim tiểu sử Liberace năm 2013 Behind the Candelabra của Steven Soderbergh, ông đóng vai nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng trong phim.

“Có mặt tại Cannes luôn là dịp hít thở bầu không khí mới, nơi từ lâu đã cung cấp một nền tảng tuyệt vời cho những nhà sáng tạo táo bạo, nghệ thuật táo bạo và nghệ thuật kể chuyện xuất sắc,” Douglas cho biết trong một tuyên bố. “Từ lần đầu tiên tôi đến đây vào năm 1979 với The China Syndrome cho đến buổi ra mắt gần đây nhất của tôi với Behind the Candelabra năm 2013, liên hoan đã luôn nhắc nhở tôi rằng điều kỳ diệu của điện ảnh không chỉ nằm ở những gì chúng ta thấy trên màn ảnh mà còn ở khả năng tác động đến con người trên khắp thế giới. Sau hơn 50 năm trong nghề, thật vinh dự khi được trở lại Croisette để khai mạc liên hoan và nắm bắt ngôn ngữ điện ảnh toàn cầu chung của chúng ta.”

Để tôn vinh Douglas, Cannes sẽ chiếu bộ phim tài liệu chưa từng được công chiếu trước đó của Michael Douglas, The Prodigal Son của đạo diễn Amine Mesta, trên trang web của liên hoan phim trong hai ngày 14 và 16 tháng 5.

Trung Quốc ghi nhận doanh thu phòng vé kỳ lễ tháng 5 cao thứ ba

Nam diễn viên hài kỳ cựu của Hồng Kông Hứa Quán Văn (phải) trở lại trong một phim đen tối của đạo diễn Đài Loan Chung Mạnh Hoành, Godspeed, đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Trung Quốc dịp lễ tháng 5 năm nay

Phòng vé Trung Quốc đã tích lũy được khoảng 1,52 tỉ nhân dân tệ (220 triệu đôla Mỹ) trong khoảng thời gian năm ngày kết thúc vào thứ tư 3 tháng 5, ghi nhận kỳ nghỉ lễ tháng 5 có doanh thu cao thứ ba.

Doanh thu này đứng sau 1,67 tỉ nhân dân tệ trong kỳ nghỉ năm 2021 và 1,53 tỉ nhân dân tệ cho kỳ nghỉ bốn ngày năm 2019, theo các nền tảng dữ liệu phim Maoyan và Beacon.

Đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu dịp lễ là phim hài Godspeed với 513 triệu nhân dân tệ, chiếm gần 34% tổng doanh thu. Ngay sau đó là phim hành động được giới phê bình đánh giá cao Born to Fly, miêu tả kịch tính các phi công ưu tú của Trung Quốc thử nghiệm máy bay chiến đấu mới, với 466 triệu nhân dân tệ.

Cả hai phim đều của cùng một nhà sản xuất chính — biên kịch kiêm đạo diễn Han Han của Shanghai Tingdong Film.

Project Silence trở thành phim Hàn Quốc thứ năm được mời dự Cannes

Một bộ phim Hàn Quốc nữa đã được thêm vào danh sách tuyển chọn của Liên hoan phim quốc tế Cannes năm nay là Project Silence của đạo diễn Kim Tae Gon, với sự tham gia của Lee Sun Kyun từ Parasite và Ju Ji Hoon.

Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Cannes đã công bố những bổ sung cho danh sách tuyển chọn năm nay. Project Silence đã được mời tham gia hạng mục Suất chiếu nửa đêm, hạng mục không tranh giải dành riêng cho những bộ phim có sức hút đại chúng cũng như giá trị nghệ thuật.

Project Silence kể câu chuyện những người bị mắc kẹt trên cây cầu bị sập giữa sương mù dày đặc. Lee Sun Kyun đóng vai Cha Jung Won, người đàn ông đối mặt với thảm họa trong khi cố gắng bảo vệ con gái mình, Ju Ji Hoon đóng vai Joe Park, một tài xế. Kim Tae Gon trước đây đã sản xuất các phim như Microhabitat (2018), The Queen of Crime (2016) và The King of Jokgu (2013).

“Là một nhà làm phim, thật vinh dự khi được mời đến Cannes,” đạo diễn Kim cho biết trong một thông cáo báo chí từ CJ ENM, nhà đầu tư và phân phối chính của Project Silence. “Tôi hy vọng bộ phim của chúng tôi nhận được đánh giá tốt từ Cannes.”

Đây là lần thứ mười ba một bộ phim do CJ ENM đầu tư và phát hành được mời tham dự Cannes.

Với việc bổ sung Project Silence, tổng cộng Hàn Quốc có năm phim được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Cannes năm nay. Hopeless của đạo diễn Kim Chang Hoon, Cobweb của Kim Jee Woon, In Our Day của Hong Sang Soo và Sleep của Yu Ja Son là bốn phim còn lại.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China.org.cn, JoongAng Daily