Suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình, Martin Scorsese đã giải
quyết rất nhiều chủ đề nặng ký, từ kẻ chống đối xã hội giết người trong Taxi Driver đến vụ bê bối lạm dụng nhà thờ Công giáo đã châm ngòi cho cơn thịnh nộ trong The Departed cho đến cái chết của đấng cứu thế trong The Last Temptation of Christ.
Ernest Burkhart, nhân vật của DiCaprio trong Killers of The Flower Moon
|
Vị đạo diễn này không xa lạ gì với cái ác của con người, nhưng bộ phim mới nhất của ông,
Killers of the Flower Moon,
kể về một chương lịch sử đen tối vốn là vùng đất chưa khám phá đối với
nhà đạo diễn: nạn diệt chủng người bản địa dưới bàn tay của thực dân da
trắng.
Trong cuộc trò chuyện hồi tháng 4 tại CinemaCon 2023, cùng
với ngôi sao của bộ phim Leonardo DiCaprio, Scorsese đã nói về cảm giác
áp lực phải làm đúng cho bộ lạc Osage Nation khi đảm nhận câu chuyện có
thật liên quan đến việc giết hại người bản địa vào đầu thế kỷ 20. Cuốn
sách phi hư cấu của David Grann,
Killers of the Flower Moon,
xem xét chi tiết vụ giết những thành viên bộ lạc Osage trở nên giàu có
sau khi phát hiện ra dầu mỏ trên vùng đất của bộ lạc — và cuối cùng điều
tra của FBI đã khám phá sự thật.
Leonardo DiCaprio và Lily Gladstone: hai con người mà bộ phim nói đến lại yêu nhau
|
Trong cuộc trò chuyện trước công chúng này, DiCaprio đã hỏi Scorsese
trải qua quá trình như thế nào để “kể phần lịch sử cực kỳ xảo quyệt này ở
nơi thực sự đã xảy ra chuyện.” Scorsese cho biết, quá trình làm phim
liên quan đến việc lắng nghe những người Osage vẫn sống trong khu vực đó
ngày nay. “Khi lần đầu tiên chúng tôi đến vùng Osage ở Oklahoma, chúng
tôi đã có cuộc gặp gỡ lớn với họ,” Scorsese chia sẻ. “Và sau đó, một
nhóm Osage khác ở Grey Horse đãi chúng tôi bữa tối thịnh soạn.”
Scorsese đã gặp thổ dân Osage NationNhà
làm phim giải thích rằng khi từng người tham dự bữa tối đứng lên phát
biểu, ông “nhận ra đây là câu chuyện ngay tại chỗ. Là chuyện của nơi
này.” Scorsese cho biết những người đại diện bộ lạc Osage mà ông gặp “đã
nói thế nào về câu chuyện đó và các thành viên trong gia đình họ đã
phải chịu đựng và bị giết như thế nào, thế nhưng hai con người mà bộ
phim nói đến lại yêu nhau.”
Cuộc gặp gỡ lớn với những người Osage
|
Nói về cuộc gặp gỡ đó với RogerEbert.com, cựu tù trưởng bộ lạc Osage Jim
Gray kể rằng ông đã yêu cầu nhà làm phim hãy để con cháu của những
người bị ảnh hưởng bởi vụ giết người giúp đỡ cho. “Chúng tôi muốn ông
làm bộ phim mà trong tương lai mọi người trong ngành của ông và trên thế
giới sẽ chỉ vào và nói, ‘Đó là bộ phim họ đã làm đúng,’” Gray nói với
trang mạng này.
Scorsese cho biết sau khi rời cuộc họp, ông hiểu
rằng câu chuyện nói về tình yêu, giết người, đất đai và lòng tham, và
nói, “Đối với tôi, là [về] việc đắm mình trong thế giới đó. Và cách duy
nhất để làm được như vậy là đi đến đó, ở đó, ở lại đó, và ở bên bộ lạc
Osage.”
Robert De Niro và Leonardo DiCaprio trong một cảnh phim
|
Ngôi sao Lily Gladstone từng nói bộ phim đã thay đổi như thế nào dưới sự
hướng dẫn của bộ lạc Osage Nation, và khi nói chuyện với DiCaprio tại
CinemaCon, Scorsese thừa nhận kịch bản có “thay đổi lớn”. “Là một con
người, tôi quan tâm việc sao mà lại có những gã như thế đó, một số người
trong câu chuyện này lại làm những chuyện họ đã làm, nhưng đồng thời
cũng chấp nhận bản thân họ,” ông nói, đề cập đến các nhân vật lịch sử có
liên quan đã tuyên bố tình yêu dành cho người Osage, gồm cả nhân vật
của DiCaprio, Ernest Burkhart.
Scorsese tiết lộ ông đã ở
trong ngôi nhà “ngoại cỡ” từng thuộc về một ông trùm dầu mỏ trong quá
trình quay phim, còn DiCaprio đùa rằng anh dành phần lớn thời gian
quay trong nhà là có lý do.
Martin Scorsese (phải) và Lily Gladstone trên trường quay Killers of the Flower Moon
|
Anh chia sẻ: “Tôi ở trong nhà vì tôi đang làm phim và khi tôi ngồi một
mình trong phòng hoặc đang quay phim, thì bạn biết đấy, quên chuyện ra
ngoài ăn tối và mọi thứ đi, tôi không đi đâu vì lúc nào chúng tôi cũng
thấp thỏm muốn chắc ăn rằng mình làm đúng cho họ, bạn biết không?”
Scorsese
nói ngoài việc làm đúng cho người Osage Nation, ông còn muốn tìm ra lời
giải cho câu hỏi của chính mình về sự đồng lõa. Nhà làm phim nhớ lại
ông đã nói trong một cuộc trò chuyện gần đây, “Tôi tự hỏi có bao nhiêu
người trong chúng ta có khả năng làm chuyện này. Đồng lõa trong một cuộc
diệt chủng. ‘Chà, nếu trong chúng ta có kẻ làm được, thì nghĩa là tất
cả chúng ta đều có khả năng làm được,’” Scorsese nhớ lại. “Bởi vì bạn
muốn câu chuyện biến mất, chúng ta không muốn nghĩ tới tội ác đó. Và nhân vật chúng tôi xử lý chính là như thế đấy.”
Đạo diễn phim Martin Scorsese gặp Tù trưởng Osage Nation Geoffrey Standing Bear ở Oklahoman ngày 26 tháng 7 năm 2019
|
Nhà làm phim chọn cách tiếp cận nhập vai với câu chuyện có thậtNhà
làm phim thừa nhận nhìn lại trải nghiệm quay tất cả các bộ phim của
mình như đang sống ở “một vũ trụ khác”, nhưng xem ra thời gian ông dành
cho các thành viên của Osage Nation trong
Killers of The Flower Moon
đặc biệt sâu sắc. Scorsese kết luận: “Chúng tôi đắm mình trong câu
chuyện và cố gắng làm đúng theo họ nhiều nhất có thể.” Những trải nghiệm
bản địa từ lâu đã bị lạm dụng hoặc khai thác làm chất liệu cho những
câu chuyện về vị cứu tinh da trắng trên màn ảnh, như Gray đã chỉ ra
trong bữa tối với Scorsese.
Killers of The Flower Moon
rất dễ trở thành một nỗ lực có ý định tốt nhưng được thực hiện kém trong
việc kể câu chuyện về người bản địa từ góc nhìn của một nhà làm phim da
trắng. Nhưng với người có tư duy huyền thoại như Scorsese đứng sau máy
quay, và sự kết hợp nhiều góc nhìn từ con cháu của các nạn nhân ngoài
đời thực, người ta hy vọng
Killers of The Flower Moon giúp phá
vỡ một trong những khuôn mẫu lâu dài và khó chịu nhất của Hollywood — và
hoàn thành mục tiêu của nhà làm phim là làm đúng cho bộ lạc Osage
Nation.
Với người có tư duy huyền thoại như Scorsese đứng sau máy quay, và
sự kết hợp nhiều góc nhìn từ con cháu của các nạn nhân ngoài đời thực,
người ta hy vọng Killers of The Flower Moon giúp phá vỡ một
trong những khuôn mẫu lâu dài và khó chịu nhất của Hollywood — và hoàn
thành mục tiêu của nhà làm phim là làm đúng cho bộ lạc Osage Nation
|
Killers of The Flower Moon công chiếu tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5 năm 2023 trước khi ra rạp vào ngày 6 tháng 10 năm 2023.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SlashFilm