Tin tức

Guy Ritchie và Jake Gyllenhaal kể một việc nước Mỹ hay làm nhất - bỏ rơi đồng minh - trong Khế ước

25/04/2023

Ritchie miêu tả cốt truyện “kết hợp các câu chuyện khác nhau từ Afghanistan và Iraq, cả Anh và Mỹ.”

Nam diễn viên Ambulance đóng vai người lính được một thông dịch viên Afghanistan cứu mạng trong phim hành động của đạo diễn SnatchSherlock Holmes.

Dar Salim (trái) trong vai thông dịch viên người Afghanistan tên là Ahmed và Jake Gyllenhaal trong vai Trung sĩ quân đội Mỹ John Kinley

Covenant của Guy Ritchie có vẻ không phải là một bộ phim thú vị để làm. Lấy bối cảnh giai đoạn kết thúc sự tham gia của quân đội Mỹ ở Afghanistan, Jake Gyllenhaal trong vai Trung sĩ quân đội Mỹ John Kinley và nam diễn viên Đan Mạch Dar Salim trong vai thông dịch viên người Afghanistan tên là Ahmed, bị mắc kẹt trong lãnh thổ thù địch sau khi đồng đội của Kinley bị giết trong một cuộc phục kích. Do Kinley bị thương, nhân vật của Salim phải tha lôi anh trung sĩ băng qua lãnh thổ Taliban trở về nơi an toàn theo đúng nghĩa đen, khiến Kinley nợ người phiên dịch ơn cứu mạng.

Trong khi đạo diễn Guy Ritchie nổi tiếng với những phim hài xã hội đen như Snatch The Gentlemen, nhà làm phim vui vẻ thừa nhận The Covenant “không hài hước chút nào.” Có thể dễ dàng tưởng tượng quá trình sản xuất cũng không có tiếng cười khi dàn diễn viên và đoàn làm phim quay hết cảnh này đến cảnh khác trong một sa mạc nóng bức và bụi bặm. “Ngược lại đó. Thú vị cực,” Ritchie đính chính.

“Chúng tôi đã có một khoảng thời gian vui vẻ. Chúng tôi ở Tây Ban Nha. Tôi thích món ăn Tây Ban Nha và tôi thích rượu vang Tây Ban Nha,” ông tiếp tục. “Đúng vậy, chúng tôi thích Tây Ban Nha. Jake là anh chàng tuyệt vời. Dar là anh chàng tuyệt vời. Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời!”

Do Kinley bị thương, nhân vật của Salim phải tha lôi anh trung sĩ băng qua lãnh thổ Taliban trở về nơi an toàn theo đúng nghĩa đen, khiến Kinley nợ người phiên dịch ơn cứu mạng

Ritchie, đồng viết kịch bản cho bộ phim với Ivan Atkinson và Marn Davies, được truyền cảm hứng để làm The Covenant sau khi xem các phim tài liệu về hoàn cảnh khó khăn của những phiên dịch viên địa phương ở Afghanistan và Iraq. Trong nhiều trường hợp, những con người này về cơ bản đã bị chính quyền Mỹ và Anh bỏ rơi sau khi rút quân khỏi các quốc gia tương ứng.

“Điều khiến tôi ấn tượng là sự ấm áp, tình anh em giữa các nền văn hóa khác nhau,” đạo diễn nói. “Có vẻ như việc đúng đắn cần làm là tôn trọng hợp đồng ngầm hiểu hoặc hiển nhiên. Thực tế là chính quyền Mỹ — vì đủ thứ lý do, một số dễ hiểu, một số không — đã [không thể] hoàn thành thỏa thuận chăm sóc các đồng nghiệp Afghanistan của họ.”

Ritchie miêu tả cốt truyện phim là “kết hợp các câu chuyện khác nhau từ Afghanistan và Iraq, cả Anh và Mỹ.”

Jake Gyllenhaal và Guy Ritchie (đứng) trên trường quay The Covenant. Nhà đạo diễn được truyền cảm hứng để làm The Covenant sau khi xem các phim tài liệu về hoàn cảnh khó khăn của những phiên dịch viên địa phương ở Afghanistan và Iraq. Trong nhiều trường hợp, những con người này về cơ bản đã bị chính quyền Mỹ và Anh bỏ rơi sau khi rút quân khỏi các quốc gia tương ứng

“Có một chủ đề nhất quán về mối liên kết giữa người lính thực chiến và sự hỗ trợ của địa phương mà họ nhận được, và mối liên kết đó hình thành nhanh như thế nào, cũng như sự phức tạp trong việc mối liên kết đó bị chia cắt,” ông tiếp tục. “Bạn có thể cảm thấy đau đớn khi cả hai bên không thể hoàn thành thỏa thuận, ngầm hiểu hay là tất định, để chăm sóc đồng nghiệp của họ.”

Nhà làm phim cũng bị thu hút bởi câu chuyện và thể loại này bởi cùng nỗi mong muốn thử sức mình, điều đã khiến nhà đạo diễn người Anh chỉ đạo bộ phim người đóng làm lại Aladdin năm 2019 với sự tham gia của Will Smith.

“Tôi đã coi việc cố gắng lăng nhăng với điện ảnh là công việc của mình,” ông nói. “Ban đầu đến với những bộ phim xã hội đen, tôi tự tin trong lĩnh vực đó, nhưng bạn muốn được thử thách trong vai trò đạo diễn. Tôi đã cố gắng kinh qua nhiều thể loại phim nhất có thể để khiến mình hứng thú và tận hưởng toàn bộ quá trình.”

“Bạn có thể cảm thấy đau đớn khi cả hai bên không thể hoàn thành thỏa thuận, ngầm hiểu hay là tất định, để chăm sóc đồng nghiệp của họ,” đạo diễn nói

Ritchie giải thích việc tìm kiếm hai diễn viên chính là một trong những phần khó khăn nhất khi thực hiện The Covenant.

“Đó là một quá trình gian khổ khi cố gắng tìm những diễn viên phù hợp, A, hiểu tác phẩm và, B, sẵn sàng cho tác phẩm đó,” đạo diễn vừa cười vừa nói. “Đúng là một quá trình đau đớn để chọn ra những người hiểu được bản chất của tầm nhìn. Tôi theo dõi sự nghiệp của Jakes đâu đó đã 20 năm. Tôi rất muốn làm việc với anh ấy và đây có vẻ là cơ hội hoàn hảo để chúng tôi hợp tác. Dar có sự thông minh nhân bản về nhân vật, và anh ấy cũng tỏa ra sức hút, vì vậy trong con người Dar có những tính cách biến anh trở thành anh chàng hoàn hảo cho vai diễn.”

Ritchie có vẻ hài lòng với lựa chọn diễn viên của mình, cả về diễn xuất mà họ thể hiện trước ống kính và sự vui vẻ của họ bên ngoài trường quay.

Ritchie giải thích việc tìm kiếm hai diễn viên chính là một trong những phần khó khăn nhất khi thực hiện The Covenant

“Họ rất vui,” ông nói. “Họ đến với một thái độ tuyệt vời và có thể nhanh chóng chuyển từ việc tận hưởng khoảng thời gian ngầm hiểu là vui vẻ thành những người chuyên nghiệp hoàn hảo. Một số khoảnh khắc đen tối nhất của tôi trong quá trình làm phim, 30 giây trước, bạn đang cười như điên. Bạn chắc chắn chuyện đó sẽ làm ô nhiễm bản chất của màn trình diễn mà diễn viên sau đó phải hóa thân và thể hiện. Một diễn viên tuyệt vời đi từ cười như cạn nước đến khóc như dòng sông trong vòng 10 giây. Thật ấn tượng khi bạn thấy điều đó.”

Gyllenhaal nói với Entertainment Weekly rằng khi làm bộ phim này anh thực sự đã có khoảng thời gian vui vẻ. “Rất cụ thể theo những cách khác nhau, nhưng anh ấy có một êkíp tuyệt vời, một nhóm chuyên gia thực sự biết mình đang làm gì,” Gyllenhaal nói về đạo diễn của anh. “Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui giữa các lần quay và giữa các bối cảnh. Anh ấy biết cách tạo ra xung quanh mình một cộng đồng thực sự.”

Jake Gyllenhaal và Guy Ritchie trên trường quay The Covenant. Gyllenhaal nói rằng khi làm bộ phim này anh thực sự đã có khoảng thời gian vui vẻ

Sự sẵn sàng lăn lộn với ý tưởng của Ritchie của các diễn viên đã được thể hiện khi đạo diễn nghĩ ra một cảnh dài không có trong kịch bản gốc — cuộc giải cứu Kinley của Ahmed.

“Thật thú vị, khi tôi bắt đầu quay phim thì mới nghĩ đến cái hành trình giải cứu đó,” Ritchie nói. “Vì vậy, chỉ còn có cách là cố gắng dành ra vài giờ vào cuối mỗi ngày để khớp hành trình đó vào tất cả các môi trường khác nhau mà chúng tôi đã quay. Hành trình đó được tổng hợp trong tám tuần với mỗi ngày vài giờ ở mọi địa điểm chúng tôi đã quay.”

Ritchie nói chuyện với Entertainment Weekly qua Zoom từ Thổ Nhĩ Kỳ, vị đạo diễn tài ba này đang ở đây thực hiện phim mới của mình và dường như cũng rất thích trải nghiệm đó.

Gyllenhaal nói về đạo diễn của anh: “Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui giữa các lần quay và giữa các bối cảnh. Anh ấy biết cách tạo ra xung quanh mình một cộng đồng thực sự.” Ảnh: Jake cùng nhà quay phim Ed Wild và bạn diễn Dar Salim trên trường quay

“Chúng tôi đang quay một bộ phim dựa trên cuốn sách có tên The Ministry of Ungentlemanly Warfare,” Ritchie nói về dự án tái hợp nhà làm phim với ngôi sao Henry Cavill của The Man from U.N.C.L.E. “[Nói] về nhiệm vụ bí mật đầu tiên của Thế chiến hai. Chúng tôi đang có khoảng thời gian tuyệt lắm! Hóa ra, rượu Thổ Nhĩ Kỳ không tệ, không tệ chút nào.”

Dàn diễn viên của The Covenant còn có Antony Starr, Alexander Ludwig, Bobby Schofield, Emily Beecham và Jonny Lee Miller. Phim ra rạp vào cuối tuần rồi ở Việt Nam với tựa Khế ước.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly