Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Gió khủng hoảng thổi qua LHP Venice

03/09/2012

Liên hoan phim quốc tế Venice khai mạc hôm thứ tư 29/8, một cách không chính thức đã kích hoạt mùa săn giải Oscar, với danh sách phim tranh giải được tinh lọc sẽ cung cấp một cái nhìn ban đầu về những tựa phim đình đám, trong đó có The Master của Paul Thomas Anderson và To the Wonder của Terence Malick.

Với tất cả nét hào nhoáng của một kỳ liên hoan phim ở Venice, có một bầu không khí khắc khổ dễ nhận thấy tại liên hoan năm nay cho nền công nghiệp đang ngờ vực trước viễn cảnh tương lai kinh tế của nó.

Danh sách phim tranh giải được tinh lọc và sức hút ngôi sao giảm xuống mặc dù có những chuyện phim phản ánh đủ loại phóng xạ từ cuộc khủng hoảng tài chính -- từ gia đình và các mối quan hệ đến đức tin và các giá trị tinh thần.

"Chủ đề chính là khủng hoảng. Khủng hoảng kinh tế, với những ảnh hưởng tàn phá xã hội, đồng thời cũng là khủng hoảng về các giá trị," Alberto Barbera, đạo diễn của liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất thế giới này, cho biết.

"Tôi muốn cho những người thấp cổ bé họng một tiếng nói," Ivano De Matteo, đạo diễn người Italy của bộ phim Gli Equilibristi (The Tightrope Walkers), nói về một người đàn ông mà cuộc sống hoàn hảo của anh ta trở nên tan nát sau khi bị vợ rời bỏ.

"Phim của tôi nói về hoạt động cân bằng kinh tế," ông thêm rằng đó là về "những con người quá giàu không cần giúp đỡ và quá nghèo nàn không thể sống."

"Đây không chỉ là vấn đề với một vài người, đây là một căn bệnh. Có một giai cấp trung lưu ở Italy đã bị bần cùng hóa," ông nói thêm.

Nam diễn viên người Ireland Pierce Brosnan và nữ diễn viên Đan Mạch Tryne Dyrholm lướt thuyền đến Venice Lido tham dự Liên hoan phim Venice lần thứ 69 ngày 2/9/2012. Liên hoan cảm nhận cơn túng quẫn của năm nay và các khách sạn ở Lido đã than phiền số lượng đặt phòng không bằng năm ngoái khi phòng được đặt trước cả tháng bởi người trong ngành điện ảnh từ khắp nơi trên thế giới đổ đến.

CHÂU Á

Perfect Number ra rạp vào tháng 10

Diễn xuất của Ryoo Seung Bum trong một cảnh phim Perfect Number [Ảnh: CJ Entertainment]

Perfect Number, do nam diễn viên Ryoo Seung Bum và nữ diễn viên Lee Yo Won đã được lên lịch ra rạp vào ngày 18/10, theo CJ Entertainment, nhà phát hành bộ phim cho biết.

Trong một thông cáo báo chí, Ryoo bộc lộ kỳ vọng về Perfect Number, "Tôi đã biểu đạt được ý nghĩa thật sự của độ tuổi ba mươi qua bộ phim này."

Perfect Number, là chuyển thể màn ảnh rộng truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản Suspect X, xoay quanh một giáo sư toán học thiên tài Suk Go [do Ryoo đóng] lên kế hoạch chứng cớ ngoại phạm hoàn hảo để che đậy một vụ giết người do Hwa Sun [Lee Yo Won đóng], người tình bí mật của anh ta thực hiện.

Do nữ diễn viên trở thành đạo diễn Bang Eun Jin (Princess Aurora, 2005) chỉ đạo, phim còn có nam diễn viên Cho Jin Woong vào vai nhân vật Min Bum, thanh tra cảnh sát phụ trách vụ án.

Phim cổ trang đầu tiên của Lee Byung Hun ra mắt đồng thời ở Hàn Quốc và Bắc Mỹ

Các diễn viên của Masquerade: Han Hyo Joo (trái), Lee Byung Hun (giữa),
Ryu Seung Ryong (phải) trong áp phích chính thức của bộ phim
[Ảnh: CJ E&M/Realize Pictures]

Bộ phim cổ trang đầu tiên của nam diễn viên Làn sóng Hàn Lee Byung Hun, Masquerade, sẽ ra mắt khán giả Hàn Quốc ngày 20 tháng 9 tới, và sau đó một ngày sẽ phát hành ở một số rạp chọn lọc tại Bắc Mỹ, theo CJ Entertainment, nhà phát hành phim cho biết.

Nhà phát hành phim giải thích rằng việc ra mắt cách nhau một ngày như thế chỉ vì ở Hàn Quốc một phim mới sẽ ra rạp vào ngày thứ năm, còn ở Mỹ là ngày thứ sáu.

Bộ phim rất được trông đợi này sẽ ra mắt 12 rạp chọn lọc ở các thành phố lớn khu vực Bắc Mỹ như Los Angeles, New York, và Toronto.

Masquerade xoay quanh câu chuyện về một người dân thường tên Ha Sun [do Lee Byung Hun đóng] trở thành một nhân vật lịch sử bất hạnh, Vua Gwanghae triều đại Joseon.

Trong phim Lee Byung Hun đóng hai vai Gwanghae và Ha Sun, nam diễn viên Ryu Seung Ryeong trong vai cận thần và nữ diễn viên Han Hyo Joo trong vai hoàng hậu.

Tale of Arang là phim truyền hình nhiều tập đắt giá nhất mọi thời đại của đài MBC

Nam diễn viên Lee Joon Gi (trái) và nữ diễn viên Shin Min Ah (phải) đóng cặp trong phim
truyền hình
Tale of Arang của đài MBC, phát sóng ở Hàn Quốc từ ngày 15/8/2012 [Ảnh: MBC]

Một khởi đầu vững chắc cho phim bộ truyền hình Hàn Quốc Tale of Arang, phim đã được bán cho Nhật với số tiền phá kỷ lục, qua mặt thành công lớn nhất năm nay là Moon Embracing the Sun.

"Tôi chỉ có thể nói rằng bộ phim này thậm chí còn hơn con số kỷ lục đáng kinh ngạc do Moon Embracing the Sun xác lập -- 100 triệu won [khoảng 882.000 đôla Mỹ] một tập," một nhân viên PR của đài MBC cho biết, từ chối cung cấp con số chính xác.

Những người trong ngành giả thiết rằng bộ phim do Lee Joon Gi và Shin Min Ah đóng này có thể bán được đến 200 triệu won một tập, đưa cả bộ 20 tập phim thu được một con số là 4 tỉ, tức khoảng 3,5 triệu đôla Mỹ.

Lee Joon Gi là một trong số nam diễn viên được các nhà làm phim điện ảnh và truyền hình săn đón nhất, vì có không ít tác phẩm trước đó của anh đều rất thành công về thương mại ở Hàn Quốc cũng như nhiều nước châu Á khác.

Lần đầu xuất hiện trong The King and the Clown (2005), đóng chính trong Fly, Daddy, Fly (2006), loạt phim truyền hình Iljimae (SBS, 2008) và Time Between Dog And Wolf (MBC, 2007), tất cả không chỉ góp phần quan trọng vào bảng thành tích của Lee Joon Gi mà cả các nhà sản xuất.

Vì lý do bảo mật, việc Tale of Arang sẽ phát sóng ở Nhật Bản khi nào và do đài nào không được tiết lộ.

Vương Gia Vệ làm chánh chủ khảo Berlinale 2013

Đạo diễn Trung Quốc Vương Gia Vệ [Ảnh: mtime.com]

Đạo diễn từng đoạt giải người Trung Quốc Vương Gia Vệ đã được công bố sẽ là chánh chủ khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin (Berlinale) năm tới.

Vị đạo diễn 54 tuổi này là chủ tịch của một ban giám khảo gồm sáu hoặc bảy thành viên sẽ quyết định người thắng giải Gấu vàng và Gấu bạc giữa hàng tá phim cạnh tranh hạng mục giải thưởng chính của liên hoan.

Đạo diễn Vương Gia Vệ đã từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế trong đó có giải đạo diễn xuất sắc ở Cannes năm 1997.

Năm 2000, câu chuyện tình hoài niệm Tâm trạng khi yêu của Vương Gia Vệ đã đoạt giải Cesar, giải thưởng điện ảnh quốc gia của Pháp.

Ông là nhà làm phim Trung Quốc thứ hai làm chủ tịch ban giám khảo Berlinale, sau nữ diễn viên tên tuổi Củng Lợi năm 2000.

Đây cũng phải lần đầu đạo diễn Vương ngồi ghế giám khảo liên hoan phim quốc tế. Năm 2006 ông trở thành đạo diễn Trung Quốc đầu tiên ngồi ghế giám khảo tại Cannes.

Berlinale lần thứ 63 sẽ diễn ra từ ngày 7-17 tháng 2 năm 2013.

12 con giáp - Phim thứ 101 của Thành Long định ngày ra mắt

Thành Long và hai nữ diễn viên chính tại buổi họp báo ra mắt phim thứ 101 của anh,
Chinese Zodiac, tại Bắc Kinh [Ảnh: Yahoo Entertainment]

12 con giáp / Chinese Zodiac, bộ phim thứ 101 của nam diễn viên hành động kỳ cựu người Hồng Kông Thành Long trong sự nghiệp hơn 50 năm đóng phim hành động của anh, sẽ ra mắt các rạp chiếu tại Đại lục vào ngày 20/12/2012.

Bộ phim, do Thành Long đạo diễn và đảm nhận vai chính, theo chân một tay đào mỏ trong một công cuộc đầy chất hành động tìm kiếm các bức tượng 12 con giáp, bị người nước ngoài cướp mất.

Chinese Zodiac có những cảnh quay tại Bắc Kinh, Paris, Đài Loan, Hồng Kông, Australia và Latvia, cùng nhiều nơi khác, Thành Long cho biết.

"Về hiệu ứng đặc biệt, chúng ta kém xa Hollywood. Chúng tôi phải quay bộ phim thuộc loại võ thuật thứ thiệt này với cơ bắp và con người thứ thiệt để cạnh tranh với họ," Thành Long phát biểu tại buổi họp báo, khi trailer mới của bộ phim được công bố.

Trailer cho thấy cảnh Thành Long lăn lộn tránh đạn và chướng ngại vật trên đường trong khi trượt ván với tốc độ hơn 100km một giờ.

Trả lời những tin tức trước đó nói rằng Chinese Zodiac sẽ là phim cuối cùng của Thành Long, anh làm rõ rằng bộ phim này sẽ chỉ là "bom tấn hành động" cuối cùng của anh mà thôi.

"Trong tương lai tôi sẽ đóng những phim không có đánh đấm từ đầu chí cuối. Đó sẽ là những phim nghệ thuật có pha chút hành động," Thành Long cho biết.

"Tôi không nghỉ hưu. Tôi chỉ không đóng phim bom tấn hành động nữa vì tôi không muốn kết thúc trên xe lăn."

Sẽ có phần tiếp theo của S.P.L. (Kill Zone)

Áp phích phim S.P.L.

Bộ phim hành động xếp loại R gây tiếng vang mang tên S.P.L. (còn được biết với tên tiếng Anh là Kill Zone, có tên tiếng Việt Sát Phá Lang), quy tụ các diễn viên Hồng Kim Bảo, Chân Tử Đan và Ngô Kinh, được đồn đoán sẽ có phần tiếp theo vào năm 2013, theo Mtime.com đưa tin.

Một nguồn khác được The Sun dẫn lại, sau bảy năm ấp ủ, phần tiếp theo này sẽ khởi quay năm 2013. Những ngôi sao góp mặt trong phần một như Hồng Kim Bảo và Ngô Kinh sẽ tái xuất cùng với sự xuất hiện của ngôi sao hành động người Thái Lan Tony Jaa.

Phần phim trước ra rạp vào năm 2005 và đạt doanh thu trên 7 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,1 triệu đôla Mỹ), một thành tích hiếm có cho phim xếp loại R.

QUỐC TẾ

Liên hoan phim Venice mở màn với phim về sự kiện 11/9

Liên hoan phim Venice lần thứ 69 khai mạc vào ngày 29/8 vừa qua với việc trình chiếu bộ phim ly kỳ về đề tài chính trị của đạo diễn quen thuộc người Ấn Độ Mira Nair - nói về những biến cố cuộc đời của một chàng trai trẻ người Pakistan đổi đời ở phố Wall sau sự kiện tòa tháp đôi bị tấn công ngày 11/9.

"The Reluctant Fundamentalist được chọn để đề cao vai trò đang lên của những sáng tạo của phụ nữ đang đóng góp vào mọi lĩnh vực văn hóa và xã hội hiện đại," theo lời Alberto Barbera - đạo diễn của liên hoan phim Venice năm nay.

Đạo diễn Mira Nair (trái) và cảnh trong phim The Reluctant Fundamentalist

Tầm ảnh hưởng của nữ giới là một chủ đề quan trọng của liên hoan phim năm nay, qua đó sẽ có nhiều hoạt động đa dạng nhằm quảng bá nhận thức về sự đóng góp của phụ nữ với điện ảnh thế giới.

Tuy vậy, phim của Nair còn mang lại nhiều điều hơn thế.

"Tôi thực hiện bộ phim này để đẩy mạnh đối thoại giữa phương Tây và phương Đông, và tôi hy vọng nó sẽ giúp dỡ bỏ bức tường ngăn giữa những nền văn hóa, chủng tộc và tôn giáo khác nhau," Mira Nair phát biểu tại buổi họp báo trước lễ khai mạc.

"Với riêng tôi, tôi cảm thấy quen thuộc với cả hai nền văn hóa," vị đạo diễn từng sống nhiều năm tại New York nói thêm.

Phim của bà là chuyển thể điện ảnh từ cuốn sách nổi tiếng cùng tên, sẽ "là một món ăn tinh thần phong phú," theo lời Barbera.

Đảo Lido, nơi diễn ra liên hoan phim, hiện đang trở thành tâm điểm với sự xuất hiện của nhiều đạo diễn và diễn viên tên tuổi.

Tuy nhiên, những tên tuổi lớn như George Clooney, Angelina Jolie và Johnny Depp không xuất hiện trên thảm đỏ tối khai mạc như những năm trước. Nhà tổ chức năm nay dường như muốn tập trung nhiều hơn vào việc khám phá những gương mặt mới, mà họ hy vọng sẽ cất cánh từ Venice, một truyền thống lâu đời đáng tự hào.

Liên hoan phim năm nay có 18 phim sẽ tham gia tranh giải, và hàng tá phim khác được giới thiệu ngoài cuộc đua tranh giải thưởng chính và giải Horizon.

Không có phim Trung Quốc nào tranh giải năm nay. Barbera dẫn ra nhiều lý do, rằng không phải mọi quốc gia trên thế giới đều có đại diện trong danh sách tranh giải, dù ông thừa nhận Trung Quốc là một nền công nghiệp điện ảnh lớn.

"Tôi chắc rằng năm tới, phim Trung Quốc sẽ có tên trong cuộc đua," ông nói.

Michael Keaton góp mặt trong RoboCop bản làm lại

Bộ phim dự tính ra mắt vào năm 2013 của hãng MGM là phim làm lại phỏng theo nguyên bản ra mắt vào những năm 1980. Phim khoa học viễn tưởng RoboCop từ khi được công bố đã chịu nhiều ý kiến trái chiều từ phía người hâm mộ bản cũ.

Nhiều lời khen được trao cho dàn diễn viên tài năng gồm Gary Oldman, Samuel L. Jackson, Jackie Earle Haley, Michael K. Williams và Hugh Laurie. Nhưng cũng có nhiều lời chê bai chỉ trích kịch bản mới. Không lâu sau khi thông tin kịch bản này được tung lên mạng lại có tin Hugh Laurie (House MD) rút khỏi vai phản diện trong phim. Giờ đây có tin vai này đã được trao cho Michael Keaton.

Keaton không hề xa lạ với thể loại khoa học viễn tưởng của thập kỷ 80 nhưng những năm gần đây ít xuất hiện trên màn ảnh. Ngoài một vai phụ trong The Other Guys, anh chủ yếu lồng tiếng cho phim hoạt hình (nổi bật là vai Ken trong Toy Story).

Nếu đạo diễn Jose Padilha có thể dẫn dắt diễn viên này tỏa sáng trong phim, đây là có thể là vai diễn đột phá của anh.

Michael Fassbender hợp tác với Natalie Portman trong Jane Got A Gun

Michael Fassbender (trái) và Natalie Portman

Michael Fassbender đang trong quá trình thảo luận hợp đồng để đóng cùng Natalie Portman trong một bộ phim viễn tây độc lập mang tên Jane Got a Gun. Natalie Portman, ngoài việc là người sản xuất, sẽ vào vai “vợ một kẻ sống ngoài vòng pháp luật bị kẻ thù truy đuổi”.

Michael Fassbender dự tính vào vai người yêu cũ của nhân vật nữ này, muốn bảo vệ cô bằng mọi cách.

Bộ phim với ngân sách 20 triệu đôla này sẽ do Lynne Ramsay (Morvern Callar, We Need to Talk About Kevin) đạo diễn với kịch bản của Brian Duffield.

Phần cuối The Hobbit ra mắt 18/7/2014

Đã có tin xác nhận phần cuối của loạt phim ba phần The Hobbit của đạo diễn Peter Jackson sẽ ra mắt vào 18/7/2014. Phần ba này sẽ mang tên The Hobbit: There and Back Again. Trước kia, khi loạt phim dự tính chỉ có hai phần, thì đây là tên của phần hai. Nhưng giờ đây phần hai sẽ mang tên The Hobbit: The Desolation of Smaug. Tóm lại, lịch ra mắt của ba bộ phim như sau:
  • The Hobbit: An Unexpected Journey ra mắt 14/12/2012
  • The Hobbit: The Desolation of Smaug ra mắt 13/12/2013
  • The Hobbit: There and Back Again ra mắt 18/7/2014
Thông tin này trả lời câu hỏi nhiều người hâm mộ đặt ra về việc liệu con rồng Smaug có xuất hiện trong phim không. Smaug sẽ do Benedict Cumberbatch lồng tiếng.

Dan Fellman, chủ tịch chi nhánh phân phối của Warner Bros Pictures phát biểu về thời gian ngắn giữa phần hai và ba: “Chúng tôi muốn phần hai và ba có thời gian đợi ngắn hơn. Ra mắt vào tháng bảy sẽ cho chúng tôi có được lượng khán giả mùa hè lớn.”

Dịch: © Hoàng Hà - Xuân Hoa - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia, Chinesefilms.cn, China.org, AFP, Rotten Tomatoes, Collider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi