Tin tức

Giải mã The Dark Knight Rises: Gỡ rối những câu hỏi chưa được giải đáp

31/08/2012

The Dark Knight Rises không tung ra nhiều lý thuyết vô lý bằng Prometheus ra rạp tháng 6/2012 - chúng ta vẫn còn nhiều câu hỏi về bộ phim này - và không để lại nhiều chỗ cho trí tưởng tượng như Inception - phim mà năm 2010 chúng ta đã dành hàng tháng trời bàn thảo. Dù vậy, nhiều người trong chúng ta vẫn bước ra khỏi rạp chiếu The Dark Knight Rises còn chưa hiểu lý do đằng sau nhiều sự kiện, và khi cùng nhau xem xét các câu hỏi, tác giả nhận thấy sẽ phải mang đoạn đối thoại ra thảo luận với mọi người.

Trước khi bắt đầu, và có lẽ không cần nói thì ai cũng biết – sau đây bài viết có tiết lộ chi tiết trong The Dark Knight Rises.

Giờ thì ta hãy đào sâu vào vài câu hỏi dai dẳng còn khúc mắc, dù chúng đã được phim giải thích trong một đoạn phim nào đó hay hoàn toàn vẫn là bí ẩn. Có vài câu trong số đó chúng tôi tìm ra được câu trả lời khá hợp lý, số còn lại thì cũng chỉ đoán như các bạn thôi.

Gordon trong ngày Harvey Dent

Vì sao Gordon vẫn giữ bài diễn văn về Harvey Dent của mình trong áo khoác?

Bạn chuẩn bị phát biểu một bài diễn thuyết mang tính kích động sẽ cáo buộc người cả thành phố xem là anh hùng và cố tuyên trắng án cho người họ tin là kẻ ác. Bạn đã chuẩn bị hết để phát biểu rồi, nhưng lại từ bỏ vào phút cuối, biết rằng những gì bạn nói sẽ làm tan nát thành phố này. Thế rồi bạn thực sự chỉ nhét bài đó lại vào áo rồi quên bẵng nó đi? Sao không làm hết sức để đảm bảo bài diễn văn đó đã bị hủy, và không bao giờ có thể rơi vào tay kẻ xấu?

Nói để biện minh cho Cảnh sát trưởng Gordon, thì chúng ta đều bỏ nhiều thứ vào túi áo khoác và phải mấy tháng sau mới lại tìm thấy chúng. Nhưng lỗi lầm bất cẩn của ông mang đến hậu quả khổng lồ – Bane tìm thấy nó khi hắn bắt được Gordon ngày hôm sau, rồi dùng bài diễn văn để khiến Gotham quỵ ngã, nhằm hỗ trợ cho việc thâu tóm toàn thành phố của hắn. Một mảnh giấy gây hậu quả tương đối lớn như thế thì đáng nhẽ một người khôn ngoan như Gordon phải biết đốt bỏ ngay lúc ông bước xuống từ bục phát biểu trong ngày Harvey Dent.

John Blake trong một cảnh phim

Vì sao TOÀN BỘ cảnh sát ở Gotham đều xuống dưới lòng đất để điều tra âm mưu của Bane?

Cảnh sát trưởng Gordon biết lực lượng của Bane đang phát triển dưới lòng đất, nung nấu một mối đe dọa khủng bố khó tưởng tượng nổi với Gotham và cư dân ở đây. Nhưng từ lâu đã bị cho ra rìa vì chấn thương và tham vọng của chỉ huy phó Foley, nay Gordon ra quyết định thiếu suy nghĩ, yêu cầu “mọi cảnh sát” xuống hệ thống cống rãnh tìm đội quân của Bane. Khi bom của Bane gây ra những vụ nổ sụp giam cầm vô số sĩ quan và thủ tiêu Thị trưởng, người dân Gotham hiển nhiên trở nên không đường chống đỡ khi không có chính quyền để dựa vào, làm cho thành phố dễ rơi vào tay kẻ ác.

Tuy nhiên, người truyền lệnh của Gordon rõ ràng có đủ lý trí để không cử hết từng thành viên lực lượng xuống dưới đất, chừa lại một lực lượng tối thiểu để xử lý những nhiệm vụ thường nhật của cảnh sát ở Gotham. Trong số đó có các chóp bu như Gordon và Foley, người đang tiến hành chống đối thanh tra “hấp tấp” mới được thăng chức John “Robin” Blake. Nhưng thực ra có nhiều hơn thế. Vài người có lẽ đã ẩn dật như Foley trước khi Gordon liều mạng mình trong chiến dịch để gọi anh nhập đội. Và chúng ta biết được số phận của những người khác thông qua lời cảnh báo của vị mục sư cho Blake về những băng đảng du thủ du thực “đi săn” cảnh sát trước phiên tòa phi pháp tàn bạo của Scarecrow.

Người Dơi trong bộ cánh của mình

Làm sao Người Dơi có đủ thời gian thoát khỏi vụ nổ hạt nhân khi chúng ta thấy anh còn ngồi trong buồng lái lúc đồng hồ chỉ còn năm giây?

Liệu khi Alfred nhìn thấy Bruce Wayne ở một quán café tại Florence cùng Selina Kyle, ông có đang tưởng tượng ra kết thúc có hậu cho cậu con trai nuôi của mình không. Vì dù việc Lucius khám phá ra có hệ thống lái tự động, và việc Bruce có thời gian chỉ dẫn cho John Blake đều cho thấy anh còn sống, vẫn không giải thích được làm sao anh có thời gian phóng ra khỏi chiếc Bat – khi rõ ràng chúng ta thấy anh vẫn ngồi trong buồng lái khi đồng hồ đếm ngược trên quả bom chỉ còn năm giây.

Chẳng hề có gợi ý nào trong phim về việc này, nên chúng ta chỉ có thể suy đoán mà thôi. Có thể anh phóng xuống nước, lặn cùng bộ cánh Người Dơi rồi trồi lên bờ an toàn. Có thể anh có một tàu ngầm của Wayne Industries chờ mình sẵn, và đó là cách anh xoay xở di chuyển nhiều dặm về Gotham để đón Selina. Hoặc có thể đoạn xử lý phim đó chỉ là trò bịp, rằng khi đồng hồ còn năm giây thì Batman không ở gần buồng lái chiếc Bat, và Nolan bẻ luật một tí để khiến chúng ta sốc thật sự khi chiếc Bat phát nổ. Về căn bản thì câu trả lời duy nhất có lý là “Anh ấy là Người Dơi mà. Anh ấy xoay xở được thôi.”

Bruce Wayne và Miranda Tate

Vì sao cả Người Dơi và Bruce Wayne đều mất tích quá lâu mà không ai thấy được mối liên hệ giữa họ?

Câu trả lời là Bruce Wayne không biến mất hoàn toàn trong tám năm đó. Dù thực sự anh không còn mặc áo choàng đeo mặt nạ sau cái chết của Harvey Dent, sự kiện đó vẫn không phải là đêm cuối của tay chơi tỉ phú Bruce Wayne. Trong The Dark Knight Rises ta thấy Bruce hợp tác với Miranda Tate trong một dự án năng lượng sạch cho tập đoàn Wayne, liên quan đến việc xây dựng một lò phản ứng, phần lớn phim được dựng quanh chiếc máy này. Vì dự án này bắt đầu hoạt động không đúng, nên mọi thứ bị dẹp bỏ và cả người hùng của chúng ta cùng Miranda mất một lượng tiền lớn.

Một số người có thể tranh luận là Lucius Fox, CEO của tập đoàn Wayne, mới là người đứng ra làm ăn với Tate, nhưng rõ ràng từ đầu là Miranda và Bruce khá thân. Người dân Gotham tin rằng Wayne ẩn dật và trở thành hình tượng kiểu Howard Hughes vì dự án thất bại này và chẳng nhìn ra mối liên hệ giữa hai sự biến mất. Nếu có, người ta lẽ ra phải thấy lạ khi Bruce Wayne vừa quay lại thành phố trong Batman Begins cũng là lúc Người Dơi xuất hiện lần đầu. Bạn không thể hỏi câu này mà không hỏi câu kia.

Người Dơi do Christian Bale thủ diễn

Làm sao Bruce Wayne từ nhà tù trở về Gotham?

The Dark Knight Rises đã khá dài mà không cần thêm vào trường đoạn Bruce Wayne đi nhờ xe tải chở dê ở Albania, nông canh du mục để kiếm tiền ở nông trại nào đó bên Czech, nhảy lên khoang chứa hàng của một chiếc máy bay ở Frankfurt rồi cuối cùng tìm cách len qua cây cầu còn lại dẫn vào Gotham, để tạo sự ngạc nhiên cho Cảnh sát trưởng Gordon trên mặt băng. Anh ấy đi từ điểm A đến điểm B; bạn còn cần chi tiết thật sao?

Như có người đã gợi ý, một bộ phim kể về chuyến đi dùng từ máy bay đến tàu hỏa và xe hơi về hành trình của Bruce từ Albania về lại Gotham sẽ khá tuyệt, nhưng câu trả lời duy nhất cho câu hỏi này, thực sự, là “Anh ấy là Người Dơi mà. Anh ấy tìm được cách thôi.” Điều này khá gây thất vọng trong bối cảnh phim Người Dơi theo chủ nghĩa hiện thực kỹ lưỡng của Nolan, nhưng khoảng thời gian không rõ ràng này là chỗ để 'fan fiction' nảy nở, nên hãy chuẩn bị cho hằng hà các lý thuyết chỉ cho câu hỏi này thôi trong nhiều năm tới.

Jospeh Gordon-Levitt trong vai John “Robin” Blake

Làm sao John Blake biết Bruce Wayne là Người Dơi?

Thì anh ấy biết, được chưa? Đây là một diễn giải đặc biệt vụng về. Blake giải thích với Wayne là họ từng gặp một lần, khi người cảnh sát trẻ tuổi này vẫn còn là trẻ mồ côi… khá giống Bruce ở điểm này. Tác giả bài viết không nhớ chính xác câu anh nói là gì, nhưng căn bản là anh ấy biết Wayne là Người Dơi. Không giải thích gì hết. Điều này tương tự với việc cư dân ở Metropolis không nhận ra Clark Kent là siêu nhân chỉ vì anh mang kính! Chỉ có Blake đủ thông minh để nhận ra điều đó. Vậy mới nói anh là cảnh sát giỏi.

Vậy thì Cảnh sát trưởng Gordon phải là cảnh sát dở, vì ông không nhận ra. Ông cần được nhắc nhớ lúc ông khoác áo lên vai một cậu bé để giúp ông kết nối sự việc (như thể Gordon nhớ một hành động nhỏ như thế trong vô số lần ông giúp đỡ cư dân ở Gotham trong quá khứ). Nhưng còn Blake? Anh biết. Vậy thôi.

The Joker do Heath Ledger thủ diễn

Chuyện gì đã xảy ra với The Joker?

Khi đi xem phim chúng ta đã biết rằng The Joker sẽ không có mặt trong The Dark Knight Rises (Christopher Nolan tội nghiệp đã phải trả lời riêng câu hỏi này thôi khoảng 30.000 lần) nhưng việc nhân vật này thậm chí còn không được nhắc đến tạo nên một lỗ hổng ở chừng mực nào đó. Trong phim, ta thấy Bane giải thoát cho tất cả những kẻ bị giam khỏi Nhà tù Blackgate và chuyện Jonathan “Scarecrow” Crane làm chánh án trong phiên tòa bạo lực là dấu hiệu cho thấy bọn điên ở Trại tâm thần Arkham đã tìm được đường về lại xã hội. Vậy thì sao người ở Gotham không hoảng sợ tột độ khi nghĩ đến việc The Joker sẽ trở lại đường phố?

Câu trả lời dễ dàng nhất chính là The Joker đã chết rồi. Dù điều đó xảy ra lúc hắn đang bị treo trước một đội SWAT được trang bị khí giới 'khủng' ở cuối The Dark Knight (có thể một viên cảnh sát không thấy là hắn xứng được đem ra trước tòa) hoặc khi hắn bị nhốt chung với những tên điên giết người khác ở Arkham, nếu vị hoàng tử hề này đã chết sẽ dễ giải thích vì sao không ai nghĩ đến việc hỏi han gì về hắn trong The Dark Knight Rises.

Bane và chiếc mặt nạ của hắn

Mặt nạ của Bane thực ra có tác dụng gì?

Ý bạn là “ngoài việc làm anh ta nói giọng nghe kỳ cục” đúng không? Đó là một câu hỏi hay, và Tommy Carcetti, à, Aidan Gillen chứ, hỏi Bane giữa chừng vụ cướp máy bay. Nhưng Bane trả lời mập mờ. Cũng như động lực của hắn trong phần còn lại của phim vậy. Từ những thứ chúng ta biết, mặt nạ của Bane giúp hắn đối chọi với cái đau bắt nguồn từ việc bị đánh đập trong nhà tù dưới hố. Nhưng bằng cách nào? Dù giống mặt nạ người ta đeo ở bệnh viện, vẫn không có đường ống nào dẫn từ bình chứa khí đến mặt nạ của Bane. Và ở vài đoạn trong phim, Tom Hardy không mặc áo nện từng bước chân của mình, không có thứ gì trong áo trong hay áo khoác bảnh bao của Bane rót thuốc giảm đau vào chiếc mặt nạ như khung xương này. Về sau trong phim, khi Batman đấm vỡ nó, có vẻ Bane chậm lại. Điều này gợi ra là có thể có thuốc giảm đau giấu đâu đó trong chiếc mặt nạ nặng nề, nhưng chẳng lẽ Nolan không thể chen vào một cảnh Bane lấy ra viên thuốc đã hết và thay cái mới vào sao, nếu lý thuyết đó đúng?

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Loạt tin về phim The Dark Knight Rises:

Sáu ác nhân cho The Dark Night Rises
Tại sao Christopher Nolan lại từ chối làm 3D cho phim Batman 3
Tình hình về The Dark Knight Rises: Sự thật và tin đồn
Tất cả những gì ta biết về The Dark Knight Rises
[Video] Phân tích đoạn phim giới thiệu The Dark Knight Rises
Bối cảnh của The Dark Knights Rises diễn ra tám năm sau Dark Knight
Mười điều mới biết về The Dark Knight Rises
Hồ sơ Tom Hardy
Dark Knight Rises được xếp loại PG-13 và điều này thật tệ hại
10 lý do The Dark Knight Rises sẽ trở thành phim hay nhất của năm 2012
Thảm sát tại buổi chiếu ra mắt The Dark Knight Rises
Tương quan giữa thế giới của Dark Knight Rises với thế giới của chúng ta
Dark Knight Rises: Bí mật mùa hè của Joseph Gordon-Levitt
Vượt lên thảm kịch, Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy
[Bình luận phim] The Dark Knight Rises: suy ngẫm và phức tạp
Batman của Tim Burton và The Dark Knight của Chris Nolan: tám lạng nửa cân!
Christopher Nolan: Âm thầm với Hiệp sĩ bóng đêm
10 điều tuyệt nhất về bộ ba phim Dark Knight của Chris Nolan
Chi phí siêu người hùng: Ước tính kinh phí để trở thành Batman và Iron Man
Giải mã The Dark Knight Rises: Gỡ rối những câu hỏi chưa được giải đáp

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi