Tin tức

Phim bộ Hàn Quốc có nên có nhiều mùa?

29/11/2019

Cuối tháng 10 vừa qua, Netflix thông báo sẽ có mùa thứ hai cho Love Alarm, phim bộ truyền hình Hàn Quốc đặt ra câu hỏi liệu một ứng dụng tình yêu có cải thiện — hay gây hại — đời sống tình cảm của một người.

Trong khi người hâm mộ Love Alarm thích thú, bởi mùa đầu tiên dừng lại dang dở câu chuyện với chỉ tám tập phim, nhiều người có thể sẽ thắc mắc sao Netflix lại quyết định chiếu phim Hàn Quốc theo mùa.

Ở Hàn Quốc, các phim chiếu hằng tuần có truyền thống chiếu thành các gói hai tập một tiếng hoặc bốn tập nửa tiếng mỗi tuần và thường có 16 tới 20 tập, thì sẽ thành tám tới mười tuần. Mỗi phim thường chỉ có một mùa, với một cốt truyện đã vạch ra số phận và kết cục. Chỉ có một cốt truyện với một hành trình đã xác định làm cho việc xem phim bộ Hàn Quốc giống xem phim điện ảnh dài hơn là xem một mùa — hay hai mùa — phim truyền hình Mỹ. Đó là cách nhiều người biết đến phim Hàn Quốc trên các trang trực tuyến, thu hút bởi nội dung cũng như định dạng.

“Một mùa là một trong những điều tôi thích nhất về phim Hàn Quốc,” Lalya Gaye, một người hâm mộ, tự tính toán cô đã xem ít nhất 40 bộ phim Hàn Quốc. “Làm cho mọi thứ gọn nhẹ và bạn sẽ có được một câu chuyện đầy đủ với khởi đầu và kết thúc hợp lý — không như phim Mỹ thường dàn trải đến mùa thứ năm khi họ hết ý tưởng hay bị dừng ở một tình thế lửng lơ.”

Trong hai năm qua Netflix đã mở rộng danh mục bao gồm cả phim truyền hình Hàn Quốc, bằng việc phát hành nhiều nội dung được sản xuất ở Hàn Quốc hơn và sản xuất nội dung nguyên tác ở đây. Trong thời gian đó, một số ít phim, cả nhượng quyền lẫn tự sản xuất, được chia tách, nhiều khi không dự tính trước, thành các mùa.

Kingdom mùa thứ hai dự kiến phát sóng mùa xuân năm 2020

Bộ phim xác sống lịch sử Kingdom, với Ju Ji Hoon và Kum Sung Kyu, là phim dài tập Hàn Quốc nguyên tác đầu tiên của Netflix. Mùa đầu tiên chỉ kéo dài sáu tập trong năm 2019, mùa thứ hai dự kiến phát sóng mùa xuân năm 2020.

Rồi đến tám tập đầu tiên của bộ phim First First Love, với Ji Soo và Jung Chae Yeon, ra mắt tháng 4/2019. Mặc dù chiều dài của bộ phim được thông báo trước, nhiều người hâm mộ vẫn bất ngờ vì kết thúc đột ngột của mùa đó. Mùa thứ hai, theo truyền thống đã được chiếu coi như nửa còn lại của bộ, mãi đến tháng 7 mới phát hành.

Arthdal Chronicles, với Song Joong Ki và Jang Dong Gun, phát sóng trên tvN mỗi thứ bảy và chủ nhật hàng tuần ở Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 1/6/2019. Hai “mùa” đầu tiên của phim mua bản quyền này đươc phát hành trên Netflix tháng 6 và 7, với “mùa” thứ ba phát tháng 9. Bộ phim sử thi lấy bối cảnh bình minh nhân loại và có 18 tập tất cả. Nó kết thúc với hai lực lượng xấu tốt sẵn sàng đối đầu, nhưng không có một trận đấu phân thắng bại. Kết thúc còn xa mới thỏa mãn này không được đi cùng triển vọng một phần tiếp theo. Trong khi kết thúc một mùa phim trong tình thế trái ngang không mới mẻ gì với người xem phim Mỹ, nhiều người hâm mộ phim Hàn bất ngờ. Bàn luận xem liệu có thể tiếp tục Arthdal Chronicles chưa có hồi kết, khiến các nhân vật bộ phim và người hâm mộ lơ lửng.

Arthdal Chronicles tổng cộng có 18 tập, hai “mùa” đầu tiên của phim mua bản quyền này đươc phát hành trên Netflix tháng 6 và 7, “mùa” thứ ba phát tháng 9

Một xuất phẩm nguyên tác khác, Love Alarm, với Kim So Hyun, Jung Ga Ram và Song Kang, ra mắt ở Mỹ ngày 22/8/2019, và kết thúc giữa chừng ở tập tám, khiến người hâm mộ tự hỏi liệu có mùa sau không. Mùa thứ hai đã được xác nhận phát sóng năm 2020. Quay phim sẽ phải chờ đến khi Kim So Hyun hoàn thành ghi hình bộ phim hiện tại của cô, Tales of Nokdu.

“Những người theo dõi phim Hàn đã quen với việc có thể hoàn thành một câu chuyện mà không phải chờ đợi,” Jean Libert, xem phim để cải thiện khả năng tiếng Hàn của mình từ năm 2012. “Chúng tôi chờ đợi một cái kết khi nó kết thúc, chúng tôi không mong chờ một mùa mới, mà thích cái cảm giác thỏa mãn được khép lại một cuốn sách về một câu chuyện và tới với cuốn khác.”

Với Libert, một cái kết thỏa mãn và đúng lúc là một phần của sự thưởng thức.

“Cắt một câu chuyện liên tục — không có nghĩa là cắt kiểu đó — gây mất hứng,” Libert nói. “Có một sự khó chịu và bất mãn sâu xa gần như làm cho bạn không muốn tiếp tục xem câu chuyện cho tới khi nó đi đến kết.”

Mùa thứ hai của Love Alarm đã được xác nhận phát sóng năm 2020

Đại diện Netflix cho biết họ đang thử các định dạng khác nhau nhằm xác định cách hay nhất để chiếu phim Hàn Quốc cho khán giả quốc tế, bởi có nhiều cách để kể một câu chuyện. Một công thức, được sử dụng ở rất nhiều xuất phẩm, là chiếu một vài tập một lúc để khán giả có thể xem một lèo. Ví dụ, mùa đầu tiên của Love Alarm được phát sóng toàn bộ. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ phim Hàn có thể thấy khả năng xem một lèo một nửa bộ phim thì không thỏa mãn bằng xem cả phim theo định dạng truyền thống.

Ý tưởng có phần tiếp theo cho chương trình truyền hình cũng đạt được thành công ở Hàn Quốc, khi một số phim đã trở lại với phần tiếp theo. Đó là đã trường hợp với một trong những phim tỷ suất cao nhất đài cáp, Signal, phát sóng năm 2016. Bộ phim du hành thời gian 16 tập, với Lee Je Hoon, Kim Hye Soo và Cho Jin Woong, kết thúc đầy hy vọng nhưng vẫn chưa hoàn toàn viên mãn. Signal 2, với sự góp mặt của bộ ba phần đầu, dự kiến phát sóng năm 2020. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, Signal có mùa phim một câu chuyện, với mạch truyện đã xác định, rồi sẽ có mùa thứ hai dài với cốt truyện và kết thúc riêng.

Signal 2, với sự góp mặt của bộ ba phần đầu, dự kiến phát sóng năm 2020

Khi Netflix mở rộng vào thị trường Hàn Quốc, người hâm mộ Hàn Quốc đã rất hài lòng khi có thêm một lựa chọn, nhưng dữ liệu người xem có thể cần để xác định liệu người hâm mộ có hạnh phúc với nhiều định dạng đang được sử dụng. Khá giống ứng dụng tình yêu trong Love Alarm, đổi mới có thể khiến kẻ thích người lo.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes