Tin tức

Chọn Brad Pitt và Margot Robbie: Damien Chazelle hứa hẹn Babylon rực rỡ vàng son Hollywood

29/09/2022

Damien Chazelle đã nung nấu cốt truyện Babylon kể từ khi chuyển tới Los Angeles 15 năm trước.

Brad Pitt vai Jack Conrad và Diego Calva vai Manny Torres

“Ý tưởng cơ bản là làm một bộ phim lớn, vĩ đại, nhiều nhân vật, đặt bối cảnh những ngày đầu của Los Angeles và Hollywood, khi cả hai nơi này đang dần trở thành thứ mà hiện tại chúng ta nghĩ đến,” anh nói với Vanity Fair trong buổi phỏng vấn đầu tiên về bộ phim, dự kiến ra mắt tháng 12 này từ hãng Paramount.

Những năm 1920 là khoảnh khắc then chốt trong lịch sử Hollywood. Los Angeles đang chuyển mình thành siêu đô thị, và ngành công nghiệp điện ảnh — chuyển từ phim câm sang phim thoại một cách ngập ngừng — tấp nập người đến tìm kiếm danh vọng, giàu sang và quyền lực.

Margot Robbie vào vai Nellie, mảnh ghép đột nhiên rơi vào hào quang, một trải nghiệm mà ngôi sao đột phá từ Wolf of Wall Street có thể liên hệ

Chọn hai trong số những ngôi sao lớn nhất của Hollywood vào vai chính trong Babylon là hợp lý xét về chủ đề, cũng như tài chính. Pitt và Robbie, từng đóng chung trong Once Upon a Time… in Hollywood, vào vai hai diễn viên ở vào những thời điểm khác nhau trong sự nghiệp của họ, và Chazelle biết ngôi sao của anh sẽ thấy âm hưởng cuộc sống của chính họ trong vai diễn. “Một phần của ma thuật khi làm việc cùng họ trong những vai này đó là mỗi người họ cảm thấy như thực sự có thể tạo ra vai diễn từ điều cá nhân nhất họ đã làm,” anh nói.

Đa số nhân vật trong Babylon là hư cấu, song Chazelle lấy ý tưởng từ những ngôi sao Hollywood thực tế. Nhân vật của Pitt, Jack Conrad, là một “ngôi sao thượng đẳng” ông vua tiệc tùng, theo Chazelle diễn tả, lấy cảm hứng từ những người như John Gilbert, Clark Gable, và Douglas Fairbanks: “Anh ấy đã đến một mốc trong cuộc sống lẫn sự nghiệp khiến anh bắt đầu nhìn lại và bắt đầu tự hỏi điều gì ở phía trước.” (Pitt bộc lộ cách nhìn tương tự về công việc trong một câu chuyện trên GQ gần đây.)

Li Jun Li vai Lady Fay Zhu

Về phần Robbie, cô vào vai Nellie LaRoy, một diễn viên láo nháo đang lên là hỗn hợp của những ngôi sao thủa đầu như Clara Bow, Jeanne Eagels, Joan Crawford và Alma Rubens. Nellie là mảnh ghép đột nhiên rơi vào hào quang, một trải nghiệm mà ngôi sao đột phá từ Wolf of Wall Street có thể liên hệ. “Margot với tư cách một người bình thường cũng vậy — kiểu rặt Úc — tự cao, táo bạo và khao khát đột phá khiến cô có thể nhảy ngay vào và làm rất nhiều điều hay ho,” Chazelle nói.

Calva, người mới trong dàn diễn viên, vào vai Manny Torres, dân nhập cư Mexico, một kẻ ngoài cuộc ở Hollywood, đóng vai khán giả trong thế giới của Babylon. Chazelle nói, “Theo nhiều cách, cậu ấy đang đi qua một trải nghiệm rất giống nhân vật mình, va vấp trên trường đời rộng lớn và suy nghĩ, ‘Chuyện quái gì đang xảy ra thế này?’”

Lukas Haas vai George Munn và Diego Calva vai Manny Torres

Dàn diễn viên phụ phong phú của Babylon — bao gồm Jovan Adepo, Li Jun Li, Jean Smart và Tobey Maguire — cũng đóng các nhân vật hư cấu (người ngoài đời duy nhất được đặt tên trong nhóm chính là nhà sản xuất Irving Thalberg, do Max Minghella thủ vai), có ước mơ nổi tiếng và thành công phụ thuộc vào việc len lách trong một thị trấn đầy nguy hiểm.

Chazelle đã quy tụ nhiều cộng tác viên từng làm việc với anh, bao gồm nhà quay phim Linus Sandgren và nhà soạn nhạc Justin Hurwitz, cả hai đều thắng giải Oscar cho La La Land. Anh đã nghĩ đến một bộ phim đầy ắp những cảnh tượng phản ánh sự xa hoa và chủ nghĩa khoái lạc của thời đại: “Tôi muốn ghi lại thế giới đó rộng lớn và táo bạo, trơ trẽn và không ăn năn như thế nào”

Diego Calva vai Manny Torres và Jean Smart vai Elinor St. John

Nhưng Chazelle cũng muốn thu độ sâu lại ít hơn — gần với kiểu dựng cảnh tuyệt đẹp, đậm chất Hollywood của La La Land và nghiên cứu về mức độ tham vọng đen tối hơn của Whiplash. “Đó thực sự là thời viễn Tây hoang dã đối với những người này, phòng trưng bày các nhân vật này, khi họ thăng trầm, lên voi xuống chó, lên lại, rớt xuống lại,” anh nói và thêm rằng “thứ mà họ đang xây dựng đang đâm chồi nảy lộc cho họ và cũng ngấu nghiến họ.”

Jovan Adepo vai Sidney Palmer

Mong đợi một câu chuyện khám phá nhiều cấp độ chuyển đổi, từ chính thành phố đến ngành công nghiệp và những người hy vọng thành đạt. Chazelle liên hệ cái thời “tham vọng dài dằng dặc, bất chấp” đó làm chủ đề trung tâm trong bộ phim của anh. Và không phải ngẫu nhiên, anh nói Babylon là công trình tham vọng nhất của mình: “Đó chắc chắn là dự án khó nhất mà tôi đã làm. Chỉ riêng việc hậu cần, số lượng nhân vật, quy mô dựng cảnh, thời lượng phim diễn ra — tất cả đều khiến nó trở nên đặc biệt khó khăn, nhưng đó là thử thách khá thú vị để thực hiện.”

Paramount sẽ đưa Babylon ra rạp vào ngày 25/12. Phim nằm trong chuyên mục Awards Insider của Los Angeles Times giới thiệu những cái nhìn đầu tiên và các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với một số ứng cử viên lớn nhất của mùa giải sắp tới này.

Tobey Maguire vai James McKay

Một thập kỷ rưỡi trước, Chazelle không là ai trong vai trò biên kịch kiêm đạo diễn đầy tham vọng, mới chuyển đến Los Angeles. Anh vẫn chưa có màn ra mắt Sundance đột phá với Whiplash — sau đó đưa J.K. Simmons nhận giải Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai nhạc trưởng jazz bùng nổ — cũng như anh đã trở thành người trẻ nhất từng đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất với La La Land. Chazelle nói về dự án: “Tôi không ngừng trì hoãn nó, bởi vì nó hơi quá lớn.” Cuối cùng anh đã hoàn thành kịch bản sau khi kết thúc bộ phim First Man năm 2018, với Ryan Gosling trong vai Neil Armstrong.

Dựa trên những cảnh quay và hình ảnh ban đầu, Babylon trông giống như một cuộc dạo chơi xa hoa lướt qua Hollywood Thời kỳ Hoàng kim sơ khai, với Brad Pitt bảnh bao, Margot Robbie không bị cấm đoán và người mới Diego Calva. Nhưng bên dưới vẻ lộng lẫy và hào nhoáng, Chazelle muốn Babylon nhấn mạnh một thực tế rằng sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của thị trấn phải trả giá.

Damien Chazelle trên trường quay Babylon

“Mặt đất đang dịch chuyển dưới chân con người,” anh nói, “và tôi thực sự bị cuốn hút bởi cái giá phải trả của con người cho phá hủy-để-làm-mới ở mức độ đó, vào thời điểm không có bản đồ đường đi, khi mọi thứ đều mới mẻ và hoang dã.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair