Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Phim Malaysia Snow in Midsummer dẫn đầu đề cử Kim Mã 2023

07/10/2023

Xuất phẩm hợp tác Malaysia, Singapore và Đài Loan, có dàn diễn viên đến từ cả ba nước.

Bộ phim xoay quanh “Sự cố ngày 13 tháng 5” ở Malaysia, vụ xung đột bạo lực giữa người Mã Lai và người Hoa ở Kuala Lumpur, vào ngày 13 tháng 5 năm 1969, dẫn đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cùng với những hậu quả chính trị khác.

Snow in Midsummer đã được đề cử phim truyện hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể hay nhất, quay phim, trang điểm và thiết kế trang phục đẹp nhất, nhạc phim, ca khúc trong phim và hiệu ứng âm thanh hay nhất.

Mới chỉ là phim truyện thứ hai của Trương Cát An, và được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất.

Đứng sau Snow in Midsummer, phim Đài Loan Marry My Dead Body (từng phát hành rạp ở Việt Nam với tựa Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà) và Eye of the Storm được đề cử ở tám hạng mục.

Nữ diễn viên dày dạn kinh nghiệm Lục Tiểu Phân lại một lần nữa tranh giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai chính trong Day Off

Marry My Dead Body, phim hài lãng mạn siêu nhiên có chủ đề LGBTQ+, đã trở thành đề tài bàn tán khi được Đài Loan chọn làm đại diện dự tranh phim quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 96.

Trong khi đó, nữ diễn viên dày dạn kinh nghiệm Lục Tiểu Phân lại một lần nữa tranh giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất sau khi từng chiến thắng hạng mục này vào năm 1983 trở thành Ảnh hậu Kim Mã lần thứ 20 với A Flower in the Raining Night.

Lục Tiểu Phân đã thôi nghỉ hưu để đóng vai chính trong Day Off, bộ phim cũng được đề cử nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và ca khúc trong phim hay nhất cùng với đề cử nữ chính.

Giải thành tựu trọn đời 2023 sẽ được trao cho đạo diễn/nhà quay phim tài năng Trần Khôn Hậu và nữ diễn viên huyền thoại Đài Loan Lâm Thanh Hà.

Nữ diễn viên huyền thoại Đài Loan Lâm Thanh Hà sẽ nhận giải Kim Mã thành tựu trọn đời

Theo người đứng đầu Ủy ban điều hành Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc, ông Văn Thiên Tường, tổng cộng có 552 tác phẩm dự tranh Kim Mã năm nay, nhiều hơn 95 tác phẩm so với 457 tác phẩm của năm ngoái.

Văn Thiên Tường cho biết phim từ Hồng Kông, Ma Cao và Trung Quốc chiếm 210 phim dự thi, trong khi phim Singapore và Malaysia có số lượng phim dự thi cao nhất kể từ khi giải thưởng bắt đầu, ở mức 62, là bằng chứng cho thấy ngành điện ảnh ở cả hai nước này đang phát triển.

Ngoài ra, Văn Thiên Tường cho biết quá trình cân nhắc để xác định đề cử năm 2023 kéo dài tám giờ, một trong những cuộc họp dài nhất mà ủy ban từng có trong những năm gần đây.

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Nhà tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở Đài Bắc vào ngày 25 tháng 11.

Priscilla của Sofia Coppola bán toàn thế giới sau khi ra mắt ở Venice

Priscilla, phim tiểu sử Priscilla Presley của Sofia Coppola, một trong những bộ phim gây tiếng vang nhất ra mắt tại Liên hoan phim Venice (ngôi sao chính Cailee Spaeny thắng Coppa Volpi nữ diễn viên chính xuất sắc nhất), đã bán được khắp thế giới cho The Match Factory.

Ngoài Pháp, bộ phim đã bán quyền phát hành ở Australia và New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập từng là thành viên cũ của Liên bang Xô viết), Scandinavia và Iceland, Ba Lan, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, các quốc gia vùng Baltic, Hungary, Trung Đông và Bắc Phi, Israel, các nước thuộc Nam Tư cũ, Ukraine, Nhật Bản, Đài Loan và phát hành trên các chuyến bay toàn thế giới (Echo Lake Distribution). Các cuộc đàm phán đang diễn ra cho Cộng hòa Séc và Slovakia, Hàn Quốc, Philippines, Indonesia và Singapore.

Priscilla ra mắt ở Bắc Mỹ vào thứ sáu 6 tháng 10 tại Liên hoan phim New York. A24 sẽ phát hành phim này ở Mỹ. Vision Distribution, thuộc Sky Company, sẽ phát hành phim ở Ý. MUBI giữ mọi quyền ở Anh, Ireland, Đức, Áo, Mỹ Latinh, Bỉ-Hà Lan-Luxembourg và Thổ Nhĩ Kỳ. Phim sẽ được phát hành rạp từ ngày 26 tháng 12 ở Anh, Ireland, Đức và khắp châu Mỹ Latinh, với các đối tác phát hành phụ cho các lãnh thổ bổ sung.

Coppola viết kịch bản và đạo diễn, Priscilla dựa trên cuốn hồi ký Elvis and Me năm 1985 do Priscilla Presley và Sandra Harmon viết. Bên cạnh Spaeny (Mare of Easttown, Bad Times at the El Royale) trong vai Priscilla, phim còn có sự tham gia của Jacob Elordi (Euphoria, The Kissing Booth) trong vai Elvis Presley và Dagmara Dominczyk (Succession, Bottoms, The Lost Daughter).

Phim do Lorenzo Mieli của The Apartment Pictures, thuộc Fremantle Company, American Zoetrope của Sofia Coppola và Youree Henley sản xuất. Tập đoàn Fremantle bỏ vốn làm phim.

Anime Nhật Bản The Concierge chuẩn bị ra rạp ở Bắc Mỹ thông qua Crunchyroll

Công ty chuyên về anime Crunchyroll công bố đã mua được toàn bộ quyền phát hành ở Bắc Mỹ đối với bộ phim hoạt hình Nhật Bản sắp ra mắt The Concierge. Là công ty con của Sony, Crunchyroll có kế hoạch phát hành rạp cho The Concierge ở Bắc Mỹ vào đầu năm tới.

Là chuyển thể bộ truyện tranh được yêu thích của Tsuchika Nishimura The Concierge at Hokkyoku Department Store, kể về Akino, người gác cửa thực tập, làm việc tại một cửa hàng đặc biệt nơi khách hàng đều là động vật và những loài quý giá nhất trong số đó là những loài đã tuyệt chủng.

Do Yoshimi Itazu từ công ty sản xuất huyền thoại Production I.G (Ghost in the Shell, Psycho-Pass, Haikyuu!) đạo diễn, The Concierge đã ra mắt thế giới nhận được đánh giá tích cực hồi tháng 6 tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy và ra mắt ở Bắc Mỹ tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia. Phim sẽ được Aniplex phát hành tại Nhật Bản vào ngày 20 tháng 10.

The Concierge là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Itazu, sau thành công của anh với phim bộ anime Welcome to the Ballroom. Dàn diễn viên lồng tiếng chính cho phim bao gồm Tsumi Kawaida trong vai Akino, Takeo Otsuka trong vai Elulu và Kenjiro Tsuda trong vai Woolly.

Khi anime tiếp tục nổi tiếng toàn cầu, Crunchyroll đã tăng cường tần suất phát hành các tựa phim Nhật Bản tại các rạp chiếu phim ở Mỹ. Những thành công gần đây bao gồm Suzume (2023) của Makoto Shinkai, kiếm được 11 triệu USD ở Bắc Mỹ (174 triệu USD toàn cầu) và One Piece Film: Red, với 13 triệu USD ở Bắc Mỹ (187 triệu USD toàn cầu). Là liên doanh giữa Sony Pictures Entertainment trụ sở Mỹ và Aniplex trụ sở Tokyo, công ty con của Sony Music Entertainment, Crunchyroll còn vận hành một dịch vụ phát trực tuyến anime nổi tiếng, vật phẩm và nền tảng âm nhạc anime.

Phim hành động Hàn Quốc Brave Citizen bán quyền phát hành khắp châu Á

Finecut trụ sở Seoul đã đạt được những thương vụ quan trọng ở châu Á cho bộ phim hành động Brave Citizen.

Ở Hàn Quốc, bộ phim do Content Wavve, một trong những nền tảng OTT hàng đầu của nước này, phát hành và chuẩn bị ra rạp Hàn Quốc vào ngày 25 tháng 10.

Finecut đã ký thỏa thuận với Kadokawa Plus cho Nhật Bản, với Moviecloud cho Đài Loan và Lumix Media cho Việt Nam. Ngoài ra, Kairos Distribution đã giành được quyền phát trên chuyến bay.

Được chuyển thể từ webtoon dài kỳ cùng tên trên nền tảng Comico tại Hàn Quốc và Nhật Bản, phim kể chuyện một võ sĩ quyền anh đầy tham vọng trở thành giáo viên sau khi từ bỏ sự nghiệp quyền anh. Sau khi đối đầu với một học sinh đáng ghét, cô đeo mặt nạ để che giấu thân phận giáo viên của mình và bí mật chiến đấu chống lại kẻ bắt nạt và giành lại công lý.

Phim do Park Jin Pyo đạo diễn (Voice Of a Murderer, You Are My Sunshine) với dàn diễn viên bao gồm Shin Hae Sun, một trong những nữ diễn viên chính tích cực nhất cả điện ảnh và truyền hình (Don’t Buy the Seller, See You in My 19th Life, Mr Queen) trong vai giáo viên và Lee Jun Young (Mask Girl của Netflix, Love and Leashes) trong vai cậu học trò phản diện.

Phim do StudioN, công ty chế tác phim điện ảnh và truyền hình trực thuộc Naver Webtoon, sản xuất. Đây cũng là công ty đứng sau Bloodhounds (Netflix), Sweet Home. VOL Media và Oscar10studio đồng sản xuất.

Ngoài ra, việc phân phối ở Hàn Quốc sẽ do Mindmark, nhà đầu tư và phân phối gần đây đã tham gia Honey Sweet và Love Reset phụ trách.

Chris Rock đạo diễn phim tiểu sử Martin Luther King Jr., Steven Spielberg điều hành sản xuất

Từ trái qua: Chris Rock, biểu tượng dân quyền quá cố Martin Luther King Jr, và Steven Spielberg

Chris Rock và Steven Spielberg đang hợp tác thực hiện bộ phim về cuộc đời của Martin Luther King Jr.

Rock đang trong những cuộc đàm phán cuối cùng để chỉ đạo và sản xuất dự án, với Spielberg là điều hành sản xuất. Universal Pictures sẽ hậu thuẫn cho bộ phim tiểu sử này sau khi mua quyền cuốn sách King: A Life của Jonathan Eig.

Cuốn sách của Eig được coi là tiểu sử hoàn chỉnh của biểu tượng dân quyền quá cố. Sử dụng thông tin mới của FBI và hàng trăm cuộc phỏng vấn để vẽ chân dung King là một “con người can đảm nhưng có khó khăn về cảm xúc, người yêu cầu biểu tình ôn hòa trong khi vật lộn với sự yếu đuối của chính mình và một chính phủ đang săn lùng ông.” Vì còn ở giai đoạn tiền phát triển nên việc chọn diễn viên vẫn chưa được công bố.

Phó giám đốc phát triển sản xuất cấp cao của Universal Ryan Jones sẽ thay mặt hãng phim giám sát dự án. Bộ phim chưa có tiêu đề sẽ do Amblin Partners sản xuất, với Kristie Macosko Krieger là nhà sản xuất và Spielberg là điều hành sản xuất.

Rock, từng bốn lần đoạt giải Emmy và ba lần đoạt giải Grammy, trước đây đã đạo diễn Top Five năm 2014, Head of State năm 2003 và I Think I Love My Wife năm 2007. Anh sẽ xuất hiện trong Rustin của đạo diễn George C. Wolfe, với Colman Domingo trong vai nhà hoạt động dân quyền. Đầu năm nay, anh ra mắt chương trình đặc biệt Chris Rock: Selective Outrage trực tiếp trên Netflix, được nhiều người xem vì đây là một trong những lần đầu tiên anh công khai nói về việc bị Will Smith tát trên sân khấu lễ trao giải Oscar.

Phim hành động tội phạm Trung Quốc Moscow Mission lên màn ảnh rộng Bắc Mỹ

Bộ phim hành động tội phạm Trung Quốc Moscow Mission đã phát hành hạn chế ở Bắc Mỹ hôm thứ năm 5 tháng 10.

Phim đang được CMC Pictures phát hành bằng tiếng Quan Thoại với phụ đề tiếng Anh tại gần 70 rạp chọn lọc ở Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle, Boston, Houston, Dallas, Toronto, Ottawa, Vancouver và một số thành phố Bắc Mỹ khác có lượng lớn Hoa kiều.

Dựa trên câu chuyện có thật về Vụ cướp tàu Trung-Nga xảy ra năm 1993, bộ phim kể về một đội cảnh sát Trung Quốc tham gia cuộc điều tra xuyên biên giới và thề sẽ đưa thủ phạm quy án.

Do Khâu Lễ Đào đạo diễn, bộ phim quy tụ dàn sao bao gồm Lưu Đức Hoa, Hoàng Xuân và Trương Hàm Dư.

Moscow Mission đã ra rạp ở Trung Quốc ngày 29 tháng 9, dịp Tết Trung thu. Theo Maoyan, nền tảng dữ liệu phim và bán vé phim của Trung Quốc, bộ phim đã thu về hơn 379 triệu nhân dân tệ (khoảng 52,6 triệu đôla Mỹ) ở phòng vé Trung Quốc Đại lục sau bảy ngày.

Moscow Mission đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả Trung Quốc với 9,2/10 điểm từ hơn 63.000 người xem trên nền tảng Maoyan.

Ngôi sao Đài Loan Hứa Quang Hán đóng vai chính trong 18x2 của Michihito Fujii

Hứa Quang Hán, ngôi sao của Marry My Dead Body, bộ phim thành công ở phòng vé Đài Loan, sẽ xuất hiện trong phim lãng mạn 18×2 của đạo diễn nổi tiếng người Nhật Michihito Fujii, đóng cặp với nữ diễn viên Nhật Bản Kaya Kiyohara.

Phim đang trong giai đoạn hậu kỳ. Hình ảnh đầu tiên về bộ phim ở trên.

Phim do Jumpboys Films của Đài Loan và Babel Label của Nhật Bản do đạo diễn Fujii thành lập sản xuất.

Happinet Phantom Studios sẽ phát hành bộ phim tại Nhật Bản vào tháng 5 năm 2024 và bắt đầu bán phim tại Hội chợ Nội dung & Phim châu Á (ACFM) của Liên hoan phim Busan.

Câu chuyện dựa trên một bài tiểu luận trên mạng, được ngôi sao Đài Loan Trương Chấn mua quyền. Trương Chấn từng có các vai diễn xuất sắc bao gồm Dune, Xích BíchNgọa hổ tàng long. Anh là điều hành sản xuất của bộ phim này. Fujii viết kịch bản.

Câu chuyện xoay quanh Jimmy (Hứa Quang Hán), một chàng trai trẻ ở Đài Loan gặp Ami (Kiyohara), du khách ba lô đến từ Nhật Bản và cả hai trở nên thân thiết trong một mùa hè làm việc cùng nhau. Nhưng khi Jimmy cố gắng cam kết với mối quan hệ này thì Ami trở về nhà. Khoảng 18 năm sau, anh thực hiện hành trình đến Nhật Bản để gặp lại mối tình đầu, nhớ lại kỷ niệm của những ngày đó và gặp gỡ nhiều người trong chuyến đi.

Hứa Quang Hán đã trở thành ngôi sao ở quê hương Đài Loan năm qua sau vai diễn trong Marry My Dead Body, phim hài siêu nhiên LGBTQ+ do Trình Vĩ Hào đạo diễn đã trở thành phim nội địa có doanh thu cao thứ bảy mọi thời đại ở Đài Loan. Vai diễn một cảnh sát kỳ thị người đồng tính miễn cưỡng kết hôn với một hồn ma nam đã mang lại cho anh đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã sắp tới, trong khi bộ phim này là tác phẩm dự tranh Oscar của Đài Loan.

Danh mục phim của Hứa Quang Hán còn bao gồm A Sun của Chung Mạnh Hoành, được công chiếu tại Toronto và tiếp tục thắng một số giải thưởng, bao gồm phim hay nhất tại Lễ trao giải Kim Mã năm 2019. Anh cũng nằm trong số dàn diễn viên lồng tiếng cho phim hoạt hình sắp ra mắt Pigsy, đã ra mắt Hội chợ phim Cannes năm nay.

Kiyohara, bạn diễn 18x2 của anh, đã xuất hiện trong nhiều phim điện ảnh và phim truyền hình bao gồm In the Wake của Takahisa Zeze, chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2021 và phim gần đây One Second Ahead, One Second Behind.

Đạo diễn Fujii được biết đến với The Journalist, đã trở thành phim ăn khách phòng vé năm 2019 và thắng ba giải thưởng, trong đó có phim hay nhất Giải thưởng Viện Hàn lâm Nhật Bản vào năm sau. Phim đã được chuyển thể thành phim bộ Netflix cùng tên, cũng do Fujii đạo diễn. Gần đây anh đã đạo diễn Village của Netflix.

Dịch: © Yên Khuê – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Focus Taiwan, The Hollywood Reporter,
Variety, China.org.cn, Screen Daily