Tin tức

Ready Player One: 4 điều cần biết trước khi tham gia Đấu trường ảo của Steven Spielberg

30/03/2018

Cuối tuần này, Warner Bros phát hành Ready Player One, Steven Spielberg chuyển thể cuốn sách ăn khách cùng tên của Ernest Cline.

Trước khi bạn ngồi vào rạp làm một chuyến dạo chơi cảnh quan văn hóa đại chúng thập niên 1980, hãy kiểm tra một số điều bạn cần biết về bộ phim và những người làm phim.

Aech, trái, và Parzival là hai nhân vật trí thông minh nhân tạo trong xứ sở kỳ ảo OASIS của Ready Player One

1. Tư liệu nguồn của Ernest Cline là một hiện tượng văn hóa từng đoạt giải thưởng

Giống như JK Rowling và Harry Potter, cuốn tiểu thuyết đầu tay của Cline đã trở thành một thành công vang dội khi được xuất bản vào năm 2011, cạnh tranh với các bộ tiểu thuyết Fifty ShadesGame of Thrones cho 10 vị trí hàng đầu trên danh sách sách bán chạy của The New York Times.

Những ảnh hưởng thời thơ ấu của Cline — phim điện ảnh và âm nhạc thập niên 1980 — lập tức cộng hưởng với các nhà phê bình, nhận được những nhận xét nồng nhiệt từ Entertainment Weekly, The Boston Globe và nhiều báo khác. Do đó cuốn sách đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng, Ready Player One giành được sự công nhận từ Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ và đoạt Giải thưởng Prometheus.

Sorrento (phải, Ben Mendelsohn đóng) muốn kiểm soát thế giới kỳ ảo OASIS (ái chà!!) trong Ready Player One

2. Từ trang sách lên màn ảnh, Ready Player One thật hoàn hảo cho ‘fan’ của giải trí thập niên 80

Bộ phim theo chân chàng trai trẻ (Tye Sheridan) trở thành một người hùng bất đắc dĩ trong một thế giới ảo do một nhân vật bị ám ảnh bởi văn hóa đại chúng (Mark Rylance) thiết kế. Do đó, OASIS thể hiện một danh sách danh nhân của các nhân vật biểu tượng, đạo cụ và môi trường từ rất nhiều tài sản biểu tượng của thập niên đó - từ DeLorean trong Back to the Future tới Freddy Kruger, tới các trò chơi video Atari 2600 đến âm nhạc của ban nhạc Rush.

Giám sát đặc biệt của dự án Deidre Backs còn đảm bảo quyền lợi cho hàng chục tài sản điện ảnh và truyền hình từ nhiều thập niên tiếp sau đó, cùng với một thư viện nhân vật trò chơi điện tử và thế giới của chúng; về cơ bản, nếu bạn xem chăm chú suốt bộ phim, bạn sẽ thấy nhắc hoặc liên hệ đến một điều gì bạn yêu thích khi còn nhỏ.

Từ trái qua: Olivia Cooke, Lena Waithe và Hannah John-Kamen

3. Câu chuyện thân thiện với dân ghiền cũng dành cho các cô gái!

Với sự tham gia của Sheridan, Rylance, Ben Mendelsohn, Simon Pegg, và TJ Miller, Ready Player One tự hào có một dàn diễn viên nam ấn tượng có thành tích phim khoa học giả tưởng đáng kể (X-Men: Apocalypse, Rogue One, Star Trek, Deadpool).

Nhưng dàn diễn viên nữ của bộ phim cũng mạnh không kém, với Olivia Cooke (Me and Earl and the Dead Girl), nữ diễn viên đoạt giải Emmy Lena Waithe (Master of None), Hannah John-Kamen (Tomb Raider), và Letitia Wright đột phá của Black Panther trong những vai mạnh mẽ, phức tạp không chỉ bổ sung cho các đối tác nam của họ, mà còn kiểm soát màn ảnh.

Đạo diễn Steven Spielberg chỉ đạo trên trường quay

4. Bạn muốn bỏ qua một bộ phim hành động khoa học giả tưởng do Steven Spielberg đạo diễn thật sao?

Mặc dù Spielberg được cho là không muốn dẫn quá nhiều liện hệ đến những tác phẩm của chính mình — đặc biệt là sau khi chịu đả kích gay gắt vì liên hệ Duel Jaws trong 1941 — ông vẫn giữ vai trò mô liên kết gần như toàn bộ bộ phim với nhau, không chỉ vì ông là đạo diễn, mà còn là kiến trúc sư của rất nhiều thế giới trong câu chuyện nhờ khối lượng tác phẩm biểu tượng của ông.

Công việc đằng sau máy quay vô đối của ông đã định hình trí tưởng tượng của các thế hệ người xem phim (Cline kém xa), xây dựng một chuỗi phim nối tiếp nhau không thể nào quên từ Raiders of the Lost Ark tới Jurassic Park tới Minority Report. Vẫn trên đỉnh cao tay nghề khi ông suy ngẫm về di sản ông đã để lại trên màn bạc.

Phim phát hành ở Việt Nam với tựa Đấu trường ảo.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone