Tin tức

4 lý do Marvel và Disney dời Avengers: Infinity War sang tháng 4

03/04/2018

Chà, việc này sẽ làm Dwayne Johnson không vui đâu.

Walt Disney và Marvel đã công bố Avengers: Infinity War phát hành mọi nơi, trên toàn thế giới, vào ngày 27 tháng 4 năm 2018. Đó là ngày bộ phim định ra mắt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới theo quy trình ra rạp bên ngoài Bắc Mỹ của MCU, nhưng thay đổi nghĩa là khán giả Bắc Mỹ cũng được xem trước một tuần. Đó là tin tồi tệ cho A) Rampage của Dwayne Johnson (tới giờ) định ra rạp vào 20 tháng 4 và B) I Feel Pretty của STX và Amy Schumer chắc đã tưởng sẽ ôm trọn suất trước hè như Other Woman hay Baby Mama.

Đây là một thay đổi lớn cho cả lịch chiếu hè và lịch phát hành của MCU. Thoạt nhìn, có bốn lý do cho vụ dời ngày này, và không cái nào mang tính âm mưu cả.

1. Có thêm một tuần trước Deadpool 2

Khi Fox dời Deadpool 2 (hay tên cuối cùng của nó là gì đi nữa) từ 2 tháng 6 lên 18 tháng 5, ai cũng thấy đó là một cú đánh thẳng (hoặc ít nhất là thách thức) cho Solo: A Star Wars Story. Nhưng nó cũng dí hai phim siêu anh hùng truyện tranh lớn nhất của năm vào cùng một tháng. Nên, ít nhất, việc này cho Tony Stark và những người bạn chút không gian trước khi Wade Wilson và Cable nhập cuộc. Cho là, tác giả đảm bảo cả hai phim lớn có thể chung sống, nhưng thế này chắc là tin tốt cho cả hai bên. Cũng có nghĩa là có thể sẽ phải nghĩ lại về việc A) tháng 4 là một cuộc dạo chơi trước hè khá im ắng và B) Rampage sẽ là phim thu bộn nhất tháng.

Việc này cũng khiến suất chủ chốt đầu tháng 5 vắng phim lớn, và tác giả tò mò xem có hãng phim nào dám đối đầu Infinity War vào cuối tuần thứ hai của phim này không. Nhưng cân nhắc lịch sử các phim hài và chính kịch có nữ đóng chính quy mô nhỏ hơn bung lụa vào cuối tuần thứ hai của mùa hè (thường vào Ngày của Mẹ), sẽ không sốc nếu I Feel Pretty lùi lại một tuần và mở màn vào ngày 4 tháng 5. Còn Rampage… người viết cũng chịu như bạn thôi. Có lẽ The Rock và những quái vật khổng lồ của anh sẽ đứng vững, nhưng để xem.

2. Cho Solo: A Star Wars Story thêm một tuần về phương diện quảng bá

Ta đang tới thời điểm mà đối thủ cạnh tranh lớn nhất của một phim bom tấn Walt Disney là một phim bom tấn Walt Disney khác. Ta có Thor: Ragnarok, CocoThe Last Jedi nối đuôi nhau trong vòng sáu tuần năm ngoái, và ta có Doctor Strange, MoanaRogue One trong cùng kỳ nghỉ lễ năm 2016. Ngay giờ, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Black Panther của Walt Disney là A Wrinkle in Time của Walt Disney ra rạp sau một tuần. Hẳn rồi, nếu các phim được phản hồi tốt và có lời, thì đây chủ yếu là chuyện thống trị thị phần và đảm bảo các phim lớn thu về càng nhiều càng tốt. Nhưng vì Disney sẵn lòng khởi đầu mùa hè sớm, họ sẽ cho Star Wars Story, ra rạp vào cuối tuần Lễ Chiến sĩ trận vong, không gian một tuần.

Dù sức nóng Infinity War có vươn xa tới đâu, nó cũng sẽ vơi đi ít nhiều khi Han Solo lên thành ưu tiên. ChínhThe Avengers cũng thu về gần 90% trong số 623 triệu USD doanh thu nội địa của nó vào cuối tuần thứ tư ở rạp. Bước chuyển này khiến Disney dành nhiều thời gian hơn cho cả hai đứa con lớn mùa hè, có thể cho là lợi hơn cho Solo hơn là cho Infinity War. Nên ngừng bàn tán chuyện Disney dời Solo khỏi suất Lễ Chiến sĩ trận vong đi, vì phim này sẽ phóng hết tốc lực sau đó.

3. Disney và Marvel muốn kỷ lục thế giới cho một cuối tuần mở màn toàn cầu

Hãy coi đây là màn trả thù cho việc Fate of the Furious của Universal/Comcast Corp phá kỷ lục mở màn toàn cầu của The Force Awakens chưa đầy một năm trước. Bộ phim Fast and Furious thứ tám mở màn toàn cầu vào tháng 4 năm 2017 với 532 triệu USD trên 63 thị trường, vượt lên màn ra mắt toàn cầu 529 triệu USD của The Force Awakens tháng 12 năm 2016. Vì các phim MCU thường dàn ngày ra rạp trong một hay hai tuần, điều này chưa nhất thiết thành vấn đề cho đến khi có tin này.

Tác giả sẽ không ngồi đây tranh luận là một kỷ lục ra mắt toàn cầu mới là ăn sẵn, nhưng đó hẳn phải là một phần trong ý định này. Trớ trêu thay, lần cuối cùng một phim khủng ra rạp cuối tháng 4 là Fast Five của Universal năm 2011, khởi đầu mùa hè với cuối tuần ra mát 85 triệu USD một tuần trước Thor của Marvel ra rạp với 65 triệu USD. Thiện chí mà MCU nói chung và Black Panther thu nhận được khiến đây là một vị thế thu hút hơn, cùng với thu hút cả những “fan qua đường đã bỏ cuộc nhiều năm trước giờ ra rạp xem phần kết”. Ta có thể có màn ra mắt toàn cầu 550 triệu USD cuối tháng 4 không?

4. Tiết lộ nội dung!!!

Trong quá khứ, Disney và Marvel không quá quan tâm nếu những tiết lộ nội dung MCU tung lên mạng qua Wikipedia hay các trang tương tự khi phim ra rạp ngoài Bắc Mỹ trước. Nhưng, dù do tình cờ hay cố ý, màn ra mắt toàn cầu của riêng bộ phim sẽ là cao trào này sẽ ít bị khán giả đi xem tiết lộ hẳn đi khi ra rạp toàn cầu ở hầu hết cùng một ngày. Chắc rồi, các bài bình luận sẽ (cho là) được phát hành trước, nhưng phần lớn các nhà phê bình sẽ chẳng nói ra cái đoạn thót tim khi Thanos bắn nổ tung Tony Stark (và tiết kiệm được hàng trăm triệu chi phí Giai đoạn 4 cho Marvel) hay bước ngoặt hồi ba khi Wolverine của Hugh Jackman xuất hiện mặc đồ bó vàng cứu cả bọn, nên lo ngại lớn hơn là khán giả đại chúng. Không nhất thiết đây là một lý do lớn (việc biết Coulson chết trước khi The Avengers ra rạp có ảnh hưởng đáng kể gì tới phòng vé không?), mà có vẻ là một trường hợp khi Disney coi một phim Marvel như một phim Star Wars. Chỉ mong là họ cho báo chí xem phim trước (hoặc trong) sự kiện CinemaCon thôi.

Điều này có nghĩa là gì?

Thì, ngoài các yếu tố đã bàn ở trên, việc này ném lịch phát hành tháng 4 vào hỗn loạn tầm cỡ, đặc biệt cho bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử có Dwayne Johnson của Warner Bros./Time Warner Inc. Nếu có bất lợi, thì là Avengers: Infinity War giờ sẽ có ít ngày thường mà bọn trẻ con được nghỉ học, vốn có thể tạo khác biệt bất chấp ngành công nghiệp điện ảnh bám lấy phim bom tấn quanh năm. Đó là một phần lý do Jurassic World cuối cùng thu bộn (và gây sức nóng dài) hơn The Avengers. Và đó là lý do, nếu ta cho kỳ nghỉ cuối tháng 12 chung thể loại với ngày thường của mùa hè, tại sao The Last Jedi vẫn đang vượt trên Black Panther. Mùa bom tấn hiện giờ có thể là quanh năm, nhưng có bọn trẻ con nghỉ học vẫn là điểm cộng.

Đó là một bước đi gan dạ, kể cả nếu Avengers: Infinity War có thể ôm gọn hơn 200 triệu USD vào cuối tuần mở màn ở khoảng sau Lễ Tạ Ơn nếu Disney chọn con đường đó. Và lần nữa nó rọi sáng vào số lượng phim lớn mà Walt Disney thường gộp với nhau, đến nỗi Disney giờ đang trở thành đối thủ lớn nhất của chính mình. Và nếu lằn ranh giữa các phim bom tấn hè và các phim nổi bật mùa vắng khách ngày càng mờ nhạt, bạn có thể kỳ vọng nhiều ngày phát hành kỳ cục hơn như ngày này, khi ưu tiên hàng đầu trở thành là việc có thời gian để thở trước hay sau các phim lớn khác.

Vậy nên, vâng, trong năm 2018, năm của lịch phát hành bom tấn quanh năm, mùa hè bắt đầu vào cuối tháng 4. Có gì đó… hợp lý về chuyện này. Avengers: Infinity War của anh em Russo, với các diễn viên Robert Downey Jr., Chris Evans, Chris Hemsworth, Chris Pratt, Mark Ruffalo, Scarlett Johansson, Tom Hiddleston, Zoe Saldana, Chadwick Boseman, Benedict Cumberbatch, Tom Holland, Jeremy Renner, Josh Brolin, Tessa Thompson, Paul Bettany, Elizabeth Olsen, Anthony Mackie, Don Cheadle và các diễn viên khác, giờ sẽ ra rạp vào ngày 27 tháng 4 năm 2018, trên toàn thế giới. Như mọi khi, ta sẽ chờ xem.

Avengers: Infinity War phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến vô cực.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes