Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: The Boy and the Heron của Hayao Miyazaki khai mạc Liên hoan phim Toronto 2023

31/07/2023

Đánh dấu lần đầu tiên một phim Nhật Bản hoặc một tựa phim hoạt hình khai mạc TIFF.

Phim sử thi bí ẩn của Studio Ghibli — với hoạt hình vẽ tay của Miyazaki — sẽ có buổi ra mắt quốc tế tại Roy Thomson Hall sau khi đã phát hành rạp ở Nhật Bản ngày 14 tháng 7. GKIDS có kế hoạch phát hành rạp ở Bắc Mỹ vào cuối năm nay.

Được phát hành tại Nhật Bản với tựa Kimitachi wa Do Ikiruka (dịch là Bạn sống thế nào?), The Boy and the Heron là câu chuyện nguyên tác do Miyazaki viết kịch bản và đạo diễn

Studio Ghibli từng miêu tả đây là “bộ phim giả tưởng vĩ đại” lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết năm 1937 của tác giả người Nhật Genzaburo Yoshino có tựa đề How Do You Live?, câu chuyện tuổi mới lớn về sự phát triển cảm xúc và triết lý của một cậu bé sau cái chết của cha mình.

Studio Ghibli, do Miyazaki đồng sáng lập, đã từng trình chiếu các tựa phim ở Toronto bao gồm The Red Turtle (2016), The Tale of the Princess Kaguya (2014), The Wind Rises (2013), From Up on Poppy Hill (2011), Spirited Away (2002) và Princess Mononoke (1999). Nhưng việc trao suất chiếu đêm khai mạc cho The Boy and the Heron đánh dấu lần đầu tiên một phim Nhật Bản hoặc một tựa phim hoạt hình ra mắt liên hoan phim Canada này. Như vậy sẽ có nghĩa là thảm đỏ tiến vào Roy Thomson Hall ít ồn ào cho kỳ liên hoan thứ 48 của năm nay, với cuộc đình công kép ở Hollywood sau khi SAG-AFTRA hợp sức với Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ bằng hành động của chính họ và cấm các thành viên của mình quảng bá các tựa phim gắn liền với hãng phim hoặc những dịch vụ phát trực tuyến ở Toronto hoặc các liên hoan phim thu khác.

“Chúng tôi rất vinh dự mở màn Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) lần thứ 48 với tác phẩm của một trong những nghệ sĩ điện ảnh vĩ đại nhất. Đã được ca ngợi là kiệt tác ở Nhật Bản, bộ phim mới của Hayao Miyazaki bắt đầu bằng câu chuyện đơn giản về sự mất mát và tình yêu rồi phát triển thành tác phẩm đáng kinh ngạc của trí tưởng tượng,” Cameron Bailey, Giám đốc điều hành TIFF, cho biết trong một tuyên bố.

Năm ngoái, Toronto đã mở màn lần thứ 47 với bộ phim chính kịch Netflix The Swimmers của Sally El Hosaini kể về hành trình của hai chị em ngoài đời thực từ Syria bị chiến tranh tàn phá đến Thế vận hội Rio 2016. Giữa cuộc đình công của SAG-AFTRA, Venice phải thay thế Challengers của Luca Guadagnino, do Zendaya đóng vai chính, bằng Comandante của Edoardo De Angelis sau khi MGM đẩy bộ phim quần vợt loại R, có có sự tham gia của Mike Faist và Josh O’Connor, sang năm 2024.

Được phát hành tại Nhật Bản với tựa Kimitachi wa Do Ikiruka (dịch là Bạn sống thế nào?), The Boy and the Heron là câu chuyện nguyên tác do Miyazaki viết kịch bản và đạo diễn, Toshio Suzuki, người đồng sáng lập Studio Ghibli từng đoạt giải Oscar, sản xuất với âm nhạc từ cộng tác viên lâu năm của Miyazaki Joe Hisaishi.

Sau khi khai mạc với bộ phim hoạt hình Nhật Bản, các nhà tổ chức đã lên kế hoạch cho một liên hoan quy tụ nhiều ngôi sao, diễn ra từ ngày 7 đến ngày 17 tháng 9 khi Roy Thomson Hall sẽ tổ chức ra mắt thế giới câu chuyện đẩy giá cổ phiếu GameStop của Craig Gillespie, Dumb Money, với sự tham gia của Paul Dano, Pete Davidson, Shailene Woodley và Seth Rogen; và ra mắt quốc tế cho hai phim Netflix: Fair Play đình đám Sundance của đạo diễn Mỹ Chloe Domont, và NYAD, phim tiểu sử về vận động viên bơi marathon Diana Nyad với sự tham gia của Jodie Foster và Annette Bening.

Các nhà lập chương trình của Liên hoan phim Toronto, cũng đã đặt các phim mới nhất do Taika Waititi và Atom Egoyan thực hiện cho các buổi dạ tiệc ra mắt, sẽ ra thông báo đội hình bổ sung trong những tuần tới.

Spider-Verse, Kraven the Hunter khởi động dây chuyền dời ngày phát hành giữa các cuộc đình công

Chuỗi domino bắt đầu khi Sony thực hiện một số thay đổi lịch chiếu rạp của họ trong bối cảnh diễn viên và biên kịch đình công, bao gồm dời Spider-Man: Beyond the Spider-Verse sang mùa xuân năm 2024.

Hãng phim cũng thay đổi kế hoạch phát hành tháng 8 cho bộ phim đua xe Gran Turismo trong nỗ lực tìm ra cách khác để tiếp thị bộ phim mà không có các ngôi sao như Orlando Bloom và David Harbor quảng bá. Gran Turismo sẽ chiếu rộng rãi vào ngày 25 tháng 8, với các suất chiếu trước vào cuối tuần 11 tháng 8 đã định ban đầu, cũng như vào cuối tuần ngày 18 tháng 8. Ngoài ra, hãng phim đã chuyển Kraven the Hunter của Aaron Taylor-Johnson từ tháng 10.

Sony là hãng phim lớn đầu tiên của Hollywood tránh đi và thực hiện các thay đổi lớn cho lịch phát hành của mình kể từ khi cuộc đình công SAG-AFTRA bắt đầu vào ngày 14 tháng 7. Thông báo của Sony xác nhận nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của các chủ rạp chiếu phim rằng lịch chiếu cho cả năm nay và năm tới sẽ chứng kiến sự gián đoạn lớn.

Các hãng phim khác vẫn đang ở chế độ chờ xem đối các phim bom tấn thu đông của họ, nhưng không thể nói trước chuyện đó có thể thay đổi nhanh như thế nào khi Sony đã sắp xếp lại lịch của họ. Động thái này có thể được coi là dấu hiệu cho thấy tình trạng bất ổn đang bao trùm Hollywood dự kiến sẽ không sớm được giải quyết.

Ngay cả trước khi đình công xảy ra, bộ phim cũng đã được dự kiến ​​sẽ bị hoãn nhưng cuộc xung đột lao động càng làm phức tạp thêm vấn đề.

Sony sẽ thực hiện các suất chiếu trước trong hai kỳ cuối tuần, 11-13 tháng 8 và 18-20 tháng 8, sau đó sẽ phát hành rộng Gran Turismo vào ngày 25 tháng 8

Across the Spider-Verse năm nay đã bị hoãn tám tháng trước khi cuối cùng ra mắt vào ngày 2 tháng 6. Theo một hồ sơ của The Hollywood Reporter vào tháng 5, biên kịch kiêm nhà sản xuất Phil Lord và Chris Miller cho biết họ vẫn đang trong quá trình nghĩ ra Beyond the Spider-Verse, Miller lưu ý rằng phần đầu và phần cuối khá chắc chắn, và phần giữa hơi "yếu". Và ngôi sao Hailee Steinfeld đã nói với The Hollywood Reporter trong một tin được xuất bản vào đầu tháng 6 rằng cô chưa thực hiện công việc lồng tiếng nào cho phần tiếp theo.

Ở những nơi khác trong danh sách của Sony, Gran Turismo được cho là sẽ ra mắt rộng rãi vào ngày 11 tháng 8. Không có dàn diễn viên, thay vào đó, Sony sẽ thực hiện các suất chiếu trước trong hai kỳ cuối tuần, 11-13 tháng 8 và 18-20 tháng 8, sau đó sẽ phát hành rộng Gran Turismo vào ngày 25 tháng 8. Đây là một thử nghiệm để xem liệu truyền miệng có thể thúc đẩy nhận thức hay không. Người phát ngôn của Sony nói: “Các ngôi sao không thể quảng cáo cho bộ phim nhưng khán giả thì có thể.”

Kraven the Hunter sẽ chuyển từ ngày 6 tháng 10 năm nay sang ngày 30 tháng 8 năm 2024. Sony không muốn phát hành bộ phim hành động xếp loại R mà không có sự thúc đẩy quảng bá và tiếp thị đầy đủ xoay quanh Taylor-Johnson, đóng vai kẻ thù của Người Nhện. Các ngôi sao còn có Ariana DeBose và Russell Crowe.

Bộ phim Karate Kid của hãng cũng được chuyển lịch vì cuộc đình công, từ ngày 7 tháng 6 năm 2024 dời đến ngày 13 tháng 12 năm 2024. Hãng chưa bao giờ công bố nhà làm phim cho dự án này và với cuộc đình công đang diễn ra, quá trình phát triển đã bị đình trệ.

Madame Web sẽ dời hai ngày từ ngày tình nhân sang ngày 16 tháng 2 năm 2024. Ngoại truyện về Người Nhện có sự tham gia của Dakota Johnson và Sydney Sweeney

Họ cũng đặt lịch lần đầu cho hai bộ phim lớn: Phần tiếp theo của Bad Boys chưa có tựa sẽ ra rạp vào ngày 14 tháng 6 năm 2024, trùng với cuối tuần Ngày của Cha. Phim có sự tham gia của Will Smith và Martin Lawrence, với các nhà làm phim Bad Boys for Life Adil El Arbi và Bilall Fallah trở lại đạo diễn. Phim đã hoàn tất việc quay.

Bộ phim Venom thứ ba sẽ ra mắt vào ngày 12 tháng 7 năm 2024 (hãng phim đã giữ ngày đó cho một phim chưa có tiêu đề), có Tom Hardy trong vai phản anh hùng Marvel, với cộng sự biên kịch lâu năm của anh là Kelly Marcel bước vào ghế đạo diễn. Phim ngừng sản xuất ở Tây Ban Nha trong bối cảnh các diễn viên đình công vào đầu tháng này.

Trong một động thái khác, Madame Web sẽ dời hai ngày từ ngày tình nhân sang ngày 16 tháng 2 năm 2024. Ngoại truyện về Người Nhện có sự tham gia của Dakota Johnson và Sydney Sweeney, và do nhà làm phim S.J. Clarkson chỉ đạo.

They Listen từ Blumhouse sẽ dời khỏi ngày phát hành đã định là 30 tháng 8 năm 2024. Ngày mới chưa công bố.

Chuyện dời lịch chiếu do ảnh hưởng đình công không thể đến vào lúc nào bấp bênh hơn. Phòng vé vẫn chưa quay trở lại mức trước đại dịch nhưng đang tận hưởng mức tăng trưởng bùng nổ lịch sử nhờ BarbieOppenheimer, đã thúc đẩy doanh thu cuối tuần lớn thứ năm mọi thời đại. Nhưng cái nóng của Barbenheimer giờ đây có nguy cơ nhường chỗ cho một mùa thu và mùa đông lạnh giá.

Phim Hàn Quốc A Normal Family chốt nhiều hợp đồng phát hành trước khi công chiếu ở Toronto

Phim Hàn Quốc A Normal Family, do Hur Jin Ho đạo diễn, đã ký một loạt hợp đồng phân phối quốc tế trước buổi ra mắt thế giới sắp tới tại Liên hoan phim quốc tế Toronto.

Finecut của Hàn Quốc đã bán bộ phim cho các vùng lãnh thổ quan trọng bao gồm Pháp và Thụy Sĩ nói tiếng Pháp, Việt Nam và trên toàn thế giới, ngoại trừ Hàn Quốc và Đài Loan.

A Normal Family đánh dấu lần thứ ba Hur Jin Ho, một trong những đạo diễn hàng đầu của Hàn Quốc, sẽ công chiếu một bộ phim ở Toronto, sau Dangerous Liaisons (2012) và April Snow (2005). A Normal Family là chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách Hà Lan của Herman Koch, The Dinner, đã được dịch sang tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Bồ Đào Nha.

A Normal Family kể tình thế khó xử căng thẳng của hai gia đình phải đối mặt với tội ác do con cái họ gây ra, dẫn đến một cái kết gây sốc và trớ trêu. Sul Kyung Gu (gần đây xuất hiện trong Kill Boksoon trên Netflix) vào vai người anh trai là một luật sư duy vật, trong khi Jang Dong Gun (Friend) vào vai người em trai là bác sĩ nhi khoa đạo đức. Kim Hee Ae (Queenmaker) và Claudia Kim (The Avengers: Age of Ultron) lần lượt đóng vai vợ của hai anh em.

Giovanna Fulvi, một trong những nhà lên chương trình quốc tế của Toronto, nói: “Một bộ phim về đặc quyền, gia đình trị và suy đồi đạo đức, A Normal Family khám phá mặt tối của sự bình thường trong một câu chuyện phổ quát về những mối ràng buộc huyết thống mà cuối cùng lại làm tan rã cuộc sống của các nhân vật chính.”

Do Hive Media Corp sản xuất, A Normal Family đang trong quá trình hậu kỳ. Phim sẽ ra mắt trong phần Gala Presentations của TIFF.

The Breaking Ice của Anthony Chen được Strand mua quyền phát hành ở Bắc Mỹ

Strand Releasing đã mua quyền phân phối ở Bắc Mỹ cho bộ phim được yêu thích gần đây tại Cannes, The Breaking Ice, của nhà làm phim người Singapore Anthony Chen. Phim đã ra mắt thế giới vào tháng 5 trong hạng mục Un Certain Regard, với các nhà phê bình của The Hollywood Reporter đã chọn là một trong 20 phim hay nhất được chiếu ở Cannes năm nay.

The Breaking Ice kể câu chuyện về một tình bạn bất đắc dĩ, thoáng qua được hình thành giữa ba người trẻ tuổi hiếu động ở thành phố biên giới Yanji xa xôi vùng đông bắc Trung Quốc. Phim có dàn diễn viên toàn sao gồm các tài năng trẻ Trung Quốc, bao gồm Chu Đông Vũ (Better Days được đề cử giải Oscar), Lưu Hạo Nhiên (chuỗi phim Thám tử phố người Hoa) và Khuất Sở Tiêu (Lưu lạc địa cầu).

Anthony Chen trước đây đã thắng giải thưởng Caméra d’Or của Cannes với bộ phim đầu tay Ilo Ilo (2013), sau đó được Singapore chọn tham gia cuộc đua Oscar phim quốc tế hay nhất. Bộ phim thứ hai của anh là Wet Season được công chiếu lần đầu tại Toronto và phim nói tiếng Anh đầu tay của anh, Drift, đã ra mắt tại Sundance vào đầu năm nay. The Breaking Ice là phim điện ảnh đầu tiên của anh quay hoàn toàn ở Trung Quốc Đại lục, một dự án đã đưa anh vượt xa vùng an toàn sáng tạo của mình. Trong một phỏng vấn với The Hollywood Reporter, Anthony Chen miêu tả bộ phim là “bức thư tình” của anh gửi cho giới trẻ năng động của Trung Quốc.

Strand Releasing cho biết họ lên kế hoạch phát hành rạp cho The Breaking Ice vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Ngoài việc chốt các hợp đồng phát hành ở Pháp, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Ý, Hồng Kông trước đó, The Breaking Ice cũng đã được bán cho Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Encore Inflight mua quyền phát hành toàn thế giới.

Do Canopy Pictures sản xuất và Huace Pictures đồng bỏ vốn, bộ phim nhắm mục tiêu phát hành chính thức ở Trung Quốc Đại lục vào ngày 22 tháng 8. Tại Singapore, phim sẽ do Giraffe Pictures phát hành và sắp tới là các bản chiếu rạp ở các vùng lãnh thổ khác.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter