Tin tức

Tại sao diễn viên đình công? Số liệu về lương bổng ở Hollywood có thể khiến bạn bất ngờ

25/07/2023

SAG-AFTRA, công đoàn đại diện cho khoảng 160.000 diễn viên Hollywood, đã chính thức đình công vào sáng thứ sáu 14 tháng 7, sau khi không đạt được thỏa thuận với các hãng phim lớn nhất của Hollywood.

Có nghĩa là các diễn viên và biên kịch Hollywood đồng loạt đình công lần đầu tiên sau hơn 60 năm, khiến hầu hết các tác phẩm điện ảnh và truyền hình bị đình trệ.

Các thành viên và người ủng hộ Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh đứng xếp hàng tại Quảng trường Thời Đại ở New York, vào thứ sáu, ngày 14 tháng 7 năm 2023. Lần đầu tiên sau sáu thập kỷ, các biên kịch và diễn viên Hollywood đồng thời đình công — một trận đại hồng thủy đối với hàng trăm nghìn nhân viên điện ảnh và truyền hình vốn đã không có việc làm do xung đột lao động ngày càng tăng trong ngành giải trí

Trong số các yêu cầu khác, các diễn viên đình công đang kêu gọi tăng lương và xem xét lại thù lao trả sau, mà các thành viên công đoàn này cho rằng đã giảm đáng kể trong bối cảnh dịch vụ phát trực tuyến gia tăng. Thù lao trả sau là khoản bù đắp tài chính trả cho các diễn viên bất cứ khi nào chương trình truyền hình hoặc phim mà họ đóng được phát lại.

Dưới đây là một số con số đáng kể:

160.000

160.000 thành viên của hiệp hội diễn viên tham gia cùng với 11.000 thành viên Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ đã đình công kể từ tháng 5.

Trong khi nhiều người nổi tiếng được trả lương cao nhất thế giới, bao gồm Meryl Streep và Matt Damon, đã lên tiếng ủng hộ cuộc đình công, thì những lo ngại về tăng lương và thù lao trả sau ảnh hưởng đến hàng nghìn diễn viên tham gia hàng trăm phim điện ảnh và chương trình truyền hình.

Nữ diễn viên Jane Fonda ủng hộ các biên kịch trên tuyến đầu bên ngoài văn phòng Netflix ở Hollywood, California vào ngày 29 tháng 6 năm 2023

Chủ tịch của SAG-AFTRA, Fran Drescher, đã bác bỏ quan điểm cho rằng mọi diễn viên đều giàu có, cho biết đại đa số “chỉ là những người đi làm, chỉ cố gắng kiếm sống, cố gắng trả tiền thuê nhà, cố gắng kiếm miếng ăn và cho con cái đến trường.”

“Mọi thứ bạn xem, bạn thưởng thức, bạn giải trí đều là những cảnh có những người không kiếm được nhiều tiền,” cô nói thêm.

27,73 đôla một giờ

Đó là số tiền mà Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) báo cáo là mức lương trung bình cho các diễn viên ở California năm 2022. Tuy nhiên, BLS lưu ý trong dữ liệu rằng do tính chất công việc nên diễn viên không được trả lương toàn thời gian suốt năm.

Trước khi hợp đồng giữa diễn viên và hãng phim chính thức hết hạn vào tuần này, các thành viên SAG-AFTRA đã thương lượng mức lương tối thiểu cụ thể cho các diễn viên. Ví dụ, diễn viên làm việc trong chương trình truyền hình trong một tuần được trả tối thiểu là 3.756 USD.

Kellee Stewart lưu ý rằng nghệ sĩ biểu diễn không mang về nhà đúng con số tiền thù lao của họ

Tuy nhiên, Kellee Stewart, nữ diễn viên đã biểu diễn hơn 20 năm và đã xuất hiện trên phim truyền hình All AmericanBlack-ish, lưu ý rằng nghệ sĩ biểu diễn không mang về nhà đúng con số tiền thù lao của họ.

“Khi nhận lương bạn đâu có được nhận đủ,” cô nói.

“Bạn phải đóng thuế, trả tiền hoa hồng. Đối với tôi, điều đó bao gồm một đại diện, người quản lý, và luật sư đàm phán các thỏa thuận của bạn. Ngay lập tức, khi bạn liệt kê những gì bạn sẽ được trả, bạn cũng biết ngay rằng thực lãnh sẽ ít hơn trên dưới 35%,” cô nói thêm.

270 triệu USD

Dwayne “The Rock” Johnson là diễn viên được trả lương cao nhất năm 2022, thu về 270 triệu USD, theo danh sách những nghệ sĩ giải trí được trả lương cao nhất của Forbes. Johnson nhận được những khoản thù lao kếch xù từ các vai diễn trong Jungle CruiseRed Notice, nhưng theo Forbes, phần lớn thu nhập anh kiếm được trong năm 2022 đến từ thương hiệu rượu tequila của anh, Teremana.

Dwayne “The Rock” Johnson là diễn viên được trả lương cao nhất năm 2022, nhận được những khoản thù lao kếch xù từ các vai diễn trong Jungle Cruise (phải) và Red Notice (trái), nhưng theo Forbes, phần lớn thu nhập anh kiếm được trong năm 2022 đến từ thương hiệu rượu tequila của anh

Tom Cruise đã lên tít báo năm ngoái khi được cho là đã kiếm 100 triệu USD từ hợp đồng đóng vai chính trong Top Gun: Maverick, bộ phim mà anh được ăn chia doanh thu bán vé, theo Variety.

Trên chương trình Face the Nation Sunday của CBS, Chủ tịch IAC Barry Diller đã kêu gọi các diễn viên được trả lương cao nhất cũng như các nhà điều hành hãng phim giảm 25% lương.

“Hiệp hội diễn viên nói, ‘Làm sao 10 nhà điều hành các công ty này dám kiếm được ngần ấy tiền mà không trả cho chúng tôi?’ Trong khi, nếu nhìn ở khía cạnh khác, 10 diễn viên hàng đầu được trả nhiều hơn 10 giám đốc điều hành hàng đầu,” Diller nói. “Tôi không nói đúng sai gì ở đây. Trên thực tế, có lẽ mọi người ở cấp cao nhất đều được trả lương quá cao.”

12,7%

Số tiền tối thiểu mà một diễn viên phải mang về nhà trong một năm để đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế là 26.470 đôla.

Nam diễn viên Rod McLachlan, đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình như Blue Bloods (ảnh), cho biết “không ngừng chật vật” đáp ứng ngưỡng bảo hiểm y tế

Tuy nhiên, trong khi các diễn viên nổi tiếng được trả hàng triệu đôla để đóng phim điện ảnh và truyền hình, nhiều thành viên của SAG-AFTRA không kiếm đủ thu nhập mỗi năm để đáp ứng yêu cầu tối thiểu của công đoàn.

Theo Shaan Sharma, diễn viên và thành viên hội đồng quản trị SAG-AFTRA, chỉ 12,7% thành viên SAG-AFTRA đủ điều kiện tham gia chương trình bảo hiểm y tế của công đoàn.

Nam diễn viên Rod McLachlan, đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình như Blue Bloods, cho biết “không ngừng chật vật” đáp ứng ngưỡng bảo hiểm y tế.

“Bạn nghĩ đi, 26.000 đôla không phải là mức lương của tầng lớp trung lưu,” anh nói.

“Đời diễn viên là bạn có những năm tốt và những năm tồi tệ,” anh nói thêm.

Các biên kịch và diễn viên đình công tham gia một cuộc diễu hành bên ngoài hãng phim Paramount ở Los Angeles vào thứ sáu, ngày 14 tháng 7 năm 2023. Sự kiện này đánh dấu ngày đầu tiên các diễn viên chính thức tham gia vào hàng ngũ biểu tình, hơn hai tháng sau khi các nhà biên kịch bắt đầu đình công để đòi được trả lương và điều kiện làm việc tốt hơn

13 xu

Do tính chất không thể đoán trước của diễn xuất trên truyền hình và tính cạnh tranh trong việc lấy được vai diễn, xưa nay diễn viên đều dựa vào thù lao trả sau, khi phim được phát lại, làm thu nhập ổn định lúc khó kiếm việc.

“Nếu bạn tham gia một tập nổi tiếng của một chương trình nổi tiếng, dòng thu nhập có thể kéo dài khá lâu. Bạn có gần 18 tháng ở mức độ này khác, cho bạn thu nhập đủ đáng kể đủ giúp bạn chờ đến lần thực hiện một chương trình truyền hình tiếp theo,” McLachlan nói.

Các diễn viên nói rằng cách tính thù lao trả sau đã thay đổi. Khi nhiều chương trình truyền hình và phim điện ảnh chuyển sang các dịch vụ phát trực tuyến, không phải lúc nào cũng rõ tần suất phát lại nội dung, các diễn viên cho biết họ đang kiếm được ít hơn đáng kể.

“Thù lao trả sau mà tôi nhận được khi chiếu trên truyền hình so với những gì tôi nhận được trên Netflix là một trời một vực,” Stewart nói.

Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher, đã bác bỏ quan điểm cho rằng mọi diễn viên đều giàu có, cho biết đại đa số “chỉ là những người đi làm, chỉ cố gắng kiếm sống, cố gắng trả tiền thuê nhà, cố gắng kiếm miếng ăn và cho con cái đến trường.”. Ảnh bà tham gia cùng các thành viên của Hiệp hội Biên kịch tại một hàng biểu tình bên ngoài hãng phim Warner Bros ở Burbank ngày 14 tháng 7 năm 2023

Trên Twitter, Stewart đã chia sẻ một đoạn phim chụp màn hình năm khoản thù lao trả sau với tổng số tiền là 13 xu từ các lần phát lại trên các dịch vụ phát trực tuyến.

“Thù lao trả sau từ truyền hình truyền thống so với phát trực tuyến không chỉ khác nhau; thậm chí còn chỏi nhau,” cô nói với CNN.

31 triệu USD

Hôm thứ năm 13 tháng 7, giám đốc điều hành Disney, Bob Iger, nói rằng đòi hỏi của các diễn viên và biên kịch đình công là “không thực tế”.

“Họ đang bổ thêm một loạt thách thức mà ngành này đang phải đối mặt, nói thẳng ra là rất gây rối,” ông nói với CNBC.

Khi Iger tái gia nhập Disney trong vai trò CEO vào tháng 11 năm 2022, ông đã đồng ý với mức lương cơ bản hàng năm là 1 triệu đôla cùng với khoản tiền thưởng tiềm năng hàng năm là 2 triệu đôla. Thỏa thuận này còn bao gồm thưởng cổ phiếu từ Disney với tổng trị giá 25 triệu đôla.

Bob Iger đã đồng ý giữ chức vụ CEO của Disney cho đến năm 2026 trong khi hội đồng quản trị công ty tìm kiếm người kế nhiệm. Theo thỏa thuận mới của mình, Iger hiện đủ điều kiện nhận khoản tiền thưởng lên tới 5 triệu đôla, theo hồ sơ của công ty, có nghĩa là tổng tiền lương của ông có thể lên tới 31 triệu đôla một năm

Vào thứ tư 12 tháng 7, Iger đã đồng ý giữ chức vụ CEO của Disney cho đến năm 2026 trong khi hội đồng quản trị công ty tìm kiếm người kế nhiệm. Theo thỏa thuận mới của mình, Iger hiện đủ điều kiện nhận khoản tiền thưởng lên tới 5 triệu đôla, theo hồ sơ của công ty, có nghĩa là tổng tiền lương của ông có thể lên tới 31 triệu đôla một năm.

Walt Disney Studios là thành viên của Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình (AMPTP), hiệp hội nhà nghề thương lượng với các biên kịch và diễn viên đang đình công. Các hãng phim lớn khác, chẳng hạn như Paramount Pictures và Sony Pictures, cùng với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Apple TV+ cũng là thành viên. Warner Bros. Discovery, công ty mẹ của CNN, cũng là một thành viên.

Hai đồng giám đốc điều hành của Netflix Ted Sarandos và Greg Peters theo thứ tự kiếm được 50 triệu đôla và 28 triệu đôla vào năm 2022, theo hồ sơ của công ty.

Trong một tuyên bố với CNN, AMPTP cho biết họ “vô cùng thất vọng” với quyết định đình công của công đoàn.

Hai đồng giám đốc điều hành của Netflix Ted Sarandos (phải) và Greg Peters (trái) theo thứ tự kiếm được 50 triệu đôla và 28 triệu đôla vào năm 2022

AMPTP cho biết: “Thay vì tiếp tục đàm phán, SAG-AFTRA đã đưa chúng ta vào một lộ trình sẽ làm trầm trọng thêm khó khăn tài chính cho hàng nghìn người phụ thuộc vào ngành này để kiếm sống.”

SAG-AFTRA không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

4 tỉ USD

Kevin Klowden, trưởng chiến lược gia toàn cầu của tổ chức tư vấn kinh tế tại Viện Milken, nói với CNN rằng tác động kinh tế tiềm ẩn từ cuộc đình công kết hợp của các biên kịch và diễn viên có thể gây ra thiệt hại từ 4 tỉ đôla trở lên.

Klowdennói rằng cuộc đình công kép này, khiến các dự án của Hollywood bị đình trệ, có thể ảnh hưởng không chỉ nền kinh tế Mỹ.

Cuộc đình công kép này, khiến các dự án của Hollywood bị đình trệ, có thể ảnh hưởng không chỉ nền kinh tế Mỹ

Ông nói: “London và Vương quốc Anh, Australia, New Zealand và những nơi khác, có hãng phim hoặc thậm chí làm hậu kỳ, sẽ phải đối mặt với tác động thực sự.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNN