Tin tức

Our Cats theo chân các 'sen' tận tụy của những 'boss mèo' hoang ở Hàn Quốc

25/06/2020

Từ quản gia gợi lên hình ảnh những người đàn ông hoàn hảo trong bộ vest và găng tay trắng, sẵn sàng phục vụ chủ nhân giàu có của họ trong nháy mắt.

Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, bạn cần thay thế những chủ nhân giàu có bằng những cục bông bốn chân. Đó là bởi trong tiếng Hàn từ dành cho quản gia không chỉ nói đến người phục vụ con người, mà cả người phục vụ mèo.

Nhà sản xuất Cho Eun Sung, trái, và đạo diễn Lee Hee Seop của bộ phim tài liệu về mèo Our Cats chụp ảnh trong nhà của Lee cùng với con mèo và bạn cùng phòng, Lenny

Our Cats, phim tài liệu được công chiếu rạp ở Hàn Quốc ngày 14 tháng 5, xoay quanh những người được gọi là quản gia dành cả cuộc đời chăm sóc những chú mèo đường phố. Nhà sản xuất Cho Eun Sung, cũng đã đạo diễn và quay một bộ phim tài liệu về mèo khác I am a Cat (2017), kể về cuộc sống của những chú mèo đường phố khắp Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, đã hợp tác với một người yêu mèo khác, đạo diễn Lee Hee Seop, để làm bộ phim tài liệu này.

JoongAng Ilbo, một chi nhánh của JoongAng Daily Hàn Quốc, đã gặp gỡ hai kẻ cuồng mèo ở nhà Lee ở quận Mapo, phía tây Seoul, và cùng tham gia với họ có con mèo của Lee, Lenny.

“Chủ đề trọng tâm trong bộ phim tài liệu của tôi luôn luôn là về cùng tồn tại,” nhà sản xuất Cho nói trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng ta phân biệt người dựa trên màu da, giới tính, chủng tộc — thậm chí là người khuyết tật.”

Bộ đôi đã lùng sục khắp các thị trấn địa phương xa xôi để tìm những nơi mà mèo và người sống hòa thuận

“Khi tôi bắt đầu quay những con mèo lang thang, thường là những điều đầu tiên tôi nhìn thấy khi ra ngoài, tôi bắt đầu tự hỏi, ‘Nếu chúng ta thậm chí không thể chung sống hài hòa với những sinh vật nhỏ bé này, làm sao chúng ta có thể sống hòa bình với người khác?’ Đó là khi tôi quyết định bắt đầu [quay phim] động vật,” Cho nói.

“Xã hội của chúng ta có xu hướng loại bỏ những thứ làm ta thấy không thoải mái. Thậm chí có một trường hợp vài năm trước, tất cả những con mèo đường phố địa phương bị cố tình nhốt trong tầng hầm của một khu chung cư ở Apgujeong-dong [phía nam Seoul], bị bỏ chết đói. Tôi thấy thật kinh khủng khi tưởng tượng thế giới mà những đứa trẻ lớn lên nhìn thấy sự tàn bạo đó sẽ thành ra thế nào.”

Cho đã gặp Lee khi anh đang chuẩn bị quay I am a Cat ở Nhật Bản. Tình cờ Lee cũng đang ở Nhật Bản, tìm kiếm địa điểm quay bộ phim đầu tay của anh The Goose Goes South (2018). Lee cũng từng có kinh nghiệm quay phim về mèo trong các phim How to Break Up with My Cat (2016) và Cat Day Afternoon (2018).

Một địa điểm ở làng Hyoja nơi mọi người phân phát thức ăn cho mèo trong thị trấn

Với điểm chung như vậy, bộ đôi đã lùng sục khắp các thị trấn địa phương xa xôi để tìm những nơi mà mèo và người sống hòa thuận: từ làng Hyoja ở Chuncheon, Gangwon, lúc đó đang trên đà thành làng mèo đầu tiên; khu Seongnam tái phát triển, Gyeonggi; Chợ cá Noryangjin ở phía nam Seoul; làng Cheongsapo ở Busan; và làng nghệ thuật Heyri ở Paju, Gyeonggi.

Những câu chuyện về những con mèo đường phố này, những người chăm sóc chúng và các mối quan hệ mà bộ đôi này chứng kiến, là quá đủ để được chuyển thành một bộ phim.

Các nhân vật bao gồm Red, con mèo dành cả ngày nhìn vào không gian và theo đuôi chủ một cửa hàng violin, Jopok, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để đấu đá với đồng loại nhưng cũng xiêu lòng trước Red, và Ibbeuni kiên cường, đã tìm cách trốn khỏi cuộc sống bị bạo hành.

Đây là Jopok, tay gây gổ ở làng Hyoja nhưng rất mềm yếu trước bạn mèo Red mà nó phải lòng

Mặc dù những nhân vật này có thể không nghe lời đạo diễn cho lắm, Lee cam đoan quay phim mèo là chuyện dễ nhất trên thế giới.

“Tôi sẽ ngồi xổm ở đâu đó trên phố và đợi hàng giờ, nhưng tôi không chán. Tôi thực sự có lợi thế [quay phim mèo] vì tôi có bước chân đi nhẹ nhàng và tôi thích ở một mình.”

Lee nói những khó khăn anh gặp phải khi quay phim Our Cats bắt nguồn từ con người.

“Tôi tưởng những người [chăm sóc mèo] rất vui khi làm những gì họ đang làm — bạn biết đấy, giúp đỡ những con mèo. Nhưng thật ngạc nhiên, lại không phải thế,” đạo diễn nói.

Bà cụ là một trong những người bán hàng ở chợ cá Noryangjin cho con mèo này ăn mỗi ngày khi nó đến

Cho bộ phim tài liệu này, anh đã gặp và phỏng vấn những người đang chăm sóc những con mèo hoang, bao gồm một phụ nữ lớn tuổi nuôi mèo ở chợ cá Noryangjin và chủ một nhà hàng Trung Hoa ở Chuncheon, cho các con mèo lang thang ăn thức ăn mèo khi thấy chúng ăn jjajangmyeon (mì đen) còn sót lại từ bát giao hàng đang chờ được dọn đi. “Đâu phải tôi đặt bọn mèo ở đấy đâu, [khi tôi bắt đầu cho chúng ăn] chúng đã sống ở đây rồi,” chủ quán lầm bầm khi một người dân phàn nàn rằng hành động của ông lôi kéo những con mèo đến khu phố.

“Điều quan trọng nhất của một bộ phim tài liệu về mèo là không gian, ngôi làng,” Cho nói. “Người dân có thể rời đi khi nhà cửa của họ trải qua quá trình xây dựng lại, nhưng mèo là động vật lãnh thổ, chúng ở lại. Đây có thực sự là môi trường tốt cho mọi người sống không khi chỉ các tòa nhà sạch sẽ được dựng lên còn cộng đồng bị tan rã?”

“Bối cảnh chính của chúng tôi trong phim là những thị trấn cổ, và không có một con đường sạch sẽ nào trong tầm mắt,” Cho nói. “Đó là môi trường để mèo sống. Và những người hầu như không thể tự chăm sóc bản thân mình lại là những người chăm sóc mèo.”

Chủ một nhà hàng Trung Hoa tự bỏ tiền để cho mèo lang thang thức ăn mèo hằng ngày. Con mèo đồng hành của ông, thích trèo lên vai, đôi khi cũng theo đi giao hàng

Cả Lee và Cho đều nhắc lại rằng bất cứ điều gì không có kế hoạch trong quá trình quay phim đều là về người dân chứ không phải các con mèo.

“Chúng tôi thực sự muốn quay phim quanh năm ở làng Hyoja, nơi họ dự định xây dựng một ngôi làng mèo, nhưng có rất nhiều tranh chấp nảy sinh [giữa các cư dân] nên chúng tôi phải rời đi,” Lee giải thích.

“Lần đầu tiên chúng tôi đến chợ cá Noryangjin khi việc dỡ chợ sắp xảy ra, và đến thành phố Seongnam, nơi phần lớn người dân đã rời đi. Một số ít người còn lại đang làm mọi thứ có thể để đưa những con mèo sót lại đến một môi trường an toàn hơn. Ở làng Busan Cheongsapo, [nơi đã có làng mèo,] chúng tôi muốn xem liệu mèo có thể thích nghi với môi trường mới hay không và mọi người có thể sống hòa thuận không.”

Our Cats, ra mắt ngày 14 tháng 5, nói về các cư dân thị trấn chăm nom các chú mèo hoang và sống hòa thuận với chúng

“Bà tôi làm chủ một nhà hàng ở Chuncheon trong một thời gian dài, và bà có một con mèo,” Cho nhớ lại. “Tôi nhìn vào mắt nó khi nó còn là một con mèo con và nghĩ rằng tôi đang nhìn vào vũ trụ.”

Trải nghiệm này đã khơi dậy tình yêu của Cho dành cho loài mèo. Bạn cùng phòng hiện tại của anh là một con mèo tên Happy mà anh nhặt trên đường phố về nuôi.

Lee cũng nhớ lại cuộc gặp gỡ đầu tiên của mình với một con mèo. “Có một con mèo đã từng đến nhà của chúng tôi ở nông thôn trú rét,” Lee nói. Khi Lee chuyển đến Seoul và bắt đầu sống một mình, anh chính thức trở thành một quản gia mèo.

Lenny, con mèo của Lee, mắc bệnh viêm phổi và có giọng khàn

Anh gặp Lenny, con mèo một tuổi rưỡi đã ở với anh một năm, qua bộ phim này, khi một trung tâm nhận nuôi mèo yêu cầu anh chăm sóc Lenny, đã bị đưa từ trung tâm này sang trung tâm khác vì viêm phổi.

“Họ nói với tôi là nó rất nhút nhát và rụt rè, nhưng thật kỳ lạ, ngày đầu tiên tới đây nó đã nằm xuống thoải mái gần như ngay lập tức,” Lee kể.

Bộ đôi này có nhiều tham vọng liên quan đến mèo trong tương lai và đang lên kế hoạch tạo ra một tập hợp phim ngắn liên quan đến mèo. Trong loạt phim này, một người yêu mèo và đạo diễn khác, Kang Min Hyun, đang quay một bộ phim tài liệu về những chú mèo đường phố ở Busan, sẽ tham gia cùng họ.

Hai nhà làm phim hy vọng người ta sẽ không giết, bạo hành hoặc xua đuổi những con mèo đã sống trong khu vực

“Tôi cũng nghĩ về việc tạo ra một phim lẻ về những người thay đổi được cuộc sống nhờ mèo,” Cho nói. Dàn diễn viên trong mơ của anh bao gồm các diễn viên Ma Dong Seok và Im Soo Jung, khi anh nghe nói Ma cũng là một quản gia sống với một con mèo được cưu mang, và Im, là giọng dẫn chuyện trong Our Cats, cho mèo hoang ăn mặc dù cô dị ứng nặng với lông mèo.

“Có những người không hiểu tại sao chúng ta nên chăm sóc động vật đường phố khi đã có đủ chuyện xảy ra [giữa con người],” Cho nói. “Tuy nhiên, chúng tôi không yêu cầu hay đòi hỏi họ chăm sóc mèo. Chúng tôi chỉ không muốn họ có bất kỳ vấn đề gì với những người làm việc đó.”

“Và chúng tôi hy vọng người ta sẽ không giết, bạo hành hoặc xua đuổi những con mèo đã sống trong khu vực,” anh tiếp tục. “Khi chúng ta đặt câu hỏi, ‘Chúng ta sẽ sống với mèo hay với chuột?’ câu trả lời là rõ ràng. Việc hành hạ động vật một ngày nào đó sẽ quay trở lại ám con người. Chúng tôi hy vọng các biện pháp pháp lý chặt chẽ hơn có thể được thực thi đối với hành vi ngược đãi động vật.”

Khi chúng ta đặt câu hỏi, ‘Chúng ta sẽ sống với mèo hay với chuột?’ câu trả lời là rõ ràng

“Chúng tôi không nói rằng động vật phải được đặt lên trước, chúng tôi nói rằng chúng ta có thể chung sống trong hòa bình,” Lee nhấn mạnh. “Tôi hy vọng qua bộ phim khán giả có thể có được một cái nhìn lướt qua về lý do chúng tôi yêu mèo nhiều đến vậy.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily