Tin tức

Park So Dam và câu chuyện tình như mơ trong Fukuoka

08/09/2020

Trong phim điện ảnh Fukuoka, So Dam, do nữ diễn viên Hàn Quốc Park So Dam thủ vai, đưa Je Moon — do Yoon Je Mun thủ vai — tới Fukuoka, bảo rằng tuy cô không nói được tiếng Nhật, cô biết thể nào cô cũng sẽ có thể sống ổn định ở đó.

Không những cô có khả năng nói tiếng Nhật, mà cả tiếng Trung Quốc nữa, và cũng không để cho ai biết chuyện đó.

So Dam, do nữ diễn viên Hàn Quốc Park So Dam thủ vai (phải), đưa Je Moon — do Yoon Je Mun thủ vai — tới Fukuoka

Bộ phim kỳ lạ, có lúc siêu thực không đi sâu vào bất cứ thứ gì. Dường như chỉ để chạm vào bề mặt của một chiều hiện thực khác.

“Tôi cảm thấy kỳ ảo cũng là một phần của thực tại chúng ta. Sự mở rộng của thực tại là rất rộng lớn. Kể cả mơ mộng và tưởng tượng — mọi điều ảnh hưởng tới nhìn nhận hiện thực của chúng ta đều là một phần của thực tại,” đạo diễn Trương Luật nói trong buổi phỏng vấn ở Seoul.

Trong phim Fukuoka, So Dam giúp Je Moon kết nối lại với người bạn xa cách từ lâu Hae Hyo, do diễn viên gạo cội Kwon Hae Hyo thủ vai. Hai người hai ngả từ 28 năm trước sau khi cùng phải lòng một cô gái mà về sau đã bỏ cả hai người. Hae Hyo chuyển ngay tới Fukuoka — thị trấn của cô gái — để được gần cô hơn nhưng không bao giờ tìm thấy cô.

So Dam giúp Je Moon kết nối lại với người bạn xa cách từ lâu Hae Hyo, do diễn viên gạo cội Kwon Hae Hyo thủ vai (phải)

Theo đạo diễn hai dòng máu Hàn-Trung, “cốt truyện dựa trên thực tế.”

“Tình yêu của chúng ta có thể đến nơi chốn, hoặc có thể kết thúc. Tất cả đều nằm trong giới hạn của cái chúng ta gọi là tình yêu. Khi tình yêu kết thúc, có rất nhiều người tỏ ra như thể nó đã qua đi, nhưng sự thật là, nó không thực sự qua đi. Họ che giấu sự thật này và, theo thời gian, điều đó làm cho mối quan hệ chua chát hơn,” Trương Luật nói, thêm rằng “họ phải thoát khỏi mối quan hệ yểu mệnh đó để mở lòng chấp nhận tình yêu.”

Đây là lúc So Dam xuất hiện — một cô gái thân thiện nhưng bí ẩn tự nhận 21 tuổi và uống rượu ở quán rượu, nhưng lúc khác lại mặc đồng phục học sinh cũ.

Bộ phim kỳ lạ, có lúc siêu thực không đi sâu vào bất cứ thứ gì

“(Park) So Dam, cô ấy trông rất trẻ, tuy gần 30 tuổi, chúng ta dễ dàng tưởng cô ở tuổi 20. Khi cô mặc đồng phục, trông còn giống như nữ sinh trung học vậy,” Trương Luật nói, giải thích rằng đây không chỉ vì khuôn mặt trẻ con của nữ diễn viên 28 tuổi.

“Có những người giữ lại cảm giác hoài niệm bên mình. Họ không để trôi đi những khoảnh khắc đã qua, mà giữ lại phần nào đó theo bên mình tới hiện tại. Nghe có vẻ lạ với mắt nhìn của chúng ta, nhưng thực sự đó là một điều rất đẹp.”

Điều So Dam có thể làm là một thứ mà chúng ta đã luôn tưởng tượng, theo đạo diễn — có thể giao tiếp với người từ các nước khác mà không phải lo về rào cản ngôn ngữ, và đôi khi, kể cả với những người nói cùng ngôn ngữ, bởi chúng ta cảm thấy có những hiểu nhầm vô ý liên tục làm phức tạp các mối quan hệ.

Điều So Dam có thể làm là một chuyện mà chúng ta đã luôn tưởng tượng, theo đạo diễn — có thể giao tiếp với người từ các đất nước khác mà không phải lo về rào cản ngôn ngữ

“Trong phim, So Dam nói, ‘đừng trở nên căng thẳng.’ Tôi nghĩ mọi mối quan hệ là về điều này – thả lỏng những cảm xúc nặng nề và chỉ là chính mình,” đạo diễn nói.

Được coi là bộ phim cuối trong bộ ba phim thành phố của đạo diễn Trương Luật — Gyeongju (2014) và Ode to the Goose (2018), tựa tiếng Hàn Gunsan, là hai phim đầu — Fukuoda tập trung ở thành phố lớn gần Hàn Quốc nhất của Nhật Bản.

Trương Luật nói phim của ông thường bắt đầu từ một không gian cụ thể.

“Tôi nghĩ đó là tôi hiếu kỳ về không gian. Liệu tôi có muốn thăm lại nó. Kể cả khi không người, những địa điểm như thế nắm giữ mùi hương, sự ấm áp và những ánh nhìn của những người đã từng ở đó. Tôi cảm giác không gian đó có thể thường nắm bắt được nhiều (manh mối như thế) hơn một con người có thể nắm bắt.”

Đạo diễn Trương Luật

Trương Luật, 59 tuổi, một người Hàn Quốc sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc. Bắt đầu là một tiểu thuyết gia ở Trung Quốc và ra mắt đạo diễn năm 2001 với phim ngắn Eleven, tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 58. Những phim được quốc tế biết đến nhiều của ông gồm Grain in Ear (2005) và Dooman River (2011).

Fukuoka, ra mắt tại một số liên hoan phim quốc tế, bao gồm Liên hoan phim Berlin lần thứ 69, ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 27/8.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald