Tin tức

Phân tích sức hút phòng vé của Lost and LoveLittle Big Master ở Trung Quốc

03/06/2015

Trong lúc những lời cảnh cáo của các nhà phê bình như “người xem cần cẩn thận đề phòng cười đến chết” vẫn còn văng vẳng bên tai khi những doanh thu phòng vé khổng lồ đến từ các bộ phim thuần tính giải trí như Lost in Thailand (1,27 tỉ nhân dân tệ, tương đương 204 triệu USD) và Where are We Going, Dad? / Bố ơi, mình đi đâu thế? (697 triệu nhân dân tệ), các phim nghệ thuật ấm áp với lời kêu gọi sự chú ý tới các vấn đề trong xã hội bắt đầu lôi kéo nhiều khán giả Trung Quốc hơn.


Bộ phim gần đây nhất về người cha đi tìm con bị bắt cóc, Lost and Love, là một ví dụ như thế. Thu về hơn 200 triệu nhân dân tệ (32,2 triệu USD) trong 11 ngày, doanh thu phòng vé của bộ phim là kỷ lục cho dòng phim nghệ thuật ở Trung Quốc.

Áp phích phim Lost and Love

Ra mắt ở Đại lục ngày 20 tháng 3, tỷ lệ chiếm hữu thời gian chiếu – tổng phần trăm thời gian chiếu rạp của một phim – lên tới 25% trên toàn quốc trong tuần đầu và gần 16% trong tuần thứ hai. Doanh thu phòng vé cũng tăng lên tương tự.

Dearest, một bộ phim có nội dung tương tự, cũng là một trường hợp nữa. Mang về gần 340 triệu nhân dân tệ, Dearest đứng thứ 75 trong danh sách 100 Phim Trung Quốc hay nhất, theo trang thống kê phim mtime.com.

Thành công của các phim này cho thấy sự thay đổi của phim nghệ thuật qua thời gian. Chỉ bốn năm trước khi A Simple Life của Hứa An Hoa chuẩn bị ra rạp các hãng còn lo bộ phim không tìm nổi khán giả. Ngạc nhiên thay, bộ phim thu về 70,33 triệu nhân dân tệ ở Đại lục và 27,65 triệu đôla Hồng Kông ở Hồng Kông năm đó.

Tuy nhiên, không phải bất cứ phim nào có chủ đề xã hội cũng được chú ý như thế. Ra mắt cùng ngày với Lost and Love, Little Big Master chỉ chiếm 7% thời gian công chiếu toàn quốc trong tuần đầu, rồi tụt xuống chỉ còn 1% trong tuần sau. Kết quả, doanh thu phòng vé Đại lục của bộ phim kém xa Lost and Love, chỉ đạt 19,88 triệu nhân dân tệ.

Lưu Đức Hoa và Tỉnh Bách Nhiên trong Lost and Love

Ngoài việc kêu gọi sự chú ý của người dân tới các vấn đề trong xã hội, hai bộ phim còn có nhiều điểm chung khác. Ví dụ, chúng đều dựa trên câu chuyện có thật và có các diễn viên nổi tiếng đóng vai chính – Lưu Đức Hoa và Tỉnh Bách Nhiên trong Lost and Love, Dương Thiên Hoa và Cổ Thiên Lạc trong Little Big Master.

Điều thú vị là Little Big Master có số điểm khán giả bình chọn cao hơn Lost and Love.

So sánh hai bộ phim, nhà văn Lang Khải Ba viết trên blog Sina của ông: “Sự kém cỏi của Lost and Love là đương nhiên. Đạo diễn Bành Tam Nguyên đã cố gắng rất nhiều, nhưng với lần đầu tiên đạo diễn phim, mọi thứ nằm ngoài sự kiểm soát của cô. Đạo diễn của Little Big Master, Quan Tín Huy, là một người theo đạo Thiên Chúa và đã đạo diễn nhiều phim về tín ngưỡng này. Sự đồng cảm anh mang lại trong phim của mình có thể chạm vào trái tim mọi người. Hơn nữa, Quan Tín Huy cũng đã làm nhiều công việc khác nhau trong ngành phim ảnh. Điều này cho thấy anh có sức kiểm soát tốt hơn.”

Chủ đề của các phim này cũng là một lý do có thể đã dẫn tới kết quả khác nhau như vậy. So với nạn bắt cóc trẻ em, giáo dục trẻ không thể lôi kéo sự chú ý bằng.

Cổ Thiên Lạc, ảnh trên, và Dương Thiên Hoa, ảnh dưới, trong các cảnh phim Little Big Master

Thị trường và quảng bá cũng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khán giả chú ý tới Lost and Love. Các hoạt động tuyên truyền cho bộ phim bắt đầu từ lúc phim bấm máy. Ngoài các hoạt động quảng bá thông thường như poster và thông cáo báo chí phổ biến ở Trung Quốc, nam diễn viên chính Lưu Đức Hoa tham dự Buổi tiệc Hội xuân năm 2015 của CCTV, một trong các chương trình được xem nhiều nhất ở Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán, và biểu diễn bài hát chủ đề của bộ phim tại sự kiện này.

Theo thông báo của trang web giải trí cntvan.com, mỗi hashtag (#) chủ đề trên trang Sina Weibo chính thức của bộ phim có ít nhất 4 triệu lượt xem.

Nhà phê bình phim độc lập Đằng Tỉnh Thụ đồng ý rằng sức mạnh quảng bá giúp đẩy mạnh sự nổi tiếng của bộ phim. Cô cho rằng quảng bá theo chủ đề rất hữu ích trong việc tăng sức hút của bộ phim, nhưng quan trọng nhất vẫn là “tìm đối tượng khán giả phù hợp”.

Cô cũng cho rằng bộ phim thành công nhờ có Lưu Đức Hoa và sự nổi tiếng của anh vượt xa các ngôi sao trong Little Big Master.

Lưu Đức Hoa trong Lost and Love

“Nếu hai bộ phim đổi dàn diễn viên, kết quả sẽ đảo ngược ngay,” Đằng Tỉnh Thụ nói.

“Sự nổi tiếng của ngôi sao có sức ảnh hưởng trực tiếp. Bất chấp chất lượng phim, các ngôi sao tăng thêm giá trị cho chúng.”

[Lost and Love ra rạp ở Việt Nam ngày 5/6/2015 với tựa Thất cô]

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times