Tin tức

Phantom Thread: 7 điều cần biết về bộ phim cuối cùng của Daniel Day-Lewis

13/12/2017

Cuộc đua Oscar không hạ màn cho đến khi bộ phim cuối cùng chiếu rạp, và năm nay một trong những phim tranh giải cuối cùng được hé lộ sẽ là Phantom Thread.

Bộ phim chính kịch đánh dấu cuộc hội ngộ được đón đợi nhiệt liệt giữa Paul Thomas Anderson và Daniel Day-Lewis, lần cuối làm việc với nhau là một thập kỷ trước trong There Will Be Blood. Bộ phim đó, lấy cảm hứng từ cuộc đời nhà biên kịch Upton Sinclair, đã nhận tám đề cử Oscar, bao gồm Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, và cho Day-Lewis tượng vàng thứ hai ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (ông làm nên lịch sử khi thắng giải thứ ba cho mình cho phim Lincoln năm năm sau), nên ai có ngu ngốc mới đánh giá thấp tầm của Phantom Thread trong mùa giải năm nay.

Focus Features đã khóa kín phần lớn chi tiết xung quanh bộ phim, dù trailer chính thức cũng đã ra mắt ngày 23 tháng 10, gợi ra một phim chính kịch được quay đẹp diệu vợi về đam mê tình cảm của một nghệ sĩ có xu hướng hủy hoại bản thân. Phantom Thread có vẻ vận hành giống cấu trúc khám phá sâu nhân vật như BloodThe Master, và những lời bàn tán ban đầu đều khen ngợi nhiệt liệt. Bộ phim trình chiếu ở một số rạp tại Mỹ ngày 25 tháng 12.

Hãy sẵn sàng cho những chi tiết phải-biết dưới đây.

Câu chuyện chính thức

Đã được công bố rộng rãi hồi mùa xuân là phim mới của Anderson sẽ lấy bối cảnh thế giới thời trang London những năm 50, nhưng cho đến tháng 10 ta mới có một giới thiệu nội dung dài chính thức từ Focus Features. Day-Lewis vào vai nhà thiết kế thời trang huyền thoại có tên Reynolds Woodcock, còn diễn viên mới Vicky Krieps vào vai đam mê tình cảm của ông, người phụ nữ trẻ tên Alma. Tin đồn nói bộ phim là phiên bản nghệ thuật của Fifty Shades of Grey, có nghĩa là những ám ảnh của Woodcock mang tính nhục dục tăm tối, dù trailer giấu đi phần đó.

Daniel Day-Lewis (phải) trong vai nhà thiết kế thời trang huyền thoại có tên Reynolds Woodcock

Nội dung chính thức như sau: “Lấy bối cảnh hào nhoáng của London hậu Thế chiến những năm 1950, nhà may nổi tiếng Reynolds Woodcock và chị gái Cyril (Lesley Manville) ở trung tâm giới thời trang Anh Quốc, may đo cho hoàng gia, minh tinh màn bạc, nữ thừa kế, giới thượng lưu, người mới vào nghề và những quý bà có phong cách đặc trưng của Nhà Woodcock. Phụ nữ đến và đi qua đời của Woodcock, mang lại cho quý ông độc thân cảm hứng và bầu bạn, cho đến khi ông gặp một người phụ nữ trẻ, ý chí mạnh mẽ, Alma, sớm trở thành điểm nhấn trong cuộc đời ông trong vai trò nàng thơ và tình nhân. Một khi bị kiểm soát và tính toán, ông thấy cuộc đời đong đo cẩn thận của mình bị tình yêu làm gián đoạn.”

Anderson tự quay bộ phim

Robert Elswit đã đóng vai trò quay phim cho Anderson trong mọi phim lẻ trừ The Master, do Mihai Mălaimare Jr. quay. Cho thành quả của ông trong There Will Be Blood, Elswit thắng giải Oscar Quay phim xuất sắc nhất. Anderson định làm việc với Elswit lần thứ bảy, nhưng nhà làm phim lại không thể dành kịp lịch làm việc được cho Phantom Thread. Kết quả, Anderson quyết định tự mình quay bộ phim.

Đạo diễn Paul Thomas Anderson

Phantom Thread sẽ là tác phẩm quay phim đầu tay của Anderson. Các nguồn tin nói với IndieWire đầu năm nay là đạo diễn đã suy nghĩ ý tưởng làm cả đạo diễn và quay phim trong một phim của mình từ lâu rồi. Trước ông đã làm quay phim cho phim ngắn năm 1998 của mình, The Dirk Diggler Story, và trong ba video ca nhạc của Radiohead ông đạo diễn.

Phantom Thread là bộ phim cuối cùng của Daniel Day-Lewis

Phantom Thread càng quan trọng hơn khi nó đánh dấu vai diễn cuối cùng của Day-Lewis. Đại diện của nam diễn viên, Leslee Dart, tiết lộ vào tháng 6 là ông sẽ nghỉ hưu nghiệp diễn xuất sau khi hoàn thành phim chính kịch của Anderson.

“Daniel Day-Lewis sẽ không làm việc trong vai trò diễn viên nữa,” Dart tuyên bố. “Ông ấy biết ơn sâu sắc mọi cá nhân hợp tác và khán giả của mình trong nhiều năm qua. Đây là một quyết định riêng tư và ông cũng như các đại diện sẽ không bình luận thêm về chủ đề này.”

Nam diễn viên sẽ ngừng sự nghiệp của mình với 18 phim. Ông là nam diễn viên duy nhất trong lịch sử điện ảnh có ba giải Oscar Nam diễn viên chính Xuất sắc nhất.

Nguồn cảm hứng cho nhân vật Reynolds Woodcock

Tương tự như Lancaster Dodd do Phillip Seymour Hoffman thủ vai chịu ảnh hưởng từ L. Ron Hubbard người thành lập phái Scientology trong The Master, các nguồn tin nói Anderson xây dựng Reynols Woodcock của Day-Lewis dựa trên cuộc đời của nhà thiết kế gốc Anh Charles James. Các tin đồn còn nói nhân vật có tên Charles James cho đến khi nội dung chính thức dược tiết lộ là Reynolds Woodcock.

James được coi là Nhà may đo cao cấp đầu tiên của Mỹ. Theo Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, nhà thiết kế nổi danh vì “sáng tạo ra chiếc áo khoác ‘paffa’ (áo khoác phao) đầu tiên, tạo ra một hệ thống kích cỡ tiêu chuẩn hóa, sáng tạo ý tưởng cấp giấy phép và tránh tất cả các quy ước của xưởng may truyền thống ở Paris.”

James là chủ đề một buổi triển lãm ở Bảo tàng Met mùa xuân 2014, nơi trưởng bộ phận Harold Koda tuyên bố, “Ông ấy không chỉ là một nhà thiết kế. Ông ấy là một nghệ sĩ với phương tiện là quần áo.”

Anderson tái ngộ với hai thành viên đoàn phim chủ chốt

Đạo diễn có thể không làm việc với quay phim thường lệ của mình, nhưng ông sẽ đoàn tụ với nhà soạn nhạc Johnny Greenwood và biên tập Dylan Tichenor. Greenwood là thành viên nhóm nhạc Radiohead và chịu trách nhiệm nhạc nền phim cho mọi phim Anderson từ There Will Be Blood trở đi. Ngoài phim của Anderson, ông còn soạn nhạc cho các phim chính kịch của Lynne Ramsay We Need to Talk About KevinYou Were Never Really Here.

Trong khi đó, Tichenor, chưa làm việc với Anderson kể từ khi nhận đề cử Oscar cho Biên tập xuất sắc nhất trong There Will Be Blood. Tichenor khởi nghiệp trong vai trò trợ lý biên tập các phim của Robert Altman, gồm The PlayerShort Cuts, trước khi hợp tác với Anderson trong ba phim đầu tay của ông (Hard Eight, Boogie Nights, Magnolia). Nhà biên tập không tham gia Punch-Drunk Love và quay lại cho Blood, khiến Phantom Thread gần như là một lễ hội ngộ. Ngoài phim của Anderson, Tichenor đã làm việc trong Brokeback Mountain, The Royal Tenenbaums, và Zero Dark Thirty.

Vickey Krieps, nữ diễn viên 34 tuổi đến từ Luxembourg có thử thách khó khăn đối diện với Day-Lewis trong vai Alma

Giới thiệu Vickey Krieps

Có khả năng lớn mọi người sẽ vào rạp phim mong ngóng vai diễn cuối cùng của Day-Lewis và rồi đi về chỉ nói về Vickey Krieps. Nữ diễn viên 34 tuổi đến từ Luxembourg có thử thách khó khăn đối diện với Day-Lewis trong vai Alma, ám ảnh tình cảm mới của Woodcock, trailer đầu tiên cho thấy cô hơn cả đủ trình độ cho nhiệm vụ này.

Không ngạc nhiên Phantom Thread sẽ là đột phá lớn ở Mỹ của Krieps, dù cô đã theo nghiệp diễn hơn một thập kỷ trong các dự án phim Luxembourg và Đức. Các phim nổi bật gần đây nhất của cô là The Chambermaid, vai diễn giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Hiệp hội Phê bình điện ảnh Đức, và phim ngắn Pitter Patter Goes My Heart, đã mang về cho cô nhiều giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại các liên hoan phim quốc tế. Khán giả Mỹ có thể nhận ra cô trong vai phụ nhỏ trong Colonia, có Emma Watson đóng một trong các vai chính, và A Most Wanted Man, cô đóng vai chính bên cạnh Phillip Seymour Hoffman và Rachel McAdams.

Quay bằng phim là lựa chọn duy nhất

Bên cạnh Quentin Tarantino và Christopher Nolan, Anderson là người chủ trương mạnh mẽ nhất của việc quay bằng phim thay vì kỹ thuật số, nên không ngạc nhiên Phantom Thread sẽ là một giấc mơ cho những người yêu phim nhựa. Một lần nữa Anderson quay phim 35mm, định dạng ông dùng trong mọi phim trừ The Master, được quay phần lớn bằng phim 65mm (dù một số phần vẫn dùng phim 35mm). Theo IMDb, lựa chọn phim của Anderson cho Phantom Thread tương tự với Inherent Vice, bao gồm sử dụng Kodak Vision3 200T 5213 và Vision3 500T 5219. Tương tự như phim trước của nhà đạo diễn này, Phantom Thread sẽ được trình chiếu ở định dạng 35mm và phóng lên 70mm ở một số điểm chiếu chọn lọc.

Phantom Thread dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 23/2/2018 với tựa Bóng ma sợi chỉ.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire