Tin tức

Thế giới dị nhân siêu anh hùng Trung Quốc thời hiện đại của đạo diễn Hứa Hoành Vũ

08/11/2023

Lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống, đạo diễn Hồng Kông Hứa Hoành Vũ đã tạo ra bước đột phá mới với câu chuyện siêu anh hùng đương đại trong nước.

Từ hoạt hình đến chương trình truyền hình và phim người thật đóng, nhiều chục năm nay, Hollywood đã thiết lập nên một “thế giới” mà siêu anh hùng lẫn người thường cùng cư trú. Chẳng hạn, khán giả có thể thấy Người Nhện đu đưa trên đường phố Brooklyn hay Batman âm thầm bảo vệ người dân thành phố Gotham.

Các cảnh trong phim bộ trực tuyến I Am Nobody / Thế giới dị nhân có Vương Ảnh Lộ vào vai một phụ nữ siêu năng lực

Vậy liệu Trung Quốc — một đất nước có hàng ngàn năm lịch sử và di sản văn hóa phong phú — có những siêu anh hùng của riêng mình sống cùng chúng ta trong thời kỳ hiện đại? Câu hỏi táo bạo này đã đọng lại trong tâm trí đạo diễn Hồng Kông Hứa Hoành Vũ trong một thời gian dài.

Câu trả lời cuối cùng đã đến khi anh đang quay bộ phim hài miền quê Coffee or Tea? hồi năm 2020. Trong một cuộc tụ tập ngẫu hứng với một số diễn viên và đoàn làm phim, diễn viên Bàng Dục Sướng đã đề nghị anh đọc The Outcast, một bộ truyện tranh nổi tiếng.

Thật trùng hợp, vào thời điểm đó một nỗ lực đạo diễn khác của anh, Cross Fire có chủ đề thể thao điện tử, cũng đang được phát trực tuyến. Nam diễn viên chính, Lộc Hàm, cũng thể hiện quan tâm câu chuyện với Hứa Hoành Vũ.

Bàng Dục Sướng (phải) vào vai nhân vật chính, sinh viên đại học Trương Sở Lam

Là tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Mễ Nhị, The Outcast kể câu chuyện sinh viên đại học Trương Sở Lam gặp Phùng Bảo Bảo, một người phụ nữ thần bí, sau khi anh trở về nhà và tìm thấy thi thể của ông nội qua đời nhiều năm trước đã bị trộm xác dưới mộ.

Sau khi kinh hoàng phát hiện ra những tên trộm là đám thây ma đang bị một phụ nữ trẻ khác thao túng, Trương Sở Lam phát hiện một sự thật còn sốc hơn: Anh sinh ra là một trong những thành viên “dị nhân” (những người có khả năng đặc biệt). Đại để những dị nhân Trung Quốc tương đương với các dị nhân trong chuỗi phim X-Men của Marvel, hay các pháp sư trong truyện Harry Potter, họ sống giữa những người bình thường, giống như mọi người khác, nhưng sở hữu sức mạnh phi thường.

“Tôi đọc bộ truyện tranh này khi nó được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2015. Lời giới thiệu đã kích thích ký ức của tôi, vì vậy tôi đọc lại và nảy ra ý tưởng chuyển thể thành phim bộ dài tập,” Hứa Hoành Vũ kể lại trong phỏng vấn với China Daily.

Đạo diễn Hứa Hoành Vũ (giữa, đứng) trên phim trường Thế giới dị nhân, hiện thực hóa ước mơ bấy lâu nay của anh là sản xuất một câu chuyện siêu anh hùng lấy bối cảnh Trung Quốc hiện đại

Sau khi thuyết phục các nhà đầu tư, Hứa Hoành Vũ và những người đồng sáng tạo đã dành hơn ba năm để sản xuất phim bộ trực tuyến dài 27 tập, Thế giới dị nhân, hiện có sẵn trên nền tảng phát trực tuyến ở Trung Quốc và quốc tế của Youku. Cho đến nay phim đã tích lũy được hơn 160 triệu lượt xem ở nước ngoài.

Khắc họa chân thực các nhân vật mang tính biểu tượng, chẳng hạn như Vương Dã, một đạo sĩ tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa có khả năng thao túng thời gian, phim bộ kỳ ảo này đã đạt được số điểm cao 8,1/10 trên trang tổng hợp đánh giá nổi tiếng Douban.

Về sức hấp dẫn của câu chuyện, Hứa Hoành Vũ nói rằng, mặc dù thực tế siêu năng lực hay khả năng siêu nhiên là chủ đề thường thấy trong phim bộ truyền hình kỳ ảo Trung Quốc, nhưng những câu chuyện này hầu hết lấy bối cảnh cổ đại hoặc thế giới hư cấu.

Hầu Minh Hạo vào vai một đạo sĩ trẻ tuổi

“Tuy nhiên, Thế giới dị nhân diễn ra ở Trung Quốc đương đại, hầu hết cốt truyện và bối cảnh quen thuộc với khán giả thành thị Trung Quốc hiện đại. Nhờ vậy mà xây dựng nền tảng để khán giả liên hệ với các nhân vật, khiến bộ phim trở thành một sự bổ sung mới mẻ cho thể loại kỳ ảo Trung Quốc,” anh giải thích.

Ví dụ, trái với việc miêu tả những thuật sĩ Đạo giáo cao tay ấn là ẩn sĩ chốn non cao trong hầu hết các tiểu thuyết võ hiệp, bộ phim thể hiện những nhân vật này là những con người dấn thân vào xã hội hiện đại. Người ta thấy họ chơi game trên điện thoại di động lúc rảnh rỗi và chụp ảnh với khách du lịch tại các danh lam thắng cảnh, thể hiện mối liên hệ tích cực với thế giới thường ngày.

Nhiều ví dụ khác như thế này bao gồm một tổ chức bí mật tuyển dụng dị nhân từ các gia tộc khác nhau, dưới vỏ bọc là một công ty chuyển phát nhanh. Vào những ngày không có nhiệm vụ cứu thế giới hoặc chiến đấu với kẻ xấu, các “nhân viên” của công ty thực hiện công việc giao hàng bình thường.

Vương Học Kỳ vào vai một đạo sĩ võ thuật cao cường

Đối với đạo diễn, đã làm việc trong ngành điện ảnh gần 20 năm, bộ phim cũng thỏa mãn niềm khao khát kể một câu chuyện siêu anh hùng bắt nguồn từ lịch sử và văn hóa truyền thống Trung Quốc.

“Trung Quốc có truyền thống văn học phong phú những câu chuyện thần thoại miêu tả những anh hùng có kỹ năng phi thường, chẳng hạn như Tây du kýPhong thần (cả hai đều là tiểu thuyết kinh điển, được viết từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 17). Có thể thấy ảnh hưởng của di sản này trong nhiều câu chuyện võ thuật, và tôi luôn nghĩ chúng ta có thể tiếp thu cảm hứng từ di sản đó nhưng vẫn tạo ra một câu chuyện lấy bối cảnh hiện đại,” anh nói.

“Hơn nữa, phải có những đặc sắc Trung Quốc và không thiên về khoa học giả tưởng như những phim chuyển thể từ truyện tranh phương Tây. Thay vào đó, phải dựa trên hiểu biết độc đáo của Trung Quốc về nguồn gốc thế giới,” đạo diễn giải thích.

Thế giới dị nhân diễn ra ở Trung Quốc đương đại, hầu hết cốt truyện và bối cảnh quen thuộc với khán giả thành thị Trung Quốc hiện đại

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Hứa Hoành Vũ và những người đồng sáng tạo đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách, đặc biệt là làm thế nào tái hiện một cách sống động những siêu năng lực được miêu tả trong truyện tranh.

Sau khi chỉnh sửa kịch bản nhiều lần, việc quay phim diễn ra từ tháng 1 đến tháng 7 năm ngoái. Câu chuyện lộng lẫy về thị giác, xoay quanh một cuộc thi lớn của tất cả các thanh niên dị nhân, được quay tại Long Hổ Sơn ở tỉnh Giang Tây, trong khi các cảnh thành thị được quay ở Trùng Khánh.

Hứa Hoành Vũ kể lại quá trình hậu kỳ mất hơn một năm mới hoàn tất, tạo ra hơn 10.000 cảnh hiệu ứng đặc biệt. Một trong những khoảnh khắc nổi bật liên quan đến việc nhân vật chính thi triển kỹ năng đặc trưng của mình là tung chưởng lực mạnh bằng cách tạo ra ánh sáng vàng rực rỡ.

Người ta thấy họ chơi game trên điện thoại di động lúc rảnh rỗi

Tốt nghiệp nghệ thuật tại Đại học Hồng Kông, Hứa Hoành Vũ bắt đầu sự nghiệp làm phim với vai trò biên tập bộ phim võ thuật năm 2007 The Warlords / Đầu danh trạng của đạo diễn từng đoạt giải thưởng Trần Khả Tân.

Sau khi nổi tiếng là một biên tập phim xuất sắc qua các phim bom tấn như The Founding of a Republic (2009) và Soulmate (2016), Hứa Hoành Vũ chuyển sang ghế đạo diễn cho bộ phim đầu tay This Is Not What I Expected, với Takeshi Kaneshiro và Chu Đông Vũ đóng chính.

Mặc dù hầu hết các tác phẩm trước đây của anh đều có chủ đề hiện thực, Hứa Hoành Vũ nói Thế giới dị nhân đã mang đến cho anh động lực mạnh mẽ và anh mong muốn phát triển câu chuyện thành phim bộ. Để làm được điều đó, anh đã thành lập một công ty chế tác có tên Passionate Animal Alliance, với hy vọng tập hợp những đồng nghiệp sáng tạo có trí tưởng tượng và niềm yêu thích kể chuyện siêu anh hùng Trung Quốc. Cùng nhau, họ có thể tạo ra nhiều câu chuyện hơn như Thế giới dị nhân.

Hứa Hoành Vũ và những người đồng sáng tạo đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách, đặc biệt là làm thế nào tái hiện một cách sống động những siêu năng lực được miêu tả trong truyện tranh

“Phim thực sự giúp tôi hiểu sâu hơn về cuộc sống, hiểu rõ hơn thế giới chúng ta đang sống và xem xét lại nguồn gốc của vũ trụ,” đạo diễn 41 tuổi nói và thêm rằng anh tin những câu chuyện kỳ ảo lấy bối cảnh Trung Quốc thời hiện đại sẽ giúp văn hóa Trung Quốc tiếp cận khán giả nước ngoài tốt hơn.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily