Tin tức

Tenet là thành công hay thất bại phòng vé?

09/09/2020

Tenet cuối cùng cũng ra rạp trên toàn thế giới, nhưng liệu thành tích phòng vé ban đầu của bộ phim là thành công hay thất bại?

Với bề dày thành tích của Nolan và cảnh tượng hoành tráng của Tenet, từ lâu bộ phim này đã được coi là có thể cứu kinh doanh chiếu bóng

Tenet, phim mới nhất của đạo diễn Christopher Nolan, vốn được định vị là một trong những phim chiếu rạp lớn nhất mùa hè này. Tuy nhiên, ngày phát hành bộ phim đã bị trì hoãn nhiều lần do đại dịch virus corona đang diễn ra. Cuối cùng Tenet ra mắt quốc tế vào cuối tháng 8, rồi đến Mỹ (ở các thị trường có rạp chiếu bóng mở cửa) vào đầu tháng 9.

Với bề dày thành tích của Nolan và cảnh tượng hoành tráng của Tenet, từ lâu bộ phim này đã được coi là có thể cứu kinh doanh chiếu bóng. Các nhà rạp đã bị ảnh hưởng rất nặng nề trong thời kỳ đại dịch, và họ đang dựa vào Tenet để cung cấp lực đẩy hết sức cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Đây thực sự là thử nghiệm giấy quỳ đầu tiên để đánh giá mức độ khán giả sẵn sàng đi xem phim mới phát hành trên màn ảnh rộng trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe. Trông cậy cả vào doanh thu phòng vé của Tenet, vì rất nhiều phim khác đang chờ ra mắt vào cuối năm nay.

Hoàn cảnh xung quanh việc phát hành Tenet hiển nhiên là không lường trước được rồi, khiến cho việc phân tích kết quả phòng vé của nó khó khăn hơn bình thường

Tenet có thể vượt được kỳ vọng thấp trên thị trường quốc tế, nhưng vẫn còn một chặng đường dài mới hòa vốn — chưa nói đến thu lợi nhuận cho Warner Bros. Hoàn cảnh xung quanh việc phát hành Tenet hiển nhiên là không lường trước được rồi, khiến cho việc phân tích kết quả phòng vé của nó khó khăn hơn bình thường. Tuy nhiên, nhiều người đang băn khoăn liệu bộ phim sẽ thành công hay thất bại.

Lưu ý: Tất cả các số liệu phòng vé tính đến ngày 7 tháng 9 năm 2020.

Kết quả phòng vé của Tenet cho đến nay

Tenet đã kiếm được 53 triệu đôla mở màn ở các thị trường quốc tế, tiếp theo là 20,2 triệu đôla trong ba ngày đầu tiên ra mắt Bắc Mỹ. Tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim hiện là 146,2 triệu đôla, trở thành phim có doanh thu cao thứ sáu trên toàn thế giới trong năm nay. Ở Bắc Mỹ, có vẻ phim đang hoạt động đúng như kỳ vọng; ước tính ban đầu đã chốt ở mức 24,5 triệu đôla trong bốn ngày cuối tuần kỳ Lễ Lao động. Đó là doanh thu mở màn cuối tuần cao nhất kể từ khi các rạp mở cửa trở lại.

Trong một thế giới chưa bao giờ bùng phát COVID-19, Tenet hẳn là một trong những bộ phim lớn nhất mùa hè

Đặc biệt khi thảo luận về doanh thu của Tenet ở Mỹ, điều quan trọng cần lưu ý là quốc gia này vẫn đóng cửa các rạp chiếu ở các thị trường chính, chẳng hạn như New York và một số vùng của California. Không biết khi nào những địa điểm đó mới mở cửa trở lại, điều này chắc chắn ảnh hưởng đến số tiền mà Tenet có thể kiếm được vào lúc này. Nếu lúc nào đó trong tương lai gần các rạp chiếu phim ở những thành phố lớn ấy có thể hoạt động thì sẽ có lợi cho lợi nhuận của Tenet.

Tenet đáng lẽ sẽ làm được gì ở phòng vé (trong một thế giới lý tưởng)

Khỏi phải nói con số thực tế của Tenet khác xa so với hầu hết những gì được dự đoán vào tháng 1 năm 2020. Trong suốt sự nghiệp của mình, Nolan đã nổi lên thành một trong số ít các nhà làm phim có thể bán được bất cứ ý tưởng nào cho khán giả nhờ cái tên của mình. WB phê duyệt ngân sách sản xuất 200 triệu đôla cho Tenet là có lý do. Vào thời điểm dự án được bật đèn xanh, không ai có thể ngờ một đại dịch toàn cầu sẽ ném lịch phát hành phim năm 2020 vào hỗn loạn. Trong một thế giới chưa bao giờ bùng phát COVID-19, Tenet hẳn là một trong những bộ phim lớn nhất mùa hè.

Áp phích Tenet dọc hai bên tường lối vào một rạp Imax ở Trung Quốc

So sánh công bằng nhất dành cho Tenet rất có thể là Inception Interstellar, những phim nguyên tác thuộc loại xoắn não khác của Nolan. Bộ phim Thế chiến II của anh, Dunkirk, cũng được phát hành trong khung thời gian ban đầu định cho Tenet vào giữa tháng 7. Tất cả những phim này đều chứng tỏ rất thành công ở phòng vé. Inception kiếm được 869,8 đôla toàn cầu, Interstellar mang về 693,4 triệu đôla và Dunkirk thu 525,2 triệu đôla. Phạm vi đó rất có thể là ước tính thô của những gì trông đợi cho Tenet trước đại dịch, và rất có cơ bộ phim này tiếp cận tổng doanh thu của Inception xét yếu tố phát hành mùa hè và khoa học giả tưởng của nó. Xét về doanh thu cuối tuần mở màn ở Bắc Mỹ, Inception thu 62,7 triệu , Dunkirk 50,5 triệu và Interstellar 47,5 triệu đôla. Sẽ không quá khi nói rằng Tenet có thể đã thu về 55-60 triệu đôla tuần đầu công chiếu trong một năm bình thường, không chừng còn nhiều hơn nhờ lạm phát.

Tenet cần gì để đạt tiêu chuẩn thành công lúc này

Trong hoàn cảnh hiện tại, rất khó đánh giá thành tích phòng vé của một bộ phim. Có quá nhiều biến số. Ngay cả ở những khu vực rạp chiếu phim mở cửa, lượng người xem cũng bị hạn chế và một số người chọn không đến rạp chiếu phim sớm. Đại dịch vẫn là một vấn nạn nghiêm trọng (đặc biệt là ở Hoa Kỳ), cộng với việc không có thời gian biểu nào cho việc thên nhiều rạp chiếu mở cửa trở lại. Theo trạng thái bình thường mới, sẽ rất ấn tượng nếu Tenet có thể kết thúc thời gian phát hành rạp với khoảng 300-400 triệu đôla toàn cầu, nhất là nếu các rạp chiếu ở New York và Los Angeles vẫn kéo dài giai đoạn đóng cửa. Nếu không có những thị trường lớn đó để dựa vào, Tenet sẽ phải đối mặt với khó khăn tăng lên vào mỗi cuối tuần.

Bảng quảng cáo Tenet trên đại lộ Sunset Strip, ngày 19/8/2020, ở West Hollywood, California. Rạp chiếu ở các thị trường chính của Mỹ, chẳng hạn như New York và một số vùng của California, vẫn đóng cửa chưa biết khi nào mở lại

Một bộ phim thu về 400 triệu đôla toàn thế giới trong thời kỳ đại dịch nghe có vẻ tuyệt vời trên lý thuyết, nhưng tiêu chuẩn để là một thành công của Tenet là rất cao xét kinh phí sản xuất 200 triệu đôla. Tenet cần kiếm 500 triệu đôla chỉ để hòa vốn. Con số đó không lớn như 800 triệu đôla được đưa tin trước đây, nhưng vẫn là một nấc cao trong thời kỳ hậu COVID. Đối với bối cảnh này, 500 triệu đôla là số tiền mà WB cần chỉ để thu hồi khoản đầu tư đắt đỏ của họ, vì vậy Tenet phải vượt xa con số đó mới gọi là có lời. Chuyện này dường như rất khó xảy ra, nghĩa là WB cần điều chỉnh cái gì họ coi là thành công. Bằng chứng là hãng phim đòi tỷ lệ ăn chia doanh thu bán vé lớn hơn cho Tenet, họ hiểu rằng bộ phim có triển vọng phòng vé thấp khi họ tiến tới với việc phát hành rạp. Sẽ rất thú vị theo dõi phản ứng của WB đối với thành tích của Tenet.

Tenet có phải là một thất bại phòng vé?

Con số doanh thu ra mắt 20,2 triệu đôla cứng (từ 2.810 rạp chiếu) cho bộ phim chiếu rạp 200 triệu đôla không hay chút nào — ngay cả theo tiêu chuẩn hiện thực mới. Đó là dấu hiệu cho thấy WB sẽ lỗ một lượng tiền đáng kể với Tenet. Các bom tấn thể loại như thế này có xu hướng thu đậm lúc đầu và giảm dần qua mỗi cuối tuần trong suốt quá trình phát hành rạp. Đặc biệt nếu rạp chiếu ở các thị trường lớn của Mỹ vẫn đóng cửa, thì con số 20,2 triệu đôla là số tiền Tenet kiếm được nhiều nhất trong một cuối tuần, sẽ gây thất vọng cho WB.

Một phụ nữ bịt khẩu trang bước ngang qua bảng quảng cáo Tenet trong một rạp chiếu Hàn Quốc khi bộ phim lần đầu ra mắt thế giới ở đây ngày 26/8

Ngành công nghiệp điện ảnh là một ngành kinh doanh, và việc liên tục thua lỗ vào các bộ phim bom tấn sẽ không phải là một chiến lược khả thi. Vì lý do đó, hãng phim có thể vẫn trì hoãn phát hành năm 2020 cho Wonder Woman 1984Dune đến năm sau, khi về lý thuyết là sẽ an toàn hơn để đến rạp chiếu phim.

WB sẽ hy vọng tình trạng thiếu sự cạnh tranh gay gắt sẽ giúp Tenet trụ rạp bền vững, và doanh thu cuối tuần thứ hai sẽ là tín hiệu tốt cho điều đó. Tuy nhiên, ngay cả khi Tenet trụ tốt, có lẽ sẽ không đủ để là một thành công phòng vé về mặt số liệu thống kê. Trong hoàn cảnh đó, hơi nghiệt nếu gọi Tenet là bom xịt theo nghĩa truyền thống (như Dolittle vào đầu năm nay) vì rõ ràng nó không được phát hành một cách truyền thống như được hình dung cách đây tám tháng.

WB đang cố gắng tận dụng tốt nhất một tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, kiếm được những gì có thể từ các rạp chiếu trước khi Tenet ra mắt dịch vụ phim gia đình (nơi bộ phim này sẽ là một sức hút lớn). Tuy nhiên, màn trình diễn tương đối không ấn tượng này có thể khiến các nhà điều hành hãng phim phải tạm dừng khi nói đến các bộ phim chiếu rạp mà họ đã lên kế hoạch cho mùa thu và mùa đông. Ghi điểm doanh thu theo tiêu chuẩn COVID-19 sẽ là không đủ tốt cho các bộ phim bom tấn 150-200 triệu đôla được thực hiện trước khi đại dịch xảy ra khiến Hollywood rơi vào tình trạng điêu đứng.

Tom Cruise mang khẩu trang vào rạp ở London xem Tenet

Người ta vẫn thích đến rạp giữa đại dịch, nhưng chưa đủ để mô hình này thực sự bền vững.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant