Với bề dày thành tích của Nolan và cảnh tượng hoành tráng của Tenet, từ lâu bộ phim này đã được coi là có thể cứu kinh doanh chiếu bóng
|
Tenet, phim mới nhất của đạo diễn Christopher Nolan, vốn được
định vị là một trong những phim chiếu rạp lớn nhất mùa hè này. Tuy
nhiên, ngày phát hành bộ phim đã bị trì hoãn nhiều lần do đại dịch virus
corona đang diễn ra. Cuối cùng
Tenet ra mắt quốc tế vào cuối tháng 8, rồi đến Mỹ (ở các thị trường có rạp chiếu bóng mở cửa) vào đầu tháng 9.
Với bề dày thành tích của Nolan và cảnh tượng hoành tráng của
Tenet,
từ lâu bộ phim này đã được coi là có thể cứu kinh doanh chiếu bóng. Các
nhà rạp đã bị ảnh hưởng rất nặng nề trong thời kỳ đại dịch, và họ đang
dựa vào
Tenet để cung cấp lực đẩy hết sức cần thiết cho hoạt
động kinh doanh. Đây thực sự là thử nghiệm giấy quỳ đầu tiên để đánh giá
mức độ khán giả sẵn sàng đi xem phim mới phát hành trên màn ảnh rộng
trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe. Trông cậy cả vào doanh thu phòng vé
của
Tenet, vì rất nhiều phim khác đang chờ ra mắt vào cuối năm nay.
Hoàn cảnh xung quanh việc phát hành Tenet hiển nhiên là không lường trước được rồi, khiến cho việc phân tích kết quả phòng vé của nó khó khăn hơn bình thường
|
Tenet có thể vượt được kỳ vọng thấp trên thị trường quốc tế,
nhưng vẫn còn một chặng đường dài mới hòa vốn — chưa nói đến thu lợi
nhuận cho Warner Bros. Hoàn cảnh xung quanh việc phát hành
Tenet hiển
nhiên là không lường trước được rồi, khiến cho việc phân tích kết quả
phòng vé của nó khó khăn hơn bình thường. Tuy nhiên, nhiều người đang
băn khoăn liệu bộ phim sẽ thành công hay thất bại.
Lưu ý: Tất cả các số liệu phòng vé tính đến ngày 7 tháng 9 năm 2020.
Kết quả phòng vé của Tenet cho đến nayTenet đã
kiếm được 53 triệu đôla mở màn ở các thị trường quốc tế, tiếp theo là
20,2 triệu đôla trong ba ngày đầu tiên ra mắt Bắc Mỹ. Tổng doanh thu
toàn cầu của bộ phim hiện là 146,2 triệu đôla, trở thành phim có doanh
thu cao thứ sáu trên toàn thế giới trong năm nay. Ở Bắc Mỹ, có vẻ phim
đang hoạt động đúng như kỳ vọng; ước tính ban đầu đã chốt ở mức 24,5
triệu đôla trong bốn ngày cuối tuần kỳ Lễ Lao động. Đó là doanh thu mở
màn cuối tuần cao nhất kể từ khi các rạp mở cửa trở lại.
Trong một thế giới chưa bao giờ bùng phát COVID-19, Tenet hẳn là một trong những bộ phim lớn nhất mùa hè
|
Đặc biệt khi thảo luận về doanh thu của
Tenet ở Mỹ, điều quan
trọng cần lưu ý là quốc gia này vẫn đóng cửa các rạp chiếu ở các thị
trường chính, chẳng hạn như New York và một số vùng của California.
Không biết khi nào những địa điểm đó mới mở cửa trở lại, điều này chắc
chắn ảnh hưởng đến số tiền mà
Tenet có thể kiếm được vào lúc
này. Nếu lúc nào đó trong tương lai gần các rạp chiếu phim ở những thành
phố lớn ấy có thể hoạt động thì sẽ có lợi cho lợi nhuận của
Tenet.
Tenet đáng lẽ sẽ làm được gì ở phòng vé (trong một thế giới lý tưởng)Khỏi phải nói con số thực tế của
Tenet khác
xa so với hầu hết những gì được dự đoán vào tháng 1 năm 2020. Trong
suốt sự nghiệp của mình, Nolan đã nổi lên thành một trong số ít các nhà
làm phim có thể bán được bất cứ ý tưởng nào cho khán giả nhờ cái tên của
mình. WB phê duyệt ngân sách sản xuất 200 triệu đôla cho
Tenet là
có lý do. Vào thời điểm dự án được bật đèn xanh, không ai có thể ngờ
một đại dịch toàn cầu sẽ ném lịch phát hành phim năm 2020 vào hỗn loạn.
Trong một thế giới chưa bao giờ bùng phát COVID-19,
Tenet hẳn là một trong những bộ phim lớn nhất mùa hè.
Áp phích Tenet dọc hai bên tường lối vào một rạp Imax ở Trung Quốc
|
So sánh công bằng nhất dành cho
Tenet rất có thể là
Inception và
Interstellar, những phim nguyên tác thuộc loại xoắn não khác của Nolan. Bộ phim Thế chiến II của anh,
Dunkirk, cũng được phát hành trong khung thời gian ban đầu định cho
Tenet vào giữa tháng 7. Tất cả những phim này đều chứng tỏ rất thành công ở phòng vé.
Inception kiếm được 869,8 đôla toàn cầu,
Interstellar mang về 693,4 triệu đôla và
Dunkirk thu 525,2 triệu đôla. Phạm vi đó rất có thể là ước tính thô của những gì trông đợi cho
Tenet trước đại dịch, và rất có cơ bộ phim này tiếp cận tổng doanh thu của
Inception xét yếu tố phát hành mùa hè và khoa học giả tưởng của nó. Xét về doanh thu cuối tuần mở màn ở Bắc Mỹ,
Inception thu 62,7 triệu ,
Dunkirk 50,5 triệu và
Interstellar 47,5 triệu đôla. Sẽ không quá khi nói rằng
Tenet có thể đã thu về 55-60 triệu đôla tuần đầu công chiếu trong một năm bình thường, không chừng còn nhiều hơn nhờ lạm phát.
Tenet cần gì để đạt tiêu chuẩn thành công lúc này
Trong
hoàn cảnh hiện tại, rất khó đánh giá thành tích phòng vé của một bộ
phim. Có quá nhiều biến số. Ngay cả ở những khu vực rạp chiếu phim mở
cửa, lượng người xem cũng bị hạn chế và một số người chọn không đến rạp
chiếu phim sớm. Đại dịch vẫn là một vấn nạn nghiêm trọng (đặc biệt là ở
Hoa Kỳ), cộng với việc không có thời gian biểu nào cho việc thên nhiều
rạp chiếu mở cửa trở lại. Theo trạng thái bình thường mới, sẽ rất ấn
tượng nếu
Tenet có thể kết thúc thời gian phát hành rạp với
khoảng 300-400 triệu đôla toàn cầu, nhất là nếu các rạp chiếu ở New York
và Los Angeles vẫn kéo dài giai đoạn đóng cửa. Nếu không có những thị
trường lớn đó để dựa vào,
Tenet sẽ phải đối mặt với khó khăn tăng lên vào mỗi cuối tuần.
Bảng quảng cáo Tenet trên đại lộ Sunset Strip, ngày
19/8/2020, ở West Hollywood, California. Rạp chiếu ở các thị trường
chính của Mỹ, chẳng hạn như New York và một số vùng của California, vẫn
đóng cửa chưa biết khi nào mở lại
|
Một bộ phim thu về 400 triệu đôla toàn thế giới trong thời kỳ đại dịch
nghe có vẻ tuyệt vời trên lý thuyết, nhưng tiêu chuẩn để là một thành
công của
Tenet là rất cao xét kinh phí sản xuất 200 triệu đôla.
Tenet cần kiếm 500 triệu đôla chỉ để hòa vốn. Con số đó không lớn như
800 triệu đôla được đưa tin trước đây, nhưng vẫn là một nấc cao trong
thời kỳ hậu COVID. Đối với bối cảnh này, 500 triệu đôla là số tiền mà WB
cần chỉ để thu hồi khoản đầu tư đắt đỏ của họ, vì vậy
Tenet phải
vượt xa con số đó mới gọi là có lời. Chuyện này dường như rất khó xảy
ra, nghĩa là WB cần điều chỉnh cái gì họ coi là thành công. Bằng chứng
là hãng phim đòi tỷ lệ ăn chia doanh thu bán vé lớn hơn cho
Tenet,
họ hiểu rằng bộ phim có triển vọng phòng vé thấp khi họ tiến tới với
việc phát hành rạp. Sẽ rất thú vị theo dõi phản ứng của WB đối với thành
tích của
Tenet.
Tenet có phải là một thất bại phòng vé?Con
số doanh thu ra mắt 20,2 triệu đôla cứng (từ 2.810 rạp chiếu) cho bộ
phim chiếu rạp 200 triệu đôla không hay chút nào — ngay cả theo tiêu
chuẩn hiện thực mới. Đó là dấu hiệu cho thấy WB sẽ lỗ một lượng tiền
đáng kể với
Tenet. Các bom tấn thể loại như thế này có xu hướng
thu đậm lúc đầu và giảm dần qua mỗi cuối tuần trong suốt quá trình phát
hành rạp. Đặc biệt nếu rạp chiếu ở các thị trường lớn của Mỹ vẫn đóng
cửa, thì con số 20,2 triệu đôla là số tiền
Tenet kiếm được nhiều nhất trong một cuối tuần, sẽ gây thất vọng cho WB.
Một phụ nữ bịt khẩu trang bước ngang qua bảng quảng cáo Tenet trong một rạp chiếu Hàn Quốc khi bộ phim lần đầu ra mắt thế giới ở đây ngày 26/8
|
Ngành công nghiệp điện ảnh là một ngành kinh doanh, và việc liên tục
thua lỗ vào các bộ phim bom tấn sẽ không phải là một chiến lược khả thi.
Vì lý do đó, hãng phim có thể vẫn trì hoãn phát hành năm 2020 cho
Wonder Woman 1984 và
Dune đến năm sau, khi về lý thuyết là sẽ an toàn hơn để đến rạp chiếu phim.
WB sẽ hy vọng tình trạng thiếu sự cạnh tranh gay gắt sẽ giúp
Tenet trụ rạp bền vững, và doanh thu cuối tuần thứ hai sẽ là tín hiệu tốt cho điều đó. Tuy nhiên, ngay cả khi
Tenet trụ tốt, có lẽ sẽ không đủ để là một thành công phòng vé về mặt số liệu thống kê. Trong hoàn cảnh đó, hơi nghiệt nếu gọi
Tenet là bom xịt theo nghĩa truyền thống (như
Dolittle vào đầu năm nay) vì rõ ràng nó không được phát hành một cách truyền thống như được hình dung cách đây tám tháng.
WB
đang cố gắng tận dụng tốt nhất một tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát
của họ, kiếm được những gì có thể từ các rạp chiếu trước khi
Tenet ra
mắt dịch vụ phim gia đình (nơi bộ phim này sẽ là một sức hút lớn). Tuy
nhiên, màn trình diễn tương đối không ấn tượng này có thể khiến các nhà
điều hành hãng phim phải tạm dừng khi nói đến các bộ phim chiếu rạp mà
họ đã lên kế hoạch cho mùa thu và mùa đông. Ghi điểm doanh thu theo tiêu
chuẩn COVID-19 sẽ là không đủ tốt cho các bộ phim bom tấn 150-200 triệu
đôla được thực hiện trước khi đại dịch xảy ra khiến Hollywood rơi vào
tình trạng điêu đứng.
Tom Cruise mang khẩu trang vào rạp ở London xem Tenet
|
Người ta vẫn thích đến rạp giữa đại dịch, nhưng chưa đủ để mô hình này thực sự bền vững.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant