Tin tức

Phim hoạt hình dẫn đầu về tính đa dạng ở Hollywood

08/10/2015

Một nghiên cứu về tính đa dạng trong những phim được ưa chuộng rộng rãi giúp định lượng một dữ kiện mà không có người xem phim để tâm nào có thể nhận ra: Thế giới như được khắc họa trên màn ảnh rộng vẫn do những chàng trai da trắng trẻ chiếm áp đảo.

Nhưng số liệu vẫn gây sửng sốt.

The Book of Life lấy ý tưởng từ Ngày của người chết của Mexico

100 phim doanh thu cao nhất năm ngoái thể hiện hơn 4.600 nhân vật có thoại, nhưng chỉ có 19 nhân vật là người đồng tính hoặc lưỡng tính, và không có nhân vật chuyển giới. và gần ba phần tư con số hơn 4.600 nhân vật này là da trắng.

Do Sáng kiến truyền thông, đa dạng và thay đổi xã hội (Media, Diversity & Social Change Initiative) của Trường Annenber về báo chí và truyền thông thuộc Đại học Nam California thực hiện, nghiên cứu đã nhấn mạnh những yếu tố gây sửng sốt không kém về cơ cấu dân số đằng sau hậu trường. Ví dụ, trong số 100 phim doanh thu hàng đầu năm 2014, chỉ 21 phim xoay quanh vai nữ chính, mà không nữ diễn viên nào trong 21 phim đó trên 45. Trong số 107 đạo diễn, có năm đạo diễn da màu; chỉ có hai đạo diễn nữ.

“Một khủng hoảng tiêu biểu,” đồng tác giả cuộc nghiên cứu Stacy Smith, giám đốc chương trình USC, nói. “Mọi người đều xứng đáng thấy câu chuyện của mình được nghe được kể.”

Công chúa tóc xù trong phim hoạt hình Brave của Pixar năm 2012, khởi đầu
cho xu thế nhân vật nữ làm trung tâm trong một phim hoạt hình bom tấn

Nhưng báo cáo của nghiên cứu này — bắt đầu từ năm 2007 — phát hiện một tia hy vọng trong một ngách của Hollywood đôi khi bị bỏ sót: phim hoạt hình.

Lần đầu tiên từ khi cuộc nghiên cứu bắt đầu, Smith và nhóm của cô đã thu thập tư liệu một con số khổng lồ ngày càng tăng các nhân vật từ những nhóm dân số ít được miêu tả trên phim hoạt hình. 25,4% là con số bị thổi phồng, vì hơn nửa số nhân vật này xuất hiện trong một bộ phim đoạt giải Annie, The Book of Life. Nhưng kể cả không có bộ phim đó, thì vẫn có sự gia tăng đáng kể từ năm 2007.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ nhìn thấy một sự dịch chuyển trong những gì xuất hiện trên màn ảnh của phim hoạt hình,” Smith nói, lưu ý về sự chuyển dịch cơ cấu dân số ở Mỹ và chỉ ra rằng gần nửa số trẻ em dưới 5 tuổi là từ một nhóm chủng tộc hoặc nhóm thiểu số ít được miêu tả. “Tôi nghĩ điều này thật đáng khích lệ. Nên câu hỏi của chúng tôi là: Phải chăng 2014 là năm không điển hình? Hay điều này là một cú huých thực sự hướng tới việc không loại trừ một ai của cộng đồng hoạt hình?"

Nếu điều sau là đúng, phim hoạt hình có thể trở thành thủ lĩnh trong việc thu hẹp khoảng cách của sự đa dạng của Hollywood.

Nhân vật nữ chính da màu trong Home của DreamWorks Animation

“Nếu đây là nỗ lực có chủ ý, điều đó cho thấy ngành điện ảnh có quan tâm, họ có thể thay đổi và họ sẽ thay đổi,” Smith nói. “Nếu sự thay đổi đó là bền vững… thì phim hoạt hình có thể là ví dụ điển hình cho những cách kể chuyện khác trong ngành công nghiệp điện ảnh.”

Sự bình đẳng, đối với nhà làm phim đằng sau hậu trường lẫn nhân vật trên màn ảnh, đòi hỏi “tính không loại trừ những giá trị sinh thái, và rằng người ta kiểm tra và cân đối để giúp đạt được mục tiêu đó,” Smith nói. Và có rất nhiều điều mà các nhà làm phim — và khán giả — có thể làm để cơ cấu dân số của thế giới trên màn ảnh rộng trông giống thế giới mà ta đang sống hơn chút nữa.

Smith đề nghị Hollywood nên làm theo Luật Rooney của NFL, ưu tiên cân nhắc người da màu vào công việc huấn luyện. Cô cũng đề xuất diễn viên đòi hỏi sự bình đẳng trên màn ảnh trong hợp đồng. Đồng tác giả cuộc nghiên cứu Marc Choueiti, quản lý dự án sáng kiến USC, nói anh là người đề xuất một kế hoạch “cộng năm”; nếu mọi bộ phim cam kết cộng thêm năm nhân vật nữ, thì chỉ mất bốn năm nữa thôi là đạt được bình đẳng giới trên màn ảnh. “Không phải là đòi hỏi gì lớn lao,” Choueiti nói, lưu ý rằng 76% nhân vật có thoại là không quan trọng trong câu chuyện phim. “Có năm nhân vật nền nói được một từ trên màn ảnh… Chúng ta có thể làm chuyển biến toàn cảnh.”

Phim hoạt hình Boxtroll về những cư dân dưới đáy xã hội

Còn về phần khán giả, đồng tác giả cuộc nghiên cứu Katherine Pieper khuyến khích ủng hộ những bộ phim không loại trừ ai bằng tiền vé. “Nếu cuối tuần này bạn đi xem phim,” Pieper nói, “hãy làm cho đồng tiền của bạn bỏ ra mua vé có ích.”

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly