Peter Pan đã cưỡi sóng trên TV và sân khấu Broadway nhiều năm qua, đem
lại tỷ suất người xem và doanh thu vé mạnh. Giờ đây lĩnh vực điện ảnh,
quá trình dài hơn nhưng quy mô lớn hơn, sẽ lần đầu giới thiệu một cú thử
sức khi Pan, câu chuyện gốc từ Warner Bros. và đạo diễn Joe Wright, đổ
bộ rạp chiếu tháng 10 năm nay.
Đầu tháng 8, hãng đã đóng máy bộ phim tại một sự kiện ấm cúng với Wright
và diễn viên nhí người Úc Levi Miller, cậu bé mới toe vào vai Peter.
Tại sự kiện đó, hãng phim đã trình chiếu một đoạn phim, chứa đựng hy
vọng của mọi lứa tuổi, một lời khen ngợi được phân loại PG cho tham vọng
được chia sẻ phổ quát đối với các phim từ DC Comics.
Levi Miller trong vai cậu bé Peter
Do Jason Fuchs viết kịch bản,
Pan xoay quanh cậu bé Peter thời
những năm 1940 ở London tìm kiếm mẹ mình nhưng bị cuốn vào những cuộc
phiêu lưu ở Neverland. Cậu kết hợp với Hook (Garrett Hedlund) còn trẻ và
còn lương thiện, đối đầu với Râu Đen bạo ngược (Hugh Jackman, xem ra có
một vai phi-Wolverine cực kỳ thú vị), và gặp gỡ thế giới bản địa do
Tiger Lily (Rooney Mara) cầm đầu.
Đoạn phim — dài khoảng 20 phút
với các cảnh rải rác khắp bộ phim — tiết lộ quy mô mà người ta trông đợi
từ một phim kiểu này. Trong rất nhiều cảnh, Wright tránh dùng hiệu ứng
CG thay cho hiện trường thực, và điều đó cho bộ phim có được kết cấu xác
thực lẫn một cảm giác hồi tố. Trong số những cảnh đó là cảnh con tàu
bay với Peter và Hook, một trận đấu kiếm giữa Râu Đen và Tiger Lily, và
một trận hỗn chiến trên bạt lò xo của toàn bộ thủy thủ đoàn.
Với Wright, nổi tiếng với các bản chuyển thể cao cấp đúng nghĩa đen như
Pride & Prejudice và
Atonement, bộ phim kinh phí lớn này là một sự thay đổi đột ngột — kiểu vậy.
Nhân vật Râu Đen bạo ngược của Hugh Jackman
“Người ta cố gắng để không tạo cảm giác quá khác,” ông nói trong phỏng vấn với
The Times
sau buổi chiếu. “Thách thức là làm một phim phiêu lưu-hành động lớn mà
vẫn bồi hồi cảm xúc. Tôi muốn làm một phim chứng thực tình yêu của mẹ và
con.”
Ông nói thêm rằng ông không xem quy mô và cảm nhận về tác
phẩm gốc là kỵ nhau. "Bạn hãy xem những phim thời kỳ đầu của Spielberg,
E.T. và
Close Encounters, và những phim đó giải trí cho cả gia đình. Nhưng chúng cũng là những phim rất cá tính."
Warners hy vọng
Pan,
dựa theo hành trình của các nhân vật do J.M. Barrie sáng tạo ra, khai
thác được khán giả mọi lứa tuổi mê phim phiêu lưu mà Spielberg từng làm
bá chủ. Không chỉ mỗi mình hãng phim này muốn thế. Sau nhiều năm quá
nhiều công ty giải trí đi theo mạch phim PG-13 đen tối hơn, có sự tái
trỗi dậy của loại phim PG trong mùa thu năm nay. Ngoài Pan, mùa phim này
sẽ đem đến những phim có cùng đích ngắm như
The Walk của Robert Zemeckis và chuyển thể văn học
Goosebumps.
Việc chọn Rooney Mara vào vai Tiger Lily của Wright dấy lên tranh luận sôi nổi trên mạng
Phim
Pan mới đã chịu sự tranh cãi nóng hổi trên Internet vì
chọn Mara, một diễn viên không phải người Mỹ bản xứ, đóng một vai có gốc
gác như thế trong rất nhiều phiên bản chuyển thể rồi.
Wright nói
ông hiểu nỗi lo ngại đó nhưng chọn nữ diễn viên này là hợp lý vì rất
nhiều lý do sáng tạo. "Câu chuyện gốc không nói cụ thể. Barrie sử dụng
một vài thuật ngữ mâu thuẫn; chỉ là những bản chuyển thể sau này xem cô
ấy là người Mỹ bản xứ," Wright lưu ý.
"Thế nên, một người Mỹ bản
xứ và toàn thể cộng đồng người Mỹ bản xứ có thể cảm thấy khó chịu; tôi
nghĩ không có lẽ toàn thể cộng đồng chiến binh đều là người Mỹ bản xứ.
Bằng cách biến họ thành người bản địa từ khắp thế giới tôi có thể tránh
được điều đó, và cho phép tôi đưa nhiều yếu tố từ các nền văn hóa và âm
nhạc khắp nơi trên thế giới, mà tôi thực sự yêu thích."
Con tàu bay huyền thoại trong phim
Ông thêm, "Tôi nghĩ người ta phải tôn trọng cảm nhận của người khác và
tôi hoàn toàn hiểu nỗi lo ngại của người khác; tôi tuyệt đối chống lại
việc chọn diễn viên “da trắng hóa”," ông nói. "Nhưng tôi tự tin khi
người ta xem phim họ sẽ hiểu sự lựa chọn của tôi trong bối cảnh bộ phim
này."
Tình cờ, Wright nói ông đã nghĩ đến việc chọn một nữ diễn
viên vào vai Peter, nhiều vở kịch đã làm thế. "Nhưng rồi tôi nhận ra đó
chỉ là cường điệu. Chọn con gái đóng vai Peter trên sân khấu — kiểu thế —
nhưng làm vậy không hiệu quả đối với phim. Bạn sẽ chẳng tin được."
Wright,
trong các phỏng vấn lẫn phát biểu trước công chúng sau buổi chiếu, liên
hệ kịch câm thời Victoria, nghệ thuật kịch Anh thế kỷ 19 đã chứng kiến
việc tái diễn những vở kinh điển.
Đạo diễn nói cái mốt hiện hành
của Pan không thể quy cho một nhân tố văn hóa nào nhưng thật ngạc nhiên
là những điều kiện xã hội học nào đó lại có vai trò.
Một cảnh phim phong phú yếu tố văn hóa bản địa trong Pan
"Chúng ta đang sống trong một thời kỳ hết sức bất định," ông nói. "Người
ta không còn được tự tin như trước. Tôi thấy người ta tìm kiếm cái gì
nhắc họ nhớ lại lúc họ cảm thấy an toàn. Peter Pan và kể cả những phim
siêu anh hùng là những điều gợi nhớ đó. Chúng nói về những nỗi lo lắng
chung và khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn."
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times