Tin tức

Pan và Neverland của Joe Wright

06/10/2015

Peter Pan đã cưỡi sóng trên TV và sân khấu Broadway nhiều năm qua, đem lại tỷ suất người xem và doanh thu vé mạnh. Giờ đây lĩnh vực điện ảnh, quá trình dài hơn nhưng quy mô lớn hơn, sẽ lần đầu giới thiệu một cú thử sức khi Pan, câu chuyện gốc từ Warner Bros. và đạo diễn Joe Wright, đổ bộ rạp chiếu tháng 10 năm nay.

Đầu tháng 8, hãng đã đóng máy bộ phim tại một sự kiện ấm cúng với Wright và diễn viên nhí người Úc Levi Miller, cậu bé mới toe vào vai Peter. Tại sự kiện đó, hãng phim đã trình chiếu một đoạn phim, chứa đựng hy vọng của mọi lứa tuổi, một lời khen ngợi được phân loại PG cho tham vọng được chia sẻ phổ quát đối với các phim từ DC Comics.

Levi Miller trong vai cậu bé Peter

Do Jason Fuchs viết kịch bản, Pan xoay quanh cậu bé Peter thời những năm 1940 ở London tìm kiếm mẹ mình nhưng bị cuốn vào những cuộc phiêu lưu ở Neverland. Cậu kết hợp với Hook (Garrett Hedlund) còn trẻ và còn lương thiện, đối đầu với Râu Đen bạo ngược (Hugh Jackman, xem ra có một vai phi-Wolverine cực kỳ thú vị), và gặp gỡ thế giới bản địa do Tiger Lily (Rooney Mara) cầm đầu.

Đoạn phim — dài khoảng 20 phút với các cảnh rải rác khắp bộ phim — tiết lộ quy mô mà người ta trông đợi từ một phim kiểu này. Trong rất nhiều cảnh, Wright tránh dùng hiệu ứng CG thay cho hiện trường thực, và điều đó cho bộ phim có được kết cấu xác thực lẫn một cảm giác hồi tố. Trong số những cảnh đó là cảnh con tàu bay với Peter và Hook, một trận đấu kiếm giữa Râu Đen và Tiger Lily, và một trận hỗn chiến trên bạt lò xo của toàn bộ thủy thủ đoàn.

Với Wright, nổi tiếng với các bản chuyển thể cao cấp đúng nghĩa đen như Pride & PrejudiceAtonement, bộ phim kinh phí lớn này là một sự thay đổi đột ngột — kiểu vậy.

Nhân vật Râu Đen bạo ngược của Hugh Jackman

“Người ta cố gắng để không tạo cảm giác quá khác,” ông nói trong phỏng vấn với The Times sau buổi chiếu. “Thách thức là làm một phim phiêu lưu-hành động lớn mà vẫn bồi hồi cảm xúc. Tôi muốn làm một phim chứng thực tình yêu của mẹ và con.”

Ông nói thêm rằng ông không xem quy mô và cảm nhận về tác phẩm gốc là kỵ nhau. "Bạn hãy xem những phim thời kỳ đầu của Spielberg, E.T.Close Encounters, và những phim đó giải trí cho cả gia đình. Nhưng chúng cũng là những phim rất cá tính."

Warners hy vọng Pan, dựa theo hành trình của các nhân vật do J.M. Barrie sáng tạo ra, khai thác được khán giả mọi lứa tuổi mê phim phiêu lưu mà Spielberg từng làm bá chủ. Không chỉ mỗi mình hãng phim này muốn thế. Sau nhiều năm quá nhiều công ty giải trí đi theo mạch phim PG-13 đen tối hơn, có sự tái trỗi dậy của loại phim PG trong mùa thu năm nay. Ngoài Pan, mùa phim này sẽ đem đến những phim có cùng đích ngắm như The Walk của Robert Zemeckis và chuyển thể văn học Goosebumps.

Việc chọn Rooney Mara vào vai Tiger Lily của Wright dấy lên tranh luận sôi nổi trên mạng

Phim Pan mới đã chịu sự tranh cãi nóng hổi trên Internet vì chọn Mara, một diễn viên không phải người Mỹ bản xứ, đóng một vai có gốc gác như thế trong rất nhiều phiên bản chuyển thể rồi.

Wright nói ông hiểu nỗi lo ngại đó nhưng chọn nữ diễn viên này là hợp lý vì rất nhiều lý do sáng tạo. "Câu chuyện gốc không nói cụ thể. Barrie sử dụng một vài thuật ngữ mâu thuẫn; chỉ là những bản chuyển thể sau này xem cô ấy là người Mỹ bản xứ," Wright lưu ý.

"Thế nên, một người Mỹ bản xứ và toàn thể cộng đồng người Mỹ bản xứ có thể cảm thấy khó chịu; tôi nghĩ không có lẽ toàn thể cộng đồng chiến binh đều là người Mỹ bản xứ. Bằng cách biến họ thành người bản địa từ khắp thế giới tôi có thể tránh được điều đó, và cho phép tôi đưa nhiều yếu tố từ các nền văn hóa và âm nhạc khắp nơi trên thế giới, mà tôi thực sự yêu thích."

Con tàu bay huyền thoại trong phim

Ông thêm, "Tôi nghĩ người ta phải tôn trọng cảm nhận của người khác và tôi hoàn toàn hiểu nỗi lo ngại của người khác; tôi tuyệt đối chống lại việc chọn diễn viên “da trắng hóa”," ông nói. "Nhưng tôi tự tin khi người ta xem phim họ sẽ hiểu sự lựa chọn của tôi trong bối cảnh bộ phim này."

Tình cờ, Wright nói ông đã nghĩ đến việc chọn một nữ diễn viên vào vai Peter, nhiều vở kịch đã làm thế. "Nhưng rồi tôi nhận ra đó chỉ là cường điệu. Chọn con gái đóng vai Peter trên sân khấu — kiểu thế — nhưng làm vậy không hiệu quả đối với phim. Bạn sẽ chẳng tin được."

Wright, trong các phỏng vấn lẫn phát biểu trước công chúng sau buổi chiếu, liên hệ kịch câm thời Victoria, nghệ thuật kịch Anh thế kỷ 19 đã chứng kiến việc tái diễn những vở kinh điển.

Đạo diễn nói cái mốt hiện hành của Pan không thể quy cho một nhân tố văn hóa nào nhưng thật ngạc nhiên là những điều kiện xã hội học nào đó lại có vai trò.

Một cảnh phim phong phú yếu tố văn hóa bản địa trong Pan

"Chúng ta đang sống trong một thời kỳ hết sức bất định," ông nói. "Người ta không còn được tự tin như trước. Tôi thấy người ta tìm kiếm cái gì nhắc họ nhớ lại lúc họ cảm thấy an toàn. Peter Pan và kể cả những phim siêu anh hùng là những điều gợi nhớ đó. Chúng nói về những nỗi lo lắng chung và khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times