Tin tức

Phim Netflix Tổng đài truy vết: Màn độc diễn thống khổ của Jake Gyllenhaal

01/10/2021

Đạo diễn Antoine Fuqua đã thực hiện một số phim ly kỳ về cảnh sát đáng chú ý trong sự nghiệp của mình. Nhưng tạo ra bộ phim mới nhất của anh khi sống trong chiếc xe tải cách ly với nam chính giữa đại dịch là một trải nghiệm mới.

“Tôi có thể cho bạn biết bài học lớn nhất có lẽ là đừng làm vậy,” nhà làm phim Training Day cười nói khi thảo luận về bộ phim Netflix căng thẳng và dữ dội The Guilty (phát trực tuyến vào thứ sáu 1/10 trên Netflix, tựa phụ đề tiếng Việt Tổng đài truy vết). Quay phim hơn 11 ngày vào tháng 10 năm ngoái, Fuqua có cơ hội khám phá khía cạnh sức khỏe tâm thần của đời sống người thi hành công vụ mà trước giờ anh chưa từng biết, mặc dù trong hoàn cảnh căng thẳng thần kinh vì các quy định giãn cách chống COVID-19.

The Guilty có Jake Gyllenhaal trong vai thám tử Sở cảnh sát Los Angeles nóng tính Joe Baylor, bị giáng làm tổng đài viên 911 sau một sự cố trong lúc thi hành nhiệm vụ — và hồi hộp chờ đợi phiên tòa xét xử vào ngày hôm sau. Có cuộc gọi đến từ một người phụ nữ tuyên bố đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng, khiến Joe phải lăn lộn và làm bất cứ gì có thể từ trạm tổng đài của mình trong một đêm dài căng thẳng, để giúp đỡ một người lạ cũng như tìm kiếm sự chuộc lỗi cho chính mình.

Jake Gyllenhaal trong vai thám tử Sở cảnh sát Los Angeles nóng tính Joe Baylor, bị giáng làm tổng đài viên 911

Fuqua nói: “Anh ấy bị giới hạn một chỗ vì công việc, nhưng ngay cả người ta đến bảo, ‘Hết giờ rồi’, thì anh cũng sẽ không rời đi,” Fuqa nói. “Họ giải quyết (cuộc gọi 911) cả ngày. Tại sao bây giờ anh ấy lại bị ám ảnh? Cái gì giữ anh ở lại? Và vì vậy đó cũng là một phần của hành trình khiến khán giả muốn biết bí ẩn đó là gì.”

Quá trình sản xuất vốn đã được định sẵn là khó khăn trong bối cảnh virus corona, với Riley Keough, Paul Dano, Ethan Hawke và Peter Sarsgaard trong vai những nhân vật từ khắp nơi trên thế giới gọi đến để Joe phải xử lý cuộc gọi suốt đêm.

Gyllenhaal nói: “Có những khó khăn về mặt kỹ thuật ở giữa chừng một cảnh phim. Tự thân chuyện đó tạo ra căng thẳng.”

Nhưng ngay trước khi bộ phim khởi quay theo lịch trình đã định, một người tiếp xúc gần với Fuqua có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19, thế nên Fuqua buộc sống cô lập trong một chiếc xe tải, giao tiếp với Gyllenhaal qua một màn hình quan sát lớn và các diễn viên khác thông qua Zoom trên máy vi tính của anh. (Xét nghiệm của nhà làm phim cuối cùng cho kết quả âm tính.)

Antoine Fuqua sống cô lập trong một chiếc xe tải, giao tiếp với Gyllenhaal qua một màn hình quan sát lớn và các diễn viên khác thông qua Zoom trên máy vi tính của anh

Fuqua kể lại: “Jake thường trèo lên thang và nói chuyện với tôi qua gờ tường.” Fuqua, đã làm việc với Gyllenhaal trong bộ phim quyền anh năm 2015 Southpaw, khao khát được đến phim trường làm việc gần gũi với đoàn phim. Thế nhưng anh chủ yếu dựa vào việc theo dõi trợ lý đạo diễn của mình qua spy cam, và ngay cả những việc đơn giản như thay đổi ống kính hoặc di chuyển máy quay vài inch cũng sẽ tạo ra sự chậm trễ khó chịu.

“Tôi nhìn đồng hồ và ngày lại trôi đi,” nhà làm phim nói. “Mỗi giây chúng tôi không quay phim là cơ hội ai đó có thể bị ốm. Và mỗi (lần) chúng tôi bắt đầu quay phim, Jake phải tháo khẩu trang ra và rõ ràng chúng tôi không muốn anh ấy bị ốm. Phim sẽ đóng máy nếu diễn viên duy nhất của bạn bị ốm hoặc nếu tôi bị ốm. Vì vậy, đúng, đã có những ngày thật gian nan.”

Tuy nhiên, Gyllenhaal nói thêm, “cả hai chúng tôi đều khá kiên cường và chúng tôi thích thử thách. Nó càng nhắc tôi rằng (Fuqua) rất thích đào sâu tìm hiểu sự thật, và anh ấy sẽ theo tôi ở bất cứ đâu và tôi sẽ theo anh ấy bất cứ đâu.”

Đạo diễn Fuqua cho biết anh chưa làm bộ phim nào đánh vào chủ đề sức khỏe tâm thần nhiều như bộ phim này

Fuqua điều hướng tất cả những vấn đề đó bởi vì anh muốn kể một câu chuyện khác với những gì anh đã từng kể về thế giới “phức tạp” của cảnh sát. “Bệnh tâm thần là một vấn nạn,” anh nói. “Tôi nghĩ cả cái quốc gia này đang gặp vấn nạn đó và tôi cho rằng chúng ta chưa nói đủ về vấn đề sức khỏe tâm thần.”

Fuqua cho biết thêm: “Đôi khi có xu hướng cứ nói ‘Người đó xấu xa ’, và có thể (họ là vậy). Nhưng còn chuyện gì khác không ổn mà chúng ta cần khám phá. Chúng ta đã có rất nhiều vụ xả súng hàng loạt. Nên với tôi, tôi chưa làm bộ phim nào mà tôi cảm thấy đánh vào chủ đề đó nhiều như bộ phim này.”

(Anh thừa nhận rằng các phim Training Day Brooklyn’s Finest gián tiếp đề cập vấn đề sức khỏe tâm thần, cũng như End of Watch của Gyllenhaal.)

Gyllenhaal đánh giá cao việc The Guilty vật lộn với “cách hệ thống của chúng ta thực sự khó giúp được người” qua những công việc như tổng đài 911

Gyllenhaal đánh giá cao việc The Guilty vật lộn với “cách hệ thống của chúng ta thực sự khó giúp được người” qua những công việc như tổng đài 911.

Gyllenhaal nói: “Họ sẽ chuyển cuộc gọi trong tình huống thảm khốc và sẽ không bao giờ biết liệu người đó có được giúp đỡ hay được cứu hay có vượt qua được không. Đó là một nỗi thống khổ về tinh thần và cảm xúc, bất kể có đầu óc và tinh thần mạnh mẽ hay không thì cũng bị ảnh hưởng. Và tôi không biết đến cuối ngày người ta sẽ gác mọi thứ vào đâu. Kể cả khi họ có một gia đình tuyệt vời và một cuộc sống tuyệt vời, thì cũng quá sức chịu đựng.

Chúng ta giúp đỡ người khác như thế nào, đặc biệt là về mặt tinh thần, là điều mà bộ phim này nói đến rất nhiều

“Những thứ chúng ta không biết, những thứ chúng ta thường không nói đến, lại phổ biến khắp mọi nơi. Vấn đề là chúng ta giúp đỡ người khác như thế nào, đặc biệt là về mặt tinh thần, là điều mà bộ phim này nói đến rất nhiều.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today