Tin tức

Bruised: Halle Berry chiến đấu lấy chiếc ghế đạo diễn

23/09/2021

Halle Berry, bằng cách này cách khác, đã chiến đấu cả đời.

Dù là cho những vai diễn điện ảnh đáng thèm muốn, thay mặt nạn nhân của bạo lực gia đình như chính cô, hay chống lại nhận thức cho rằng vẻ đẹp ngoại hình đã giúp cô không phải gặp khó khăn, cô luôn coi mình là kẻ yếu thế. Và bây giờ, trong bộ phim đầu tay với tư cách là một đạo diễn, cô cũng đã chọn mình vào vai một kẻ yếu thế.

Halle Berry ở Los Angeles. Cô nói, làm đạo diễn Bruised cho cô “thấy mình có quyền lực vì được làm phim này và cất lên tiếng nói của mình với thế giới”

Trong Bruised (chiếu rạp vào ngày 17 tháng 11 trước khi chuyển sang Netflix một tuần sau đó), Berry đóng vai Jackie Justice, một võ sĩ võ hỗn hợp bị sỉ nhục đang khao khát trở lại. Đây là vai diễn đòi hỏi thể chất nhiều nhất của cô: Năm nay 55 tuổi, cô phải tập luyện từ 4 đến 6 tiếng mỗi ngày để học đấm bốc, Muay Thái, judo và jujitsu, cũng như luyện lại các kỹ năng capoeira mà cô đã sử dụng trong Catwoman.

Sau đó, cô sẽ dành thời gian còn lại trong ngày ở chế độ đạo diễn: tìm địa điểm ở Newark, phát triển kịch bản ban đầu tập trung vào một cô gái da trắng Công giáo người Ireland 20 tuổi, chốt các cảnh chiến đấu phức tạp, và điều phối dàn diễn viên liên thế hệ của mình. Đối với bất kỳ nhà làm phim lần đầu nào, chỉ riêng sự kết hợp đó đã là một kỳ công.

Tuy nhiên, với Justice, Berry vào vai một trong những nhân vật phức tạp nhất của cô: Ngoài việc là cựu vô địch M.M.A., Jackie là một người mẹ da đen trung niên đang phải vật lộn để chăm sóc đứa con trai 6 tuổi của mình, Manny (Danny Boyd Jr.), sau khi bỏ rơi cậu bé lúc sơ sinh.

Berry làm việc trên trường quay với nhà quay phim Frank DeMarco

“Tôi hiểu nhân vật Jackie Justice này là ai và cô ấy đến từ đâu,” Berry nói trong một cuộc gọi video khi đang ngồi ở sân sau nhà cô ở Los Angeles. Và sau sáu tháng chờ đợi Blake Lively (người đầu tiên mời vào vai này) quyết định — cuối cùng cô ấy từ chối — Berry đã quyết liệt theo đuổi vai diễn.

“Tôi thích nhân vật bởi vì chiến đấu là chuyện mà tôi biết rất rõ ở cấp độ cá nhân lẫn cấp độ nghề nghiệp. Tôi hiểu thế nào là chiến đấu và không được lắng nghe,” Berry nói. "Tôi hiểu những tổn thương trong cuộc sống khiến người ta muốn chiến đấu, cần chiến đấu, phải chiến đấu.”

Cô không chỉ giành chiến thắng vòng đấu đó, mà xem ra Netflix cũng bị hạ gục khi trả tới 20 triệu đôla cho bộ phim, theo báo chí đưa tin.

Như cô giải thích, “Tôi hiểu mình bị gạt ra bên lề vì là một phụ nữ Da đen và nỗi tức giận, phẫn uất, sợ hãi và thất vọng đi kèm với tất cả những điều đó. Nếu tôi có thể đưa tất cả những điều đó vào bộ phim này, tất cả những điều mà tôi biết rất rõ, thì tôi biết mình có thể tạo ra một nhân vật không chỉ có thật mà còn gây được tiếng vang với phụ nữ thuộc các chủng tộc khác nhau.”

Chỉ cần Jackie xuất hiện trên màn ảnh cũng đủ mang đến sự phản kháng chủ nghĩa người hùng do nam giới thống trị trong hầu hết các phim quyền anh

Đúng là chỉ cần Jackie xuất hiện trên màn ảnh cũng đủ mang đến sự phản kháng chủ nghĩa người hùng do nam giới thống trị trong hầu hết các phim quyền anh. Tuy nhiên, điểm nhấn của bộ phim về tình mẫu tử cũng giúp Berry có cơ hội đưa ra một tuyên bố khác ở Hollywood: Tuyến truyện chuộc lỗi của Jackie chủ động sáng tạo lại số phận các nhân vật mang tính biểu tượng hơn của Berry cũng như những bộ phim gần đây của cô nhưng ít được biết đến.

Người mẹ lạm dụng chất gây nghiện: Losing Isaiah. Người mẹ đau khổ: Monster’s Ball. Phi hành gia-mang thai-chiến-đấu-để cứu-người-mẹ-có-con-lai-giống-loài mới của mình: phim truyền hình Extant. Người mẹ là hầu bàn-trở-thành-chiến-sĩ-sau-khi-con-bị-bắt-cóc: Kidnap, Người mẹ nuôi-tám-con-người-da-đen trong cuộc bạo loạn ở Los Angeles: Kings. Và đây chỉ là một số phim người viết nhớ được.

Tất nhiên, chất riêng của Jackie là cô là một võ sĩ thực thụ. Và đối với Berry, sự thật đó, khi gắn liền với tình mẫu tử của nhân vật, khiến vai này có nhiều sắc thái và mới lạ hơn đối với cô. Nữ diễn viên đã bắt đầu cuộc trò chuyện về việc lo cho hai con ăn học và bây giờ giải thích rằng Jackie “làm điều không tưởng, đó là bỏ mặc con của mình mà không có lý do thực sự, nhưng về mặt cảm xúc, cô ấy không thể ở lại và làm mẹ.”

“Tôi thực sự thất vọng khi mọi người nghĩ rằng vì nhờ có ngoại hình nên tôi chưa có bất kỳ trải nghiệm thực tế nào như vậy trong khi dứt khoát là tôi có,” Berry nói

Hành động đó theo Justice lên sàn đấu, thậm chí khiến cô thua trận tranh đai khi cô yêu cầu được ra khỏi lồng đấu. Như Berry giải thích, Jackie mang nặng vết thương lòng “đến nỗi cảm giác sợ hãi và tội lỗi ập đến với cô trong trận đấu tiếp theo, và cô không thể làm được. Cô không thể đối mặt. Cô không còn là võ sĩ như đã từng nữa.”

Để chuẩn bị cho vai diễn, Berry không chỉ xem các trận đấu (cô là người hâm mộ quyền anh cả đời) mà còn hỏi các nữ võ sĩ M.M.A. tại sao họ chọn môn thể thao này. Berry nói: “Bây giờ thì không đúng một cách phổ quát, nhưng nghiên cứu của tôi đã dạy tôi rằng đàn ông và đàn bà chiến đấu vì những lý do rất khác nhau,” Berry nói. “Nhiều khi đàn ông lấy đánh đấm làm nghề để nuôi gia đình, làm trụ cột gia đình, vươn lên thoát nghèo. Còn phụ nữ thường chiến đấu để được có tiếng nói trở lại.”

Cô nói thêm, “Bởi vì nhiều người trong số họ đã bị ngược đãi theo cách nào đó trong giai đoạn đầu, chiến đấu là cách duy nhất để họ lấy lại cảm giác về bản thân, quyền lực và sự an toàn trong cuộc đời.”

Điểm nhấn của bộ phim về tình mẫu tử cũng giúp Berry có cơ hội đưa ra một tuyên bố khác ở Hollywood: Tuyến truyện chuộc lỗi của Jackie chủ động sáng tạo lại số phận các nhân vật mang tính biểu tượng hơn của Berry

Khi người viết hỏi Berry rằng liệu quyết định đạo diễn của cô có phải là một phần trong hành trình tự mình kiểm soát cách xuất hiện trên màn ảnh thay vì phải tuân theo những ý tưởng bất chợt của một ngành công nghiệp mà cho đến gần đây thường đưa phụ nữ trung niên, phụ nữ da đen càng ít hơn, vào vai phụ không, cô dừng lại. Người viết hỏi cô có cần chút thời gian để suy ngẫm về những bước ngoặt của sự nghiệp bao gồm việc cô là người phụ nữ Da đen đầu tiên thắng giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Monster’s Ball năm 2001) và giải Mâm Xôi nữ diễn viên tệ nhất (Catwoman năm 2004) không.

Berry nói: “Tất cả chúng ta đều là những phiên bản được đo ni đóng giày cho chúng ta là ai, chứ không phải là chính mình. Đó là cảm giác quyền lực mà tôi đang nói đến. Tôi cảm thấy mình mạnh mẽ chỉ vì tôi được làm điều đó và đưa tiếng nói của mình đến với thế giới theo một cách nào đó, và sự nhạy cảm của tôi với tư cách là một phụ nữ Da đen sống trên đời này.”

Đặc biệt, có hai cảnh, trong đó Berry không chỉ đơn giản là tham khảo các phim trước đây của cô, mà còn tái hiện rõ ràng cái nhìn truyền thống của nam giới. Ngay từ đầu, một cuộc tranh cãi giữa Jackie và đối tác và quản lý của cô ấy, Desi (Adan Canto), dẫn đến quan hệ tình dục, và cường độ và sự thô bạo khiến người viết nhớ đến khoảnh khắc trong Monster’s Ball khi nhân vật của Berry, Leticia Musgrove, và Hank Grotowski (Billy Bob Thornton) dấn vào một kiểu gắn kết tuyệt vọng và bạo lực tương tự. Tuy nhiên, trong Bruised, cảnh đó không là cao trào, mà bị cắt ngắn và bị cắt ngang bởi mạch truyện lớn hơn, trong đó con trai của Jackie trở lại.

Sheila Atim, bạn diễn của Berry cho biết “kinh nghiệm làm diễn viên phong phú của cô là công cụ thúc đẩy bản năng làm đạo diễn của cô ấy.” Nó giúp “cô biết rõ cách kể chuyện”

Sau đó, chúng ta nhận ra cuộc gặp gỡ giữa Jackie và Desi còn tương phản với qua hệ yêu thương hơn giữa Jackie và người huấn luyện mới của cô, Bobbi “Buddhakan” Berroa (Sheila Atim). Berry không chỉ hướng máy ảnh đến gần và nán lại trên cơ thể của những người phụ nữ đang vuốt ve cơ thể của nhau, mà niềm đam mê còn kích thích và thực sự chữa lành cho cả hai.

Để thể hiện sự biến đổi của Jackie, Berry đã biến đổi hoàn toàn bản thân. Đôi mắt sưng vù, môi chảy máu, mặc quần rộng thùng thình và thắt bím không chút quyến rũ.

Khi người viết nói với Berry rằng ngoại hình của nhân vật này nhắc nhớ đến sự biến dạng của Brad Pitt ở cuối phim Fight Club, cô đã giật lùi và sau đó người viết nhận ra rằng cái nhìn của mình cũng có thể bị bóp méo bởi những định kiến về Berry và sự nghiệp của cô. Nói cách khác, cô muốn đóng vai Jackie vì nhìn thấy những phần của con người mình — quá khứ và hiện tại — trong câu chuyện của nhân vật và trong cuộc đấu tranh của cô ấy để có nhiều hơn thế.

Berry nói: “Tôi đến từ Cleveland, Ohio. Tôi là muối của đất, đó là thế giới mà tôi biết và là bản chất con người tôi”

“Đây là một trận chiến khác mà tôi đã chiến đấu cả đời. Là bởi vì người ta đã nhìn tôi kiểu nhờ tôi có ngoại hình nên tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào. Tôi đã có mất mát và đau đớn và rất nhiều tổn thương trong cuộc sống của tôi. Trong đời mình tôi đã từng bị lạm dụng,” cô nhớ lại, ám chỉ bạo lực gia đình trong các mối quan hệ mà cô đã nói trước đây. “Tôi thực sự thất vọng khi mọi người nghĩ rằng vì nhờ có ngoại hình nên tôi chưa có bất kỳ trải nghiệm thực tế nào trong khi dứt khoát là tôi từng có.”

Cô suy gẫm thêm, “Ngoại hình không giúp tôi tránh được đau lòng hay tan vỡ hay sợ hãi hay là rơi nước mắt đâu, tin tôi đi.”

Atim cho biết cô tin rằng “Kinh nghiệm làm diễn viên phong phú của Halle là công cụ thúc đẩy bản năng làm đạo diễn của cô ấy.” Nhưng cuối cùng thì, Atim nói, “cô ấy rất biết cách kể chuyện” mới là quan trọng.

Kết quả là bức chân dung nữ tính Da đen vừa mở rộng vừa phong phú, cho Jackie, và cuối cùng là cho cả khán giả của Berry. “Chúng ta chưa từng thấy một phụ nữ Mỹ gốc Phi nào theo cách này trên phim,” Berry nói. “Tôi đến từ Cleveland, Ohio. Tôi là muối của đất, đó là thế giới mà tôi biết và là bản chất con người tôi.”

Kết quả là bức chân dung nữ tính Da đen vừa mở rộng vừa phong phú, cho Jackie, và cuối cùng là cho cả khán giả của Berry

Nói cách khác, một bộ phim đáng để chiến đấu. “Nếu tôi định kể một câu chuyện, tôi sẽ kể nó theo quan điểm mà tôi biết,” cô nói. “Tôi nghĩ đó là cách hay để bắt đầu.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times