Tin tức

Like A Friend rọi sáng cảnh đời con cái lao động nhập cư Trung Quốc bị bỏ lại ở quê nhà

22/09/2021

Đạo diễn Like A Friend, Dịch Hàn, cho China.org.cn biết rằng anh làm phim về những đứa trẻ bị bỏ rơi hoặc người yếu thế để khuyến khích họ dũng cảm bước tiếp bất chấp khó khăn trong cuộc sống.

Nam diễn viên kỳ cựu Trần Sang trong vai Hoàng Tứ Mao, nhân vật dựa trên cuộc đời một trong số người thân của đạo diễn

Dịch Hàn tiết lộ rằng câu chuyện và nhân vật chính, do nam diễn viên kỳ cựu Trần Sang đóng, dựa trên cuộc đời một trong số người thân của anh. Thành viên gia đình, con trai của người anh em họ, nhiều năm rồi không sum họp gia đình dịp tết. Sau đó Dịch Hàn phát hiện người họ hàng này vì quá xấu hổ cho hoàn cảnh của mình nên mới không về — không kiếm được tiền kha khá hoặc chưa kết hôn.

“Tôi cảm giác anh ấy không phải là người duy nhất chịu áp lực cá nhân — nhiều thanh niên, đặc biệt là những người làm việc ở thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, cũng chịu căng thẳng tinh thần nếu cuộc sống không được như ý. Tôi nghĩ tôi có thể làm một phim cho họ, vì áp lực này là phổ biến,” Dịch Hàn nói. “Chúng ta nên chú ý đến những người yếu thế và những lo lắng của họ.”

Quách Khả Hiên trong vai cậu bé Dịch Thủy Sinh. Các diễn viên nhí trong phim hết sức chân chất, thể hiện rất thực: khi các em khóc, là khóc thật sự

Dịch Hàn lấy cảm hứng từ những người anh đã gặp gỡ bao năm qua và môi trường xã hội ở quê nhà Nghi Xuân, tỉnh Giang Tây. Anh nói anh cảm thấy khó chịu với những người mà thước đo thành công của họ cứ phải là có kiếm được nhiều tiền hoặc mua được nhà. “Thước đo này đã phớt lờ sự tử tế và tính cách của một con người cũng như liệu cá nhân đó có ở trong tình cảnh khó khăn không lối thoát hay không,” Dịch Hàn nói.

Like A Friend kể về tình bạn mùa hè lạ thường giữa một người trưởng thành cô độc và một đứa trẻ bị bắt nạt. Đạo diễn nói nhân vật đứa trẻ có phần dựa vào bản thân và trải nghiệm của chính anh. Hơn nữa, đứa trẻ, do Quách Khả Hiên đóng, làm nổi bật một vấn đề khác: những đứa trẻ bị bỏ rơi, chỉ bọn trẻ ở nông thôn không được cha mẹ nuôi dưỡng, vì cha mẹ chúng phải rời thị trấn đến thành phố lớn làm lao động nhập cư. Nhiều em được ông bà hoặc họ hàng nuôi lớn.

Like A Friend kể về một tình bạn mùa hè lạ thường giữa một người trưởng thành cô độc và một đứa trẻ bị bắt nạt

Dịch Hàn và đoàn làm phim đã tuyển chọn tất cả các diễn viên nhí từ khoảng 6.000 trẻ em bị bỏ rơi thật sự. “Những đứa trẻ không phải là diễn viên chuyên nghiệp, nhưng diễn viên trưởng thành thì chuyên nghiệp. Làm thế nào để kết hợp cả hai trong một phim và đạt trình độ diễn xuất như nhau là một thách thức đối với tôi. Song, chỉ những đứa trẻ bị bỏ rơi mới có thể cho tôi sự chân thật, cảm xúc — điều mà tôi muốn có ở phim này.”

Trần Sang tán thành, cho biết các diễn viên nhí thì non nớt và hết sức chân chất. “Các em thể hiện rất thực trong mọi chuyện; khi các em khóc, là khóc thật sự. Điều đó có nghĩa là diễn viên chúng tôi đối ứng với các em bằng kỹ năng diễn xuất bù cho sự thiếu hụt cảm xúc và sự thuần khiết mà các em có.”

Bọn trẻ ở nông thôn không được cha mẹ nuôi dưỡng, vì cha mẹ chúng phải rời thị trấn đến thành phố lớn làm lao động nhập cư

Tuy nhiên cả đạo diễn lẫn diễn viên thừa nhận họ không biết giải pháp nào phù hợp cho vấn nạn trẻ em bị bỏ rơi ở Trung Quốc, nói rằng hy vọng phim có thể giúp nâng cao nhận thức và để mọi người suy ngẫm vấn đề này. Họ cũng mong lao động nhập cư có thể trở về nhà với con cái nhiều hơn.

“Theo quan sát của tôi, khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển, nhiều người nhập cư đang từ các thành phố lớn ven biển trở về quê nhà vì giờ đây họ có thể tìm được việc làm ở đó. Vì thế, họ có thể đồng hành cùng con cái nhiều hơn. Mọi thứ đã được cải thiện rất nhiều kể từ thập kỷ trước,” đạo diễn Dịch Hàn nói.

Trần Sang và dàn diễn viên nhí tại sự kiện ra mắt phim. Dịch Hàn và đoàn làm phim đã tuyển chọn tất cả các diễn viên nhí từ khoảng 6.000 trẻ em bị bỏ rơi thật sự. Đạo diễn nói “chỉ những đứa trẻ bị bỏ rơi mới có thể cho tôi sự chân thật, cảm xúc — điều mà tôi muốn có ở phim này”

Phim trước đó của anh The Rising Star Kingergarten, phát hành năm 2007, cũng xoáy vào cuộc sống của những đứa trẻ bị bỏ lại ở quê.

Like A Friend đã công chiếu năm ngoái tại Liên hoan phim quốc tế Bình Dao và nhận được những bình luận tích cực. Xúc động bởi câu chuyện, ca sĩ siêu sao Hồng Kông Trần Dịch Tấn đã đảm nhận thể hiện ca khúc chủ đề phim.

Đạo diễn Dịch Hàn

Dịch Hàn kết luận bằng cách nói rằng anh muốn chuyển tải một thông điệp qua phim mới của mình: “Mọi người cần tử tế, ấm áp và bao dung với những người bị đứng bên lề xã hội đang trong khó khăn. Chỉ khi đó xã hội mới có thể trở nên ấm áp, tử tế và đoàn kết trở lại.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn