Tin tức

Tammy Faye Bakker là vai khó khăn nhất trong sự nghiệp của Jessica Chastain

22/09/2021

Toàn thân Jessica Chastain run lên. Cô chưa bao giờ hồi hộp đến mức khó thở vì lo âu trên trường quay tới vậy.

Mình sợ cái gì chứ? Suy nghĩ này vang vọng trong đầu cô. Cô đã vào vai một siêu anh hùng quyền năng đến mức có thể sắp xếp lại cấu trúc của vật chất. Người cầm đầu băng nhóm chơi poker cược tiền lớn trái phép ở Hollywood. Phân tích viên CIA đã góp phần triệt hạ Osama bin Laden.

Theo Jessica Chastain, làm nổi bật lòng trắc ẩn của Tammy Faye Bakker là chìa khóa của The Eyes of Tammy Faye — cùng với cả đống hóa trang

Nhưng đây là Tammy Faye Bakker, nhà truyền giáo trên truyền hình nổi tiếng được biết đến vì trang điểm đậm hơn là việc có chồng Jim đã trộm hàng triệu USD từ các giáo dân của ông ta. Để vào vai nhân vật, Chastain sẽ bôi hàng khối mascara và son kẻ môi, nói giọng Minnesota nặng trịch và hát những bài ca ngợi tình yêu Chúa.

“Tôi đã sợ mọi người sẽ lấy tôi làm trò đùa,” nữ diễn viên nhớ lại sự hồi hộp trên trường quay. “Và sẽ có nhiều thứ để đùa nếu tôi thất bại vì quá điên rồ. Tôi đang đánh một cú liều ăn nhiều ở đây.”

Nhưng đó là thực tế mà Bakker — đã qua đời năm 2007 vì bệnh ung thư – đối mặt hằng ngày. Nhớ lại những sự gièm pha Bakker phải chịu đựng — và sau cùng lờ đi — cho phép Chastain trấn an cơn hoảng hốt trong cô: “Phải buông bỏ cái tôi và mong muốn có vẻ ngoài xinh đẹp đi. Vậy thì mới hóa thân thành bà ấy được.”

The Eyes of Tammy Faye, công chiếu từ 17 tháng 9, sẽ là đỉnh điểm cho hành trình gần một thập kỷ đưa câu chuyện Bakker lên màn ảnh rộng của Chastain. Năm 2012, trong khi đang đi quảng bá phim Zero Dark Thiry, cô chuyển kênh tivi trong khách sạn và bắt gặp một phim tài liệu về Bakker. Chastain đã xem bộ phim đó rồi — do Randy Barbato và Fenton Bailey đạo diễn năm 2000 — nhưng vào đêm hôm ấy cô đã kết nối với bộ phim ở một tầm khác.

Jessica Chastain có nhiều dự án lên lịch ra mắt vào thu năm nay gồm có phim truyền hình ngắn tập HBO Scenes from a Marriage

Vậy nên cô đã mua quyền bộ phim tài liệu, có cùng tên với phim truyện sau này. Khi đó cô chưa thành lập công ty sản xuất Freckle Films, nhưng cô đã tìm nhà cho dự án của mình tại Searchlight Pictures. Hãng phim đã ra mắt bộ phim tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay, nơi Chastain (44 tuổi) cũng sẽ nhận Giải Diễn viên Cống hiến.

Cô còn một phim khác chiếu tại liên hoan phim — The Forgiven, phim tâm lý đóng chung với Ralph Fiennes — cũng góp mặt trong phiên bản truyền hình của HBO làm lại từ phim Scenes From a Marriage của đạo diễn Ingmar Bergman.

Từ nhà ở vùng thôn quê New York, nơi chỉ có tiếng chim hót chen ngang câu trả lời của mình, Chastain nói chuyện với Los Angeles Times về quá trình vào vai Bakker.

Ấn tượng đầu tiên của cô về Tammy Faye?

Tôi đã được nhồi nhét thông tin rằng bà ấy là một người tệ hại – một người ngớ ngẩn và một trò đùa. Truyền thông dạy tôi rằng bà ấy lợi dụng người khác và trộm tiền của họ. Tôi có phán xét kết tội bà ấy như vậy, và nhận ra điều hấp dẫn là truyền thông có khả năng cho mọi người một ký ức chung có thể không phải là sự thật. Không đúng. Tôi muốn làm gì đó để vinh danh bà ấy.

Tammy Faye và Jim Bakker đã phát minh ra truyền hình tôn giáo trước khi có truyền hình thực tế, và Tammy đã mời những người quay phim đến nhà bà ấy

Sau khi mua quyền bộ phim tài liệu, cô có luôn hình dung mình sẽ vào vai bà ấy không?

Có, 100%. Nhưng cũng có bản sắc của tôi trong đó. Tôi thích là Tammy Faye không gạt bỏ ai. Tôi thích là bà ấy tin ai cũng xứng đáng được yêu thương mà không phải chịu phán xét. Kể cả nếu ai đó nghĩ khác tôi, tôi luôn cố hiểu vì sao lại như thế. Tôi thấy bất cứ khi nào có sự giận dữ hay phán xét hay định kiến hay thành kiến, nó đều đến từ một nỗi buồn nào đó. Nên tôi kết nối với bà ấy trong chuyện này.

Xuất thân tôn giáo của cô là gì?

Tôi không biết. Tôi không có xuất thân tôn giáo. Tôi hẳn có niềm tin ai cũng xứng đáng được yêu thương và bạn nên đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Tôi không có kết nối với bất cứ tôn giáo nào, nhưng chắc chắn tôi là người có đức tin. Tôi nghĩ làm việc với đạo diễn Terrence Malick trong The Tree of Life đã tạo ra điều đó trong tôi. Ông ấy đưa tôi rất nhiều thứ để đọc và khám phá từ các tôn giáo khác nhau. Và ý tưởng là cái chung đẹp hơn cá nhân — tôi thấy đó là một suy nghĩ đẹp đẽ. Tôi cực kỳ quan tâm đến việc khám phá những hình thức đức tin khác nhau. Và tôi có vài bất đồng với một số suy nghĩ của bà ấy.

Ví dụ như gì?

Ý tôi là, tôi không muốn đi sâu vào nó. (Bật cười). Nhưng chắc chắn tôi kết nối với ý tưởng rằng Chúa là tình yêu.

Cô tìm tư liệu hình ảnh của bà ấy từ đâu?

Tôi đã rất may mắn được xem bất cứ thứ gì [các nhà làm phim tài liệu] có. Nhưng cũng có rất nhiều trên YouTube. Tôi đã xem rất nhiều phiên bản Tammy Faye làm kẹo mềm. Người phụ nữ này thích làm việc đó — làm kẹo mềm.

Andrew Garfield vào vai Jim Bakker cạnh Jessica Chastain vai Tammy Faye Bakker, nhà truyền giáo trên truyền hình có sự nghiệp thành công kết thúc trong bê bối

Cô đã ăn thử chưa?

Món này không thuần chay [nên là chưa]. Chắc chắn không phải loại kẹo mềm dinh dưỡng gì. Bà ấy phết kem tươi kẹo dẻo lên nữa.

Cô học được gì về mối quan hệ giữa Tammy Faye và trang điểm?

Đó là một cuộc trò chuyện mà chúng tôi, hãng phim và mọi người, thành một nhóm — nói cho đến phút cuối: Chúng ta có cần giải thích lý do bà ấy trang điểm đậm vậy không? Và với tôi thì không. Đó chuyện riêng của bà. Nó khiến bà ấy thấy mình đẹp. Vậy là đủ rồi. Bà ấy muốn thể hiện mình với thế giới như thế. Sao chúng ta phải biện mình cho chuyện đó? Và thay vì phán xét ai vì mặc quá nhiều bộ vest đồng màu — đặc biệt là phụ nữ — phụ nữ bị đánh giá vì ngoại hình, không như đàn ông. Chúng tôi trang điểm quá nhiều. Trang điểm chưa đủ. Váy ngắn quá. Tóc tai điên rồ quá. Như thể, biết gì không? Một người phụ nữ thích thể hiện mình như thế nào trước thế giới thì kệ họ, thiên hạ miễn bàn.

Mối quan hệ của cô với trang điểm thì sao?

Tôi hiện đang dùng mascara vì da tôi rất trắng, nên tôi thích mascara. Tôi thấy — có lẽ giống bà ấy — mascara như trọng tâm cho khuôn mặt. Bạn thấy đôi mắt. Nhưng tôi thích vọc vạch trang điểm. Không phải khi một mình ở nhà, hay cả với chồng tôi. Nhưng khi tôi ra ngoài hay có sự kiện, tôi thích một nghệ sĩ trang điểm làm điều phi thường. Tôi mê mẩn son môi đó. Tôi nghĩ thật là lộng lẫy.

Tammy Faye Bakker, ảnh từ năm 2003, là chủ đề một phim tài liệu làm nguồn cảm hứng cho phim của Chastain

Lần đầu tiên cô thấy mình hóa trang thành Tammy ra sao?

Lần thử đầu tiên khá khó khăn, thực sự như vậy. Ý tôi là, chúng tôi phải sửa. Nhưng tôi đã phát hoảng. Tôi đã nghĩ, “Mình không biết diễn như thế này.” Mọi người nghĩ là sẽ dễ dàng hơn nhưng không đâu. Bạn phải vươn qua lớp hóa trang — bạn không thể để lớp hóa trang thành màn diễn. Bà ấy rất cảm xúc, và tôi sợ không thể bày tỏ cảm xúc được với cả đống thứ này trên người. Tôi có thể thấy người khác và thấy tự do không? Tôi chỉ biết cố gắng làm quen. Phải lừa đầu óc mình với tôi là mệt nhất.

Ý cô là gì?

Là hát, “Được rồi, làm nước chanh nào” — đó là một bài hát của Tammy — tôi rất may mắn là có bốn tiếng nghe Tammy trước khi lên trường quay. Tôi vẫn có đôi tai nghe AirPods dính đầy trang điểm.

Bốn tiếng? Chỉ để hàng hàng lớp lớp hóa trang?

Lần lâu nhất là 7 tiếng rưỡi. Tôi đến trường quay và tôi đã rất hốt hoảng. Tôi bắt đầu có các cơn bốc hỏa vì quá nặng và nóng. Cứ như ngồi một chuyến bay dài mỗi ngày vậy. Vì cần 7 tiếng rưỡi hóa trang nên cũng cần ít nhất 2 tiếng để tẩy trang. Tôi khá quan ngại chuyện đó. Tôi lo cho tuần hoàn máu của mình. Đến lúc tôi lên trường quay ngày đầu sau 7 tiếng rưỡi, tôi nghĩ, “Mình không còn tí năng lượng nào.” Mà bà ấy phải xuất hiện với rất nhiều năng lượng. Ngoại hình trong những năm 90 — đoạn kết. Đó là lần hóa trang nhiều nhất của tôi. Kể cả phấn nâu và kem nền cũng đậm màu hơn, lông mi dày hơn. Trang điểm ngày một dày khi bà lớn tuổi.

Tammy Faye Bakker cũng là một nghệ sĩ thu âm thành công của dòng nhạc thánh ca, Jessica Chastain trình bày bằng giọng thật của cô trong vai diễn

Làm sao cô giữ cho da không bị nứt nẻ?

Tôi nghĩ chắc chắn đã gây ra vài tổn hại vĩnh viễn cho da mình vì bộ phim. Nghe này, tôi ăn uống rất lành mạnh và chăm sóc da rất tốt và tránh nắng và đủ thứ. Nhưng lớp trang điểm rất nặng. Và khi bạn phải chịu lớp hóa trang mọi ngày — đè nặng lên cơ thể, làm căng da. Khi cuối cùng bỏ lớp hóa trang tôi nghĩ, “Mình trông như 50 tuổi rồi ấy!” (Cười.) Không, tôi đùa đấy. Nhưng ổn thôi. Là vì tác phẩm của tôi.

Cô đã nói chuyện với các con Tammy Faye, Tammy Sue và Jay Bakker. Họ cảm thấy sao về bộ phim được thực hiện?

Tôi nghĩ ban đầu họ sợ hãi. Những đứa con lớn lên trong ánh nhìn của công chúng. Tammy Faye và Jim Bakker đã phát minh ra truyền hình tôn giáo trước khi có truyền hình thực tế, và Tammy đã mời những người quay phim đến nhà bà ấy. Nên vào Giáng sinh, bạn ở đó với những đứa trẻ trong nhà của chúng. Nên tôi lo ngại cho họ. Điều này có gây tổn thương tâm lý không? Nên tôi liên lạc với họ ngay và tôi được biết là những dự án khác đã không liên lạc với họ. Họ luôn cảm thấy, “Đây là cuộc đời của chúng tôi và chúng tôi không được đưa vào.” Nên họ rất vui. Đó là một mạo hiểm hay ho được chấp nhận. Vì theo nhiều cách, không liên lạc thì dễ hơn. Bạn đâu muốn nhận được cuộc gọi bảo, “Để gia đình tôi yên. Đừng làm nữa.”

Jessica Chastain vai Tammy Faye Bakker

Cô đã hỏi gì về mẹ của họ?

Mẹ các bạn dùng nước hoa gì? Với tôi, điều đó quan trọng — tôi muốn biết mùi hương của bà ấy vì tôi chưa bao giờ gặp bà ấy. Tôi sẽ nói với họ, “Mẹ các bạn thích màu gì?” Và Tammy Sue nói với tôi, “Mẹ tôi có hai màu ưa thích: hồng và da báo.” Tôi hỏi bà ấy nghe thể loại nhạc gì. Bà ấy thích Patsy Cline và Ray Charles. Tôi muốn biết những thứ về giác quan không có trong nghiên cứu của tôi.

Cha họ, Jim Bakker, vẫn còn sống, và quay lại trên truyền hình truyền giáo và rao bán các phương thuốc chữa Covid-19. Cô có nghĩ chuyện đó gây rắc rối cho việc phát hành bộ phim không?

Tôi không nghĩ đó là trở ngại. Tôi nghĩ có thể sẽ là trở ngại nếu chúng tôi kể về câu chuyện sau khi ông ấy ra tù. Nghe này, tôi có suy nghĩ của mình. Nhưng khi bạn vào vai một nhân vật làm ra những chuyện phức tạp, không hay ho gì cho lắm, điều quan trọng là coi họ là con người. Nhưng tôi nghĩ Andrew [Garfield] đã cho Jim tính nhân văn rất tuyệt vời. Anh ấy đọc rất kỹ quyển sách Jim viết khi ông còn trong tù về mọi chuyện đã xảy ra. Thực ra, đó là món quà tôi mua tặng Andrew khi anh nhận lời tham gia. Tôi đã mua một bản có chữ ký tác giả cho anh ấy.

Cô có tin Tammy đã tham gia vào — hay biết — chồng mình phạm tội không?

Điều quan trọng với tôi là bà ấy chưa bao giờ bị buộc tội. Chưa bao giờ có bằng chứng cho thấy là bà ấy biết. Điều quan trọng với tôi là xã hội và truyền thông cho bà ấy có tội dựa vào cái gì? Dựa vào mascara của bà ấy à?

Chastain trấn an cơn hoảng hốt trong cô: “Phải buông bỏ cái tôi và mong muốn có vẻ ngoài xinh đẹp đi. Vậy thì mình mới hóa thân thành bà ấy được”

Cô có nghĩ đây là vai cực đoan nhất mình từng nhận?

Chắc chắn rồi. Chắc chắn, chắc chắn. Là vai khó khăn nhất. Còn chuyện hát nữa. Ngày diễn cảnh đó, tôi đã đăng lên Twitter đại loại: “Tôi đang sống bằng bourbon và trà Throat Coat.” Vì tôi đã quá sợ. Tôi đã thực sự uống trà Throat Coat với whiskey trong khi hát. Tôi thường không chơi mạnh vậy đâu! Nhưng tôi nghĩ, thế quái nào mình lại hồi hộp vậy, và đó là công thức vượt-qua-mọi-chuyện của tôi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times