Tin tức

Phim tài liệu ngựa ô GameStop: Rise of the Players đã về đích 2022

16/02/2022

Đối với nhà làm phim tài liệu Jonah Tulis, bước vào thế giới GameStop suy cho cùng chỉ là vấn đề thời gian.

Vào tháng 1/2021, nhà bán lẻ trò chơi điện tử này đã trở thành câu chuyện thời sự toàn cầu khi cổ phiếu từng yểu mệnh của hãng tăng vọt lên mức cao chưa từng có. Các nhà đầu tư thông thường, tập hợp lại trên internet, đã đánh bại các quỹ đầu cơ của Phố Wall và thu hoạch hậu hĩnh. Trái ngược với lẽ thường, những người bạn này — tụ tập trên YouTube và Reddit — đổ tiền tiết kiệm của họ vào cổ phiếu GameStop. Họ đã dành hàng nhiều giờ trong một ngày để nói về công ty đó trên mạng. Và trong đại dịch, họ đã hình thành một cộng đồng khác thường.

Chỉ vài tuần trước cuộc cách mạng GameStock, Tulis nhận được lời khuyên từ một người bạn rằng có thứ gì đó đang sôi sục. Người bạn đã giới thiệu anh với một nhóm cùng đinh gồm nửa tá bạn bè trên internet này, những người tin rằng GameStop bị định giá thấp quá đáng.

Tulis, nổi tiếng với bộ phim tài liệu về trò chơi Console Wars năm 2021 cho biết: “Tất cả họ đều có luận điểm rằng GameStop sẽ không biến mất. Tận từ đầu năm 2019 người ta đã tập trung vào công ty này.”

Vào tháng 1/2021, nhà bán lẻ trò chơi điện tử này đã trở thành câu chuyện thời sự toàn cầu khi cổ phiếu từng yểu mệnh của hãng tăng vọt lên mức cao chưa từng có

Một năm sau khi Tulis gặp những tín đồ thực sự của GameStop, họ là chủ đề cho bộ phim tài liệu mới của anh, Game Stop: The Rise of the Players, bộ phim được Super LTD của hãng Neon phát hành.

Con đường không dễ dàng, Tulis và nhóm của anh phải gặp phải gió ngược từ các dự án cạnh tranh của các đấu thủ lớn như Netflix.

Trong số các đối tượng được phỏng vấn cho bộ phim có Justin Dopierala, người sáng lập Domo Capital Management, được cho là đã khởi động phong trào với một bài báo năm 2019 trên trang web bình luận tài chính Seeking Alpha, trong đó anh trình bày chi tiết về niềm tin của mình đối với GameStop.

“Bạn bắt đầu gặp gỡ những người này. ‘Chúa ơi, giống như The Big Short, nhưng tất cả họ gặp nhau trên internet,’” Tulis nói.

“Giống như GameStop từng là một cổ phiếu ngựa ô, theo cách nào đó bộ phim này cũng là ngựa ô,” Tulis nói

Trở lại tháng 1/2021, Tulis nghĩ rằng anh khám phá ra một câu chuyện thú vị ít ai để ý. Sau đó, cổ phiếu của GameStop tăng vọt từ 19 đôla vào đầu tháng lên mức cao nhất là 379 đôla vào cuối tháng. Đột nhiên, thiên hạ chú ý đến những chủ đề cho bộ phim tài liệu tiềm năng của anh.

“Những người này đột nhiên trở nên giàu có và/hoặc nổi tiếng. Ít nhất là nổi tiếng trong cộng đồng đó,” Blake J. Harris, nhà sản xuất Rise of the Players, tác giả của Console Wars và là đối tác sáng tạo lâu năm của Tulis, nói. “Jonah có cơ hội làm quen với họ và nhìn thấy khía cạnh này của họ qua đôi mắt của họ khi toàn bộ câu chuyện bùng nổ.”

Hollywood đón gió, với hàng loạt dự án được công bố chỉ trong vài tuần. Netflix, Discovery+ và The Wall Street Journal đều đã công bố phim tài liệu. Tác giả nổi tiếng Ben Mezrich đã bán trước một cuốn sách. Andrew Ross Sorkin và Jason Blum đã thiết lập phim bộ có kịch bản ở HBO, và Netflix đã chọn Noah Centineo trong một bộ phim về hiện tượng này.

“Không có gì để quay khi họ đang dùng máy vi tính,” Tulis nói. “Những chuyện đang xảy ra ngay trong những khoảnh khắc này. Làm thế nào chúng ta đi vào thế giới của họ?”

“Giống như GameStop từng là một cổ phiếu ngựa ô, theo cách nào đó bộ phim này cũng là ngựa ô,” Tulis nói, những chủ đề của anh giờ đang được nhiều dự án lớn tiếp cận. Nhưng anh đã tạo được niềm tin với họ chỉ trong vài tuần.

Tulis nhanh chóng liên hệ với Submarine Entertainment, một công ty lớn trong lĩnh vực tài liệu đằng sau những tác phẩm đoạt giải Oscar như Man on WireSearching for Sugarman. Submarine quan tâm và đã ký hợp đồng sau khi Tulis thực hiện màn giới thiệu marathon 18 tiếng. Chẳng bao lâu sau, Super LTD của Neon tham gia phân phối và cung cấp tài chính.

Thông thường, sản xuất một bộ phim tài liệu như thế này có thể mất từ ​​18 tháng đến hai năm, nhưng với rất nhiều dự án cạnh tranh đang nổi lên, Tulis và nhóm của anh đã làm việc theo một dòng thời gian cấp tốc, hoàn tất bộ phim trong khoảng bảy tháng sản xuất. Tulis đã dành 15-20 giờ phỏng vấn trước trên điện thoại với từng đối tượng của mình và sau đó bay khắp đất nước để dành một hoặc hai ngày với họ.

Hãng hoạt hình MindBomb Films giúp kể các phần của câu chuyện theo phong cách trò chơi điện tử 16-bit

Trong khi đó, Harris đang thực hiện cuốn sách mới nhất, cuốn tiểu sử sắp ra mắt về Larry David của SeinfeldCurb Your Enthusiasm. Trong chuyến thăm nhà của David ở Los Angeles, Harris bắt đầu hiểu được câu chuyện GameStop trở nên lớn như thế nào khi vợ của biểu tượng truyền hình, nhà sản xuất Ashley Underwood, đưa GameStop vào chuyện trò mà không biết Harris đang làm một bộ phim tài liệu về nó.

Khi Tulis và Harris đào sâu câu chuyện, họ thấy các bài báo đưa tin có phần sai. Trên truyền thông, sự nổi lên của cổ phiếu này nhìn chung là nhờ công của các nhà đầu tư từ nhóm reddit WallStreetBets, và bộ đôi này ngoài ghi nhận công lao của Reddit, lại quan tâm đến những gì xảy ra trước đó nữa.

“Trên The Daily Show hoặc Saturday Night Live hoặc thời sự, chính những người này đã mua GameStop với giá 40 USD và nó đã tăng lên 400 USD. Những người chúng tôi tìm gặp là những người đã mua với giá 4 USD, hoặc thấp hơn nữa,” Harris nói.

Những “người hùng” trong GameStop: Rise of the Players được hình dung trong cắt cảnh kiểu video game cutscenes, theo chiều kim đồng hồ từ góc trên trái: Rod Alzmann, Justin Dopierala, Farris Husseini, và Dmitry Kozin

Nhóm biên tập bắt đầu thực hiện dự án vào tháng 2/2021, và Tulis thuê hãng hoạt hình MindBomb Films giúp kể các phần của câu chuyện theo phong cách trò chơi điện tử 16-bit.

“Không có gì để quay khi họ đang dùng máy vi tính,” Tulis, đã sử dụng MindBomb cho bộ phim trước đó, Console Wars, nói. “Những chuyện đang xảy ra ngay trong những khoảnh khắc này. Làm thế nào chúng ta đi vào thế giới của họ?”

Họ cũng tái hợp với Jeff Beal, nhà soạn nhạc cho Console Wars, thu âm nhạc nền với một dàn nhạc, mang lại cho bộ phim cảm giác nhà hát thực sự.

Đối với Tulis và Harris, GameStop: Rise of the Players là một trải nghiệm khác với Console Wars. Dự án đó mất nhiều năm và mặc dù đã được đón nhận nồng nhiệt khi ra mắt trên dịch vụ phát trực tuyến Paramount+, nhưng chưa bao giờ được chiếu rạp. Covid khiến phim phải hủy bỏ buổi ra mắt năm 2020 tại South by Southwest.

Tulis và bức ảnh trên reddit báo tin phim bắt đầu công chiếu

Nhưng lần này thì không vậy. Bộ đôi dự định sẽ đi một vòng New York trong vài tuần tới để xem phim trên màn ảnh rộng.

Tulis nói: “Có năm rạp chiếu lớn ở New York chiếu phim này. Tôi sẽ đi xem thử hết.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter