Tin tức

Hollywood lại đua làm phim về câu chuyện GameStop

26/02/2021

Khoảng một tuần trước khi GameStop chính thức “oanh tạc” chu kỳ tin tức, biên kịch kiêm đạo diễn Matt Ritter đã nảy ra ý tưởng: Cái chuyện rùm beng này sẽ tạo nên một bộ phim tuyệt vời.

GameStop đã trở thành một hiện tượng trên thị trường tài chính Mỹ những ngày gần đây, khi biến động giá cổ phiếu công ty bán lẻ trò chơi video này phản ánh cuộc đấu “nảy lửa” giữa một bên là lực lượng đông đảo những nhà đầu tư cá nhân không chuyên, với một bên là những quỹ đầu cơ vốn được xem là “bất khả chiến bại”...

Vị luật sư tài chính trở thành nhà làm phim và nhà sản xuất truyền hình gửi email cho Jaime Rogozinski, người tạo ra diễn đàn WallStreetBets trên trang Reddit đang nhanh chóng trở thành gương mặt đại diện cho phong trào các nhà đầu tư không chuyên trước giờ ít được biết đến liều chết thách thức quyền kiểm soát của các nhà quản lý quỹ đầu cơ trên thị trường bán khống. Mục tiêu của Ritter: “phát triển mối quan hệ quyền câu chuyện” sẽ đặt nền tảng cho một bộ phim dựa trên sự việc có thật.

Trong vòng vài ngày, các nhà biên kịch, nhà sản xuất và giám đốc điều hành dịch vụ phát trực tuyến thuộc hàng có tên có tuổi đã tràn ngập hộp thư đến của Rogozinski với những đề nghị cạnh tranh. “Nói theo nghĩa đen là ông ta bảo ‘Này, tôi có Ben Mezrich ở đầu này và tôi có nhà tài chính khác ở đầu nọ,’” Ritter nhớ lại. “Ông ta nói, ‘Nghe này, chúng ta phải làm vụ làm ăn khôn ngoan nhất đi.’” Sau khi Ritter ngừng nghe từ Rogozinski, nhà làm phim đã hấp tấp bay từ Los Angeles đến Mexico City, nơi vị phù thủy đấu cổ phiếu đó sống để đích thân cầu khẩn — chỉ để phát hiện ra Rogozinski đã ký một thỏa thuận bán quyền của mình với khoản thanh toán “đầu dãy sáu-chữ-số” cho RatPac Entertainment của Brett Ratner.

Jaime Rogozinski, người tạo ra diễn đàn WallStreetBets trên trang Reddit

Ritter nói: “Nhìn xem, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên tài sản trí tuệ (IP) cho Hollywood và bất kỳ ai cũng nói về chuyện đó,” Ritter nói. “Nhưng không chỉ, ‘Này, đây là một câu chuyện nóng hổi.’ Mà là ‘Câu chuyện này có tầm quan trọng lớn hơn không? Một yếu tố chính trị? Có liên quan đến văn hóa không?’ Đây là tí hon David đấu với khổng lồ Goliath: Những nhà giao dịch cò con đánh trả. Đó không chỉ là một chuyện rất ngầu đã xảy ra. Điều mà nó đại diện làm cho nó trở thành một hàng hóa có giá trị.”

Để đánh giá bằng số lượng con đàn cháu đống dự án phim bộ dài tập, phim tài liệu, và phim truyện tập trung vào GameStop đang làm tắc nghẽn đường ống tiền sản xuất — tất cả đều ghi lại cuộc chiến đẳng cấp kinh tế học hài hước của “cuộc vây hãm bán khống” cổ phiếu sôi sục hồi tháng 1, bao gồm Bed Bath & Beyond và AMC, đâu chỉ có Ritter mới biết nhìn ra.

Khi bài viết này lên trang Vulture, số lượng dự án GameStop là 9. Tại MGM, một bộ phim có tựa The Antisocial Network đang được chuyển thể từ cuốn sách sắp xuất bản của Mezrich (tác giả cuốn sách ăn khách Accidental Billionaires đã được chuyển thể thành phim The Social Network của David Fincher). Có một phim HBO đang được Jason Blum siêu kinh dị và Andrew Ross Sorkin, đồng sáng tạo chương trình Billions của Showtime, sản xuất. Phim của RatPac sẽ dựa trên hồi ký Wallstreetbets: How Boomers Made the World’s Biggest Casino for Millennials của Rogozinski. Một trong hai bộ phim tài liệu chưa có tựa đề sẽ do Jonah Tulis (đằng sau phim tài liệu Console Wars của CBS All Access) đạo diễn; phim còn lại đang được XTR (công ty chịu trách nhiệm cho các tựa phim như You Cannot Kill David Arquette) sản xuất và được tài trợ một phần thông qua chiến dịch Kickstarter.

Tại MGM, một bộ phim có tựa The Antisocial Network đang được chuyển thể từ cuốn sách sắp xuất bản của Ben Mezrich (trái)

Trong khi đó, Wall Street Journal, có tiêu đề cho phim tài liệu của mình: This Is Not Financial Advice, hiện đã được sản xuất và bao gồm cả dãy cộng đồng đầu tư kỹ thuật số rộng lớn hơn. Netflix đang cung tiền cho một bộ phim do biên kịch từng đoạt giải Oscar Mark Boal (The Hurt Locker, Zero Dark Thirty) viết kịch bản, được cho là sẽ có sự tham gia của Noah Centineo từ To All the Boys I'll Loved Before nổi tiếng, và phim bộ tài liệu do Dan Cogan (Icarus) và Liz Garbus (What Happened, Miss Simone?) sản xuất. Và có phim bộ ngắn tập có tựa To the Moon đang được công ty sản xuất mới thành lập Pinky Promise nhanh chóng triển khai.

Dự án chất đống về WallStreetBets sắp xảy ra không hẳn là chuyện dở, khi Hollywood vốn khoái đặt hàng và đôi khi phát hành đồng thời nhiều nội dung giải trí xoay quanh các chủ đề giống hệt nhau. Xem: hai phim tài liệu về Fyre Festival song đấu năm 2019 trên Hulu và Netflix; hay All the Money in the World của Ridley Scott (2017) và phim bộ ngắn tập Trust của FX (2018), cả hai đều kể lại vụ bắt cóc J. Paul Getty III; hoặc phim lấy cảm hứng từ Tiger King sắp tới với sự tham gia của Nicolas Cage và Kate McKinnon, mỗi người một phim; hay bộ ba phim giải cứu đội bóng trong hang động Thái Lan sắp ra mắt từ Ron Howard (MGM), Jon M. Chu (Netflix), và các đồng đạo diễn của bộ phim tài liệu leo ​​núi đoạt giải Oscar Free Solo (Nat Geo).

Netflix đang cung tiền cho bộ phim về câu chuyện cổ phiếu GameStop do Mark Boal (trái) viết kịch bản, Noah Centineo đóng chính

Nhưng như các giám đốc điều hành mà Vulture tiếp cận nói, mỗi dự án GameStop này sẽ nợ ảnh hưởng nhiều chứ chẳng phải ít từ The Big Short của biên kịch kiêm đạo diễn Adam McKay, bộ phim tiểu sử hài-chính kịch dựa trên cuốn sách bán chạy của Michael Lewis về khủng hoảng tài chính 2007-2008 sử dụng cách kể chuyện phá vỡ giới hạn thứ 4 để giải thích các công cụ tài chính phức tạp như nghĩa vụ nợ thế chấp và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp. Đối với phần lớn công chúng, nó cung cấp một bài học cấp tốc về những kẻ bán khống — những nhà đầu tư săn mồi tìm kiếm lợi nhuận khi giá trị của một cổ phiếu giảm mạnh, hay còn gọi là chính xác kiểu nhà giao dịch mà đội quân WallStreetBets hy vọng trừng phạt. Jessamine Burgum, đồng sáng lập Pinky Promise và là nhà sản xuất To the Moon, nói: “Thật khó hình dung ai đang cố gắng xử lý câu chuyện GameStop mà lại không sử dụng nó làm nền để đưa ra một số ý tưởng thực sự phức tạp và làm cho chúng vừa giải trí vừa dễ tiêu hóa. Đây sẽ là một ảnh hưởng lớn đối với tất cả những người đang làm việc với câu chuyện này.”

Mặc dù cơn cuồng ban đầu của ngành trong việc chuyển thể “cuộc tập họp binh đoàn Reddit” lên màn ảnh kết lại xung quanh việc lấy được quyền đối với câu chuyện của Rogozinski, hầu hết các dự án cho đến nay đều đang tiến hành mà không đảm bảo các thỏa thuận về quyền riêng tư. (Suy cho cùng, Rogozinski đã bị đá ra khỏi diễn đàn Reddit mà anh ta tạo ra vì bị cáo buộc tìm cách kiếm tiền từ mối quan hệ của anh ta với diễn đàn vào năm 2020.) Giống như Ritter, các giám đốc điều hành tại Pinky Promise Productions đã trao đổi tin nhắn với người sáng tạo diễn đàn WallStreetBets và cân nhắc việc đi đến Mexico City để ve vãn anh ta. Họ cũng đảm bảo mối quan hệ với các nhà giao dịch nhỏ lẻ trong cộng đồng vây hãm bán khống trước khi câu chuyện lan rộng thành một vụ giật gân toàn cầu — các nguồn mà họ vẫn thường xuyên liên lạc khi To the Moon tiến gần đến quá trình sản xuất.

Dự án chất đống về WallStreetBets sắp xảy ra không hẳn là chuyện dở, khi Hollywood vốn khoái đặt hàng và đôi khi phát hành đồng thời nhiều nội dung giải trí xoay quanh các chủ đề giống hệt nhau

Matthew Cooper, đồng sáng lập công ty, đồng thời là nhà sản xuất To the Moon, nói: “Lợi thế của chúng tôi là chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận với các cá nhân và hỏi họ, ‘Cảm giác thế nào khi có khả năng viết lại lịch sử của Phố Wall?’ Chúng tôi nhận thấy rằng, một, người ta sẽ thích nói miễn là giữ được sự ẩn danh. Hai, chúng tôi phát hiện đây là câu chuyện về con người. Các sự kiện thú vị. Kết quả sẽ rất thú vị. Nhưng nói chuyện với ai đó ở Pháp đã đầu tư 95% số tiền tiết kiệm cả đời của họ và kiếm được 2,5 triệu đôla vào tuần trước, hoặc nói chuyện với một nông dân miền Trung Tây gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn y tế cho cha mẹ mình và giờ có thể trả hết và tặng Nintendo cho trẻ em trong bệnh viện — đó là những chuyện thực sự đáng được nói đến.”

Burgum nói thêm: “Trước đây, chúng tôi đã thấy các phương tiện truyền thông thể hiện Reddit như một bầy quân ô hợp — đại loại giống như một thứ internet ám muội. Càng thực hiện nhiều nghiên cứu, chúng tôi càng có thể có nhiều cuộc gặp gỡ hơn, càng có thể thấy rõ rằng có một nhóm người đa dạng và rộng lớn, tất cả đều có nhu cầu và mong muốn rất con người. Vì vậy, chúng tôi đã nhìn thấy cơ hội thực sự để thực hiện câu chuyện đưa những con người đó làm trung tâm.”

Thật khó hình dung ai đang cố gắng xử lý câu chuyện GameStop mà lại không sử dụng nó làm nền để đưa ra một số ý tưởng thực sự phức tạp và làm cho chúng vừa giải trí vừa dễ tiêu hóa

Bộ phim tài liệu do Tulis đạo diễn đang được Submarine Entertainment, công ty bán-sản xuất-phân phối đứng sau các phim tài liệu nổi tiếng như American Factory, The Truffle HuntersBoys State, sản xuất. Theo một thông báo làm ăn, bộ phim GameStop của họ sẽ có “những người chơi chính”, những người đã tận dụng sức mạnh của các hạ tầng mạng xã hội và giao dịch trực tuyến để thúc đẩy cuộc vây hãm bán khống bao gồm “một người cha miền Trung Tây của hai người nghiên cứu đối lập đã giúp thúc đẩy vụ đặt cược lớn chống lại Phố Wall, và một nhà đầu tư nghiệp dư đã đặt tiền tiết kiệm cả đời của mình để đưa cổ phiếu GameStop lên mặt trăng.”

Dan Braun, đồng sáng lập Submarine, cho biết: “Điều thú vị về câu chuyện này là không nhất thiết phải có trung tâm và bạn có thể kể nó từ nhiều góc độ khác nhau. Chúng tôi không quan tâm người khác đang làm gì, bởi vì chúng tôi biết mình đang làm gì và chúng tôi biết sẽ không giống nhau. Những chuyện như thế này có thể là một cuộc cạnh tranh lớn — cái nào sẽ là số một? Hay nhất? Đầu tiên? Chúng tôi có thể là người đầu tiên bởi vì tôi nghĩ rằng chúng tôi có lợi thế hơn mọi người.”

Cũng như bất kỳ ai ở Hollywood, nhà sản xuất David Klawans biết rõ sức mạnh của IP chất lượng cao, được trích xuất từ ​​các tiêu đề báo chí. Bộ phim kịch tính có thật đoạt giải Oscar năm 2012 Argo của anh dựa trên một bài báo năm 2007 đăng trên tạp chí Wired. Năm 2018, anh đã kích hoạt cuộc chiến đấu giá sau khi phát triển một tài sản xoay quanh bài báo về một cựu cảnh sát đã gian lận trò chơi Monopoly của McDonald để ăn cắp hàng triệu đôla. (Trong số những người đã giúp bài báo tăng giá tùy chọn lên tới 1 triệu đôla: Robert Downey Jr. và đạo diễn Joker Todd Phillips; Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio; Mark Wahlberg; Kevin Hart; Will Ferrell; và Steven Spielberg.)

Theo quan điểm của Klawans, khả năng tất cả các dự án GameStop này tiếp cận được với người tiêu dùng đại trà vẫn chưa như mong đợi. Klawans nói: “Tôi không nghĩ rằng có chỗ cho nhiều phim truyện. Nhưng tôi nghĩ có chỗ cho một phim tài liệu và một phim bộ ngắn tập. Nó có thể thúc đẩy sự quan tâm. Tiger King bắt đầu là một phim tài liệu, sau đó mới dẫn đến phim truyện.”

Keith Gill, 34 tuổi, đã đăng các bảng tính chi tiết trên Reddit (dưới nickname báng bổ hơn) giải thích cách anh làm cho 53.000 đôla ban đầu đầu tư vào cổ phiếu GameStop hồi năm 2019 thành khối tài sản có vẻ là trị giá 48 triệu đôla

Với quyền riêng tư của Rogozinski đã được lên tiếng, các đại lý và công ty chế tác hàng đầu của Hollywood được cho là đã xác định được một chủ đề đáng quan tâm khác: câu chuyện giật gân mạng xã hội có tên gọi khác là Roaring Kitty và DeepFuckingValue. Bên lề công việc hàng ngày của mình là một nhà môi giới chứng khoán được cấp phép và “nhà giáo dục sức khỏe tài chính” cho MassMutual, Keith Gill, 34 tuổi, đã đăng các bảng tính chi tiết trên Reddit (dưới nickname báng bổ hơn) giải thích cách anh làm cho 53.000 đôla ban đầu đầu tư vào cổ phiếu GameStop hồi năm 2019 thành khối tài sản có vẻ là trị giá 48 triệu đôla — đóng một vai trò lớn trong việc đưa cổ phiếu Gamestop tăng vọt 1.700% trong quá trình này.

Tự nhận mình là Roaring Kitty trên YouTube, Gill duy trì sự hiện diện hào nhoáng, mặc áo phông mèo và băng-đô lấp lánh để cổ vũ cho một cơn sốt riêng xung quanh cổ phiếu đó; nhiều người bình luận trực tuyến đã không biết trên thực tế hai thực thể này là cùng một người. Vào ngày 10 tháng 2, các cơ quan quản lý chứng khoán Massachusetts đã ban hành trát đòi hầu tòa đối lấy lời khai của Gill như một phần của quá trình thẩm định đăng ký làm nhà môi giới của anh ta, gồm cả “các hoạt động kinh doanh bên ngoài” của anh ta. Và SEC được cho là đang thăm dò xem liệu bài đăng lừa đảo trên mạng xã hội đó có đẩy giá cổ phiếu GameStop hay không.

Mỗi dự án GameStop này sẽ nợ ảnh hưởng nhiều chứ chẳng phải ít từ The Big Short (ảnh) của biên kịch kiêm đạo diễn Adam McKay, bộ phim tiểu sử hài-chính kịch dựa trên cuốn sách bán chạy của Michael Lewis về khủng hoảng tài chính 2007-2008

“Chuyện vẫn đang tiếp diễn,” Braun chỉ ra — tình cờ cho biết anh đã xem lại The Big Short khi bộ phim tài liệu của anh đi vào giai đoạn tiền sản xuất hồi đầu tháng 2. “Có lẽ phần thú vị nhất vẫn chưa xảy ra. Nó có thể xảy ra trong vòng một tháng nữa tính từ bây giờ. Tôi không biết. Ý tôi là, không ai biết. Đó là một trong những lý do khiến nó trở thành một câu chuyện hấp dẫn. Chuyện gì cũng có thể xảy ra.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture