Tin tức

Star Wars: The Rise of Skywalker và thách thức từ kỳ vọng người hâm mộ

03/01/2020

“Những cái kết luôn khó khăn, đặc biệt cho tôi,” đạo diễn J.J. Abrams gần đây đã nói vậy khi thảo luận về Star Wars: The Rise of Skywalker.

Điều đó là dễ hiểu. Phim mới của ông được định đóng vai trò kết lại cả bộ ba phần tiếp theo của Star Wars và cả thiên truyện Skywalker bắt đầu với George Lucas từ 1977. Hạ chiếc phi cơ này gần giống như bắn thành công vào một cổng xả nhiệt chỉ rộng hai mét — đó là phát bắn ngàn năm một thuở cần có sự hỗ trợ của Thần Lực.

Star Wars: The Rise of Skywalker kết lại chuỗi phim hùng tráng như thế nào

Star Wars là chuỗi phim bom tấn được săm soi kỹ lưỡng nhất trên đời, và cả những người ủng hộ cũng như phê bình nó đều thực sự giỏi la hét. Kết lại nó trong một cái kết thỏa mãn toàn diện dứt khoát là bất khả thi và The Rise of Skywalker phản ánh thực tế ấy. Nên mới đặt ra câu hỏi trung tâm đã định nghĩa kỷ nguyên mới của Star Wars: Người hâm mộ muốn cái quái gì?

Họ muốn bộ ba phim Star Wars mới nắm bắt được sự kỳ diệu của loạt phim gốc đồng thời tự đứng tách lập như những sáng tạo mới và độc đáo. Họ muốn được đầu tư cảm xúc vào các nhân vật, nhưng chỉ khi những nhân vật này tuân thủ một quy định phát triển nghiêm ngặt. Họ không muốn các phim Star Wars chứa đầy chính trị, mặc dù A New Hope là một phản ứng theo diện giả tưởng với Chiến tranh Việt Nam. Họ muốn những bộ phim này cho họ cảm giác của hồi còn nhỏ mà vẫn hấp dẫn người lớn. Danh sách kiểm tra các kỳ vọng và mong muốn đơn giản là một tập hợp các nhiệm vụ đối nghịch. Nếu chúng ta cuồng phân tích những bộ phim này, chúng ta sẽ luôn tìm thấy thứ gì đó chúng có thể làm tốt hơn. Nếu chúng ta cho phép chúng tồn tại như thế chấp nhận sự không hoàn hảo, thì sẽ dễ dàng tận hưởng hơn. Không cái nào là đòi hỏi đơn giản cả.

Những đỉnh cao cảm xúc của The Rise of Skywalker chắc chắn là tuyệt vời vì nó cố gắng truyền tải rằng bạn có thể chọn số phận của chính mình và có những thứ mạnh mẽ hơn máu mủ ruột thịt

Một số lựa chọn của Abrams và biên kịch Chris Terrio cảm giác như sửa chữa lộ trình không cần thiết cho The Last Jedi của Rian Johnson đã thu hút được một lượng người xem nhỏ nhưng lớn tiếng, mặc dù là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2017. Tính hai mặt của nó nổi bật; một bộ phim bom tấn trên phương diện toàn cầu được ca ngợi hết lời mà thế nào đó lại gây phân cực đến nỗi tận hai năm sau chúng ta vẫn đang tranh cãi về giá trị và sai lầm của nó.

The Last Jedi có những khuyết điểm của nó — cũng như mọi phim Star Wars — nhưng tham vọng táo bạo của Johnson để giải mã truyền thuyết Jedi và lật ngược những kỳ vọng của chúng ta trong khi tránh né các lý thuyết của người hâm mộ không phải là một trong số đó. Bằng cách thừa nhận rằng Tổ chức Jedi đã bị gieo rắc “thói đạo đức giả, sự kiêu ngạo”, bộ phim của Johnson về mặt lý thuyết đã giải phóng chuỗi phim sang lãnh thổ mới không dựa vào việc thờ phụng anh hùng và các thể chế mà chuỗi phim 40 năm đã phát triển vượt lên. Thay vào đó Abrams đã thiết lập “trở lại sự bình thường” điều chỉnh trọng tâm của cái kết vào tính xây dựng quen thuộc nhưng hiệu quả thay vì thách thức khán giả. Nói cách khác, nó là nỗ lực của Lucasfilm để cung cấp những gì mà hãng phim tin khán giả đang đòi hỏi.

Mối quan hệ giữa Rey (Daisy Ridley) và Kylo Ren/Ben Solo (Adam Driver) mang đến những rủi ro cảm xúc mà người hâm mộ muốn

Những đỉnh cao cảm xúc của The Rise of Skywalker chắc chắn là tuyệt vời vì nó cố gắng truyền tải rằng bạn có thể chọn số phận của chính mình và có những thứ mạnh mẽ hơn máu mủ ruột thịt. Phần lớn thời gian nó là một bộ phim phiêu lưu giang hồ nhen nhóm đứa trẻ bên trong bạn vì nó mang đến một loạt các khoảnh khắc phim lớn có sức hấp dẫn rộng rãi chín muồi. Mối quan hệ giữa Rey (Daisy Ridley) và Kylo Ren/Ben Solo (Adam Driver) là chùm sáng hỗ trợ nền tảng của bộ phim, và cả bộ ba phần tiếp theo, vì nó mang đến những rủi ro cảm xúc mà người hâm mộ muốn. Cả hai nhân vật đứng ở ranh giới ánh sáng và bóng tối và đại diện cho cả những điều tốt nhất và xấu nhất của Thần Lực đồng thời thể hiện cách hai người họ có thể hoán đổi cho nhau. Thông qua họ, chúng ta hiểu được quyền năng, dù được vung lên với ý định cao cả hay không, có thể dễ dàng mang lại những hậu quả không lường trước làm thay đổi con người.

The Rise of Skywalker giải trí, nó gợi ra tiếng cười, và nó mang lại cảm xúc ngay cả khi bạn cười khẩy trước một số quyết định tuyến truyện cơ bản và đôi khi vô nghĩa. Nó thanh toán một loạt các món nợ, một số đáng có, một số không, và một số chỉ đơn giản là thay đổi thông tin trước đó. Nó không nhất thiết khiến bạn phải suy nghĩ vì sức mạnh cú đấm chủ đề của nó thuộc về một hạng cân nhẹ hơn so với một số phim trước trong chuỗi phim.

Là một sản phẩm không hoàn hảo, The Rise of Skywalker không thể đưa ra một câu trả lời dứt khoát

Đa phần người hâm mộ Star Wars muốn cắm cờ của họ ở phía nào của cán cân? Những người ghét The Last Jedi sẽ tìm thấy sự đối nghịch của nó trong Skywalker (Thần Lực phải được cân bằng), và hai bộ phim trớ trêu thay lại không thể tách rời — những đối lập truyền cảm hứng cho những người hâm mộ cuồng nhiệt hiện diện ở những hướng xung đột. Nhiệm vụ của một hãng phim và nhà làm phim là thuận theo những người phê bình hay những người tôn thờ? Cả hai? Không bên nào? Là một sản phẩm không hoàn hảo, The Rise of Skywalker không thể đưa ra một câu trả lời dứt khoát. Tòa án của dư luận không bao giờ hoãn lại. Nhưng nếu chúng ta phải mạo hiểm đoán, mục cuối cùng trong thiên truyện Skywalker sẽ làm những gì mà tất cả các bộ phim làm — truyền cảm hứng cho cả yêu và ghét.

Cuối cùng, cái người hâm mộ thực sự muốn nhất là có gì để bàn bạc.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer