Tin tức

Đại thảm họa núi Baekdu: Cuộc chiến sinh tử với núi lửa đầu tiên trên phim Hàn

26/12/2019

Tận thế xác sống, khí độc và virus lạ đã xuất hiện ở Seoul trên phim trong vài năm qua, vậy tại sao không phải là một vụ phun trào núi lửa?

Ashfall phát hành ở Việt Nam với tựa Đại thảm họa núi Baekdu

Trong những năm qua, các đạo diễn Hàn Quốc đã rất thích đưa một số tình huống “nếu như” lên màn ảnh với sự trợ giúp của công nghệ điện ảnh hiện đại và một số diễn viên giỏi nhất đất nước.

Lần này, các đạo diễn Kim Byung Seo và Lee Hae Jun mang tới một tình huống khủng hoảng hợp lý trước giờ chưa từng thấy trên phim Hàn trong bộ phim sắp tới, Ashfall, đặt câu hỏi: Nếu núi Paektu, đã im lìm từ năm 1903, lại phun trào thì sao?

Paektu là một núi lửa đang hoạt động nằm ở biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên. Vụ phun trào thiên niên kỷ, một trong những vụ phun trào dữ dội nhất 5.000 năm qua, xảy ra trong triều đại Goryeo (918-1392) từ 946 đến 947. Các nhà địa chất và chuyên gia động đất nói rằng mặc dù không có gì đảm bảo rằng núi lửa sẽ phun trào trở lại trong tương lai gần, luôn luôn có khả năng.

Các đạo diễn đã phong tỏa giao thông cầu Jamsu qua sông Hàn ở Seoul lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh nước này để quay phim

Đối với toàn bộ dàn diễn viên ngoại trừ Ha Jung Woo, Lee Byung Hun, Jeon Hye Jin và Bae Suzy - bộ phim là cơ hội đầu tiên họ làm việc với công nghệ CGI quy mô lớn, nhưng tất cả đều thấy trường quay gần với thực tế hơn họ tưởng tượng.

Nhiều tình huống giống như thật trong phim là nhờ các đạo diễn có thể phong tỏa giao thông cầu Jamsu qua sông Hàn ở Seoul lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh nước này để quay một cảnh. Đạo diễn Lee muốn khán giả trải nghiệm thảm họa một cách sống động nhất có thể, ngay cả khi chỉ là trên màn ảnh.

“Để khán giả cảm thấy như nó xảy ra với họ, chúng tôi cần một nơi quen thuộc mà chúng ta thường thấy,” Lee Hae Jun chia sẻ tại buổi họp báo. “Lẽ đương nhiên, đó là những nơi có rất nhiều người. Chúng tôi cũng đã quay tại nhà ga Gangnam [phía nam Seoul] và mặc dù cảnh này dài chưa đầy năm phút, chúng tôi đã phải [nhiều] lần quay để có được tất cả những cảnh cần thiết.”

Jo In Chang, chỉ huy đơn vị xử lý bom mìn (Ha Jung Woo)

Về phần Ha Jung Woo, mặc dù anh có nhiều kinh nghiệm trong các phim chủ đề thảm họa, chẳng hạn The Terror, LIVE (2013) và Tunnel (2016), nói anh lại bị cuốn hút vào kịch bản thảm họa bởi vì hành động và lời thoại của các nhân vật không thể đoán trước.

“Mặc dù mọi người đang trải qua một ngày tận thế, nhưng lời thoại của họ không sáo rỗng,” chia sẻ từ Ha Jung Woo, đóng vai nhân vật Jo In Chang, chỉ huy đơn vị xử lý bom mìn (EOD). “Ý tôi là, bất kể tai họa đến cỡ nào, chúng ta không đối mặt khó khăn 24/7. Vì vậy, thật sảng khoái khi tìm thấy sự hài hước và chân thành trong cách người ta đối phó với những khó khăn của mình.”

Nam diễn viên Ma Dong Seok đóng vai giáo sư địa chất Robert Kang, người gợi ý các giải pháp cho thảm họa sắp đến.

Ma Dong Seok trong vai giáo sư địa chất Robert Kang

Trong khi thực hiện bộ phim, Ma Dong Seok đã giải thích nhân vật của mình là “một người sử dụng não nhiều hơn tay chân.” Sử dụng khiếu hài hước riêng, nhân vật của Ma Dong Seok mang đến tiếng cười giữa những giây phút căng thẳng.

Trong khi đó, nam diễn viên Lee Byung Hun, lần đầu tiên trong sự nghiệp 28 năm của mình, vào vai một đặc vụ Bắc Triều Tiên. Nhân vật của anh, Lee Jun Pyung, bất đắc dĩ chung sức với Jo In Chang để ngăn chặn đe dọa diệt vong.

“Nhưng đây cũng là một bộ phim cặp đôi bồ tèo, khi Lee và Jo dần dần học cách hợp tác với nhau,” Lee Byung Hun nói thêm.

“Mối liên hệ giữa Jo và Lee chắc chắn là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của bộ phim,” Ha Jung Woo đồng ý. “Mặc dù tôi đã từng đóng một số phim thảm họa trong quá khứ, tôi cảm thấy ít áp lực hơn vì trong Ashfall, tất cả chúng ta đều cùng nhau giải quyết vấn đề.”

Lee Byung Hun, lần đầu tiên trong sự nghiệp 28 năm đóng phim, vào vai một đặc vụ Bắc Triều Tiên. Đây cũng là lần đầu tiên anh đóng chung với Ha Jung Woo

Mặc dù hai diễn viên kỳ cựu này đã xuất hiện trong nhiều phim, nhưng họ chưa bao giờ có cơ hội làm việc cùng nhau cho đến bây giờ.

Trong khi Ha Jung Woo và Lee Byung Hun đóng vai các nhân vật tác chiến, nhân vật của Jeon Hye Jin là người ở hậu trường, cố gắng xây dựng một kế hoạch mới cùng Robert Kang trong vai trò Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

“Nhân vật của tôi, Jeon Yoo Kyung là nhà lãnh đạo cần có bàn tay rắn để đưa ra những quyết định nhất thời cho một mục đích lớn hơn,” Jeon Hye Jin nói. “Thay vì tranh luận về việc phán đoán của mình đúng hay sai, cô ấy là người có quyết tâm thực hiện những gì cô tin tưởng.”

Jeon Hye Jin trong vai Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết đoán

Ngược lại, Bae Suzy đại diện cho thường dân đấu tranh để sinh tồn. Nhân vật của cô, Choi Ji Young, đã kết hôn với Jo In Chang và cố gắng sống sót trong cơn hỗn loạn để gặp lại chồng mình.

“Tôi thực sự cô đơn vì có rất nhiều cảnh tách khỏi những người khác,” Bae Suzy nói. “Vì vậy, trong những khoảnh khắc hiếm hoi khi quay cùng các diễn viên khác, tôi thực sự tràn đầy năng lượng.”

“Bản thân bộ phim là một thách thức mới đối với chúng tôi bởi vì chưa từng có phim Hàn nào về phun trào núi lửa,” đạo diễn Lee chia sẻ. “Câu chuyện sẽ mang đến cảnh tượng hoành tráng mới trước giờ khán giả chưa xem.”

Bae Suzy trong một cảnh hiếm hoi cùng với các diễn viên khác trong phim

Đạo diễn Kim nói thêm, “Phim nói về việc mọi người đứng lên đối mặt với thương vong để bảo vệ những người thân yêu.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily