Tin tức

Phim truyền hình kinh điển phục chế trên Youku soi rọi nỗi hoài niệm

12/06/2019

Nhiều thế hệ người Trung Quốc lớn lên giữa những năm 1980 và đầu những năm 2000 chắc chắn sẽ cùng có kỷ niệm yêu thích về những buổi chiều dài suốt kỳ nghỉ hè thời thơ ấu của họ chen lấn trước màn ảnh nhỏ xem các chương trình truyền hình yêu thích.

Hầu hết mọi người sẽ có thể tuôn ra tên của các tác phẩm này, được phát đi phát lại suốt: bộ phim trinh thám lịch sử Bao Thanh Thiên, huyền thoại võ thuật Legend of the Dragonslayer Sword, phim kỳ ảo Tân Bạch Nương tử truyền kỳ. Cứ kể tên đi, thế nào phim đó chúng ta cũng đều đã xem.

Hình ảnh Bao Thanh Thiên trước và sau (trái) phục chế

Tuy nhiên, đối với các nhà quản lý nội dung tại Youku, một trong những hạ tầng phát trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, một vấn đề đã khiến họ bận tâm trong một thời gian dài.

Cuối cùng khi họ giành được quyền phát sóng cho những bộ phim truyền hình cũ này - trong nỗ lực khơi dậy nỗi hoài niệm của mọi người - họ đã bối rối khi thấy người dùng sớm từ bỏ. Một số khán giả thậm chí đã ngừng xem sau chưa đầy một phút, phân tích dữ liệu lớn của họ cho thấy.

“Những phim bộ truyền hình cũ này là những tác phẩm kinh điển như vậy, cốt truyện và diễn xuất không phải là vấn đề,” Pei Yinxiang, một kỹ sư công nghệ thông tin từ Youku nói. “Có gì đó sai sai về chất lượng hình ảnh.”

Trong khi các vai diễn và câu chuyện cổ điển có thể sống sót qua thử thách của thời gian, thì hình ảnh lại không thể. Khi hình ảnh mờ và màu tối nhấp nháy trên màn hình của các thiết bị kỹ thuật số hiện đại, vốn được thiết lập để xem độ phân giải cao, phản ứng lãnh đạm của người xem là dễ đoán.

Tân Bạch Nương tử truyền kỳ

“Các băng gốc thường bị trầy xước hoặc xỉn màu sau khi được lưu trữ trong một thời gian dài như vậy,” Pei giải thích. “Bạn có thể tưởng tượng hình ảnh sẽ như thế nào trên phương tiện truyền thông trực tuyến.”

Do đó, Youku đã khởi động một dự án khôi phục kỹ thuật số các bộ phim truyền hình cũ này hồi tháng 11 năm ngoái.

Mặc dù việc phục hồi các bộ phim cũ là phổ biến trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng hình thức này trên phim truyền hình là rất hiếm ở Trung Quốc, phần lớn do mất rất nhiều thời gian để thực hiện.

Phục chế một bộ phim dài một cách thủ công có thể dễ dàng mất nhiều tháng, nếu không nói có khi đến nửa năm. Đạo diễn phim Hồng Kông Trần Khả Tân từng nói rằng việc phục chế cho tác phẩm được ca ngợi nhất của ông Comrades: Almost a Love Story tốn 1,5 triệu nhân dân tệ (tương đương 224.000 USD), chưa tính chi phí cho việc phục hồi nhạc nền.

Đối mặt với hàng trăm phim truyền hình cũ cần phục chế, Youku đương nhiên miễn cưỡng ném một khoản tiền khổng lồ như vậy vào mỗi dự án. Kỹ thuật viên của họ sau đó đã chuyển sang dùng trí thông minh nhân tạo để phát triển các chương trình có thể tự động nâng cấp băng hình.

“Nếu khôi phục từng khung hình bằng tay có thể đạt được số điểm tối đa là 10, thì ít nhất chúng ta có thể biến một loạt phim 'không thể xem được' thành một loạt đạt từ 7 đến 8 điểm trong khoảng thời gian ngắn hơn bằng cách sử dụng kỹ thuật số hàng loạt,” Jiang Wenfei, kỹ thuật viên hàng đầu và là trưởng nhóm phục chế gồm 30 thành viên của Youku chia sẻ.

Anh ước tính mỗi tập phim phải mất một ngày làm việc để phục chế bằng các phương pháp truyền thống.

Pei giải thích rằng sửa lỗi dàn màu là vấn đề phổ biến nhất mà họ phải khắc phục. “Khuôn mặt của người ta đôi khi trông giống như bị phủ bụi bẩn (trên phim) và mái tóc đen của họ chuyển thành màu xanh lá cây hoặc xanh dương.”

Các thuật toán AI cũng cho hình ảnh độ nét cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, trong khi nhóm nghiên cứu từng nghĩ rằng AI cung cấp tất cả các giải pháp, một câu hỏi mới đã sớm xuất hiện. Khán giả hỏi: “Hương vị nguyên tác ở đâu?”

Sau khi phục chế hình ảnh trở về trạng thái ban đầu, họ sớm bắt đầu nhận ra rằng người ta vẫn cần một chút hoài niệm. Ví dụ, phim bộ TVB của Hồng Kông thường có nước phim màu vàng, nhưng nhiều khán giả phàn nàn rằng không khí hoài niệm biến mất sau khi dàn màu được khắc phục, Jiang nói.

“Rồi người ta bảo phiên bản phục chế của chúng tôi trông giống như máy chụp ảnh gắn thêm bộ lọc,” Pei nói với một nụ cười cay đắng. “Sau đó chúng tôi phải quay lại và điều chỉnh các phương pháp.”

Cảnh trong phim bộ TVB năm 1985 Bình tung hiệp ảnh, Youku đã phục chế và phát trực tuyến trên hạ tầng này

Các thuật toán phức tạp hơn sau đó đã được phát triển để thực hiện phù hợp cho từng bộ phim, bao trong đó có phim bộ TVB, các sản phẩm của Trung Quốc Đại lục từ những năm 1980 và các sản phẩm của Đài Loan trong những năm 1990. Một số kỹ thuật phục chế thực hành cũng được giới thiệu sau đó, vì Pei thừa nhận ngay cả AI tốt nhất cũng không thể xử lý mọi trường hợp.

“Thị hiếu của mọi người được phát triển cao hơn,” Jiang nói. “Chúng tôi chỉ muốn mang đến cho mọi người cảm giác xem chúng trên các thiết bị kỹ thuật số ngày nay giống như trên màn hình nhỏ cách đây nhiều năm.”

Hơn 300 phim truyền hình đã được phục chế kể từ tháng 11 và Pei cho biết tất cả dữ liệu của họ đã dần dần giúp xây dựng một cơ sở dữ liệu sẽ tiếp tục cải thiện các thuật toán.

Vào tháng 3, phiên bản phục chế của Legend of the Dragonslayer Sword năm 2003 đã được phát hành trực tuyến thông qua Youku. Thật bất ngờ, nó sớm leo lên danh sách 10 loạt phim truyền hình được xem nhiều nhất trên nền tảng, với tất cả những cái tên khác là phim mới.

Bến Thượng Hải

Jiang chỉ ra rằng nhiều bản chuyển thể phim kinh điển cũ hiện đang được thực hiện sau sự phát triển của các hạ tầng truyền thông trực tuyến.

“Nhưng chúng thường bị chỉ trích nặng nề,” ông nói. “Tôi không biết liệu đó có phải là vì các màn trình diễn quá kém hay không. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể làm cho các tác phẩm gốc trông giống như những tác phẩm mới thông qua phục chế, ít nhất mọi người có thể có nhiều lựa chọn hơn.”

Bộ phim kinh điển những năm 1980 Bến Thượng Hải / The Bund do TVB sản xuất, câu chuyện lấy bối cảnh Thượng Hải vào những năm 1930 với sự tham gia của Châu Nhuận Phát, cho đến nay vẫn là tác phẩm phục chế tốn nhiều thời gian nhất, nhưng Jiang nói rằng nó đáng giá.

“George Lucas đã dành nhiều năm khôi phục những bộ phim Star Wars cũ mà ông tự làm,” Jiang nói. “Gần như một phiên bản làm lại. Chúng tôi cũng đang tìm cách tạo ra một sản phẩm cổ điển của Trung Quốc, vốn cần công sức của chúng tôi cũng cỡ đó.”

Khẩu hiệu của Youku: Shìjiè dōu zài kàn (Cả thế giới đang dõi theo)

Về tương lai, Pei nói rằng không có kết thúc cho công việc của họ. “Người ta đã quen xem các xuất phẩm truyền hình được quay ở độ phân giải 4K ngày nay. Tuy nhiên, một khi 8K trở nên phổ biến, người xem có thể lại coi các chương trình 4K ‘là không thể xem được’. Tác phẩm hôm nay vẫn sẽ cần phục chế một ngày nào đó.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily