Trong vài năm qua, một số tác quyền kéo dài hàng chục thập niên cuối
cùng đã hết hạn, đưa các tựa phim nổi tiếng, hái ra tiền vào miền công
cộng.
Lâu nay, xu hướng này hướng tới những cuốn sách mới nhảy vào phạm vi sử
dụng hợp lý (fair-use). Ví dụ, năm 2021, cuốn tiểu thuyết lâu đời
The Great Gatsby
của F. Scott Fitzgerald, được xuất bản lần đầu năm 1925, được đưa vào
miền công cộng lần đầu tiên trong lịch sử 95 năm của nó. Ngay lập tức,
các nhà sáng tạo đã nắm bắt cơ hội để xuất bản các phần tiếp theo, ngoại
truyện và hình dung lại
Gatsby.
Giờ đây, Hollywood đang
là trung tâm trong việc bảo vệ luật tác quyền sắp hết hạn. Mặc dù nhiều
năm qua rất nhiều phim câm đã vào miền công cộng, nhưng 2022 là một năm
đặc biệt quan trọng. Năm 1927, Warner Bros. Pictures phát hành
The Jazz Singer — phim truyện đầu tiên có lời thoại và âm thanh đồng bộ. Còn được gọi là “phim nói”,
The Jazz Singer
tạo đột phá mới về tiêu chuẩn mới trong ngành. Hầu hết những bộ phim
quan trọng theo sau bộ phim nói đầu tiên của Hollywood đều dựa vào lời
thoại và âm nhạc, âm thanh được đồng bộ với diễn xuất thể hình của các
diễn viên. Vì lý do đó, nhiều phim chuẩn bị vào miền công cộng lúc này
đã có sức bền thực sự, và dứt khoát không phải là chuyện tốt lành.
Steamboat Willie là phim hoạt hình ngắn đầu tiên của Hollywood và là
phim hoạt hình Mickey đầu tiên sử dụng âm thanh đồng bộ. Những đổi mới
về âm thanh cuốn hút của Steamboat Willie đã giúp đưa Chuột Mickey trở thành ngôi sao Hollywood
|
Tại sao Steamboat Willie và các phim khác hiện trong miền công cộngMặc dù
Steamboat Willie
nói đúng ra thì không phải là phim hoạt hình đầu tiên có Chuột Mickey
đóng vai chính, nhưng đây là phim đầu tiên được ra rạp. Hai phim Mickey
trước đó của Walt Disney,
The Gallopin' Gaucho và
Plane Crazy, không đủ độc đáo để thu hút sự quan tâm của chủ rạp hoặc nhà phát hành.
Sau thành công của
The Jazz Singer, Disney quyết định học tập kinh nghiệm và cách mạng thế giới phim hoạt hình ngắn. Như vậy,
Steamboat Willie
là phim hoạt hình ngắn đầu tiên của Hollywood và là phim hoạt hình
Mickey đầu tiên sử dụng âm thanh đồng bộ. Canh bạc tốn nhiều thời gian
và đắt đỏ của Disney tỏ ra là một canh bạc đúng đắn. Những đổi mới về âm
thanh cuốn hút của
Steamboat Willie đã giúp đưa Chuột Mickey trở thành ngôi sao Hollywood.
Trong
nhiều thập kỷ kể từ đó, Chuột Mickey đã trở thành gương mặt đại diện
cho Công ty Walt Disney. Hơn cả ngôi sao điện ảnh, nhân vật này còn đồng
nghĩa với thương hiệu. Chỉnh ba vòng tròn vào đúng vị trí là mọi người
trên toàn thế giới sẽ nhận ra hình bóng của Mickey. Không thể ngăn chặn
thời hạn miền công cộng ập đến rất nhanh, Disney đã chứng kiến biểu
tượng văn hóa đại chúng của họ đi vào miền công cộng — đại loại vậy.
The Man Who Laughs năm 1928 là nguồn cảm hứng cho Joker của DC Comics sau này
|
Steamboat Willie và phiên bản Chuột Mickey của phim này không
còn được bảo vệ bản quyền nữa. Tất nhiên, các biện pháp bảo vệ kéo dài
95 năm cũng đã hết hạn đối với các bộ phim 1928 khác, bao gồm
The Man Who Laughs, với nhân vật chính là nguồn cảm hứng cho Joker của DC Comics sau này.
Bản quyền hết hạn đối với phim và nhân vật có thể giúp dân chủ hóa việc làm phimChuột Mickey của
Steamboat Willie
không phải là bộ phim duy nhất trôi tự do kể từ ngày 1 tháng 1 năm
2024. Phim của một số tên tuổi lớn nhất Hollywood, Buster Keaton (
Steamboat Bill, Jr.,
The Cameraman) và Charlie Chaplin (
The Circus), đã nhập bọn cùng Mickey.
The Passion of Joan of Arc, do Renée Maria Falconetti đóng, cũng vào miền công cộng kể từ ngày đầu năm 2024.
Mặc
dù các hãng phim (và các tập đoàn lớn) có thể đang lo lắng về việc mất
quyền sở hữu duy nhất đối với một số bộ phim và nhân vật kinh điển,
nhưng đó không phải đều là tin xấu. Về mặt lý thuyết, bản quyền hết hạn
có thể giúp dân chủ hóa việc làm phim vì cho phép các nhà sáng tạo, rạp
phim và các tổ chức giáo dục quyền truy cập vào kho lịch sử điện ảnh trù
phú cực kỳ có giá trị và dễ nhận biết.
Trong thời đại phát trực tuyến, đây là điều đặc biệt may mắn. Việc truy
cập phim ngay từ nhà mình không chỉ dễ dàng hơn bao giờ hết mà số lượng
và chất lượng của nội dung truy cập miễn phí sẽ ngày càng tăng lên.
Trong thế giới văn học, các tác phẩm kinh điển vào miền công cộng không
nhất thiết ảnh hưởng đến việc độc giả tìm đọc những cuốn sách như
The Great Gatsby; cuốn tiểu thuyết của Fitzgerald vẫn đang được đọc, tải xuống và mua.
Tác
động thực sự đến từ cách mọi người có thể tương tác với câu chuyện. Nó
có thể được dùng để nhào nặn phần tiếp theo và được trích dẫn một cách
tự do hơn. Mặc dù phim là một phương tiện hoàn toàn khác nhưng vẫn
chuyển tải đượcmột số mặt tích cực này.
Những bộ phim mới vào miền công cộng có thể làm trầm trọng thêm xu hướng lớn nhất của Hollywood
Charlie Chaplin trong phim The Circus năm 1928
|
Mặc dù cho phép sinh viên phim ảnh, các nhà làm phim khát khao cũng như
khán giả nói chung truy cập dễ dàng các bộ phim kinh điển là một điểm
cộng tuyệt vời, chắc chắn các hãng phim sẽ có phản ứng riêng trước việc
bản quyền hết hạn.
Nếu một hãng phim không thể là chủ sở hữu duy
nhất của một bộ phim, nhân vật hoặc chuỗi phim có ảnh hưởng, thì cuộc
tranh giành quyền sở hữu và làm lại một tác phẩm kinh điển có thể sẽ
xuất hiện trong đầu các nhà điều hành. Có thể chưa thành vấn đề cho lắm ở
năm 2024: ngoài phiên bản Chuột Mickey của
Steamboat Willie,
không có bộ phim tên tuổi nào hiện trong miền công cộng thực sự có các
nhân vật sản sinh được chuỗi phim. Nhưng một vài năm nữa, khi đến lượt
những bộ phim quái vật của Universal cũng vào miền công cộng, chuyện này
chắc chắn sẽ thay đổi.
Các phim quái vật Universal là ví dụ điển
hình cho một vấn đề đang ẩn hiện đằng xa. Chuỗi phim kinh dị này mang
đến cho khán giả Bela Lugosi trong vai Bá tước Dracula và tạo ra những
biểu tượng văn hóa đại chúng đã chứng tỏ thành công như Frankenstein,
Xác Ướp, Người Sói và nhiều nhân vật khác.
Bela Lugosi (đứng) trong vai Bá tước Dracula
|
Universal đã cố gắng khởi động lại những quái vật của họ thành một vũ
trụ điện ảnh (thất bại). Trong khi mục tiêu là cạnh tranh với Vũ trụ
The Conjuring
hoặc thậm chí là thương hiệu kinh dị độc đáo của Blumhouse, có lẽ
Universal đã bị áp lực phải sáng tạo lại các bộ phim và nhân vật kinh
điển của họ trước khi bản quyền chúng hết hạn. Không cần phải nói, tình
hình miền công cộng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề phim làm lại, khởi
động lại và phần tiếp theo của Hollywood.
Các bộ phim mới vào miền công cộng làm tăng thêm tình trạng mệt mỏi phim chuỗi và đầy ứ phần tiếp theo như thế nàoĐặt
trường hợp cá biệt của Disney sang một bên, rất ít phim thuộc miền công
cộng mới ra mắt có sẵn sức mạnh sản sinh chuỗi phim. Những ngôi sao như
Buster Keaton và Charlie Chaplin là những vũ trụ điện ảnh của riêng họ
và những tác phẩm độc đáo của họ ắt là không thể lặp lại được. Nhưng vậy
không có nghĩa là khán giả sẽ không thấy ai đó cố thử sức với
Joan of Arc của Falconetti hoặc tạo ra một phiên bản hay của
Manhattan Cocktail.
The Passion of Joan of Arc do Renée Maria Falconetti đóng
|
Những khả năng như vậy đã tồn tại trước ngày 1 tháng 1 năm 2024, nhưng
bản quyền hết hạn có thể khiến triển vọng trở nên hấp dẫn hơn đối với
các đạo diễn, diễn viên và hãng phim.
Hiện tại, tình trạng mỏi mệt phim chuỗi ngày càng trầm trọng thậm chí không phải là vấn đề cấp bách nhất.
Cốt
lõi vấn đề của Hollywood với việc phát triển phần tiếp theo và biến mọi
thứ thành một vũ trụ điện ảnh kết nối nhau là thiếu niềm tin vào những ý
tưởng độc đáo. Những bộ phim như
Rebel Moon đang kéo dài xu
hướng đáng thất vọng của Hollywood khi phim ý tưởng nguyên tác kinh phí
lớn thất bại. Việc bật đèn xanh cho một ý tưởng nguyên tác đã đủ khó
khăn rồi, lại thêm đỉnh điểm của sự kiện miền công cộng có thể sẽ không
giúp ích được gì.
Hollywood là một doanh nghiệp — một doanh nghiệp thà đặt cược chắc chắn
với lượng người hâm mộ sẵn có hơn là đánh bạc vào thứ gì không có IP tồn
tại từ trước gắn liền với nó. Không cần phải nói, khi ngày càng nhiều
tác phẩm kinh điển được yêu thích rơi vào miền công cộng, không chừng
người ta ngày càng mạnh tay loại bỏ những ý tưởng nguyên tác.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant