Tin tức

Phim về nguồn gốc của Joker? - Thật đáng la ó phản đối

07/09/2017

Có tin là phim sẽ kể câu chuyện nguồn gốc Joker – song liệu chúng ta có muốn biết không?

Giống như chiếc xe hơi yêu, cũ kỹ không hoạt động theo cách mà lẽ ra phải thế, loạt phim Batman đã nằm trong gara của Hollywood hơn nửa năm qua trong khi nhiều biên kịch và đạo diễn khác nhau làm ăn cẩu thả với anh ta và những phim mới ở loại hình truyền thông khác cùng với một clip đều đều.

Heath Ledger hóa thân Joker trong phim The Dark Knight

Báo chí đã đưa tin rằng ý tưởng liên quan đến Batman mà Hollywood mới nảy ra này là một phim nói về xuất thân của Joker, do đạo diễn của The HangoverWar Dogs Todd Phillips chỉ đạo và đồng biên kịch và đồng sản xuất với… Martin Scorsese.

Trước khi bạn quá phấn khích hoặc rối bời bởi điều đó, đáng lưu ý rằng Borys Kit của The Hollywood Reporter đã đưa tin việc Scorsese tham gia là “vẫn chưa chắc chắn”, vì thế đừng trông mong ông sẽ là một tiếng nói sáng tạo mạnh mẽ trong dự án về Joker. Tin nóng nhất về phim này là phim thật sự sẽ ra khỏi vũ trụ DC, và nghĩa là một phim hoàn toàn độc lập không chịu ảnh hưởng bởi những phim DC khác, và cũng hoàn toàn không dính dáng đến Joker đã xuất hiện trong Suicide Squad và có thể xuất hiện trong phần tiếp theo sắp tới.

Mặc dù đó là một quyết định cực kỳ thú vị và đáng được hoan nghênh, thật khó mà phấn khích khi nói đây rõ ràng là một phim về nguồn gốc Joker. Tại sao ư?

Jared Leto đóng vai Joker trong Suicide Squad

Batman có vấn đề về kẻ phản diện, song không phải vấn đề theo kiểu mà hầu hết loạt phim nhiều phần và các nhân vật có. Những kẻ xấu trong phim Batman phần lớn đều quá hay, vì thế, bọn họ làm lu mờ Batman. Đến lượt mình, Joker làm lu mờ tất cả những kẻ xấu đó. Two-Face, The Riddle, Mr. Freeze, Bane – tất cả đều phải nhường đường cho gã hề hoàng tử tội phạm.

Sự nổi tiếng của Joker được giải thích dễ dàng – hắn ta là nhân vật phản diện rất được mến mộ vì hắn là một mật mã, một nhân vật có sự tái sáng tạo bao gồm xuất thân của hắn. Vô vàn câu chuyện về Joker đã lợi dụng điều này – truyện tranh The Killing Joke của Alan Moore và Brian Bolland đã mang đến cái gần nhất với nguồn gốc rõ ràng cho nhân vật mà truyện tranh nói đến, song cũng khiến cho đây là điều không đáng tin. (Chính Joker đã nói nguyên văn, “Nếu tôi phải có một quá khứ, tôi thích đó là quá khứ có nhiều lựa chọn!”) Đây chính là một ‘ý tưởng’ (meme) tuần hoàn trong bất cứ gì là truyện tranh, truyện tranh Batman của tác giả Grant Morrison thừa nhận rằng tái sáng tạo là một phần không thể thiếu cho tinh thần của Joker; năm ngoái, trong Rebith #1 của DC Comics, tác giả Geoff Johns đã đưa ra một ý tưởng ngông cuồng (song chưa được giải đáp) rằng có thể không phải có một Joker mà là ba. Không hề sai lầm khi The Dark Knight, đã đem đến phiên bản nổi tiếng và bền lâu nhất về kẻ phản diện khét tiếng này, đưa vào nhiều câu chuyện nguồn gốc cho nhân vật mà có vẻ tất cả đều dối trá.

Kết quả là bạn có thể làm rất nhiều chuyện với Joker, và ít nhiều đều hay và hiệu quả. Vị trí của nhân vật này trong The Dark Knight là một “nhân tố hỗn loạn” có thể gần đến mức bạn có thể đạt được Lý thuyết hợp nhất của Joker khi làm việc với một nhân vật ‘dễ nhào nặn’ như thế, và trong khi có vẻ đó là một thế mạnh, thì cũng có nghĩa hắn không phải là một kẻ phản diện thuần nhất đối với một nhân vật khắc kỷ và có ý thức thế hệ như Batman. Đây cũng là điều mà The Dark Knight giải thích, là là lý do tại sao phim này gần như hoàn toàn về Harvey Dent.

Thế nên tại sao một phim về nguồn gốc Joker là một ý tưởng đáng bàn cãi: Bạn loại bỏ tính dễ nhào nặn nhập nhằng thu hút khán giả đến với nhân vật này nay từ đầu. Dĩ nhiên, những ý tưởng đáng bàn cãi có thể và sẽ đưa đến những phim hay mọi thời đại – sự nghiệp của đạo diễn LEGO Movie21 Jump Street Phil Lord và Christopher Miller là minh chứng cho điều này.

Joker ủy mị trong The LEGO Batman movie

Song khi nói đến tiềm năng câu chuyện, bạn muốn đến nơi tiềm năng nhất, và về phần Joker, tiềm năng đó chưa bao giờ là nguồn gốc của hắn ta. Cũng như đối với một câu chuyện đùa hay, cách đơn giản nhất để làm hỏng Joker là giải thích về hắn.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ