“Trải nghiệm đó làm tôi rất vui mừng và cũng hơi sốc,” anh nói
khi trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ London. Cứ tưởng
tượng xem, người hâm mộ sẽ thể hiện sự yêu thích của mình như
thế nào khi phim ra mắt vào 18/11 và cho họ trở lại với thế
giới phép thuật của J. K. Rowling một lần nữa.
Trong Fantastic Beasts and Where to Find Them, Eddie
Redmayne (trái, cùng Katherine Waterston và Colin Farrell) vào vai
một nhà nghiên cứu sinh vật huyền bí từng bị đuổi học khỏi
Hogwarts
|
Câu chuyện của Rowling – đây là lần đầu nhà văn này viết kịch
bản – kể về một “nhà nghiên cứu sinh vật huyền bí” New
Scamander, người từng bị đuổi học khỏi Hogwarts, nhưng sau này
lại viết một trong những cuốn sách giáo khoa quan trọng được
dùng ở ngôi trường này. Anh đang chu du khắp thế giới để tìm
kiếm, nghiên cứu và kết bạn với những quái thú, và chúng
cũng trở thành bạn đồng hành của anh trong chiếc vali không
đáy, và là một phần quan trọng trong nhiệm vụ giáo dục phù
thủy về tầm quan trọng của những sinh vật này. Nhưng khi một
số những quái thú của anh sổng chuồng và chạy rông khắp thành
phố New York năm 1926, tai nạn này có thể tiết lộ sự tồn tại
của thế giới pháp thuật và dẫn tới chiến tranh.
Dù tên
phim nhấn mạnh vào những con thú, con người mới là cái tâm của
câu chuyện, theo đánh giá của David Heyman, nhà sản xuất
Harry Potter: “Cả loạt phim
Potter và
bộ phim này đều xuất phát từ những nhân vật. Newt là người
tách biệt với xã hội, giống nhiều nhân vật khác của Rowling.”
Đó cũng là lý do anh kết nối được một cách mật thiết với
những con thú, dù sau này anh cũng có những sự kết nối sâu
đậm với con người.
Nhưng quay lại với quái thú. Để học
cách làm việc với chúng, Redmayne đã dành nhiều thời gian ở
những khu bảo tồn động vật và quan sát cách những nhân viên ở
đây tiếp cận với thú vật. Anh áp dụng nghiên cứu của mình vào
nhân vật và trong bộ phim. Sau đây, Redmayne còn giải thích việc
một con thú ăn kiến đã tạo cảm hứng cho anh như thế nào, và
anh thích nhất loài thú vật nào (dù loài nào anh cũng thích,
thật đấy).
BowtruckleDù Newt biết nên yêu quý tất cả quái thú
của mình như nhau, vẫn có một loài anh yêu thích hơn cả, và
cũng chính là loài Redmayne thích nhất: đó là loài thú nhỏ
bé, trông giống cành cây được gọi là Bowtruckle. Chúng khó nhận
dạng vì chúng tự bảo vệ bằng cách trốn trong lùm cây. Newt
nuôi bốn con Bowtruckle. Chúng chỉ ăn côn trùng và rất trung
thành với người chăm sóc. “Chúng rất giỏi bẻ khóa,” Redmayne
cho biết. “Có một con Bowtruckle tên là Pickett cực kỳ yêu thích
Newt. Pickett mong manh về tình cảm và Newt cho phép nó đi theo
anh bằng cách trốn trong túi.”
Swooping EvilĐược miêu tả là bướm kết hợp với
khủng long có cánh, loài vật màu sắc sặc sỡ có cánh này có
khả năng hút não. “Đứa bé chín tuổi trong tôi rất thích thú
với loài Swooping Evil,” Redmayne nói. “Thoạt đầu nó trông giống
quả bóng có gai treo lơ lửng vào ngón tay của Newt bằng một sợi
dây. Rồi khi bạn tung nó ra như cái yo-yo, nó trở thành con
quái vật đáng sợ này.” Newt thường vắt nọc độc từ loài
Swooping Evil và đang tìm hiểu cách sử dụng nọc độc của chúng.
DemiguiseLoài thú này có mắt to như cú nhưng trông
và hành động giống một loài khỉ đột nhiều lông. “Nó có khả
năng tàng hình, vì thế lông nó được dùng để làm áo choàng
tàng hình,” Redmayne nói. Vì thế, Demiguise thường bị săn bắt
và rất hiếm thấy. Nó cũng có khả năng tiên đoán hành động
của những động vật xung quanh, nên bắt nó cũng rất khó.
NifflerNiffler là loài thú có lông có mõm giống
thú mỏ vịt, và yêu thích những vật lấp lánh. Cách Newt tương
tác với nó gần giống với cách Redmayne từng thấy những chuyên
gia bảo tồn động vấn làm việc với những thú ăn kiến mới sinh.
“Chúng co tròn lại thành một cục, và để khiến nó thả lỏng,
cô ấy hay cù vào bụng nó,” anh nói. “Trong phim có một đoạn con
Niffler ngậm một lượng lớn những thứ lấp lánh, và Newt cố
thuyết phục nó nhả ra, bằng cách cù vào bụng nó.”
Mỗi
con thú là một tác phẩm đồ họa vi tính của nhiều họa sĩ
khác nhau. Với những cảnh với con Niffler, Redmayne đã yêu cầu
chuyên gia hoạt hình Pablo Grillo đóng những hành động của con
thú để giúp anh có thứ tương tác. “Tôi rất sợ phải đóng nhiều
với màn xanh, vì trí tưởng tượng của tôi cũng tùy lúc lắm,”
Redmayne cho biết.
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times