Tin tức

Phim Trung Quốc My War gây dư luận trái chiều vì bản chất nhạy cảm của đề tài chiến tranh

26/10/2016

Bộ phim Trung Quốc đề tài chiến tranh Triều Tiên phát hành gần đây My War đã trở thành một chủ đề tranh luận sôi nổi trước khi chính thức ra rạp ở nước này, nhưng lại vì một số lý do mà hãng phim và đạo diễn phim không muốn.

Phim này, chuyển thể từ tiểu thuyết Đoàn duyên (Reunion) của Ba Kim, rốt cuộc trở thành trung tâm của cuộc tranh luận sau khi một đoạn clip quảng cáo được phát hành. Trong đoạn clip, một vài du khách Trung Quốc lớn tuổi, do những diễn viên kỳ cựu Trung Quốc vào vai, tham gia chuyến du lịch đến Hàn Quốc, tự hào nói suốt về việc họ đắc thắng tiến vào Seoul thế nào trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Áp phích phim

“Đến một quốc gia khác và nói với người dân ở đó tôi đã đánh ông của bạn nhừ tử thế nào, thể hiện lòng ái quốc như vậy chẳng phải là sai trái sao?”

Một số cư dân mạng bày tỏ sự tức giận trước kiểu tuyên truyền được sử dụng trong clip, cho rằng nó ca tụng chiến tranh và làm xấu mối quan hệ với Hàn Quốc. Nhiều cư dân mạng cũng trút cơn giận của họ vào đạo diễn Bành Thuận vì quảng cáo những giá trị không thích đáng và đưa những diễn viên kỳ cựu vào một tình thế bất lợi.

Sau tranh cãi, Bành Thuận đăng trên Sina Weibo, “Đoạn clip quảng cáo không phải do tôi đạo diễn, cũng không phải ý kiến của tôi. Nội dung clip cũng không dính đến phim.”

Ông cho biết thêm ý định của ông về phim này là cho thấy sự tàn bạo của chiến tranh và tập trung vào cảm xúc con người.

Lưu Diệp vai Tôn Bắc Xuyên trong một cảnh phim

Bất luận ai là người đáng trách trong cuộc tranh cãi đó đi nữa, rõ ràng chủ nghĩa yêu nước theo kiểu tuyên truyền này không còn hợp thị hiếu khán giả ngày nay, mà trái lại có thể gây phản ứng mạnh mẽ.

Rào cản chính trị

Theo Bành Thuận và công ty sản xuất phim China Film Group Corporation, họ không có ý định biến My War thành một phim về lòng ái quốc.

“Không có anh hùng – chỉ có sự sợ hãi, nỗi đau và sự trưởng thành mà người bình thường trải qua trong cuộc chiến,” Bành Thuận nói trong một cuộc phỏng vấn với Entertainment Capital.

Trong khi nắm bắt hiện thực chiến tranh là mục tiêu của Bành Thuận, ông phải đương đầu với nhiều rào cản khiến nhiệm vụ này cực kỳ khó khăn.

Bành Thuận cho Entertainment Capital biết rằng China Film Group Corporation muốn anh làm một phim về chiến tranh Triều Tiên mà thật sự không đề cập đến ai là người mà những nhân vật chính trong phim đấu tranh chống lại, vì liên quan đến quan hệ chính trị giữa Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.

Dương Hựu Ninh trong vai Trương Lạc Đông.

Song, sau khi Philippines đơn phương đưa lên trọng tài vụ kiện liên quan đến Biển Đông, Bành Thuận được bảo rằng quân đội Mỹ có thể xuất hiện trong phim. Dường như hãng phim nghĩ rằng phim ấn tượng hơn nếu có kẻ phản diện.

Đáng chú ý là đoạn clip quảng bá gây tranh cãi đã phát hành một thời gian sau khi Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực đông nam vào mùa hè.

Rõ ràng phim này bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc thay đổi viễn cảnh chính trị.

Bản chất nhạy cảm của cuộc chiến tranh Triều Tiên là một trong những lý do chính mà các hãng phim ở Trung Quốc tránh làm phim về đề tài này trong những năm gần đây.

Khi China Film Group tiến cận Bành Thuận, một đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng với những phim kinh dị chẳng hạn như loạt phim The EyeRe-cycle cùng người huynh đệ Bành Phát, anh ngạc nhiên với ý tưởng của bộ phim.

“Sau đó China Film Group nói với tôi rằng họ muốn làm gì đó khác biệt, thế nên tôi nhẹ nhõm,” Bành Thuận nói.

“Tôi biết có vài thứ tôi không thể chạm vào, song nếu họ muốn làm phim chiến tranh này, họ phải tôn trọng phong cách và quan điểm của tôi.”

Vương Lạc Đan trong một cảnh phim My War

Đánh giá trái chiều

Phim nhận được những đánh giá trái chiều kể từ khi ra rạp ở Đại lục từ ngày 15/9.

Trong khi phản ứng dữ dội do đoạn clip gây ra có vẻ khiến nhiều khán giả chê bai, những người khác ngạc nhiên thấy phim thật sự rất khác với quảng cáo.

Hiện giờ phim được đánh giá 3,5/5 sao trên trang bình luận douban.com, và mang về 26,11 triệu nhân dân tệ (3,9 triệu USD) theo China Box Office.

“Tôi đề nghị dẫn bọn nhóc đi xem phim, để chúng có thể học cách trân trọng hòa bình chúng ta hiện có. Chiến tranh không phải quá xa xôi. Thực tế được thể hiện trong phim này là một phần quá khứ, song thực tế đó rốt cuộc có thể lại là tương lai của chúng ta. Ai dám chắc rằng chiến tranh sẽ không xảy ra vào ngày mai hay ngày kia?” một cư dân mạng bình luận trên Douban sau khi cho My War bốn sao.

Những người khác ca ngợi kỹ thuật quay phim này.

Khi nói đến những cảnh chiến đấu đẫm máu, cư dân mạng Mã Thanh Vân viết trên Douban rằng phim đã thành công trong việc nắm bắt điều mà chưa ai khác từng mô tả thành công trước đó, có lẽ ngoại trừ đạo diễn Phùng Tiểu Cương trong Assembly.

Song Mã Thanh Vân vẫn cho rằng cốt truyện sáo rỗng và lộn xộn là một trong những khuyết điểm lớn của phim này.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times