Tin tức

Phù Dao Hoàng hậu cho thấy phim bộ truyền hình nữ quyền thực sự lên ngôi

28/08/2018

Với những xuất phẩm xa hoa, bối cảnh kỳ ảo, bộ phim trực tuyến Trung Quốc đang chứng kiến một sự dịch chuyển hướng tới những câu chuyện khuyến khích trao quyền.

Tạo ra gần 14 tỉ “nhấp chuột” trong khoảng 50 ngày, loạt phim kỳ ảo Phù Dao Hoàng hậu / Legend of Fuyao đã trở thành phim bộ trực tuyến được xem nhiều nhất trong mùa hè — mùa cạnh tranh nhất để tiếp cận khán giả trẻ.

Dương Mịch trong vai nàng Mạnh Phù Dao (phải), Nguyễn Kính Thiên trong vai Trưởng Tôn Vô Cực

Chuyển thể từ tiểu thuyết thành công cùng tên, bộ phim, do nữ diễn viên Đại lục Dương Mịch và diễn viên Đài Loan Nguyễn Kinh Thiên đóng chính, ra mắt trên hạ tầng trực tuyến Tencent Video vào ngày 18/6, và cũng được phát sóng trên đài truyền hình Chiết Giang từ ngày 18/6 đến tháng 13/8.

Đặt trong một thế giới hư cấu được chia thành năm vương quốc, câu chuyện 66 tập theo chân những cuộc phiêu lưu của nhân vật chính, Mạnh Phù Dao, một hầu gái tầng lớp cấp thấp được một gia tộc võ thuật nuôi nấng. Khi cô cố gắng tìm ra lý do tại sao cô sở hữu sức mạnh bí ẩn nhưng khó kiểm soát, nhân vật chính bắt tay vào một cuộc hành trình đi qua năm vương quốc mà cô phát hiện ra một âm mưu ly kỳ và yêu thái tử quyền lực nhất, Trưởng Tôn Vô Cực.

Nhờ sức mạnh ngôi sao của nữ diễn viên đóng vai Phù Dao — Dương Mịch có 88 triệu người hâm mộ trên Sina Weibo và nổi tiếng với các vai diễn trong một loạt những phim bộ kỳ ảo đình đám — Phù Dao Hoàng hậu đã làm dấy lên rất nhiều tranh luận trực tuyến, tạo ra hơn 17 triệu bài viết trên hạ tầng này. Bộ phim cũng đã được chào đón ở các thị trường nước ngoài, chứng tỏ sự quan tâm quốc tế dành cho phim bộ truyền hình Trung Quốc ngày càng tăng.

Bối cảnh cung điện đẹp lộng lẫy và tinh tế trong Phù dao Hoàng hậu

Trong những năm gần đây, các phim bộ truyền hình lấy bối cảnh Trung Hoa cổ đại đã trở thành một thể loại phổ biến đối với khán giả nước ngoài, với trang phục tinh xảo, bối cảnh được thiết kế chi tiết và địa điểm kỳ ảo — từ cung điện cổ đến cảnh quan thiên nhiên huyền hoặc — nắm bắt trí tưởng tượng.

Phát hành đồng thời trên các dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu, như YouTube, Viki và Dramafever, cùng ngày phát hành ở Trung Quốc Đại lục, bộ phim cũng được phát sóng ở Malaysia và Singapore. Các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Hàn Quốc, sẽ làm phiên bản lồng tiếng bản địa cho bộ phim, theo People’s Daily.

Dương Hiểu Bồi, nhà sản xuất phim và phó chủ tịch hãng Linmon Pictures đóng ở Thượng Hải, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 15/8 rằng cô đã đọc cuốn tiểu thuyết khoảng bốn năm trước và ngay lập tức cảm thấy có mối liên hệ với nhân vật chính. “Phù Dao không ngại ngùng bày tỏ cảm xúc của mình, cả tình yêu và sự căm ghét. Cô ấy rất dũng cảm và độc lập khi nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ nguy hiểm của mình,” Dương Hiểu Bồi giải thích.

Phù Dao đã đánh đổ quan điểm lịch sử cho rằng phụ nữ không có năng lực như nam giới

Mặc dù câu chuyện diễn ra trong thời đại trọng nam khinh nữ ở Trung Quốc, Phù Dao đã đánh đổ quan điểm lịch sử cho rằng phụ nữ không có năng lực như nam giới. “Chúng tôi đã truyền giá trị hiện đại vào các nhân vật để họ được nhận diện và cộng hưởng với khán giả đương đại dễ dàng hơn,” Dương Hiểu Bồi nói thêm.

Thật thú vị, tiểu thuyết trực tuyến và xuất phẩm màn ảnh xoay quanh chủ đề trao quyền bình đẳng giới đã trở thành một thể loại trào lưu được hàng triệu khán giả trong nước ưa chuộng, đặc biệt là phụ nữ.

Kể từ thành công đình đám của Hậu cung Chân Hoàn truyện năm 2011, thể loại này đã chứng kiến cơn lũ các câu chuyện như vậy, trong đó có Đại Đường vinh diệu do Cảnh Điềm đóng chính, Tam sinh tam thếĐặc công Hoàng phi Sở Kiều truyện cũng do Dương Mịch đóng.

Cảnh Điềm trong Đại Đường vinh diệu

Với sự tăng trưởng chậm lại của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc từ giữa năm 2016 đến giữa năm 2017 và sự mở rộng của ngành công nghiệp phim truyền hình - nhờ sự tăng trưởng chưa từng thấy của số lượng người dùng internet Trung Quốc, vượt 800 triệu – hàng loạt ngôi sao hạng A trước đây chỉ đóng phim điện ảnh giờ đây chuyển snag tập trung vào màn ảnh, với nhiều người trong số họ chọn những loại câu chuyện đề tài nữ quyền như vậy.

Phim bộ truyền hình mới nhất theo thể loại này bao gồm Hậu cung Như Ý truyện / Ruyi's Royal Love in the Palace, có Châu Tấn, một trong những ngôi sao hàng đầu của Trung Quốc và từng đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) và Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc.

Những thay đổi trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình còn nhờ tiền của các khổng lồ internet, đã đều đặn tăng cường lấn sân vào sản xuất phim bộ truyền hình kể từ năm 2014.

Châu Tấn trong Hậu cung Như ý truyện

Một số gương mặt hàng đầu, từ Trương Nghệ Mưu, đạo diễn đầu tiên của Trung Quốc mang về Gấu vàng của Liên hoan phim quốc tế Berlin, đến ngôi sao tượng đài của Hồng Kông Lưu Đức Hoa, đã tham gia những phim bộ được đo ni đóng giày cho thị trường trực tuyến.

Những người ra quyết định, được các công ty internet hàng đầu chống lưng, cho biết họ có kế hoạch mở rộng đầu tư vào phát thanh truyền hình lên phạm vi đa dạng thể loại hơn để làm tăng cơ sở khán giả của họ.

Hàn Chí Kiệt, phó chủ tịch Penguin Pictures của Tencent, cho biết công ty ông đã tích trữ nhiều phim bộ mới đủ các thể loại được thiết kế phù hợp với các nhóm người xem cụ thể, chẳng hạn như phim ly kỳ và tội phạm tài chính.

“Ví dụ, The Trading Floor chỉ có năm tập, nhưng rất cách tân trong chủ đề và cốt truyện. Phim được đón nhận nồng nhiệt và chúng tôi có kế hoạch khám phá thể loại này nhiều hơn nữa,” ông nói.

Ngô Trấn Vũ (phải) trong phim bộ ngắn tập The Trading Floor

Do nam diễn viên từng đoạt giải thưởng Ngô Trấn Vũ và diễn viên Đài Loan Trương Hiếu Toàn đóng chính, The Trading Floor, do Lưu Đức Hoa sản xuất, là phim bộ lấy cảm hứng từ Phố Wall xoay quanh câu chuyện về gian lận tài chính.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily