Tin tức

Phụ nữ quyền lực ở Hollywood muốn gì ngoài Oscar

28/01/2015

Cuộc tranh cử bắt đầu từ mùa hè với những lời mời ăn trưa và những cuộc gọi không được tế nhị cho lắm. Tới mùa thu, các nhà quảng bá công ty sẽ đưa ra những hồ sơ văn hoa nói lên sự tuyệt vời của cấp trên. Đến cuối cuộc đua, đôi khi sẽ xảy ra các vụ cầu xin van lạy đúng nghĩa.

Quên giải Oscar đi. Một trong những cuộc đua đáng sợ nhất ngành này là giành vị trí trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất ngành giải trí của The Hollywood Reporter thường niên. Với nhiều nhà điều hành, đại diện và nhà sản xuất, đây là một cuộc đổ máu.

Janice Min, phải, và Matthew Belloni chịu trách nhiệm danh sách 100 Phụ nữ quyền lực
của
The Hollywood Reporter [Ảnh: Monica Almeida/The New York Times]

“Tôi không thể kể hết những nhà quảng bá đang nói công việc của họ dựa vào vinh dự này,” Janice Min, người quản lý danh sách Quyền lực 100 với cương vị giám đốc sáng tạo của The Hollywood Reporter, tương đương tổng biên tập. “Mọi chuyện khá siêu thực.”

Năm nay, theo lời bà Min, ba trong năm vị trí dẫn đầu thay đổi, theo sau việc đồng chủ tịch Disney Media Networks Anne Sweeny từ chức, người tám lần giữ vị trí số một 10 năm qua. Nữ hoàng mới lên ngôi là Bonnie Hammer, nữ chủ tịch NBC Universal Cable. The Reporter đã công bố danh sách đầy đủ cho công chúng vào ngày 10/12/2014, trùng thời gian với một bữa sáng được tổ chức không khác gì đại tiệc.

Nhưng những ai nằm trong danh sách, cũng như ở vị trí nào, không phải là điều quan trọng nhất. Danh sách Quyền lực 100 của The Reporter – và những ồn ào đi cùng – là điều thú vị hơn bởi chúng nói lên rất nhiều về văn hóa Hollywood. Kể cả trong nhóm những nhà điều hành kinh doanh thành công, danh sách vẫn trở thành một ánh đèn chiếu rọi đầy sự tự ti. Và vẫn còn rất ít phụ nữ đang nắm quyền đến mức tạp chí kinh doanh lớn này thấy cần đem lại sự chú ý cho họ.

Năm nay người đứng đầu danh sách là Bonnie Hammer của NBC Universal Cable

“Hơn mọi ngành công nghiệp khác, vị trí xếp hạng là quan trọng nhất ở đây,” bà Min nói. “Nó cũng tương tự như bị phán xét qua vị trí trên bảng xếp hạng phòng vé và lượng người xem tối qua, nhưng rộng lớn hơn.”

Danh sách cũng phản ánh một số thay đổi quan trọng. Vài năm trước, Amy Pascal, giám đốc mảng phim của Sony, đứng đầu. Nhưng ngày 10/12/2014, cô được giao vị trí thứ tư, đứng sau ba giám đốc truyền hình: bà Hammer; á quân Dana Walden, nữ chủ tịch Fox Television Group; và Nancy Dubuc, giám đốc điều hành A&E Networks.

Không phải là sức ảnh hưởng của cô Pascal đã yếu đi. Mà truyền hình đã che khuất ngành phim, ít nhất trong khoản lợi nhuận và ghi dấu toàn cầu, hai yếu tố ảnh hưởng tới vị trí xếp hạng theo các biên tập. (Donna Langley, nữ chủ tịch Universal Pictures, đứng thứ năm năm nay.)

Lập danh sách, dĩ nhiên, là một trong những chiêu lâu đời nhất trong ngành xuất bản tạp chí. Danh sách những người giàu có và quyền lực của Forbes là kim chỉ nam của thế giới tài chính. Vanity Fair có số New Establishment. Out có 50 người đồng tính quyền lực. Variety có một danh sách với những người gốc Latinh.

Năm phụ nữ đứng đầu danh sách

Lý do rất đơn giản: người đọc ham mê xếp hạng, điều rất tốt cho phí quảng cáo. Danh sách cũng mang lại cho tạp chí ảnh hưởng với các nguồn tin của chúng: những năm 1990, leo lên các vị trí cao trên tạp chí Premiere là nỗi ám ảnh ở Hollywood, khiến các ông trùm hãng phim dồn sự chú ý vào tờ tạp chí này (cho đến khi nó tan rã năm 2007).

Sự thặng dư của danh sách và tính dễ đoán của chúng khiến nhiều danh sách mất đi sức nặng, nhưng cuộc đua quanh danh sách phụ nữ hàng năm của The Hollywood Reporter chỉ có tăng lên từ năm 1992 – một phần do công bà Min. Tiếp quản từ năm 2010, bà đã làm tăng danh tiếng của tạp chí, cũng như tăng lượng thông báo về các danh sách đang hoàn thành.

“Phải nói thật là trước khi tôi đến thì mọi cân nhắc còn được đặt nặng ở các hãng phim” vốn là những nhà quảng cáo lớn nhất, bà Min nói. “Chuyện đấy sẽ không xảy ra nữa – không bao giờ, không bao giờ.”

Như thế không có nghĩa là đội quân nhân viên quan hệ công chúng không cố gắng tạo ra ảnh hưởng. Các biên tập cấp cao của The Reporter chẳng hạn, rất rõ về trọng trách của bà Hammer. Một nhân viên truyền thông của NBC Universal, Cory Shields, cùng với một nhà quảng bá độc lập, Simon Halls, đã đến thăm văn phòng của The Reporter vào năm ngoái để nhấn mạnh về điểm tốt của bà Hammer, mang theo cả trình chiếu PowerPoint.

Nữ diễn viên-đạo diễn Angelina Jolie nằm trong số những người mới lọt vào danh sách này, cô xếp thứ 9 trong danh sách

Kevin Brockman, phó giám đốc điều hành mảng quan hệ truyền thông cho Disney/ABC Television Group, đã gửi số liệu về diện tích quản lý của bà Sweeney nhiều năm nay, đôi lúc còn đếm lượng người theo dõi trên Twitter và Facebook của các chương trình Disney. Bà Walden và bà Dubuc cũng được ủng hộ với những thông tin như vậy.

“Tôi biết nhiều người nghĩ chuyện này thật phi lý, nhưng những danh sách này có giá trị,” Joe Quenqua, người điều hành mảng giải trí của DKC Public Relations, nói. “Bạn không chỉ nâng tầm của một cá nhân, mà còn điều chỉnh góc nhìn về một doanh nghiệp hoặc chi nhánh.”

Các nhà quảng bá nhấn mạnh họ cũng hỗ trợ cật lực các nhà điều hành nam giới cho những danh sách liên quan.

Sự phức tạp xung quanh danh sách phụ nữ của The Reporter gây ấn tượng không dễ chịu với một số người ở Hollywood bởi có thể coi danh sách này là một hình thức đẩy phụ nữ cạnh tranh với nhau và hạ thấp tác động của việc những người điều hành này phải làm việc trong một ngành vẫn đang do nam giới thống trị. Thậm chí một số phụ nữ trong danh sách này vẫn thấy nó quá phân biệt giới tính.

Nữ diễn viên, Dame Helen Mirren phát biểu tại bữa tiệc sáng công bố danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất
ngành giải trí của
The Hollywood Reporter. Bà chỉ trích Hollywood ám ảnh nam giới [Ảnh: Reuter]

“Bị coi như người đang trong dạng cần giúp đỡ không tốt cho tôi tí nào,” một nữ điều hành nói, với điều kiện được giấu tên để không gây bất hòa với bà Min. (Thì ra quyền lực là đây – cho dù bà Min không có tên trong danh sách.)

Bà Min trả lời, “Con đường tới Hollywood với phụ nữ không đơn giản, và nó sẽ không dễ dàng hơn, đó là phần nào lý do chúng tôi thấy cần phải tôn vinh những phụ nữ quan trọng trong ngành.”

The Reporter rất coi trọng việc lên danh sách. Matthew Belloni, tổng biên tập của danh sách, nói các nhân viên cấp cao tổ chức tầm tám cuộc họp để biện luận và quyết định thứ tự, nhấn mạnh vào con số: các nhân vật này quản lý bao nhiêu nhân viên? Doanh thu phòng vé của họ như thế nào?

Shailene Woodley 23, diễn viên, The Fault in Our Stars, loạt phim Divergent, thứ 82 trong danh sách

Trong một buổi họp như vậy vào tháng 11, trong phòng hội nghị của The Reporter, Lacey Rose, biên tập truyền hình, mạnh mẽ đề nghị cho một nhà điều hành truyền hình được đưa lên các bậc cao hơn trên danh sách. “Về sức ảnh hưởng của bà ấy trong ngành hiện giờ?” cô Rose nói. “Khổng lồ.”

Ông Belloni đáp lại: “Nhưng còn tài chính thì sao? Diện tích quản lý của bà ra sao? Tiền kiếm được là bao nhiêu?”

Định ra được doanh thu chính xác khá khó khăn; doanh nghiệp trên không công bố thông tin này.

Bà Min tham gia: “Nếu anh là Ari Emanuel” – đồng điều hành William Morris Endeavor – “thì anh trả lời cuộc gọi của ai trước cuộc gọi của bà ấy?”

The Reporter đợi tới bữa sáng với chủ đề Phụ nữ trong Ngành Giải trí hàng năm, tài trợ bởi Audi, Samsung và Gucci – để thông báo danh sách. Như vậy, không ai phải đến dự trong tình trạng bực tức. Nhưng nhiều nhân viên tạp chí nói có thể thấy các khách mời trốn sau các chậu cây để đọc phần về họ; có năm, một người còn bật khóc.

Sân khấu của buổi công bố

“Ít nhất trước mặt tôi, không ai tỏ ra thất vọng hay tức giận,” bà Min nói. “Tôi nghĩ đó là bởi một khi bữa sáng kết thúc, họ đã tính toán mục tiêu xếp hạng năm sau rồi.”

Danh sách đầy đủ 100 phụ nữ Quyền lực nhất trong ngành giải được đăng tải trên trang web của The Hollywood Reporter.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times